Khám phá tiềm năng Ấn Độ

Đại diện các hiệp hội và doanh nghiệp kinh doanh đồ nội thất Ấn Độ đã có buổi kết nối thông tin hiệu quả với doanh nghiệp Việt Nam tại buổi hội thảo về “Thị trường xuất khẩu nội thất Ấn Độ: Quy mô thị trường và tiềm năng xuất khẩu diễn ra trên nền tảng Zoom, do HAWA tổ chức chiều ngày 28/4.

Mở ra nhiều cơ hội

Tháng 4/2023, xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tiếp tục chậm lại với tổng kim ngạch ước đạt 53,57 tỷ USD, giảm 7,7% so với tháng trước và giảm 18,8% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 210,79 tỷ USD, giảm 13,6% so với cùng kỳ, trong đó xuất khẩu giảm 11,8%; nhập khẩu giảm 15,4%.

Mức sụt giảm ghi nhận ở hầu hết các thị trường xuất khẩu chủ lực như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc… Tuy nhiên, xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ lại tăng với mức ghi nhận 1,2%. “Xuất khẩu Việt Nam đang đối mặt với khó khăn chung như các nước khác. Chuỗi cung ứng khó thể phục hồi cao bởi kinh tế Việt Nam có độ mở lớn. Nhưng vẫn có những thị trường mới, đầy tiềm năng cho doanh nghiệp (DN) Việt Nam khai phá. Ấn Độ là một trong số đó”, ông Đỗ Duy Khánh, Bí thư thứ nhất, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ nhận xét.

Ấn Độ là nền kinh tế đứng thứ 5 thế giới, với dân số đã vươn lên hàng đầu. Dự kiến, quốc gia này sẽ vươn lên thành nền kinh tế thứ 3 thế giới vào năm 2030. Đây là quốc gia được Bộ Công Thương xác nhận là thị trường tiềm năng, trọng điểm, thu hút đầu tư sang Việt Nam và mở cơ hội để DN Việt đầu tư sang Ấn. “Trong đó, nội thất là mảng được đánh giá rất tiềm năng”, ông Nguyễn Chánh Phương, Phó chủ tịch HAWA đánh giá.

Theo ông Phương, Việt Nam hiện đang đứng thứ hai Thế giới về xuất khẩu nội thất nhưng trong vòng một năm trở lại đây, xuất khẩu đã chững lại. Đối diện với khó khăn, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các hiệp hội và DN phải chú trọng đến sự đa dạng thị trường xuất khẩu. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cũng đặt ra yêu cầu mở rộng thị trường. Phối hợp cùng các cơ quan xúc tiến thương mại, HAWA đang nỗ lực kết nối với tham tán các nước, tìm kiếm cơ hội cho DN Việt tiếp cận với các đối tác mới.

Khoảng trống lớn

Thị trường đồ nội thất Ấn Độ đạt giá trị hơn 23,12 tỷ USD. Việt Nam hiện là quốc gia đứng thứ 14 xuất khẩu nội thất vào thị trường này. “Đó là một vị trí chưa xứng đáng”, ông Liyakat Ali Khan, Giám đốc điều hành tại UMG Index Trade Fairs nhận xét.

Theo vị này, Ấn Độ thực sự là nền kinh tế lớn, tăng trưởng năng động và là thị trường mới nổi năng động nhất của thế giới. Tiêu dùng Ấn Độ dự kiến tăng thêm khoảng 13 tỷ USD vào 2025, chỉ riêng cho mảng nội thất. Hiện, các thương hiệu nội thất gây dựng được tên tuổi ở thị trường này chỉ chiếm 1/10. Phần lớn còn lại là nội thất chưa có thương hiệu. Với việc tham dự các hiệp định thương mại tự do, hiện Ấn Độ hoàn toàn không áp thuế với nội thất nhập khẩu từ Việt Nam. Ông khẳng định: “Đây thực sự là cơ hội lớn cho DN các bạn”.

Không chỉ có lợi thế về chính sách, với đặc trưng 1/3 diện tích Ấn Độ kết nối biển, hệ thống logistic toàn quốc rất thuận lợi, thủ tục hải quan đơn giản cũng sẽ tạo nhiều thuận lợi cho Việt Nam mang hàng hóa sang đây. Đồng quan điểm, thương nhân Vaibhav Bhandari đến từ Ấn Độ cho biết thêm, thị trường có sức mua lớn thứ 3 thế giới này cũng là nơi hội tụ giới siêu giàu, nhiều tỷ phú hàng thứ 3 thế giới. Dự kiến, Ấn Độ sẽ có gần 19.000 cá nhân siêu giàu trong 3 năm tới, mở ra một thị trường cao cấp đầy tiềm năng.

Với việc bùng nổ dân số và tỉ lệ dân số ở độ tuổi trưởng thành lớn, Ấn Độ đang đối mặt với tình trạng thiếu nhà ở, căn hộ cho người dân. Đó chính là lý do nhiều thành phố ở Ấn Độ tăng trưởng nóng lĩnh vực bất động sản, trong đó, phát triển bất động sản hạng sang chiếm tỉ lệ không nhỏ và bất động sản nghỉ dưỡng dự kiến sẽ phát triển mạnh trong 3 năm tới. “Sự sôi động của bất động sản là nền tảng để thị trường nội thất Ấn Độ phát triển cực thịnh trong tương lai không xa”, ông Vaibhav Bhandari nói.

