Hàng tồn kho: Nỗi sợ hãi mang tên “đứt gãy chuỗi cung ứng”

Lan Nhã

Tình trạng tồn kho gây khó khăn cho các nhà bán lẻ, kể cả sản phẩm nội thất. Phía sau những kho hàng đang được lấp đầy này có thông điệp gì?

Trong mua bán, doanh nghiệp thường giữ chiến lược quản lý hàng tồn kho theo cách đúng lúc và kịp thời. Lý tưởng là tích trữ vừa đủ sản phẩm trên kệ và trong kho để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong thời gian dự phòng tương đối ngắn.

Từ sau đại dịch Covid -19, các nhà bán lẻ chuyển sang tích trữ nhiều hơn vì lo ngại đứt gãy chuỗi cung, không có hàng để bán. Nói cách khác, thay vì nhập hàng vừa đủ bán thì giờ đây các nhà bán lẻ đã nhập nhiều hơn, tăng lượng hàng tồn kho để phòng khi khan hiếm hàng hóa. Lý do là không ai có thể biết được chuỗi cung ứng có thể đứt gãy lúc nào, giá vật liệu đầu vào của sản phẩm và chi phí vận chuyển tăng vọt ra sao do hậu quả của dịch bệnh.

Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tồn kho cao hiện nay. Nhận định về việc này, giáo sư Nicole DeHoratius thuộc Đại học Chicago cho biết các nhà bán lẻ gặp bế tắc với lượng hàng tồn kho dư thừa này vì họ đã dự báo không chính xác chi tiêu của người tiêu dùng. Bà giải thích: “Chúng tôi hay nói với nhau rằng các dự báo luôn sai. Bình thường đưa ra dự báo đã khó, và trong giai đoạn này thì việc đó lại càng khó hơn”.

Hàng nằm chờ người mua

Theo trang thương mại Market Place, một số nhà bán lẻ lớn gặp khó khăn do tồn đọng quá nhiều hàng hóa. Họ đang tìm mọi cách để giải tỏa. Chuyên gia phân tích Steph Wissink thuộc Tập đoàn Tài chính Jefferies nói rằng Walmart, Target và một số nhà bán lẻ lớn khác hiện có quá nhiều hàng tồn đọng, không chỉ trong nhà kho mà ngay tại cửa hàng. Ông Wissink nhận xét người tiêu dùng đã mua rất nhiều thứ trong đại dịch như nội thất văn phòng và đồ trang trí nhà cửa. “Các thiết bị nhà bếp, những thứ để trên mặt bàn và ngăn kéo, thậm chí quần áo và vật dụng khác còn tồn đọng rất nhiều. Kể từ khi nền kinh tế mở cửa trở lại, người tiêu dùng ít quan tâm đến việc mua các loại hàng hóa đó mà chú trọng nhiều hơn đến các dịch vụ như đi ăn bên ngoài, du lịch”- chuyên gia Wissink nói.

Có cùng suy nghĩ, giáo sư quản lý chuỗi cung ứng tại Đại học Nebraska, bà Jennifer Ryan nhận định: “Người dân không còn ở nhà nhiều, họ không mua đồ gia dụng. Họ sẽ đi ăn nhà hàng, họ trở lại văn phòng”. Nhiều thông tin cho biết Walmart và Target đang chuyển sang lưu trữ thực phẩm và một số mặt hàng thiết yếu khác. Target đang có nhiều thứ, từ đồ nội thất đến thiết bị nằm trong kho nhưng rất ế ẩm.

Tình trạng hàng tồn kho gây tổn hại đáng kể cho các nhà bán lẻ. Theo chuyên gia Mickey Chadha, thuộc công ty xếp hạng tín dụng trái phiếu Moody’s Investors Service, hàng tồn kho làm đội chi phí lên. Ngoài chi phí về không gian lưu trữ, nhiều khoản tốn kém khác như kiểm kê, bảo quản… phát sinh thêm trong thời gian dài.

“Một trong những biện pháp khả thi nhất để “giải phóng hàng tồn kho” là giảm giá – cách hoàn toàn bất lợi cho doanh nghiệp trong hạch toán nhưng có lợi cho người tiêu dùng”

Walmart và Target và vài nhà bán lẻ khác gần đây đã cảnh báo cổ đông của họ rằng họ đã tích trữ quá nhiều hàng. Hồi tháng 5, Walmart tuyên bố gần 20% hàng tồn kho là những sản phẩm mà công ty không muốn giữ lại nữa. Còn tình hình ở Target cũng không khá hơn. Hiện Target không muốn đặt thêm sản phẩm bàn ghế ngoài trời vì lượng tồn kho khá lớn. Các nhà quản lý thừa nhận có những sản phẩm lỗi thời, qua mùa sử dụng và việc bán hàng giảm giá có thể là một cách nhằm loại bỏ một số mặt hàng có khả năng không còn được ưa chuộng nữa.

