Hoa Mai Design Award 2023 – 2024: Rộn rã tuổi hai mươi

Ở lần tổ chức thứ Hai mươi, Giải thưởng Thiết kế sản phẩm nội thất gỗ – Hoa Mai Design Award 2023 – 2024 có nhiều đổi mới từ công tác tổ chức đến cơ cấu giải thưởng. Không còn gói gọn trong khuôn khổ một sân chơi thiết kế, Giải Hoa Mai vươn mình thành một festival sáng tạo, thu hút người trẻ và kết nối họ với những chuyên gia trong ngành.

 

Năm nay, với chủ đề “Saigon Metropolitan”, Hoa Mai 2023 thu hút 320 bài dự thi của sinh viên đến từ 14 trường đại học cùng các kiến trúc sư tự do, các studio, doanh nghiệp (DN) nội thất… trên cả nước. Cuộc thi tiếp tục được Hội đồng Xuất khẩu Gỗ cứng Hoa Kỳ (AHEC) tài trợ chính cùng sự hỗ trợ nhiệt tình từ các DN cung ứng vật liệu, sản xuất nội thất, nguyên liệu, phụ kiện…

Những thay đổi lớn

Sáng 25/11, không gian Sun Life Flagship – De La Sol, quận 3, TP. Hồ Chí Minh rộn ràng đón chân khách tham quan. Đây là đầu tiên Triển lãm Hoa Mai Design Award được tổ chức, trình làng sản phẩm sáng tạo của các thí sinh khi còn đang ở giai đoạn ý tưởng thiết kế. Trong 4 ngày triển lãm, từ 25 đến 28/11, không chỉ ban giám khảo lựa chọn ý tưởng, chấm giải, cả công chúng cũng có dịp tham quan những thiết kế này. Bên lề triển lãm, hàng loạt buổi nói chuyện chuyên đề về thiết kế như “Thương hiệu nội địa – Tinh thần bản địa”; “How to train your band?” đã được tổ chức. Tất cả tạo nên một không gian sáng tạo năng động, mới mẻ.

Bên cạnh chuỗi chương trình giao lưu tổ chức ở các trường đại học cả nước, Triển lãm Hoa Mai Design Award là một trong những điểm nhấn thú vị cho cả hành trình của Giải thưởng Hoa Mai 2023. Ông Phạm Chân Quang, Ủy viên Ban chấp hành HAWA, Phó Ban tổ chức, người chủ trì vòng chấm giải cho biết Hoa Mai Design Award 2023 có những thay đổi lớn, tạo nhiều hứng thú cho những người làm trong ngành kiến trúc, nội thất.

Bắt đầu từ chủ đề, theo nhà thiết kế Chương Đặng, câu chuyện về đô thị Sài Gòn vốn đã tạo cảm hứng sáng tạo cho rất nhiều thế hệ thiết kế. Nay những người trẻ tiếp tục kể câu chuyện nội thất đô thị dưới một góc nhìn mới mẻ hơn, sôi động hơn. “Chỉ cần quan sát đời sống của thị dân, lắng nghe những thanh âm của Sài Gòn thôi thì người sáng tạo cũng đã có thể được khơi gợi ý tưởng thiết kế”, ông Chương Đặng nói.

Đồng quan điểm, kiến trúc sư Phạm Nhân Thọ cũng cho rằng chủ đề của cuộc thi tạo điều kiện khá tốt cho đội ngũ sáng tạo trẻ. Bởi, Sài Gòn cái gì cũng được và cái gì cũng đúng. Bản thân Sài Gòn đã có rất nhiều thứ “gần đẹp”. Người làm sáng tạo có thể dựa trên nền tảng đó để thiết kế nên những thứ đẹp. Theo ông Thọ, mọi thứ đều có thể xảy ra và tốt hơn ở Sài Gòn nên sản phẩm đạt giải của cuộc thi phải hội tụ đủ các yếu tố của đô thị, có khả năng biến hóa, thích ứng được với nhu cầu khác nhau của người dùng.

Chờ đợi những đột phá

Với việc ra đề bài cụ thể, cuộc thi cũng cho thấy tính thực tế hơn, hướng đội ngũ thiết kế tập trung về thị trường năng động, đối tượng người dùng trẻ. Ông Phạm Chân Quang chia sẻ: “Mục tiêu lớn nhất của Hoa Mai 2023 là tìm kiếm những giải pháp cụ thể cho thị trường nội địa, tạo cơ hội cho người thiết kế thương mại hóa, đưa sản phẩm ra được thị trường, tiếp cận người dùng”.

