HAWA 2024: Năng lượng và nhiệt huyết

Năm 2024 là năm bản lề, lấy lại đà tăng trưởng của ngành nội thất Việt Nam. Đã có rất nhiều hoạt động được HAWA tổ chức trong 356 ngày qua để hỗ trợ các doanh nghiệp trong ngành gia tăng nội lực, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

Kiện toàn bộ máy

Ngày 8/8/2024 đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) nhiệm kỳ IX (2024 – 2028) với sự tham gia của 250 đại biểu và hơn 100 khách mời. Đại hội giúp HAWA kiện toàn bộ máy với Ban chấp hành gồm 25 thành viên, Ban kiểm tra có 3 thành viên và xác định mục tiêu trọng tâm: Tự cường trên chuỗi cung ứng. Từ đó, xây dựng kế hoạch hành động cụ thể cho hoạt động hội.

Trong năm 2024, HAWA kết nạp 34 hội viên mới, nâng tổng số hội viên lên 655. Có thể nói, HAWA là một trong những hội ngành nghề có số lượng hội viên gắn kết bền vững và ấn tượng trên cả nước.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại

Sau một năm sụt giảm doanh số bất ngờ, HAWA xác định đẩy mạnh xúc tiến thương mại, giúp doanh nghiệp (DN) lấy lại đà tăng trưởng là nhiệm vụ trọng tâm. Công tác tổ chức Hawa Expo 2024 – Hội chợ xuất khẩu đồ gỗ và nội thất TP. Hồ Chí Minh – được chú trọng. Dưới sự bảo trợ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Bộ Công Thương, sự chỉ đạo chuyên môn của Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh và sự phối hợp của 5 hiệp hội ngành gỗ lớn nhất trong cả nước gồm Viforest, HAWA, BIFA, DOWA, FPA Bình Định, Hawa Expo 2024 đã thành công rực rỡ. Diễn ra từ ngày 6 – 9/3/2024 với sự tham gia của 500 nhà triển lãm, 2.500 gian hàng, trưng bày trên diện tích 56.000m2, hội chợ đã thu hút hơn 20.000 nhà mua hàng từ 110 quốc gia và khu vực, mang đến cơ hội cho DN trong ngành tiếp cận khách hàng.

Bên cạnh thu hút khách mua hàng đến Việt Nam, HAWA còn phối hợp Cục Xúc tiến Thương mại đẩy mạnh tiếp cận khách hàng ở thị trường quốc tế. Cụ thể là tổ chức, lựa chọn, hỗ trợ hậu cần, vận chuyển, tổ chức đoàn DN tham gia 2 hội chợ đồ gỗ – nội ngoại thất High Point Market tại bang North Carolina (Mỹ) vào tháng 4 và tháng 10/2024. Đây là hội chợ đồ nội thất lớn nhất thế giới, giúp DN tiếp cận người mua hàng không chỉ ở Mỹ mà còn từ các quốc gia lân cận như Canada, Anh, Pháp… Doanh thu ước tính tại hai lần hội chợ mà đoàn DN Việt Nam đạt được lên đến gần 2 triệu USD.

Xúc tiến thương mại số

Nắm bắt xu hướng kinh doanh trên nền tảng số, HAWA đã đẩy mạnh hợp tác với các sàn thương mại điện tử lớn như Amazon, Wayfair, Alibaba để tổ chức các hội thảo, kết hợp kết nối giao thương, mang lại hiệu quả cao. Cụ thể, tại chuỗi 2 hội thảo phối hợp với Amazon Global Selling Việt Nam, DN được trang bị kinh nghiệm bán hàng trên sàn thương mại điện tử, cách thức bán hàng thành công thông qua sàn Amazon, hướng dẫn cách đóng gói hàng hóa sao cho tiết kiệm và hiệu quả nhất. Đặc biệt, tại mỗi sự kiện Amazon đều vận động và mang các nhà bán hàng lớn tại các nước như Mỹ hay Trung Quốc về Việt Nam kết nối nguồn hàng, mang lại nhiều kết quả tích cực.

Tương tự, HAWA cũng đã phối hợp với Wayfair tổ chức hội thảo “Cơ hội thương mại điện tử toàn cầu” nhằm mang đến cho DN kiến thức thực tiễn như xu hướng các danh mục sản phẩm bán chạy và có tiềm năng cao, quy trình vận hành kinh doanh FBM. Ngoài ra DN còn được tư vấn 1-1 các vấn đề liên quan việc tạo tài khoản và bán hàng online tại thị trường Bắc Mỹ và châu Âu.