Người tiêu dùng có cơ hội

Một trong những biện pháp khả thi nhất để “giải phóng hàng tồn kho” là phải giảm giá – cách hoàn toàn bất lợi cho doanh nghiệp trong hạch toán. Nhà phân tích nghiên cứu về người tiêu dùng Brian Yarbrough, thuộc công ty đầu tư Edward Jones nhận định: “Có thể bạn phải giảm giá 20%, có thể 40% hoặc 50% để có thể hấp dẫn người tiêu dùng. Và khi bạn làm cách đó, lợi nhuận sẽ bị siết chặt, hoặc khi giảm quá nhiều, bạn phải bù lỗ đáng kể cho những sản phẩm ấy”. Tuy vậy biện pháp này có lợi cho người tiêu dùng. Họ sẽ có cơ hội sở hữu những món hàng tốt với giá rẻ mà trước đây chưa từng có được.

Dù tình trạng hàng tồn đọng xảy ra ở nhiều nhà bán lẻ nhưng trong thực tế vẫn có một số doanh nghiệp không thể lấp đầy kệ hàng và nhà kho như đánh giá của Market Place. Có những mặt hàng thừa, nhưng cũng có những mặt hàng thiếu. Bà Piegza chỉ ra: “Ở một số doanh nghiệp, tình trạng tồn đọng đơn đặt hàng và gián đoạn chuỗi cung ứng vẫn tiếp tục”.

Do vậy, câu chuyện về việc nhà bán lẻ nào đang bán sản phẩm gì trong nền kinh tế khó dự báo hiện tại và sự chi tiêu khó đoán của khách hàng vẫn chưa kết thúc. Có một số người tiêu dùng đang cắt giảm nhưng cũng có những người chi tiêu rất nhiều – ví dụ như vé máy bay, khách sạn và một số sản phẩm hay dịch vụ khác. Vì vậy, quyết định những gì sẽ lên kệ bán hàng ngay bây giờ và trong vài tháng tới không phải là câu chuyện dài mà là một câu đố.

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

“Go Global” trên tâm thế mới

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Công Thương chủ trì xây dựng Chương trình “Go Global” - Vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026 - 2035, hướng tới mục tiêu tạo bệ phóng để doanh nghiệp (DN) Việt Nam hội nhập vững vàng và khẳng định vị thế trên thương trường toàn cầu....

Bài học từ các Quốc gia châu Á

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu ngày càng sâu rộng, việc xây dựng chiến lược “Go Global” hiệu quả đã trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều quốc gia châu Á. Kinh nghiệm từ Singapore, Hàn Quốc và Trung Quốc đang mở ra những định hướng quý giá cho Việt Nam trong hành trình vươn ra thế giới....

Chủ động tháo gỡ rào cản

Chuyển đổi mô hình sản xuất, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh... là những mục tiêu dài hạn mà doanh nghiệp (DN) ngành chế biến gỗ đang hướng tới. Những mục tiêu này cần có bệ đỡ nền tảng từ phía các cơ quan ban ngành. ...

Tạo bệ phóng cho ngành nội thất: Thách thức từ nội tại đến thị trường quốc tế

Ngành gỗ và nội thất Việt Nam đang đứng trước “bước ngoặt kép”, đối diện với những cơ hội lịch sử để vươn lên thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ, nội thất của thế giới nhưng đồng thời phải gánh chịu những áp lực lớn từ thị trường quốc tế lẫn nội tại....

Cùng AI mở đường nâng cao năng suất cho ngành gỗ

Nối tiếp chuỗi hoạt động trong khuôn khổ dự án "Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho DN ngành Gỗ Việt Nam" do ILO hỗ trợ, hôm nay HAWA đã cùng với Viện Nghiên cứu Tổ chức và Kinh tế số (RIDE) tổ chức Khóa đào tạo về ứng dựng AI, thu hút hơn 40 đại diện DN trong ngành....

Động lực tăng trưởng của Thành phố Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh đang hướng đến mục tiêu tăng trưởng 10% -11% trong 5 năm tới. Trong đó, ngành gỗ nổi lên như một động lực quan trọng góp phần thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và định vị vị thế kinh tế của thành phố trên bản đồ khu vực....

Tái cấu trúc ngành gỗ trên ba trục: Xanh – Số – Sáng tạo

Từ kim ngạch xuất khẩu khiêm tốn 1 tỷ USD năm 1999 đến con số ấn tượng 15 tỷ USD năm 2024, ngành gỗ Việt Nam đã viết nên một câu chuyện tăng trưởng đáng tự hào. Thế nhưng mục tiêu hôm nay không chỉ là mở rộng quy mô mà là nâng tầm giá trị để Việt Nam không còn là “công xưởng gia công”; trở thành trung tâm sáng tạo, làm chủ chuỗi cung ứng toàn cầu....

VIBE 2025: Dấu ấn kết nối đa ngành

Triển lãm Nội thất & Xây dựng Việt Nam - Vietnam Interior & Build Expo (VIBE) 2025, do Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) phối hợp cùng Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (SACA) tổ chức, đã khép lại với nhiều dấu ấn nổi bật, khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của sự kiện trong việc kết nối ba ngành kiến trúc - nội thất - xây dựng....