Bước đột phá thứ hai của Hoa Mai 2023 là việc thu hút đối tượng thiết kế chuyên nghiệp tham gia. Bên cạnh bảng Open, bảng thi Grand là nơi quy tụ những nhà thiết kế nội thất đã hoạt động trên 5 năm, các DN sản xuất nội thất chuyên nghiệp…. Ở lần đầu tổ chức, bảng thi chuyên nghiệp nhận được hưởng ứng từ 24 đơn vị. Sức hút của Hoa Mai thực sự lan toả sâu trong cộng đồng DN nội thất.

 

Từ tổng số 299 ý tưởng gửi về, Ban Tổ chức đã chọn ra Top 50 thiết kế nổi bật vào vòng tuyển chọn của bảng Open Award. Tác giả đã có thời gian đối thoại, phản biện với Hội đồng Thiết kế để Ban Tổ chức tìm được 25 tác giả nổi bật nhất, chính thức bước vào giai đoạn phát triển, đưa sản phẩm từ ý tưởng ra đời thực.

Ở bảng Chuyên nghiệp, Ban Tổ Chức cũng chọn ra được 11 thiết kế bước vào vòng sản xuất. Như vậy, chung kết Hoa Mai lần thứ 20 sẽ là cuộc tranh tài sôi động, hứa hẹn sẽ mang đến thị trường 36 sản phẩm nội thất tiềm năng. Ban Tổ chức sẽ hỗ trợ thí sinh từ nguyên liệu, đội ngũ kỹ thuật ở nhà máy đến tư vấn, góp ý suốt quá trình hoàn thiện sản phẩm. Sao cho tại Gala trao giải Hoa Mai 2023 tổ chức tháng 3/2024 trong khuôn khổ HawaExpo sẽ là màn trình diễn đẹp mắt về thực lực của đội ngũ thiết kế nội thất trẻ Việt Nam.

Đánh giá cao tác động của Hoa Mai Design Award, ông Phạm Chân Quang trong vai trò một DN tham gia hỗ trợ thí sinh hiện thực hóa sản phẩm, đến ban giám khảo và giờ là ban tổ chức cho biết để thu hút được gần 9 ngàn người trẻ trên cả nước tham gia sân chơi này suốt 20 năm qua là một nỗ lực không hề nhỏ của Ban Tổ chức. Niềm tự hào lớn của Hoa Mai Design Award là đã thúc đẩy quá trình biến ý tưởng phác thảo trên trang giấy trở thành một sản phẩm hoàn chỉnh. Đây chính là tiền đề để công nghiệp nội thất Việt Nam có được nguồn nhân lực, hỗ trợ DN tiếp cận phương thức ODM, bước qua vai trò gia công đơn hàng để có thể nhận được giá trị cao hơn trong chuỗi cung ứng.

Minh Hương

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Định hình xu hướng không gian sống hiện đại và bền vững tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng nhu cầu nâng cao chất lượng sống, thị trường thiết bị vệ sinh và vật liệu xây dựng cao cấp tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới....

Loạt giải pháp sơn phủ toàn diện và vật liệu xây dựng cho ngành gỗ

Tại hội chợ VIBE 2025 - sự kiện lớn nhất ngành vật liệu và nội thất, diễn ra từ ngày 1 - 4/10 tại SECC, Thành phố Hồ Chí Minh, Sơn Hoa Việt mang đến loạt giải pháp sơn phủ công nghệ cao, giúp doanh nghiệp gỗ xuất khẩu và xây dựng trong nước gia tăng sức cạnh tranh, đồng thời mở rộng cơ hội thâm nhập thị trường quốc tế....

Tăng cường kết nối quốc tế: Đoàn HAWA gặp gỡ và làm việc với Yeswood Co,ltd và Wayfair tại Thượng Hải

Sau hai ngày tại hội chợ WMF & CIFF, đoàn doanh nghiệp HAWA thăm showroom 1.200m² của Shanghai Duoyi (Yeswood) – thương hiệu nội thất hàng đầu Trung Quốc. Đoàn cũng làm việc với Văn phòng Wayfair Thượng Hải, tìm hiểu chiến lược, mô hình hoạt động và cơ hội hợp tác. Wayfair đặt văn phòng tại TP.HCM từ tháng 6/2025, mở ra nhiều triển vọng xuất khẩu cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....

HAWA – Sobuy: Tăng cường kết nối thương mại quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành nội thất Việt Nam

Thông qua cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại Đức và Ban Xúc tiến Thương mại & Quan hệ quốc tế HAWA, Sobuy đã có buổi làm việc hiệu quả với nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Hoàng Thông, một trong những thương hiệu uy tín trong ngành nội thất Việt Nam. Tại buổi làm việc, Sobuy đã đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Hoàng Thông, đặc biệt là các dòng sản phẩm gỗ Hevea và đồ nội thất gia đình....