Giải thưởng thiết kế Hoa Mai 2024: Hơi thở của thị dân

Bám sát chủ đề “Saigon Metropolitan”, những nhà thiết kế trẻ đã đem đến cho Hoa Mai 2024 những ý tưởng thiết kế hết sức ấn tượng và giàu tiềm năng thương mại.

Những người làm công tác tổ chức Hoa Mai 2024 đã đúng. Những thay đổi lớn của cuộc thi, từ việc đưa ra chủ đề cụ thể, mở rộng và kêu gọi thêm các nhà thiết kế chuyên nghiệp tham dự đã mang đến cho mùa giải thứ 20 rất nhiều sản phẩm ấn tượng.

“Quý hồ tinh, bất quý hồ đa”

So với con số gần 350 thiết kế đăng ký tham dự, số lượng tác giả chính thức bước vào giai đoạn phát triển, đưa sản phẩm từ ý tưởng ra đời thực không nhiều, chỉ hơn 10%. Ban tổ chức chỉ chọn ra được 21 tác giả nổi bật nhất của bảng Open Award và 10 thiết kế của bảng Chuyên nghiệp. Tất cả những ý tưởng nội thất tiềm năng ấy đã được hỗ trợ chu đáo, từ cung cấp nguyên vật liệu, đội ngũ kỹ thuật đến công tác tư vấn, góp ý do các chuyên gia trong ngành suốt quá trình hoàn thiện sản phẩm.

Vẫn là những món đồ quen thuộc như tủ, ghế, sofa… nhưng nội thất của Hoa Mai 2024 mang hơi thở khá hiện đại. Đó là Beat chair, chiếc ghế lấy cảm hứng từ chiếc tai nghe do hai sinh viên trẻ Trần Thị Yến Anh, Trần Ngọc Thanh Trúc thực hiện. Như việc lắng nghe những thanh âm trong trẻo để xoa dịu lòng mình sau những bộn bề lo toan thường nhật, thả mình vào chiếc ghê êm ái, vải bộc lông cừu, kết hợp gỗ tự nhiên và đế xoay, có thiết kế ôm trọn cơ thở cho người dùng cảm giác thư thái, an toàn. “Beat chair có thể là một người bạn, hiện hữu trong mọi nhà, là chỗ ngồi thư giãn, buông bỏ mọi áp lực cuộc sống”, chủ nhân thiết kế cho biết.

Một thiết kế ấn tượng khác là Nem shelf (kệ Nêm), chiếc kệ đa năng của tác giả Huỳnh Tấn Anh Tuấn. Điểm nổi bật của Nem shelf là khả năng tùy biến, tháo lắp và mở rộng theo nhu cầu người dùng. Hướng đến mục tiêu giúp người dùng sắp xếp không gian sống linh hoạt và dễ dàng hơn Nem shelf cho phép người dùng ứng dụng món nội thất này vào các nhu cầu sử dụng khác nhau, từ việc trang trí, lưu trữ hay tạo nên vách ngăn cho một không gian mở khác, tạo ra sự hài hòa và cân đối trong không gian sống. “Trong đô thị hiện đại, khi mà không gian sống của cá nhân và hộ gia đình ngày càng thu hẹp lại, nhu cầu cuộc sống lại ngày càng tăng lên. Giải pháp linh động, không giới hạn là điều mà người dùng rất cần. Nêm – mang ý nghĩa liên kết những điều nhỏ nhặt để làm cuộc sống thú vị hơn mỗi ngày”, Anh Tuấn nói. Chia sẻ của nhà thiết kế trẻ cho thấy, rõ ràng, đội ngũ sáng tạo mới đã dành nhiều thời gian quan sát, nắm bắt hơi thở thực tế của đời sống.

Lời hẹn ở Milan

Bám sát nhu cầu của thị dân, tính linh hoạt được nhiều nhà thiết kế trẻ đề cao trong thiết kế của mình. Điển hình là Tam giác – Vuông – Tròn, bộ sản phẩm kết hợp tinh tế của ba hình học cơ bản, có thể biến hóa thành nhiều sản phẩm nội thất khác nhau. Mỗi chiếc ghế đơn trong Tam giác – Vuông – Tròn có 12 viên nam châm, có tác dụng cố định và liên kết các ghế đơn thành bàn hoặc kệ với nhiều kích thước và kiểu dáng khác nhau, cho phép người dùng thoải mái tháo lắp, gắn kết các chi tiết để tạo ra sản phẩm mong muốn.

Tương tự, bộ sản phẩm Versatile đa chức năng, vừa là tấm hoàn thiện nội thất, vừa là tấm tiêu âm và là bộ trang trí treo tường. Versatile được phát triển theo hướng sản phẩm dịch vụ, khách hàng dễ dàng nâng cấp, đổi ý, trải nghiệm dùng thử, hoặc thuê mượn sản phẩm. Đây là tiếp cận của thiết kế tuần hoàn nhằm đạt được sự bền vững nhưng vẫn đáp ứng đầy đủ giá trị sử dụng và trải nghiệm của sản phẩm.