Đáng tiếc, danh sách 10 quốc gia xuất nội thất vào Ấn bao gồm: Trung Quốc, Malaysia, Đức, Ý…, không có Việt Nam. Theo thương nhân Anand Vivarekar, rất nhiều DN nội thất Thế giới quan tâm thị trường Ấn như Thổ Nhĩ Kỳ, Indonesia, Anh Quốc và nhất là Banglades… Nhờ mối liên kết rất chặt với các hiệp hội, giao thương nội thất giữa các quốc gia này với Ấn Độ đang phát triển rất tốt. Tuy nhiên, ông Anand Vivarekar cho rằng, cơ hội dành cho các DN Việt Nam thâm nhập thị trường Ấn Độ không hề nhỏ. Hiện, người dùng đa số tập trung các đại đô thị và các đô thị loại 1, loại 2. Khách hàng rất quan tâm thiết kế và chất lượng sản phẩm. Nội thất gỗ cứng được ưa chuộng tại đây với phong cách đơn giản, tối giản và có khả năng tùy chỉnh. Đặc biệt, nội thất văn phòng cần có thiết kế vuông vứt, đơn giản. “Trong tương lai, lượng người trẻ tại Ấn Độ vẫn lớn, nhu cầu nội thất vẫn cao. Tiềm năng hợp tác giữa quốc gia xuất khẩu nội thất hàng đầu như Việt Nam đến thị trường Ấn Độ là rất lớn”, ông Anand Vivarekar khẳng định.

NGUYỄN PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Ngành Gỗ gửi kiến nghị đến Thủ Tướng Chính phủ qua phiên đối thoại cấp cao tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025

Chiều ngày 16/09, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025, sự kiện do Hội đồng Tư vấn Cải cách Thủ tục Hành chính của Thủ tướng Chính phủ và Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức, hàng trăm lãnh đạo doanh nghiệp lớn trên cả nước đã cùng thảo luận, đối thoại trực tiếp với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về những cơ hội, thách thức và giải pháp phát triển khu vực kinh tế tư nhân....

Sự kiện: “Văn hóa Nhật trong thiết kế và Vật liệu”

Trong thế giới kiến trúc và nội thất, Nhật Bản từ lâu đã được xem là một trong những nền văn hóa giàu cảm hứng và mang đậm tính triết lý. Từ cách lựa chọn vật liệu, tư duy thiết kế cho đến sự cân bằng trong không gian sống, tất cả đều phản ánh một lối sống tối giản nhưng tinh tế, chan hòa cùng thiên nhiên. Với mong muốn mang đến cho cộng đồng kiến trúc – nội thất Việt Nam cơ hội khám phá và trải nghiệm trọn vẹn những giá trị ấy, sự kiện “Văn hóa Nhật trong Thiết kế & Vật liệu” sẽ diễn ra từ ngày 23 – 25.10.2025 tại C.space – Integrated Design Complex, TP.HCM....

Tăng cường kết nối quốc tế: Đoàn HAWA gặp gỡ và làm việc với Yeswood Co,ltd và Wayfair tại Thượng Hải

Sau hai ngày tại hội chợ WMF & CIFF, đoàn doanh nghiệp HAWA thăm showroom 1.200m² của Shanghai Duoyi (Yeswood) – thương hiệu nội thất hàng đầu Trung Quốc. Đoàn cũng làm việc với Văn phòng Wayfair Thượng Hải, tìm hiểu chiến lược, mô hình hoạt động và cơ hội hợp tác. Wayfair đặt văn phòng tại TP.HCM từ tháng 6/2025, mở ra nhiều triển vọng xuất khẩu cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

LIXIL ALP 2025-2026: Mời đăng ký đề tài nghiên cứu, tìm giải pháp cho các vấn đề về “sức khỏe đô thị”

LIXIL ALP là nền tảng hợp tác đa ngành, tập trung vào nghiên cứu và ứng dụng kiến trúc vì cộng đồng do LIXIL Việt Nam khởi xướng, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Tiếp nối hành trình “Trẻ hóa đô thị” (2023 - 2024), LIXIL ALP 2025 - 2026 mở rộng tầm nhìn với chủ đề “Sức khỏe đô thị” - một cách tiếp cận toàn diện về thể chất, tinh thần, môi trường sống và khả năng phục hồi đô thị. ...

HAWA tham dự diễn đàn “Đảm Bảo Nguyên Liệu Gỗ Hợp Pháp Hướng Tới Phát Triển Lâm Nghiệp Bền Vững Tại Việt Nam”.

Sáng nay, Ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký HAWA đã tham dự Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”, được tổ chức bởi Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm, phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) cùng các đối tác liên quan. Sự kiện diễn ra trong hai ngày 11–12/9 tại Khách sạn Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh, quy tụ đại diện các cơ quan chính phủ, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ, cùng nhau thảo luận các giải pháp quan trọng để bảo đảm nguồn gỗ hợp pháp, nâng cao uy tín ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế....

Đoàn DN Hội viên HAWA khởi động hành trình tại WMF & CIFF Thượng Hải 2025

Đoàn doanh nghiệp HAWA đã chính thức khởi động hành trình tại Thượng Hải với chuỗi hoạt động sôi nổi tại WMF 2025 và CIFF Shanghai 2025. Từ việc tiếp cận công nghệ sản xuất gỗ thông minh, cập nhật xu hướng nội thất quốc tế đến kết nối với các đối tác lớn như Wayfair, chuyến đi hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...