“Go Global” trên tâm thế mới

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Công Thương chủ trì xây dựng Chương trình “Go Global” - Vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026 - 2035, hướng tới mục tiêu tạo bệ phóng để doanh nghiệp (DN) Việt Nam hội nhập vững vàng và khẳng định vị thế trên thương trường toàn cầu.

Ngày 21/10/2025, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương đã tổ chức hội nghị tham vấn hoàn thiện Dự thảo Chương trình Vươn ra thị trường toàn cầu (Go Global), một sáng kiến chiến lược nhằm hình thành và phát triển nhanh các DN nhỏ và vừa (SME), và các tập đoàn kinh tế tư nhân mang tầm khu vực và quốc tế.

Ông Bùi Huy Sơn, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Tài chính và Quản lý DN (Bộ Công Thương) – Giám đốc Dự án SwissTrade cho biết Việt Nam đã có gần 4 thập kỷ hội nhập kinh tế quốc tế, gắn với các dấu mốc quan trọng như gia nhập ASEAN, WTO… ký kết các FTA thế hệ mới như CPTPP, EVFTA… Tuy Việt Nam hiện nằm trong Top 20 quốc gia xuất khẩu hàng đầu, là một trong 10 nền kinh tế có độ mở lớn nhất thế giới; đồng thời trở thành trung tâm sản xuất, chế biến, chế tạo của châu Á… nhưng xuất khẩu vẫn phụ thuộc lớn vào khu vực FDI, DN nội chủ yếu đảm nhận các khâu có giá trị gia tăng thấp; đầu tư ra nước ngoài khiêm tốn; thương hiệu Việt chưa vươn tới tầm toàn cầu…

Dự thảo Chương trình “Go Global” được xây dựng trên cơ sở phối hợp liên ngành, với sự tham vấn sâu rộng từ các tổ chức quốc tế và chuyên gia trong và ngoài nước. Dự kiến, chương trình  được thiết kế và triển khai theo ba giai đoạn. Giai đoạn 1 (2026 – 2027): Tập trung vào khởi động, hoàn thiện thể chế, và hình thành hệ sinh thái hỗ trợ DN. Giai đoạn 2 (2028 – 2030): Thí điểm, hỗ trợ các DN dẫn đầu và tiên phong trong lĩnh vực xuất khẩu, đầu tư, và thương mại điện tử xuyên biên giới. Giai đoạn 3 (2031 – 2035): Củng cố, mở rộng, và vận hành hiệu quả mạng lưới hỗ trợ, giúp DN hội nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Bốn định hướng trọng tâm của chương trình bao gồm: Phát triển chiến lược thị trường theo mô hình sâu, rộng và đa phương thức; xây dựng hệ thống DN có quản trị hiện đại, minh bạch, tuân thủ chuẩn mực quốc tế; phát triển lực lượng DN tiên phong (bao gồm nhóm DN lớn dẫn đầu và nhóm DN nhỏ, vừa tiên phong thâm nhập thị trường nước ngoài); và xây dựng, đồng bộ hóa hệ sinh thái thông tin – dữ liệu quốc gia, với Cổng thông tin Go Global và mạng lưới tư vấn hỗ trợ.

Chương trình đặc biệt chú trọng thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến qua các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới, giúp các DN, nhất là DN SME, tham gia thị trường toàn cầu với chi phí thấp hơn. “Chương trình là sáng kiến có ý nghĩa chiến lược, thể hiện tầm nhìn của Bộ Công Thương trong việc kiến tạo khung chính sách quốc gia thống nhất, hỗ trợ DN hội nhập sâu rộng”, ông Nguyễn Trường Thi, Phó giám đốc Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh nhận xét.

Cẩm Lệ

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Đoàn HAWA & BIFA thăm hỏi, trao quà cho cán CB – CNV tại doanh nghiệp hội viên miền Trung

Hôm nay (28/11), đoàn lãnh đạo HAWA và BIFA đã đến Gia Lai (Bình Định cũ) để thăm hỏi các DN ngành gỗ bị ảnh hưởng bão lũ, đồng thời trực tiếp gặp gỡ, động viên và trao quà hỗ trợ từ cộng đồng HAWA – BIFA đến tận tay người lao động tại các nhà máy....

TavicoHome 365: Động lực mới cho thị trường nội địa

Hội chợ đồ gỗ xuất khẩu phục vụ thị trường nội địa - TavicoHome VieFurn 365, không gian mua sắm nội thất quen thuộc, đang chuẩn bị trở lại vào giữa tháng 12/2025, tạo điều kiện lý tưởng để người dân sắm sửa, trang hoàng nhà cửa đón năm mới. Sự kiện được kỳ vọng sẽ là cầu nối quan trọng, khai thác sức bật từ thị trường nội địa đang ngày càng sôi động....

VietnamWood 2025: Khơi nguồn lực ngành nội thất

Giữa làn sóng chuyển đổi số và tiêu chuẩn xanh ngày càng khắt khe, ngành nội thất cần một “bàn đạp” mới để vươn xa. Theo ông Akai Lin, Giám đốc Quốc tế của Chanchao, VietnamWood 2025 chính là điểm đến giúp doanh nghiệp tăng tốc tự động hóa, mở rộng chuỗi giá trị và khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng nội thất thế giới....

Cập nhật tình hình quyên góp & Triển khai cứu trợ miền Trung

Trước những thiệt hại nặng nề do thiên tai, đồng bào miền Trung đang chịu nhiều khó khăn và mất mát; trong đó nhiều doanh nghiệp hội viên HAWA cũng bị thiệt hại nặng nề nhà xưởng, hàng hóa, cuộc sống công nhân viên gặp khó khăn. Thông qua chương trình kêu gọi quyên góp, HAWA đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân....

Tuần lễ đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ và khởi nghiệp sáng tạo TPHCM (WISE HCMC⁺ 2025)

Từ tháng 10 năm 2025, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chính thức ban hành kế hoạch tổ chức Tuần lễ Đổi mới sáng tạo, Khoa học công nghệ và Khởi nghiệp sáng tạo TP. Hồ Chí Minh năm 2025 (WISE HCMC+ 2025) với chủ đề “Đổi mới sáng tạo và Công […]

...

Mở rộng dư địa ngành chế biến gỗ

Hai hiệp hội lớn của ngành là HAWA (Thành phố Hồ Chí Minh) và BIFA đang tiến hành hợp nhất, tạo thành một cộng đồng gần 1.000 doanh nghiệp (DN). Trong đó khoảng 70% là DN sản xuất và xuất khẩu trực tiếp. Việc hợp nhất này không chỉ mang tính chất tổ chức, mà còn thể hiện sự liên kết chiến lược về nguồn lực, công nghệ, thị trường và tư duy phát triển....

Viên nén trở mình

Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, doanh số xuất khẩu viên nén gỗ đã tương đương với gần 90% tổng lượng và 99% tổng giá trị xuất khẩu của cả năm 2024....

Dư địa tăng trưởng ở EU

Theo số liệu thống kê sơ bộ từ Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Liên minh châu Âu (EU) trong tháng 8/2025 đạt 51,5 triệu USD, tăng 51,5% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 8 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm này tới EU đã đạt 400 triệu USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm 2024. ...