Gỗ Hoa Kỳ đi sâu vào thị trường Việt Nam

Nhập khẩu gỗ cứng Hoa Kỳ vào Việt Nam tăng mạnh trong năm 2025, mở ra dư địa hợp tác sâu hơn giữa hai quốc gia. Theo ông John Chan - Giám đốc khu vực Đông Nam Á của AHEC, động lực tăng trưởng có thể bắt nguồn từ nhu cầu nội địa.

* Nhập khẩu gỗ cứng Hoa Kỳ vào Việt Nam trong các tháng đầu năm 2025 tăng hơn 73%, đưa Hoa Kỳ trở thành nhà cung cấp lớn thứ hai. Theo ông, đâu là yếu tố chính thúc đẩy đà tăng trưởng này?

– Việt Nam lâu nay luôn là thị trường quan trọng đối với gỗ cứng Hoa Kỳ, không chỉ ở khu vực Đông Nam Á mà còn trên phạm vi toàn cầu. Chúng tôi rất phấn khởi khi chứng kiến nhập khẩu gỗ cứng, gồm gỗ xẻ và gỗ tròn vào Việt Nam tăng ấn tượng trong quý II/2025 với mức tăng đến 101%, đưa thị phần gỗ Hoa Kỳ lên hơn 33%.

Động lực tăng trưởng có thể bắt nguồn từ sức cầu nội địa mạnh hơn, đồng thời phản ánh sự dịch chuyển sản xuất của một số doanh nghiệp (DN) do tác động thuế quan tại các thị trường khác khiến Việt Nam trở thành lựa chọn phù hợp hơn.

* Ở góc nhìn trung và dài hạn, ông đánh giá tiềm năng của gỗ cứng Hoa Kỳ tại thị trường Việt Nam như thế nào?

– Việt Nam là trung tâm sản xuất đồ gỗ quan trọng, cung cấp sản phẩm chất lượng cao cho thị trường thế giới. Đáng mừng là nhu cầu nội địa dành cho gỗ cứng Hoa Kỳ cũng ngày càng tăng, đặc biệt trong lĩnh vực nội thất, trang trí và đồ dùng gỗ. Điều này phản ánh sự gia tăng của tầng lớp trung lưu, nhóm khách hàng đề cao thiết kế tốt, chất lượng và tính bền vững trong không gian sống và làm việc.

* Trong bối cảnh thị trường Trung Quốc gặp rào cản thuế quan, các DN gỗ Hoa Kỳ đang tìm kiếm cơ hội thúc đẩy xuất khẩu gỗ cứng sang Việt Nam. AHEC triển khai những chiến lược nào cho thị trường này?

– Xuất khẩu gỗ cứng chỉ có thể tăng trưởng bền vững khi nhu cầu từ người tiêu dùng và giới thiết kế được kích hoạt. Vì vậy trong những năm gần đây, trọng tâm của AHEC đã mở rộng sang các hoạt động truyền cảm hứng và đào tạo, hướng đến người sử dụng cuối.

Tại Việt Nam, Giải Hoa Mai mà HAWA khởi xướng là kênh trọng yếu giúp chúng tôi tiếp cận thế hệ nhà thiết kế trẻ và giàu tiềm năng. Tại Indonesia, chúng tôi thực hiện dự án KARANA cùng nhà thiết kế Hendro Hadinata trong khuôn khổ Jakarta Design Week 2025, lấy cảm hứng từ triết lý Tri Hita Karana của Bali. Những hoạt động hợp tác sáng tạo ấy tạo môi trường để những đặc tính nổi bật của gỗ cứng Hoa Kỳ được thể hiện với cộng đồng thiết kế rộng hơn.

* Là nhà tài trợ đồng hành nhiều năm cùng Giải Hoa Mai, AHEC đánh giá thế nào về tác động của sự hợp tác này đối với việc thúc đẩy sáng tạo và sử dụng gỗ cứng Hoa Kỳ tại Việt Nam?

– Dù đã gắn bó hơn 20 năm, mỗi mùa Hoa Mai đều khiến chúng tôi ấn tượng bởi sức sáng tạo và tinh thần thử nghiệm của các nhà thiết kế trẻ Việt Nam. Cuộc thi giúp nhà thiết kế trẻ trực tiếp tiếp xúc, thử nghiệm và hiểu rõ đặc tính, ứng dụng cũng như giá trị bền vững của gỗ. Chúng tôi kỳ vọng họ sẽ trở thành những “đại sứ” vật liệu trong tương lai.

* Ông đánh giá thế nào về cách các nhà thiết kế trẻ Việt Nam tiếp cận gỗ cứng Hoa Kỳ?

– Trước đây, thí sinh tham dự Hoa Mai chủ yếu ở khu vực phía Nam, nhưng những năm gần đây, thí sinh từ Hà Nội và các tỉnh phía Bắc đã tham gia đông hơn. Thậm chí có cả các nhà thiết kế Việt Nam từ nước ngoài trở về, như kiến trúc sư Huy Nguyễn – tác giả thiết kế “Ngói”.

