Khi AI thiết kế nội thất

Một dạng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) có thể được áp dụng trong ngành nội thất. Với AI mới được nghiên cứu và phát triển sẽ có tiềm năng chuyển biến ngành này trong tương lai gần.

 

Với AI sẽ dễ dàng và thú vị hơn

Trang thông tin nội thất Furniture Today dẫn tuyên bố của nhà nghiên cứu phát triển trí tuệ nhân tạo Đài Loan Kenny Du, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành Homee AI: “Công nghiệp trang trí nội thất gia đình ngày nay đang bị bế tắc trong thập niên 1980. Nhóm công tác của chúng tôi đã phát triển một AI với các khả năng 3D có thể xây dựng một mô hình thực tế của không gian và trang bị liền mạch cho không gian dựa trên sở thích của người sử dụng chỉ trong vòng vài giây. Mục tiêu của chúng tôi là đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số cho ngành trang trí nội thất gia đình, làm cho công việc trang trí nội thất trở nên dễ dàng và thú vị hơn nhiều”.

Đây là cách nó hoạt động: Người dùng chỉ cần mở camera trên điện thoại thông minh và sử dụng nó để quan sát xung quanh bất cứ căn phòng nào mà họ muốn thiết kế lại. AI quét căn phòng ở chế độ 3D, khảo sát kích thước, bố cục và thiết kế hiện tại trong căn phòng. Người dùng cũng có thể xóa, xoay hoặc di chuyển chung quanh đồ nội thất của họ chỉ bằng cách nhấp vào đó. AI sẽ tạo ra một hình ảnh mới, ghi nhớ những số đo trong gian phòng. Đáng chú ý hơn nữa, AI có thể thay thế đồ nội thất trong căn phòng bằng những món đồ mà nó cho rằng sẽ phù hợp hơn với căn phòng hoặc bất cứ thứ gì mà nó nghĩ sẽ thích ứng với bố cục, thiết kế và kích thước của không gian đó.

Ông Du cho biết: “AI sẽ đề xuất một phong cách phù hợp với căn phòng của bạn. Nếu bạn đang ở trong một ngôi nhà đắt tiền, AI có thể giới thiệu cho bạn một phong cách sang trọng hơn”. Người sử dụng cũng có thể được AI giới thiệu đồ nội thất theo giá mà mình đề xuất. Thí dụ, nếu bạn muốn một văn phòng tại nhà với giá dưới 1.000 USD, AI có thể thiết kế theo ý bạn.

AI trên chính ứng dụng của công ty

Các công ty nội thất có thể sử dụng dạng công nghệ AI này trong các ứng dụng và trang web của mình. Ví dụ, IKEA có thể đăng ký AI và tích hợp nó vào ứng dụng của công ty. Trên ứng dụng của IKEA, người dùng có thể sử dụng AI để thiết kế lại căn phòng của mình bằng cách chỉ sử dụng đồ nội thất của IKEA. Sau đó, họ có thể mua đồ nội thất được đề xuất thông qua ứng dụng này của IKEA.

Ông Du nói thêm: “Nhà bán lẻ đồ nội thất có thể đăng ký với chúng tôi, giống như họ làm với nền tảng thương mại điện tử Shopify, nhưng chúng tôi có nhiều hơn thế. AI sẽ tạo ra thương hiệu cụ thể cho họ. Họ có thể kết hợp AI vào ứng dụng của mình. Nhà bán lẻ chỉ cần tải lên các mô hình 3D đồ nội thất vào hệ thống của họ. Homee AI sẽ giới thiệu đồ nội thất này từ chính thị trường của họ. Các nhà bán lẻ nhỏ không có ứng dụng riêng có thể tạo giao diện lập trình tự động (API) cho mình. Tất cả những gì mà một thương hiệu phải làm là tải lên các mô hình 3D về đồ nội thất cùng những thông tin khác của mình, một ứng dụng sẽ tự động được tạo dưới tên của họ trong cửa hàng ứng dụng.

Ông Du cho biết: “Một thương hiệu có thể đăng nhập vào phần cuối rồi tải lên đồ nội thất và bảng giá. Nó giống như Shopify, khách hàng chỉ cần tải xuống ứng dụng cụ thể đó. Mỗi thương hiệu sẽ có ứng dụng của riêng mình.

Không chỉ ứng dụng trong thiết kế

Các công ty nội thất cũng có thể có quyền truy cập vào bảng điều khiển kết hợp khả năng lập kế hoạch nguồn lực doanh nghiệp, quản lý kho hàng và hậu cần cũng như quản lý quan hệ khách hàng bằng ứng dụng của AI.

