Hàng Việt chinh phục thị trường toàn cầu nhờ “xuất khẩu số”

“Xuất khẩu số” đang trở thành động lực mới giúp hàng Việt nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng thương hiệu trên thị trường toàn cầu. Thương mại điện tử mở ra cơ hội tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng đặc biệt tại các thị trường lớn…
Hàng Việt chinh phục thị trường toàn cầu nhờ “xuất khẩu số”

Tại Hội nghị “Bứt phá xuất khẩu – Thương hiệu Việt cất cánh toàn cầu” do Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) và Amazon Global Selling Việt Nam tổ chức sáng 25/7 tại TP.HCM, những câu chuyện thực tiễn từ các doanh nghiệp, cùng định hướng chiến lược từ cơ quan quản lý và các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu đã cho thấy một bức tranh đầy tiềm năng cho xuất khẩu Việt Nam trong kỷ nguyên số.

TỪNG BƯỚC CHINH PHỤC THỊ TRƯỜNG TOÀN CẦU

Theo ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương), trong bối cảnh hiện nay, việc chủ động hội nhập số không còn là lựa chọn mà là điều kiện tiên quyết để nâng cao năng lực cạnh tranh, khả năng thích ứng và phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Sự dịch chuyển từ mô hình xuất khẩu truyền thống sang xuất khẩu trực tuyến đang diễn ra mạnh mẽ, không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí mà còn mở ra cánh cửa tiếp cận trực tiếp với hàng trăm triệu người tiêu dùng trên khắp thế giới.

“Tôi tin tưởng rằng với sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu và tinh thần tiên phong của cộng đồng doanh nghiệp, xuất khẩu số sẽ trở thành một trụ cột quan trọng trong chiến lược phát triển thương hiệu và thương mại quốc tế của Việt Nam trong thời gian tới”, ông Chiến bày tỏ sự tin tưởng.

Hàng Việt chinh phục thị trường toàn cầu nhờ “xuất khẩu số”
Ông Larry Hu, Tổng Giám đốc Amazon Global Selling khu vực Đông Nam Á chia sẻ tại hội nghị.

Ông Larry Hu, Tổng Giám đốc Amazon Global Selling khu vực Đông Nam Á cho biết, các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang đóng vai trò là động lực tăng trưởng chính của Amazon.

Hiện, có gần 2 triệu nhà bán hàng toàn cầu trên nền tảng này, chiếm tới 60% doanh số, và tạo ra tổng doanh thu lên tới 2.500 tỷ USD trong vòng 25 năm qua.

Riêng với Việt Nam, ông Larry Hu cho biết số lượng sản phẩm từ các doanh nghiệp Việt Nam bán ra trên Amazon đã tăng hơn 300% trong 5 năm gần đây.

Theo Amazon, hơn 60% sản phẩm bán trên nền tảng hiện nay đến từ các đối tác bên thứ ba, bao gồm hàng nghìn doanh nghiệp đến từ Việt Nam. Hàng triệu sản phẩm từ Việt Nam đến tay người tiêu dùng toàn cầu mỗi năm thông qua Amazon thể hiện bước tiến vững chắc của thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế.

CƠ HỘI VÀ THỰC TIỄN

Tiềm năng là rất lớn, nhưng để biến tiềm năng thành hiện thực, các doanh nghiệp cho rằng cần có một chiến lược rõ ràng và sự đầu tư đúng đắn. Theo bà Dương Thị Minh Tuệ, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA), ngành gỗ đang có sự phát triển rất tốt, với kim ngạch xuất nhập khẩu 5 tháng đầu năm 2025 đạt gần 7 tỷ USD, tăng trưởng 11% so với cùng kỳ.

“Nếu cần thêm đột phá kinh doanh lúc này, thì giải pháp hiệu quả nhất chính là đẩy mạnh xúc tiến thương mại trực tuyến”, bà Tuệ nhận định.

Theo bà Tuệ, thương mại điện tử giúp doanh nghiệp chủ động về khách hàng toàn cầu, hiểu được xu hướng và xây dựng chuỗi cung ứng chủ động. “Bài toán cuối cùng ở đây là bài toán xây dựng thương hiệu. Trước đây làm B2B, khách hàng đưa gì mình làm đó. Còn khi đã có thương hiệu của mình rồi thì mình phải định vị được thương hiệu mình nằm ở đâu”, bà Tuệ nhấn mạnh.

Hàng Việt chinh phục thị trường toàn cầu nhờ “xuất khẩu số”
Các doanh nghiệp thảo luận, chia sẻ về cơ hội và thách thức của doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường thương mại điện tử toàn cầu.

Trong khi đó, ông Trần Lam Sơn, Nhà sáng lập thương hiệu Green Mekong, nhận định rằng thương mại điện tử giúp doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng và nhận phản hồi tức thì từ thị trường. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể điều chỉnh sản phẩm kịp thời, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

Tuy nhiên, để phát triển sản phẩm bền vững, việc xây dựng chuỗi cung ứng đóng vai trò then chốt. Doanh nghiệp cần định hướng rõ ràng để hình thành một chuỗi cung ứng hiệu quả, có khả năng mở rộng và thích ứng với thị trường.

Bên cạnh đó, thương hiệu chính là yếu tố cốt lõi tạo nên giá trị sản phẩm. Mọi nỗ lực đầu tư từ chất lượng sản phẩm, mô hình kinh doanh đến thông điệp truyền thông đều được đúc kết trong thương hiệu. Ông Sơn cho rằng đây không chỉ là “tên gọi” mà còn là công cụ giúp doanh nghiệp duy trì vị thế và mở rộng thị phần trong dài hạn.

