Kết nối cộng đồng, một lòng vì hội

Tham gia công tác xã hội đã mang đến niềm vui, nhưng đóng góp hỗ trợ cho cộng đồng ngành nghề mình theo đuổi thì niềm vui đó được nhân lên gấp nhiều lần.

 

Tôi tham gia công tác hội ở HAWA vì thấy được tâm huyết của một người làm nghề đã quá cố: Phó chủ tịch Huỳnh Văn Hạnh. Nhưng, chỉ khi dấn thân, trực tiếp cùng các thành viên thiết kế, vận hành các hoạt động hỗ trợ hội viên, phát triển ngành chế biến gỗ, tôi mới thực sự hiểu vì sao HAWA lại có thể xây dựng và duy trì được một tập thể mạnh mẽ, gắn kết, sáng tạo và giàu năng lượng đến như vậy

Tiên phong, kết nối và không vụ lợi

Rất nhiều doanh nghiệp (DN) đã nhìn vào hoạt động của cộng đồng doanh nhân Trung Quốc mà ngưỡng mộ. Dù là thời kỳ nào, hoạt động tại quốc gia nào, cộng đồng đó vẫn kết nối với nhau rất chặt chẽ, cùng tạo nên những giá trị để có thể cạnh tranh với các DN khác. DN Việt Nam phần lớn không được như vậy. Tính cộng đồng của người Việt không cao, tâm lý “tự thủ”, an toàn cho chính mình, dẫn đến việc các DN cùng ngành tự hạ bệ lẫn nhau, từ đó đánh mất luôn lợi thế cạnh tranh của ngành là chuyện không hiếm thấy.

Khi bước chân vào HAWA, tôi vẫn xem hiện thực ấy sẽ là chuyện đương nhiên, bởi mỗi dân tộc có những đặc thù, những nét hạn chế riêng. Nhưng qua hai nhiệm kỳ ở vị trí thành viên ban chấp hành, tôi đã thấy được sự khác biệt ở cộng đồng DN thủ công mỹ nghệ và chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh và cả nước.

Với tôn chỉ, tiêu chí hoạt động rất rõ ràng, HAWA là tổ chức thể hiện được tinh thần đóng góp, phi lợi nhuận mạnh mẽ. Dù phải gồng gánh chuyện kinh doanh của gia đình nhưng nhưng mọi thành viên tham gia HAWA khi có việc đều tham gia với tất cả nhiệt tâm, nhiệt tình. Thậm chí, nhiều thành viên còn tài trợ kinh phí để Hội có thể triển khai những hoạt động cho ngành. Vừa góp công, vừa góp của, vậy mà ai nấy đều vui, đều tự hào khi được đứng chung dưới mà nhà này.

Vì sao tự hào? Vì hầu hết, những hoạt động của HAWA đều mang tính chất tiên phong, mở đường cho việc chinh phục mục tiêu trở thành quốc gia hàng đầu trong việc cung ứng nội thất cho thị trường thế giới. Từ HAWA, những thông điệp rất thiết thực như việc chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, đầu tư thiết kế, thương hiệu…. để có thể tham gia những phân khúc cao hơn trong chuỗi cung ứng được lan tỏa rất sớm, tạo nền tảng về mặt nhận thức lẫn tư tưởng để các DN trong ngành chuyển đổi mạnh mẽ hơn hẳn so với các ngành sản xuất khác trong nước.

Cũng vì không vụ lợi, mọi hoạt động đều được tính toán phục vụ mục tiêu phát triển chung nên HAWA đã từng bước gây dựng được tinh thần kết nối chặt chẽ trong cộng đồng hội viên. Có theo dõi hoạt động của Nhóm cộng đồng HAWA trên ứng dụng Zalo mới thấy, các thành viên chia sẻ kinh nghiệm, giới thiệu đối tác, tư vấn giải pháp… cho nhau sôi động đến thế nào. Khi ra nước ngoài tham dự các hội chợ quốc tế, thành viên HAWA cũng đã bắt đầu kết hợp lại thành từng nhóm, hội tụ các thành viên thành một hệ sinh thái để có thể tạo thế mạnh chinh phục khách hàng.

