Hoa Mai là cơ hội để khẳng định mình

Với sự hỗ trợ của Cty AA Corporation, Oblique Collection của Phạm Quốc Tráng (PQT) đạt giải nhất cuộc thi Hoa Mai 2016 – 2017 (mùa thứ 14) gồm 3 sản phẩm: ghế, ghế bành và ghế bar có thiết kế mới mẻ, sáng tạo, thoát khỏi những kiểu dáng ghế truyền thống. Cùng trò chuyện với Phạm Quốc Tráng về quá trình đi đến thành công của mình khi tham gia Giải Hoa Mai năm nay nhé!

PV: Cơ duyên nào bạn biết đến cuộc thi và quyết định tham gia Hoa Mai năm nay?

PQT: Tôi biết đến Cuộc thi thiết kế mẫu trang trí nội thất gỗ – Giải Hoa Mai từ nhiều năm trước, thông qua facebook của một người bạn, nhưng vì nhiều lý do mà đến năm nay tôi mới dự thi. Sau một năm làm việc trong ngành nội thất, tôi đã tích lũy được một ít kinh nghiệm, biết điểm mạnh, yếu của mình và cảm nhận được giá trị của cuộc thi mang lại. Tôi quyết định đăng ký dự thi vì thấy đây là cơ hội để học hỏi, thử sức và khẳng định mình.

PV: Quá trình lên ý tưởng và thực hiện sản phẩm của bạn tại AA Corporation như thế nào?

PQT: Quá trình lên ý tưởng của tôi bắt đầu từ hơn nửa năm trước. Đó là một dự án cá nhân mà tôi thực hiện lúc rảnh rỗi. Thiết kế của tôi không tuân theo quy tắc cụ thể nào và nó đề cao sự cân bằng giữa công năng và thẩm mỹ, giữa cách nhìn của nhà thiết kế và nhà sản xuất, giữa ý tưởng và thực tế. Loại bỏ tất cả các chi tiết thừa, mỗi một chi tiết trên thiết kế điều mang một giá trị riêng của nó, đó là cách tôi đặt vấn đề và giải quyết từng vấn đề trong thiết kế của mình.

Sau quá trình phát triển ý tưởng, phát thảo mô hình, giải quyết kết cấu thì bộ sưu tập đã hình thành. Lúc xuống nhà máy thực hiện sản phẩm, tôi được làm việc trực tiếp với đội ngũ kỹ thuật của Công ty AA, trao đổi các vấn đề về vật liệu, cách thức sản xuất, sau vài lần chỉnh sửa thì cuối cùng sản phẩm cũng hoàn thiện một cách tốt nhất.

Đối với tôi, người thiết kế phải là người hiểu rõ nhất về sản phẩm mà mình thiết kế từ đặc tính của vật liệu, kết cấu đến những chi tiết nhỏ nhất, nhằm đạt được kết quả tốt nhất, mà tôi hay nói vui là “Đẹp ở mọi góc nhìn”.

PV: Trong quá trình tham gia, điều gì đã để lại cho bạn ấn tượng nhất?

PQT: Điều để lại ấn tượng nhất đối với tôi trong quá trình tham gia giải thưởng là sự nhiệt tình của ban tổ chức, của các doanh nghiệp hỗ trợ và tinh thần học hỏi cao của các bạn thí sinh, tất cả đã tạo nên một sân chơi bổ ích.

PV: Bạn đã học được điều gì qua quá trình tham gia cuộc thi?

PQT: Tham gia cuộc thi, được làm việc với đội ngũ kỹ thuật dày dạn kinh nghiệm của Cty AA Corporation, nhận được sự nhận xét của hội đồng giám khảo, được tiếp xúc với các nhà thiết kế trẻ, tôi rút ra được một bài học vô cùng quý giá, rằng sự học hỏi từ những người xung quanh là vô tận. Có thể mọi người cùng nhìn về một thứ nhưng nhận thức và cách giải quyết vấn đề sẽ khác nhau và nó như nguồn tài nguyên mà ta có thể khai thác.

PV: Khó khăn nhất của bạn khi tham gia cuộc thi là gì?

PQT: Trong thời gian tham gia cuộc thi, tôi vẫn làm việc tại một công ty nội thất, vì thế thời gian hạn hẹp chính là khó khăn lớn nhất. Tôi vừa làm việc trên công ty, vừa xuống nhà máy ở tận Long An để theo dõi và làm việc cùng bộ phận kỹ thuật của Công ty AA .

PV: Là người chiến thắng cao nhất cuộc thi và nhận giải thưởng, cảm giác của bạn lúc đó thế nào?

PQT: Thật sự lúc tên mình được đọc lên và bước lên bục nhận giải, tôi vừa run vừa vui mừng vì mình giành được vị trí cao nhất. Lúc đó, tôi suy nghĩ đây sẽ chỉ là sự khởi đầu và còn cả đoạn đường phía trước để mình tiếp tục.

