Indonesia cũng khó

Tương tự Việt Nam, thị trường xuất khẩu sản phẩm dệt may, đồ nội thất và thủ công mỹ nghệ của Indonesia dự kiến sẽ tiếp tục trì trệ cho đến cuối năm 2023. Các công ty của cả hai ngành này đều đang dựa vào thị trường nội địa và bắt đầu đa dạng hóa thị trường của mình.

 

Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Indonesia (API) Jemmy Kartiwa Sastraatmaja, hôm 8/8/2023 cho biết thị trường xuất khẩu chính của hàng dệt may và các sản phẩm dệt may (TPT), cụ thể là Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu, vẫn chưa phục hồi. Nhu cầu suy yếu từ các quốc gia và khu vực này dự kiến sẽ tiếp diễn cho đến cuối năm nay. Điều này khiến các doanh nghiệp (DN) dệt may thượng nguồn của chuỗi cung ứng phải hạn chế sản xuất, chỉ còn ở mức 50% công suất bình thường. Các DN trung và hạ nguồn cũng tương tự. Jemmy cho biết: “Nhiều nhà máy đã phải giảm công suất, chỉ hoạt động từ thứ Hai đến thứ Tư hoặc thứ Hai đến thứ Năm trong tuần”.

Dệt may tăng trưởng âm

Báo cáo Phát triển Ngoại thương tháng 6/2023 của Bộ Thương mại nước này lưu ý rằng hoạt động xuất khẩu nhiều mặt hàng dệt may từ tháng 1 đến tháng 6/2023 tiếp tục giảm. Ví dụ, giá trị xuất khẩu của sợi xơ tổng hợp và vải dệt thoi nhiều lớp đều có mức tăng trưởng âm, lần lượt là -21,77% và -25,23%. Tốc độ tăng trưởng của sợi xơ tổng hợp nhập khẩu và vải dệt thoi nhiều lớp cũng giảm, lần lượt là 4,89% và 23,95%.

18xttm Indonesia cung kho 1
Một số công nhân đang đưa các sản phẩm kinh doanh vừa và nhỏ để xuất khẩu sang Pháp từ Surakarta và các khu vực lân cận đến Tòa thị chính Surakarta, Trung Java, vào thứ Sáu (7/7/2023)

Trước tình hình này, theo Jemmy, các DN dệt may chuyển hướng vào thị trường nội địa. API hy vọng chính phủ sẽ đưa ra những quy định giúp giảm dòng hàng dệt may nhập khẩu vào Indonesia. Ông nói: “Ấn Độ cũng đang gặp tình trạng tương tự Indonesia. Song chính phủ Ấn Độ đã nỗ lực bảo vệ thị trường và ngành công nghiệp của mình bằng cách thực hiện các rào cản thương mại”. Cụ thể là ban hành lệnh kiểm soát chất lượng (QCO) để bảo vệ ngành sợi tổng hợp trong nước. Ấn Độ cũng ban hành lộ trình phát triển dệt may kỹ thuật đến năm 2047.

Nội thất quay về thị trường nội địa

Cũng như dệt may, các thị trường xuất khẩu chính của đồ nội thất và hàng thủ công mỹ nghệ Indonesia vẫn còn ì ạch. Hiệp hội Công nghiệp Nội thất và Thủ công (Himki) cho biết doanh số xuất khẩu đồ nội thất và hàng thủ công trong giai đoạn tháng 1 đến tháng 6/2023 đạt 1,23 tỷ USD. Giá trị xuất khẩu tăng trưởng âm 30,1% so với cùng kỳ năm 2022. Theo báo cáo của Bộ Thương mại thì giá trị nhập khẩu nội thất trong 6 tháng đầu năm 2023 của Indonesia đạt 765,75 triệu USD, giảm 6,78% so với cùng kỳ năm 2022 (821,48 triệu USD).

18xttm Indonesia cung kho 3

“Sự sụt giảm lớn nhất xảy ra ở thị trường Mỹ và EU. Hai thị trường này đóng góp lần lượt 54% và 28% vào tổng lượng xuất khẩu đồ nội thất và thủ công mỹ nghệ của Indonesia. Chúng tôi dự đoán xuất khẩu đồ nội thất và thủ công sang Mỹ sẽ vẫn chững lại cho đến cuối năm nay. Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu nội thất sau đợt tăng nhu cầu đột biến vào năm 2021 dự kiến sẽ giảm từ 30% xuống còn 4% vào năm 2025”, Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hiệp hội Đồ nội thất và Thủ công mỹ nghệ Indonesia, Abdul Sobur, cho biết như vậy.

Lượng hàng hóa xuất khẩu sang Hoa Kỳ đang bị ảnh hưởng bởi sự suy thoái của nền kinh tế. Điều này làm tốc độ tăng trưởng xuất khẩu đồ nội thất của Indonesia sụt giảm mạnh kể từ khi nhu cầu về nội thất bùng nổ vào năm 2021. Sự trì trệ về nhu cầu đồ nội thất được dự báo phải sang năm 2025 mới giảm bớt. Trong khi đó, thị trường nội thất ở nhiều nước châu Âu cũng bị ảnh hưởng bởi lạm phát cao và sức mua yếu. Ngoài ra, một khi xung đột Nga – Ukraine còn tiếp diễn thì tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế EU vẫn tiếp tục bị cản trở.