Gia tăng nội lực, đẩy mạnh chuyển đổi xanh

Phối hợp cùng Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), dự án Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho DN ngành gỗ tại Việt Nam do HAWA triển khai trong năm qua thực sự đã hỗ trợ rất nhiều DN ngành gỗ Việt Nam trong việc chuyển đổi số và nhận thức, bước đầu thực hành giảm thải carbon cũng như nâng cao năng lực về quản trị carbon trong các nhà máy.

Dự án gồm 7 hoạt động như talkshow, hội thảo, đào tạo, thăm nhà máy, kiểm kê thí điểm tại nhà máy sản xuất… Trong đó, chuỗi hoạt động thăm nhà máy kết hợp trò chuyện về công nghệ thông tin tại các DN điển hình đã giúp những người làm nghề có thể “mục sở thị” kết quả và cách thức ứng dụng công nghệ để tối ưu hóa quy trình, vận hành thông minh nhằm đáp ứng các yêu cầu khắt khe và ngày càng cao từ các nhà mua hàng quốc tế.

Gia tăng hàm lượng sáng tạo

Phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC), HAWA đã thành công trong việc tổ chức cụm gian hàng gỗ & mỹ nghệ Việt Nam, trưng bày tại Tuần lễ thiết kế Milan từ ngày 16 – 21/4. Đây là năm đầu tiên các sản phẩm gỗ và mỹ nghệ của Việt Nam được góp mặt tại triển lãm quốc tế có tính dẫn dắt toàn cầu về thiết kế và xu hướng.

Lấy cảm hứng từ đô thị Sài Gòn, hòa chung với chủ đề Materia Natura (vật liệu thiên nhiên) của Tuần lễ thiết kế Milan 2024, gian hàng Vietnam Pavilion được tạo thành từ hơn 400 module gỗ kết hợp vật liệu mây tự nhiên truyền thống, trưng bày sản phẩm đặc sắc tuyển chọn từ 35 DN trong các lĩnh vực nội ngoại thất, thủ công mỹ nghệ, quà tặng… Trong số này có sự hiện diện của 10 tác phẩm xuất sắc nhất Cuộc thi thiết kế nội thất Hoa Mai (Hoa Mai Design Award), khẳng định tiếng nói sáng tạo của đội ngũ thiết kế nội thất Việt.

Đô thị Sài Gòn cũng là chủ đề của Hoa Mai 2024, cuộc thi thiết kế sản phẩm nội thất thường niên do HAWA tổ chức. Trong mùa giải này, Hoa Mai đã nhận được 299 bài dự thi từ hơn 14 trường đại học và cao đẳng trên toàn quốc. Hơn 24 kiến trúc sư, nhà thiết kế tự do và các DN chuyên về thiết kế nội thất đã tham gia. Con số này thể hiện mục tiêu lớn trong định hướng hoạt động của HAWA: gia tăng hàm lượng sáng tạo cho DN ngành nội thất Việt.

Cũng phục vụ cho mục tiêu trên, HAWA liên tục tổ chức hội thảo “Kỹ năng kép để trở thành nhà thiết kế nội thất toàn cầu” và hội thảo “Từ thiết kế đến thực tế: Hướng dẫn chuyển hóa ý tưởng đến sản xuất” với sự tham dự của hơn 200 nhà thiết kế tương lai đến từ các trường đại học chuyên ngành kiến trúc, nội thất và các nhà thiết kế nội thất trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Tương tự, tại Diễn đàn nội thất Việt Nam – ASEAN, sự kiện quốc tế đặc biệt do HAWA tổ chức, HAWA đã tạo môi trường cho đội ngũ thiết kế Việt Nam giao lưu với hàng trăm chuyên gia, kiến trúc sư hàng đầu đến từ các nước ASEAN…

Chủ động nguyên liệu, phát huy nguyên liệu bản địa

Tháng 5/2024, phái đoàn nhà mua hàng HAWA gồm 8 DN đã gặp gỡ và làm việc tại Mỹ với 14 nhà cung cấp gỗ bang Missouri. Chương trình do HAWA và Phòng Nông nghiệp Missouri tổ chức với mục tiêu kết nối giao thương gỗ nguyên liệu và nhà máy sản xuất gỗ nhằm thúc đẩy kim ngạch gỗ giữa hai nước, tạo điều kiện cho DN tiếp cận nguồn cung ứng uy tín.