Ông Du nói: “Các công ty thậm chí có thể sử dụng ứng dụng này để tính toán lượng khí thải carbon. Hiện bản beta AI đang được thử nghiệm tại Đài Loan và dịch vụ này sẽ ra mắt tại Mỹ vào tháng 11 với một danh sách chờ của các thương hiệu nội thất. Các liên kết demo sẽ được gửi cho khách hàng với các mức giá tùy chọn và sẽ được cung cấp theo đăng ký. Homee AI đã được giới thiệu tại Tuần lễ Công nghệ London và Viva Tech 2023”. Ông Du cho biết thêm: “Gần một ngàn thương hiệu trên khắp thế giới quan tâm trong lần ra mắt đầu tiên ở London hai tuần trước. Chúng tôi có các thương hiệu từ Paris, London, Ý, Úc, Trung Quốc và nhiều nơi khác”.

Lan Nhã

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Bước chuyển mình của thị trường nội địa Việt Nam: Từ làn sóng ngoại nhập đến tăng trưởng bất ngờ

Thị trường nội thất Việt Nam đang trải qua một giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, sự gia tăng tầng lớp trung lưu, và những thay đổi sâu sắc trong hành vi tiêu dùng....

Đào tạo Tư duy Lean & Cải tiến năng suất cho Khối văn phòng trong doanh nghiệp ngành Gỗ

Là một hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án “Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho doanh nghiệp ngành Gỗ Việt Nam” với sự hỗ trợ của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), khóa đào tạo “Tư duy Lean & Cải tiến năng suất cho khối văn phòng trong doanh nghiệp ngành Gỗ – Hướng đến hiệu quả và bền vững” do HAWA phối hợp cùng Viện Phát triển Quản trị & Công nghệ (IMT) tổ chức đã diễn ra thành công trong hai ngày 27–28/10/2025 tại TP.HCM....

Nội thất – xây dựng trước “cú huých” đảo chiều

Các kế hoạch đầu tư vào hạ tầng đang mạnh mẽ chưa từng có, tạo ra cơ hội mới cho thị trường nội thất - xây dựng. Trao đổi với Gỗ và Nội thất, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) cho rằng cần tháo gỡ vướng mắc cho ngành nội thất - xây dựng nhiều hơn nữa, bởi sự liên thông gần gũi với hạ tầng và bất động sản (BĐS)....

Mở rộng hệ sinh thái, hướng đến kinh tế tái tạo

Chuyển đổi từ mô hình kinh tế tuần hoàn sang mô hình kinh tế tái tạo và xây dựng một hệ sinh thái hoàn chỉnh là con đường để doanh nghiệp (DN) Việt thực sự làm chủ trên sân nhà. ...

Khai thác sức bật từ thị trường trong nước

Thị trường nội địa đang nổi lên như một “lực hấp dẫn” mới của ngành gỗ Việt Nam. Là đơn vị tiên phong phân phối gỗ nhập khẩu “Gỗ Tây” , đồng thời là đơn vị tổ chức hội chợ Tavico Home cho các doanh nghiệp xuất khẩu quay về chinh phục thị trường trong nước, ông Võ Quang Hà, Chủ tịch Công ty cổ phần Tân Vĩnh Cửu (Tavico) cho biết trợ lực này không chỉ nhờ tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng trẻ, sự ấm lên của bất động sản, mà còn bởi những thay đổi về hành chính, không gian làm việc, nhu cầu tiêu dùng ngày càng đa dạng....

TP. HCM bứt phá thành trung tâm đồ gỗ và nội thất thế giới

Sáng ngày 23/10/2025, tại khách sạn Rex, Hội Mỹ nghệ và chế biến Gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) đã tổ chức thành công Tọa đàm Ngành Gỗ & Nội thất Xuất khẩu TP HCM với chủ đề “Tâm điểm sản xuất & xuất khẩu toàn cầu”. Chương trình có sự chủ trì của […]

...

Đi nhanh để về đích trước

Bước sang quý III/2025, kinh tế thế giới ghi nhận nhiều biến động, đặc biệt là các chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ đã bắt đầu tác động lên hoạt động xuất khẩu hàng hóa toàn cầu. Tuy nhiên, theo Đại tá Bùi Văn Quỳ, Phó chủ tịch Hiệp hội cảng biển Việt Nam, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, vẫn đang có những thuận lợi mang tính nền tảng để xuất khẩu của Việt Nam bứt phá trong thời gian tới....

Từ áp lực xuất khẩu đến tiềm năng nội địa

Ngày 25/9, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố áp thuế 50% với tủ bếp và 30% với một số loại nội thất. Cộng với các biện pháp phòng vệ thương mại trước đó, áp lực với ngành gỗ xuất khẩu ngày càng lớn. Trong bối cảnh này, theo ông Nguyễn Chánh Phương - Phó chủ tịch HAWA, câu hỏi đặt ra: đâu là cơ hội cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam? ...