Để thích ứng với tình hình, Himki đã đưa ra hai chiến lược để giải quyết vấn đề. Thứ nhất, tăng cường xuất khẩu sang các nước và khu vực phi truyền thống như Ấn Độ, Trung Đông, châu Phi. Tháng 9/2023 này, một số hội viên của Himki sẽ sang khảo sát thị trường nội thất, hàng thủ công ở Ấn Độ và một số quốc gia Trung Đông.

Thứ hai, tối ưu hóa khả năng hấp thụ của thị trường trong nước. Điều này phù hợp với xu hướng nội thất nhập khẩu sụt giảm, sự trỗi dậy của lĩnh vực bất động sản và việc mua sắm hàng hóa của chính phủ ngày càng hướng tới các sản phẩm trong nước. Ông cho biết: “Triển vọng của thị trường nội thất và đồ thủ công trong nước được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng cho đến năm sau. Chúng tôi cũng sẽ đề nghị chính phủ ưu tiên các sản phẩm nội địa trong quá trình phát triển thủ đô mới ở Đông Kalimantan”.

Minh Dũng (Nguồn: www.kompas.id)

Chia sẻ bài viết:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin mới nhất

doc-hoa-ky-khoi-xuong-dieu-tra-chong-ban-pha-gia-go-dan-viet-nam

[THÔNG BÁO KHẨN] DOC Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá gỗ dán Việt Nam

Ngày 11 tháng 6 năm 2025, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã khởi xướng điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) gỗ dán cứng và gỗ dán trang trí từ Việt Nam. Trước khi phát hành bảng câu hỏi điều tra, DOC yêu cầu doanh nghiệp trả lời các câu hỏi nhằm […]

...
Ông Conan Lee – Giám đốc điều hành Công ty Lecangs: Thử sức với bán sỉ trực tuyến abc

Ông Conan Lee – Giám đốc điều hành Công ty Lecangs: Thử sức với bán sỉ trực tuyến

Đến thăm đại bản doanh của Lecangs ở Los Angeles, ấn tượng đầu tiên là tính quy mô và sự chuyên nghiệp của công ty. Lecangs hiện đang cung ứng dịch vụ hậu cần cho doanh nghiệp (DN) tham gia kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử muốn tiếp cận người dùng […]

...
Cai-thien-xuong-song-logistics-

Cải thiện “xương sống” logistics: Đòn bẩy nâng cao năng lực xuất nhập khẩu

Ngành logistics đóng vai trò quan trọng trong kết nối và định hình hoạt động nền kinh tế. Đây là mắt xích quan trọng không chỉ đảm bảo sự liên kết thông suốt trong chuỗi cung ứng mà còn thúc đẩy hiệu quả hoạt động sản xuất và thương mại, góp phần quan trọng vào […]

...
-Viet-lai-chuoi-cung-ung-

Viết lại chuỗi cung ứng

Các mức thuế đối ứng mà Mỹ đặt ra không đưa Việt Nam vào thế khó mà buộc ngành xuất khẩu phải nhìn lại thực tế và có những hiệu chỉnh toàn diện trên chuỗi cung ứng. Trong đó, tính minh bạch và bền vững được đề cao. Ngày 6/4, Phó Thủ tướng Hồ Đức […]

...
hawaexpo-2025-ket-noi-ven-tron

HawaExpo 2025: Kết nối vẹn tròn

Diễn ra từ ngày 5 – 7/3/2025 tại White Palace, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh, HawaExpo 2025 đã chinh phục được mục tiêu mà ban tổ chức xác định ngay từ đầu: Tạo nên những kết nối hữu ích và xây dựng thương hiệu để cộng đồng doanh nghiệp (DN) ngành chế biến […]

...
giai-thuong-noi-that-chau-a-thai-binh-duong-asia-pacific-furniture-awards-2025

[Hỗ trợ truyền thông] Giải thưởng Nội thất Châu Á – Thái Bình Dương – Asia-Pacific Furniture Awards 2025

Giải thưởng Nội thất Châu Á – Thái Bình Dương do Hội đồng các Hiệp hội Nội thất Châu Á – Thái Bình Dương (CAFA) tổ chức nhằm tôn vinh các thương hiệu, nhà thiết kế và nghệ nhân tiêu biểu có đóng góp nổi bật về công nghệ, thiết kế sáng tạo và phát triển bền […]

...
vibe-2025-chien-luoc-mo-rong-he-sinh-thai-nganh

VIBE 2025: Chiến lược mở rộng hệ sinh thái ngành

Sau những thành công ấn tượng trong mùa ra mắt đầu tiên, Triển lãm Nội thất & Xây dựng Việt Nam – VIBE do Hội Mỹ nghệ & Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA) phối hợp cùng Hiệp hội Xây dựng & Vật liệu xây dựng (SACA) tổ chức sẽ chính thức quay […]

...
hoan-thien-he-sinh-thai-cong-nghiep-noi-that-tu-cuong-de-vuon-xa

Hoàn thiện hệ sinh thái công nghiệp nội thất: Tự cường để vươn xa

Ngành nội thất Việt Nam đang đứng trước ngã rẽ để khẳng định vị thế toàn cầu, nhưng những thách thức từ thuế quan, quy định quốc tế và xu hướng địa phương hóa chuỗi cung ứng đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động hoàn thiện hệ sinh thái ngành, nâng cao nội lực để […]

...