PV: Đã có những thay đổi như thế nào, sau khi bạn giành Giải thưởng Hoa Mai năm nay?

PQT: Sau khi giành được vị trí cao nhất của Giải thưởng Hoa Mai thì tôi nhận được vài lời mời về làm việc từ những công ty nội thất, được nhiều người biết đến và tin tưởng hơn. Đây thực sự như một sự “nâng cấp” về mặt nghề nghiệp, nó làm thay đổi suy nghĩ của tôi về ngành thiết kế nội thất, cảm thấy nó quá rộng và mình cần phải tiếp tục học hỏi hơn nữa.

PV: Sau Hoa Mai, bạn kỳ vọng điều gì?

PQT: Sau mùa giải này, điều tôi kỳ vọng nhiều nhất là cuộc thi vẫn được duy trì và ngày càng phát triển. Giải Hoa Mai đã tạo nên sân chơi và động lực cho các nhà thiết kế trẻ, góp phần hình thành được cộng đồng các nhà thiết kế và kết nối họ với doanh nghiệp, để những mẫu thiết kế thuần Việt không còn nằm trên giấy, tạo tiền đề phát triển cho các thương hiệu nội thất của người Việt.

PV: Bạn có nhắn nhủ gì với các bạn thiết kế trẻ hay không?

PQT: Điều tôi muốn nhắn nhủ tới các bạn là nhà thiết kế trẻ là đừng ngại va chạm và luôn thử sức mình nếu có thể, hãy đặt mục tiêu và cố gắng đạt được mục tiêu vì đó là động lực để bạn tiếp tục chinh phục những mục tiêu lớn hơn.

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Ra Mắt Nhận Diện Mới HawaExpo 2026: Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess

Ra Mắt Nhận Diện Mới HawaExpo 2026: Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess

HawaExpo 2026 sẽ trở lại từ ngày 04 – 07/03/2026 tại SECC – TP. Hồ Chí Minh, khẳng định vị thế của một trung tâm sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ - nội thất mạnh mẽ trên bản đồ thế giới. Với chủ đề “Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess”, HawaExpo 2026 không chỉ là một hội chợ thương mại, mà còn là cánh cửa mở ra tầm nhìn mới, khát vọng mới và bản sắc mới của ngành gỗ Việt Nam trên bản đồ toàn cầu....

Định hướng vươn ra biển lớn

Chiến lược vươn ra toàn cầu của doanh nghiệp (DN) không chỉ là lựa chọn mà là con đường bắt buộc để nâng tầm vị thế ngành nội thất Việt Nam trên bản đồ thế giới. Đây cũng là chủ trương lớn mà Chính phủ và Thủ tướng đã cổ vũ trong thời gian gần đây....

Cách của người Hàn Quốc

Bài học từ hành trình toàn cầu hóa của nền kinh tế số 10 thế giới....

Gỗ Hoa Kỳ đi sâu vào thị trường Việt Nam

Nhập khẩu gỗ cứng Hoa Kỳ vào Việt Nam tăng mạnh trong năm 2025, mở ra dư địa hợp tác sâu hơn giữa hai quốc gia. Theo ông John Chan - Giám đốc khu vực Đông Nam Á của AHEC, động lực tăng trưởng có thể bắt nguồn từ nhu cầu nội địa....

Tối ưu hóa lợi thế từ logistics

Để tối ưu hóa lợi thế xuất khẩu, ngành logistics buộc phải có những bước đi đột phá để có thể trở thành đường dẫn đưa hàng hóa Việt Nam ra thị trường toàn cầu....

Chế biến gỗ Việt Nam vẫn còn nhiều lợi thế

Từ mức thuế 25%, bước sang năm 2026, các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu tủ kệ bếp và tủ phòng tắm sang thị trường Hoa Kỳ có thể phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu tăng mạnh lên tới 50%. Tuy nhiên, theo ông Vũ Quang Huy, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP TEKCOM rào cản thuế quan và phi thuế quan là thực tế không thể tránh trong môi trường kinh doanh toàn cầu. Điều quan trọng là DN cần tìm giải pháp để thích ứng và thay đổi....

“Go Global” trên tâm thế mới

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Công Thương chủ trì xây dựng Chương trình “Go Global” - Vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026 - 2035, hướng tới mục tiêu tạo bệ phóng để doanh nghiệp (DN) Việt Nam hội nhập vững vàng và khẳng định vị thế trên thương trường toàn cầu....

Bài học từ các Quốc gia châu Á

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu ngày càng sâu rộng, việc xây dựng chiến lược “Go Global” hiệu quả đã trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều quốc gia châu Á. Kinh nghiệm từ Singapore, Hàn Quốc và Trung Quốc đang mở ra những định hướng quý giá cho Việt Nam trong hành trình vươn ra thế giới....