Hành trình hơn 30 năm của HAWA khó đong đếm về mặt giá trị về vật chất, khó thống kê HAWA mang đến những gì cho DN, cho ngành nhưng tính cộng đồng và tinh thần tích cực của HAWA đã lan tỏa đến từng hội viên, tạo nên không khí lạc quan cho toàn ngành dù đó là thời điểm khó khăn hay thuận lợi. Để rồi, vượt qua những tính toán riêng tư, mỗi người cùng nhau phụng sự. Cộng đồng HAWA ngày một phát triển. Hơn 660 DN tham gia là minh chứng cho một hệ sinh thái hoàn chỉnh, kết nối và vững mạnh của ngành. Con số ấy, vẫn đang tiếp tục tăng lên.

Những bước chân của thế hệ kế thừa

Hơn 30 năm hoạt động, thành quả to lớn nhất của HAWA có lẽ là công tác xây dựng, chuyển giao đội ngũ kế thừa. Đây là nhiệm vụ được HAWA xác định ngay từ đầu, trong chiến lược xây dựng phát triển bền vững của ngành. Chúng tôi kiên trì tổ chức, xây dựng, bồi dưỡng cho thế hệ doanh nhân trẻ trong nhiều năm. HAWA F1 là kết quả của chiến lược dài hơi này. Dù mất rất nhiều thời gian lẫn công sức nhưng đến nay, sau khi được đào tạo bài bản ở nước ngoài và tích lũy kinh nghiệm trong quá trình trải nghiệm thực tế, nhiều thành viên F1 đã chính thức bước vào vai trò quản lý gia nghiệp, đứng chung hàng ngũ với các doanh nhân thế hệ trước. Quan trọng hơn, đội ngũ này cũng rất nhiệt tình tham gia công tác hội.

Nếu như thế hệ doanh nhân trước mạnh về sản xuất thì F1 đã ý thức tổ chức các giá trị vô hình nhưng lại có thể giúp DN gia tăng lợi thế cạnh tranh như thiết kế, xây dựng thương hiệu… Nghĩa là, vừa kế thừa truyền thống, vừa phát huy giá trị mới. Đây chính là tinh thần mà những hoạt động cộng đồng ở HAWA đang cần đến.

2023 là năm kết thúc nhiệm kỳ XIII. Bước sang nhiệm kỳ mới, lãnh đạo Hội xác định mục tiêu tiếp tục trẻ hóa đội ngũ ban chấp hành, dùng sức trẻ, tư duy mới của đội ngũ kế thừa vào công tác hội. HAWA đang tìm kiếm những gương mới đang hoạt động trong ngành có tâm huyết, có chuyên môn và có tinh thần phụng sự. Không quan tâm quy mô DN nhỏ hay lớn chỉ cần hội tụ các yếu cần thiết trên, chúng tôi trải thảm đỏ đón chào.

Bước sang 2024, những dự báo khó khăn ảnh hưởng đến vận hội của kinh tế toàn cầu vẫn tiếp diễn. Đây là lúc các DN cần đồng lòng, đoàn kết, sáng tạo và nhất là thay đổi tư duy. Được như vậy, DN sẽ có thể thích ứng và phát triển, ngành sẽ có thể vững bền.

Phùng Quốc Mẫn – Phó chủ tịch HAWA

Chia sẻ bài viết:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin mới nhất

A magnifying glass focusing on wood logs chopped in a forest

Đẩy mạnh tính hợp pháp nguyên liệu đầu chuỗi

Việt Nam đang ngày càng nỗ lực hơn trong việc đảm bảo nguồn gốc minh bạch của nguyên liệu gỗ trong sản xuất nội thất cung ứng cho thị trường thế giới, đặc biệt là Mỹ. Tại diễn đàn Lâm nghiệp PEFC 2025, diễn ra ngày 8/5 vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã ghi nhận thực tế đáng tự hào này....
hoi-nghi-AI-TP-HCM-ITPC

Hội nghị AI TP Hồ Chí Minh với chủ đề “Khai phá sức mạnh Trí tuệ nhân tạo và Dữ liệu lớn – Chìa khóa hướng đến phát triển bền vững”