Tương tự, ông Nguyễn Trung Dũng, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần DH Foods, chia sẻ khi bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, không phải sản phẩm tốt là đủ, mà quan trọng là phải phù hợp với thị trường và bắt kịp xu hướng. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải đầu tư nghiêm túc vào sản phẩm, từ quy trình sản xuất đến chất lượng đạt chuẩn. Với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, chi phí đầu tư này đã là một gánh nặng, nên việc xúc tiến thương mại thường bị hạn chế.

“Tuy nhiên, nền tảng như Amazon có thể giúp giải bài toán đó khi cung cấp miễn phí dữ liệu thị trường và tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng. Chẳng hạn như tại Mỹ là thị trường gần 300 triệu dân, trong đó có khoảng 30 triệu người gốc Á và 3 triệu người gốc Việt. Chỉ cần chiếm 0,1% thị phần ở đây cũng đủ để đạt mục tiêu tăng trưởng trong nhiều năm tới. Đó là cơ hội rất lớn cho hàng Việt”, ông Dũng nhận định.

Từ thực tiễn các doanh nghiệp, ông Trần Xuân Thủy, Giám đốc Amazon Global Selling khu vực miền Nam, đã đúc kết mô hình thành công dựa trên “ba cạnh của một tam giác” là khách hàng, sản phẩm và thương hiệu.

Theo ông Thủy, doanh nghiệp cần hiểu sâu sắc khách hàng để tạo ra sản phẩm phù hợp và thương hiệu chính là yếu tố kết tinh mọi nỗ lực, giúp duy trì và mở rộng thị phần. Amazon cung cấp một hệ sinh thái công cụ toàn diện để hỗ trợ doanh nghiệp trên cả ba phương diện này, từ việc tìm kiếm cơ hội sản phẩm, xây dựng nội dung hấp dẫn, cho đến quản trị thương hiệu và hoàn thiện đơn hàng một cách nhanh chóng.

Nguồn: VnEconomy

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Câu chuyện ngụ ngôn: Cây gỗ đứng thẳng

Bài chia sẻ của Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan - Nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT gửi gắm đến cộng đồng ngành Gỗ Việt Nam, nhân ngày Quốc khánh 2/9...

Vạn sự khởi nghiệp nan

Dù đối mặt với nhiều thách thức, ngành chế biến gỗ luôn có khả năng phục hồi nhanh chóng và bứt phá. Trong suốt hành trình 30 năm kiến tạo và phát triển, tinh thần vị quốc, vị dân sinh là kim chỉ nam để những người trong ngành vững bước. ...

Công nghệ mới tại Bifa Wood 2025

Với chủ đề “Smart Furniture Solutions” (Giải pháp nội thất thông minh), Bifa Wood Việt Nam 2025 đã mang đến cho doanh nghiệp bức tranh công nghệ sản xuất đồ nội thất thông minh, nơi mà ứng dụng AI, robot, IoT sẽ hỗ trợ cho bài toán quản trị sản xuất. ...

Nội thất Việt tại triển lãm quốc gia

Vai trò của kinh tế tư nhân Với chủ đề “Rạng rỡ Việt Nam – 80 năm hành trình độc lập – tự do – hạnh phúc”, triển lãm quy mô quốc gia này có sự tham gia của hơn 100 tổ chức, đơn vị gồm bộ, ngành, địa phương và DN tiêu biểu trên […]

...

Chuyên gia Võ Quang Huệ: Dụng đòn bẩy R&D để bước ra thế giới

Gắn liền với câu chuyện đưa nguồn vốn FDI chất lượng cao từ thương hiệu Bosch vào Việt Nam, doanh nhân Võ Quang Huệ là một trong những tên tuổi gắn liền với quá trình mở cửa, hội nhập của đất nước. Kết thúc hành trình ở Bosch, lựa chọn mang tính thử thách khá cao của ông là kiến tạo con đường đường cho xe ô tô thương hiệu Việt bước ra thị trường. Dù ở đâu, vị trí nào, với ông, tinh thần đổi mới sáng tạo luôn là kim chỉ nam cho các hoạt động. Trao đổi với Gỗ & Nội thất, ông Võ Quang Huệ khẳng định R&D hoàn toàn có thể được xem là khoản đầu tư sinh lời bền vững nhất. ...

Mái đình kể chuyện – Từ ký ức đến khát vọng

Bài viết dùng hình ảnh mái đình làng xưa như biểu tượng kết nối ký ức, văn hóa và tương lai ngành gỗ Việt Nam. Tác giả nhấn mạnh ngành gỗ không chỉ sản xuất đồ nội thất mà còn kể câu chuyện dân tộc, lan tỏa giá trị văn hóa. Triết lý “Đừng bao giờ đi ăn một mình” được xem là kim chỉ nam: ngành gỗ chỉ có thể phát triển bền vững khi doanh nghiệp, người trồng rừng, nghệ nhân, nhà thiết kế và người tiêu dùng cùng cộng hưởng...

Cơ hội đón bước chân toàn cầu

Chúng ta đang sống trong một thời khắc đặc biệt của lịch sử - thời điểm mà có lẽ nhiều thập kỷ mới có một lần. Đó là lúc ngành nội thất Việt Nam đứng trước cánh cửa của một kỷ nguyên mới, với những cơ hội chưa từng có trong tầm tay....

Người Việt đang mở rộng giới hạn Go Global

Nhiều năm quan sát và đồng hành cùng các doanh nghiệp (DN) Việt Nam, tôi nhận ra tinh thần “Go Global” (đi ra thế giới) của người Việt chưa bao giờ thôi rộng mở với những giới hạn tưởng chừng không thể. ...