Hai tác phẩm từ Hoa Mai cũng đã được trưng bày tại Maison & Objet 2025 ở Paris. Đây là tín hiệu cho thấy thiết kế Việt Nam đang được quốc tế nhìn nhận rõ nét hơn và chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ sự phát triển của cộng đồng thiết kế Việt.

Năm nay, chủ đề “Kết nối xuyên không” được thí sinh khai thác khá sáng tạo. Một số sản phẩm gợi lại hình ảnh văn hóa truyền thống như bàn thờ, nhưng được tái diễn giải dưới góc nhìn đương đại, kết hợp cả công năng và thẩm mỹ.

Chúng tôi cũng rất vui khi thấy nhiều thử nghiệm với gỗ sồi đỏ Hoa Kỳ. Các tác phẩm đoạt giải Nhất – Lumaire Light và giải Nhì – Nest Stool,  đều sử dụng kỹ thuật nhuộm màu, tận dụng độ xốp của sồi đỏ. Rừng gỗ cứng Hoa Kỳ còn nhiều chủng loại khác phù hợp với đa dạng ứng dụng. Chúng tôi khuyến khích nhà thiết kế Việt Nam tiếp tục khám phá, nhất là ở các dự án đề cao vật liệu bền vững.

* AHEC có kế hoạch gì để tăng cường hợp tác với ngành gỗ Việt Nam?

– Dù kinh tế toàn cầu biến động, Việt Nam vẫn là thị trường trọng tâm của AHEC và đây cũng là quan điểm chung của các DN thành viên.

Năm 2026, AHEC dự kiến mở rộng hợp tác với Hội Kiến trúc sư Thành phố Hồ Chí Minh và HAWA nhằm tăng cường truyền thông, đào tạo và thúc đẩy ứng dụng gỗ cứng Hoa Kỳ trong kiến trúc, nội thất. Mục tiêu của chúng tôi là thúc đẩy sự hiện diện mạnh mẽ hơn của gỗ Hoa Kỳ trong các dự án thiết kế tại Việt Nam, đồng thời mở rộng thị trường nội địa.

* Xin cảm ơn ông.

Minh Kiên thực hiện

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Tối ưu hóa lợi thế từ logistics

Để tối ưu hóa lợi thế xuất khẩu, ngành logistics buộc phải có những bước đi đột phá để có thể trở thành đường dẫn đưa hàng hóa Việt Nam ra thị trường toàn cầu....

Chế biến gỗ Việt Nam vẫn còn nhiều lợi thế

Từ mức thuế 25%, bước sang năm 2026, các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu tủ kệ bếp và tủ phòng tắm sang thị trường Hoa Kỳ có thể phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu tăng mạnh lên tới 50%. Tuy nhiên, theo ông Vũ Quang Huy, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP TEKCOM rào cản thuế quan và phi thuế quan là thực tế không thể tránh trong môi trường kinh doanh toàn cầu. Điều quan trọng là DN cần tìm giải pháp để thích ứng và thay đổi....

“Go Global” trên tâm thế mới

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Công Thương chủ trì xây dựng Chương trình “Go Global” - Vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026 - 2035, hướng tới mục tiêu tạo bệ phóng để doanh nghiệp (DN) Việt Nam hội nhập vững vàng và khẳng định vị thế trên thương trường toàn cầu....

Bài học từ các Quốc gia châu Á

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu ngày càng sâu rộng, việc xây dựng chiến lược “Go Global” hiệu quả đã trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều quốc gia châu Á. Kinh nghiệm từ Singapore, Hàn Quốc và Trung Quốc đang mở ra những định hướng quý giá cho Việt Nam trong hành trình vươn ra thế giới....

Chủ động tháo gỡ rào cản

Chuyển đổi mô hình sản xuất, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh... là những mục tiêu dài hạn mà doanh nghiệp (DN) ngành chế biến gỗ đang hướng tới. Những mục tiêu này cần có bệ đỡ nền tảng từ phía các cơ quan ban ngành. ...

Tạo bệ phóng cho ngành nội thất: Thách thức từ nội tại đến thị trường quốc tế

Ngành gỗ và nội thất Việt Nam đang đứng trước “bước ngoặt kép”, đối diện với những cơ hội lịch sử để vươn lên thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ, nội thất của thế giới nhưng đồng thời phải gánh chịu những áp lực lớn từ thị trường quốc tế lẫn nội tại....

Cùng AI mở đường nâng cao năng suất cho ngành gỗ

Nối tiếp chuỗi hoạt động trong khuôn khổ dự án "Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho DN ngành Gỗ Việt Nam" do ILO hỗ trợ, hôm nay HAWA đã cùng với Viện Nghiên cứu Tổ chức và Kinh tế số (RIDE) tổ chức Khóa đào tạo về ứng dựng AI, thu hút hơn 40 đại diện DN trong ngành....

Động lực tăng trưởng của Thành phố Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh đang hướng đến mục tiêu tăng trưởng 10% -11% trong 5 năm tới. Trong đó, ngành gỗ nổi lên như một động lực quan trọng góp phần thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và định vị vị thế kinh tế của thành phố trên bản đồ khu vực....