Với mục tiêu tự cường trên chuỗi cung ứng, HAWA cũng đã triển khai dự án phát triển ứng dụng cây năng tượng vào sản xuất thủ công mỹ nghệ, phát triển nguồn cung gỗ rừng trồng tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long… nhằm giúp DN khai thác lợi thế nguyên liệu bền vững, hợp pháp trong nước.

Mở rộng hệ sinh thái ngành

Quả ngọt trong chiến lược hợp tác giữa HAWA và SACA là Triển lãm Nội thất và Xây dựng Việt Nam – VIBE, diễn ra từ ngày 2 đến ngày 5/10. Nhờ đầu tư bài bản trong việc thiết kế, dàn dựng và trưng bày sản phẩm, ngay trong lần đầu ra mắt VIBE đã để lại ấn tượng sâu sắc và đạt được những kết quả ngoài kỳ vọng: 500 gian hàng với 10.000m2 không gian trưng bày, quy tụ 150 đơn vị triển lãm, tiếp đón 9.926 khách tham quan. Đây chính là môi trường lý tưởng để phát triển hệ sinh thái tổng hòa giữa hai ngành nội thất và xây dựng, tạo đà cho DN trong ngành tiếp cận thị trường nội địa giàu tiềm năng.

Đẩy mạnh truyền thông

Ấn phẩm Gỗ và Nội thất tiếp tục đảm nhận vài trò cơ quan ngôn luận, là công cụ kết nối hiệu quả giữa HAWA và DN thành viên, cơ quan ban ngành. Trong năm 2024, Ban biên soạn đã chọn ra các vấn đề khác nhau của ngành gỗ, từ việc quản trị năng lực sản xuất, xây dựng hệ thống phân phối cho đến việc ứng đối với các diễn biến khác nhau của thị trường. Thế mạnh của Gỗ & Nội thất là những thông tin mang tính dự báo, định hướng, giúp DN có được cái nhìn mới, hiệu quả trong hoạch định chiến lược.

Song song đó, HAWA cũng đã truyền thông mạnh mẽ trên các website, fanpage, nhóm cộng đồng hội viên trên Zalo, email marketing… Ngoài fanpage chính, Hội còn tích cực hoạt động trên các fanpage khác như Hopefairs, HawaExpo, Hoa Mai Design Award… Nhờ đó HAWA có thể đẩy mạnh kết nối với hơn 300 tin giao thương, giúp các DN trong ngành kết nối hiệu quả với đối tác trong và ngoài nước.

Trách nhiệm xã hội và chuẩn bị thế hệ kế thừa

Hoạt động giao lưu, kết nối và chia sẻ với sinh viên các khoa kiến trúc, nội thất, thiết kế thuộc các trường đại học trong năm qua được tổ chức tốt. HAWA và Trường Đại học Lâm nghiệp đã ký thỏa thuận hợp tác trong đào tạo, truyền thông và gửi sinh viên xuống các DN thực tập. Chủ tịch HAWA đã chia sẻ tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh về triển vọng của ngành gỗ vào ngày 19/10. Những hoạt động trên thể hiện trách nhiệm, hướng đến việc tạo động lực, thu hút và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, tạo nền tảng để ngành có được thế hệ kế thừa.

Trách nhiệm xã hội của HAWA còn thể hiện ở hoạt động quyên góp, ủng hộ đồng bào sau cơn bão số 3 – YAGI. Với tổng số tiền ủng hộ hơn 387 triệu đồng, HAWA có điều kiện đồng hành cùng các chương trình của Báo Thanh Niên, Tuổi Trẻ, Doanh Nhân Sài Gòn, Quỹ Doanh nhân vì cộng đồng của HUBA cũng như đóng góp vào quỹ của Bộ NN&PTNT dành cho những địa phương chịu thiệt hại từ cơn bão.

Với hàng loạt hoạt động giàu tính nhân văn, hiệu quả và thiết thực, có thể nói 2024 là một năm thành công của HAWA, khẳng định được tôn chỉ hoạt động và tâm huyết của những người làm công tác cộng đồng. Ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký cho biết trong năm tới HAWA sẽ tiếp tục triển khai thêm nhiều chương trình nâng cao năng lực DN, xúc tiến thương mại, chủ động nguồn nguyên liệu bản địa và nhất là gia tăng các giá trị sáng tạo để giúp DN có thể tự cường trên chuỗi cung ứng.