Ý thức về nhu cầu nội thất bền vững, đáp ứng mục tiêu phát triển xanh của đội ngũ thiết kế trẻ càng rõ ràng hơn ở C-Smart 1.0 – chiếc bàn đa năng do nhà thiết kế Hữu Khoa mang đến. Sản phẩm được tạo ra dựa trên những nguyên lý của thiết kế tuần hoàn, module hóa. Từng bộ phận của chiếc bàn được thu gọn, mở rộng dễ dàng, phù hợp sử dụng ở các không gian đô thị. Đồng thời, cho phép một bộ phận hư hỏng được thay thế dễ dàng. Cách thức tiêu dùng này không gây áp lực lên tài nguyên, môi trường cũng như năng lượng dành cho sản xuất.

“Những tác phẩm được trưng bày ở Hoa Mai 2024 cho thấy sự trưởng thành của đội ngũ thiết kế trẻ Việt Nam. Sau 20 lần tổ chức, giải thưởng thực sự đã có được dấu ấn khó quên”, ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch HAWA nhận xét. Vì điều này mà các doanh nghiệp nội thất đang rất háo hức trong việc hợp tác với đội ngũ thiết kế trẻ trưởng thành từ Hoa Mai, đưa ý tưởng ra thị trường.

Tháng 4/2024, những thiết kế được vinh danh ở Hoa Mai 2024 có thể sẽ có thêm cơ hội đặc biệt, xuất hiện ở tuần lễ thiết kế Milan. Trong gian hàng Việt Nam do ITPC phối hợp cùng HAWA thực hiện, những thiết kế mới này sẽ là lời chào chính thức của ngành nội thất Việt Nam, khẳng định mục tiêu gia tăng hàm lượng sáng tạo và phát triển bền vững.

Minh Hương

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Cơ hội đón bước chân toàn cầu

Chúng ta đang sống trong một thời khắc đặc biệt của lịch sử - thời điểm mà có lẽ nhiều thập kỷ mới có một lần. Đó là lúc ngành nội thất Việt Nam đứng trước cánh cửa của một kỷ nguyên mới, với những cơ hội chưa từng có trong tầm tay....

Người Việt đang mở rộng giới hạn Go Global

Nhiều năm quan sát và đồng hành cùng các doanh nghiệp (DN) Việt Nam, tôi nhận ra tinh thần “Go Global” (đi ra thế giới) của người Việt chưa bao giờ thôi rộng mở với những giới hạn tưởng chừng không thể. ...

S.NORM: Những kiến trúc sư thổi hồn đương đại vào nội thất xưa

Ra đời từ khát vọng đưa những giá trị nội thất Việt xưa bước vào đời sống đương đại, S.NORM là nơi các kiến trúc sư “thổi hồn” sáng tạo vào từng chi tiết, biến những vật dụng quen thuộc thành trải nghiệm sống tinh tế. Thương hiệu không chỉ lưu giữ ký ức và tinh hoa gỗ truyền thống mà còn mang đến sự bền vững, công năng và thẩm mỹ trong từng thiết kế, để mỗi sản phẩm vừa gần gũi, vừa mới mẻ, vừa rất Việt Nam....

LAITA: Dấu ấn thiết kế từ những quan sát, góp nhặt đời thường

Ra đời vào năm 2018, LAITA Design là một văn phòng thiết kế liên ngành, được thành lập bởi hai nhà sáng lập giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực kiến trúc và thiết kế sản phẩm. ...

NORDIC: Hành trình 7 năm định hình nội thất “Designed by Vietnam”

Khi ngành nội thất Việt Nam còn đang ở giai đoạn sơ khai, nhà sáng lập Nguyễn Phương Chi đã nhìn thấy một khoảng trống lớn. Năm 2015, bà thành lập SEMA Group với mục tiêu ban đầu là thiết kế nội thất, nhưng nhanh chóng đối mặt với câu hỏi lớn: “Tại sao Việt Nam không tự thiết kế và sản xuất những sản phẩm của riêng mình?”. Trăn trở đó đã thôi thúc bà đặt những viên gạch đầu tiên cho hành trình của thương hiệu Nordic, ra đời vào 8/2018. ...

Vietnam Housewares Corporation – Gần 30 năm khẳng định vị thế xuất khẩu gia dụng Việt Nam

Trong gần ba thập kỷ qua, Công Ty Cổ Phần Đồ Dùng Gia Đình Việt Nam (Vietnam Housewares Corporation) đã từng bước xây dựng chỗ đứng vững chắc trên bản đồ xuất khẩu thế giới. Từ một doanh nghiệp với khởi đầu khiêm tốn, công ty đã vươn mình trở thành nhà sản xuất và xuất khẩu hàng đầu trong lĩnh vực sản phẩm gia dụng, nội thất và trang trí, đưa những tinh hoa thủ công Việt Nam đến gần hơn với khách hàng toàn cầu....

Áp lực mới

Nửa đầu năm 2025, ngành gỗ và nội thất đã và đang ghi nhận mức tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, ngành đang đối mặt với nhiều áp lực mới....

Ba Thanh Group – Khẳng định vị thế bằng giá trị thực

Thành lập từ năm 2008, trong hơn 15 năm qua, Ba Thanh Group đã trở thành một trong những doanh nghiệp tiêu biểu của ngành gỗ công nghiệp Việt Nam, hoạt động nổi bật trong lĩnh vực sản xuất và phân phối các dòng ván gỗ công nghiệp như MDF, HDF, HMR, Okal, MFC Melamine, Laminate… phục vụ đa dạng nhu cầu thiết kế, trang trí nội thất và các công trình quy mô trong và ngoài nước. ...