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC) phối hợp với Công ty TNHH MTV Phát triển Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) và Nền tảng kết nối đổi mới sáng tạo BambuUP tổ chức Hội nghị Trí tuệ nhân tạo Thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề "Khai phá sức mạnh Trí tuệ nhân tạo và Dữ liệu lớn - Chìa khóa hướng đến phát triển bền vững". Hội nghị sẽ là cơ hội để các chuyên gia, doanh nghiệp và các nhà quản lý thảo luận, trao đổi kinh nghiệm và tìm kiếm những giải pháp sáng tạo nhằm tận dụng tối đa tiềm năng của AI và Big Data, góp phần vào quá trình chuyển đổi số và phát triển nền kinh tế của TP.HCM trong kỷ nguyên mới....
17 GIZ

HAWA và GIZ hợp tác nâng cao năng lực doanh nghiệp

Trong bối cảnh đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế ngày càng trở nên quan trọng để duy trì năng lực cạnh tranh, đặc biệt tại các thị trường khó tính như EU và Mỹ, HAWA đã tăng cường hợp tác với GIZ triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp (DN)....
22 Thương mại điện tử 2

Thương mại điện tử: Chìa khóa hoàn thiện chuỗi cung ứng

Thương mại điện tử xuyên biên giới không chỉ là kênh bán hàng mà còn là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp hoàn thiện chuỗi cung ứng và gia tăng giá trị. Không sợ “bão” thuế đối ứng “Sau 20 năm gia công, xuất khẩu cho thị trường châu Âu, tôi chưa từng nghĩ […]

...
𝐓𝐄𝐂𝐇 𝐄𝐗𝐏𝐎 𝟐𝟎𝟐𝟓

iTECH EXPO 2025 – Sẵn sàng bước đến kỷ nguyên mới!

𝐢𝐓𝐄𝐂𝐇 𝐄𝐗𝐏𝐎 𝟐𝟎𝟐𝟓 là Hội chợ & Triển lãm Công nghệ Quốc tế với chủ đề “𝐍𝐄𝐖 𝐓𝐄𝐂𝐇 𝐄𝐌𝐏𝐎𝐖𝐄𝐑 𝐢𝐅𝐔𝐓𝐔𝐑𝐄”, nơi kiến tạo hệ sinh thái công nghệ mang tính ứng dụng cao, thúc đẩy hợp tác, giao thương và tăng tốc chuyển đổi số trong kỷ nguyên mới. Đăng ký tham quan ngay hôm nay để không bỏ lỡ bất kỳ nhịp chuyển mình công nghệ nào!...
16 Khai phá tiềm năng thị trường Ấn Độ

Khai phá tiềm năng thị trường Ấn Độ

Ngày 21/5, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ và HAWA đã phối hợp tổ chức hội thảo trực tuyến “Hợp tác Việt Nam - Ấn Độ trong ngành gỗ và nội thất”. Hội thảo đem lại những góc nhìn mới về thị trường giàu tiềm năng Ấn Độ cũng như những quy định pháp lý cho doanh nghiệp (DN) nội thất muốn thâm nhập thị trường này....
USA Flag And Success Graph. Finance And Economy Concept.

TS. Võ Trí Thành – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh: Thể chế mới tạo tương lai chuỗi cung ứng

Những đột phá về thể chế có thể giúp doanh nghiệp tái định hình chuỗi cung ứng từ Việt Nam ra thị trường toàn cầu....
11 Tự chủ và minh bạch trong thương mại điện tử 2

Ông Trần Lam Sơn, Ủy viên Ban chấp hành HAWA: Tự chủ và minh bạch trong thương mại điện tử

Trong bối cảnh ngành nội thất xáo trộn bởi áp lực đối phó với thuế đối ứng từ Mỹ, doanh nghiệp (DN) kinh doanh online vẫn đang kín đơn hàng đến nửa năm 2026. Theo ông Trần Lam Sơn, thương mại điện tử (TMĐT) không chỉ là kênh bán hàng tiềm năng mà còn là công cụ để DN tự cường trong chuỗi cung ứng và minh bạch nguồn gốc sản phẩm....