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Nội lực từ nội địa

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nhiều biến động khó lường, thị trường nội địa chính là đòn bẩy để doanh nghiệp nâng cao giá trị sản phẩm, thoát khỏi vị thế gia công và vươn lên nấc thang cao hơn trong chuỗi cung ứng....

Ông Đào Hữu Nghị – Phó tổng giám đốc Nippon Paint Việt Nam: Kiến tạo trải nghiệm toàn diện cho khách hàng

Nippon Paint đang đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI và mở rộng hệ sinh thái sản phẩm, hướng đến VIBE 2025 với “one-stop solution” cho ngành sơn và chất phủ. ...

Quà tặng gỗ mở rộng không gian sáng tạo

Cơ hội cho doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam đang ngày càng mở rộng, không chỉ trong lĩnh vực nội thất mà còn lan sang đời sống thường nhật, từ quà tặng, đồ gia dụng cho đến sản phẩm trang trí....

Thông báo tham dự buổi thuyết minh online về nhu cầu xây dựng và vật liệu xây dựng tại Nhật Bản và Triển lãm Japan Build

Trong bối cảnh ngành xây dựng và vật liệu xây dựng ngày càng phát triển mạnh mẽ với nhiều xu hướng đổi mới, việc nắm bắt thông tin quốc tế và mở rộng hợp tác xuyên biên giới trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Nhật Bản – quốc gia có nền công nghiệp xây dựng tiên tiến hàng đầu châu Á – luôn được xem là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam đang tìm kiếm cơ hội đầu tư, học hỏi và kết nối....

Định hình xu hướng không gian sống hiện đại và bền vững tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng nhu cầu nâng cao chất lượng sống, thị trường thiết bị vệ sinh và vật liệu xây dựng cao cấp tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới....

Loạt giải pháp sơn phủ toàn diện và vật liệu xây dựng cho ngành gỗ

Tại hội chợ VIBE 2025 - sự kiện lớn nhất ngành vật liệu và nội thất, diễn ra từ ngày 1 - 4/10 tại SECC, Thành phố Hồ Chí Minh, Sơn Hoa Việt mang đến loạt giải pháp sơn phủ công nghệ cao, giúp doanh nghiệp gỗ xuất khẩu và xây dựng trong nước gia tăng sức cạnh tranh, đồng thời mở rộng cơ hội thâm nhập thị trường quốc tế....

LIXIL chính thức khởi động hành trình “Sức khỏe Đô thị” và giới thiệu Sách LIXIL ALP 2023-2024-

Ngày 02/10, trong khuôn khổ Triển lãm Nội thất & Xây dựng Việt Nam - VIBE tại TP. Hồ Chí Minh, LIXIL Việt Nam tổ chức chương trình LIXIL ALP 2025-2026: Sức khỏe Đô thị cho Tương lai Không gian sống Việt: Nhìn lại - Công bố - Đồng hành. Sự kiện đồng thời giới thiệu Sách LIXIL ALP 2023-2024, công bố các chủ đề nghiên cứu và tạo không gian đối thoại đa ngành. Đây là cột mốc quan trọng đánh dấu sự chuyển tiếp từ hành trình nghiên cứu “Trẻ hóa Đô thị” sang “Sức khỏe Đô thị”, chính thức mở màn chuỗi nghiên cứu và hợp tác kéo dài 2 năm nhằm kiến tạo các giải pháp góp phần xây dựng đô thị bền vững, nhân văn và đáng sống cho người Việt....

LIXIL Việt Nam: Định hình xu hướng không gian sống hiện đại và bền vững tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng nhu cầu nâng cao chất lượng sống, thị trường thiết bị vệ sinh và vật liệu xây dựng cao cấp tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới. Với sứ mệnh “Hiện thực hóa giấc mơ về một ngôi nhà hoàn thiện hơn cho mọi người, ở mọi nơi”, LIXIL Việt Nam không chỉ mang đến các giải pháp phòng tắm và nhà ở toàn diện mà còn khẳng định vai trò trong việc kiến tạo xu hướng không gian sống hiện đại, bền vững....