Khi lá cỏ, bã cà phê…hóa “vàng xanh” lên kệ hàng thế giới

Nhiều doanh nghiệp Việt đã thành công biến những vật liệu tưởng chừng bỏ đi như lá dứa, bã cà phê thành các sản phẩm độc đáo, không chỉ mang lại tiện ích, giá thành cạnh tranh mà còn đang chinh phục thị trường quốc tế, mở ra hướng đi mới cho kinh tế bền vững.
Khi lá cỏ, bã cà phê...hóa “vàng xanh” lên kệ hàng thế giới

Ngày 24/8, tại không gian Phiên chợ Xanh – Tử tế (135A Pasteur, phường Xuân Hòa, TP Hồ Chí Minh), Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, Trung tâm BSA và BSAS (Dự án Hàng Việt Nam chất lượng cao chuẩn hội nhập) phối hợp tổ chức mini show với chủ đề: “Khám phá tài nguyên bản địa Việt Nam: Khi lá cỏ hóa “vàng xanh” lên kệ hàng thế giới”.

Tại đây, những câu chuyện về việc biến các nguyên liệu tưởng chừng bỏ đi thành vật liệu mới đầy tiềm năng đã được chia sẻ, mở ra hướng đi đầy hứa hẹn cho hàng hóa Việt Nam.

Khi lá cỏ, bã cà phê...hóa “vàng xanh” lên kệ hàng thế giới
Các doanh nghiệp và chuyên gia chia sẻ tại mini show: “Khi lá cỏ hóa “vàng xanh” lên kệ hàng thế giới”

Từ lá dứa, bã cà phê thành vải may mặc

Bà Trần Hoàng Phú Xuân – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Kết nối Thời trang (Faslink), đã làm mọi người bất ngờ với những chia sẻ về việc khai thác lá dứa và bã cà phê để tạo ra sợi vải cho ngành thời trang bền vững. Đặc biệt, sợi vải từ lá dứa được đánh giá có nhiều tính năng vượt trội như kháng khuẩn, chống nắng và khử mùi hiệu quả trên 98% mà không cần dùng hóa chất.

Không chỉ dừng lại ở nghiên cứu, Faslink đã mang hai chất liệu độc đáo này đến Triển lãm Texworld USA 2025 tại New York, Hoa Kỳ vào tháng 7 vừa qua, gây ấn tượng mạnh với các nhà mua hàng và nhà thiết kế quốc tế.

Khi lá cỏ, bã cà phê...hóa “vàng xanh” lên kệ hàng thế giới
Các sản phẩm thủ công được làm từ cỏ năn tượng – loài cỏ dại mọc dày ở các ruộng tôm miền Tây được bày bán tại Phiên chợ Xanh – Tử tế

“Thị trường hàng hóa luôn cần những vật liệu mới. Trong ngành may mặc, vật liệu mới sẽ tạo nên những trải nghiệm mới cho người dùng. Xu hướng hiện nay là những sản phẩm ‘mặc nhẹ, đa tính năng” – bà Xuân nhấn mạnh.

Faslink đã thành công xuất khẩu áo sơ mi từ bã cà phê sang Mỹ, túi xách sang Singapore và vớ cà phê qua Trung Đông, chứng minh được sức hút của vật liệu mới Việt Nam.

Xơ mướp “đổi đời” thành sản phẩm xanh toàn cầu

Câu chuyện tương tự cũng đến từ ông Đỗ Đăng Khoa – nhà sáng lập Làng Mướp. Từ những quả mướp quen thuộc ở làng quê, Làng Mướp đã sáng tạo ra hơn 20 dòng sản phẩm đa dạng, từ đồ dùng nhà bếp, vật dụng trang trí cho đến đồ chơi thú cưng, và đã xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc.

Ông Khoa chia sẻ, tiêu dùng xanh đang là xu hướng toàn cầu. Những sản phẩm từ xơ mướp, vốn thân thuộc ở Việt Nam, giờ đây trở thành “sản phẩm xuất khẩu xanh” có khả năng phân hủy sinh học hoàn toàn, đáp ứng thị hiếu của khách hàng quốc tế.

Khi lá cỏ, bã cà phê...hóa “vàng xanh” lên kệ hàng thế giới
Sản phẩm của Làng Mướp đa dạng từ dép đi trong nhà, miếng rửa chén, bao tay tắm cho đến đồ chơi thú cưng…

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao chia sẻ, Việt Nam sở hữu những nguồn tài nguyên bản địa vô cùng quý giá. Nếu biết cách nghiên cứu, sáng tạo và thương mại hóa đúng cách, chúng hoàn toàn có thể trở thành “vàng xanh” mang lại giá trị kinh tế cao.

Tuy nhiên, bà Hạnh cũng lưu ý, việc sáng tạo vật liệu mới thôi là chưa đủ. Quan trọng là phải biết bán sản phẩm với giá trị gia tăng cao nhất, kết nối được với  và . Để đạt được điều này, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh sản xuất xanh, đầu tư vào nghiên cứu phát triển, và cùng nhau xây dựng thương hiệu quốc gia, định vị sản phẩm Việt trên bản đồ thế giới.

Minh chứng rõ nét cho tiềm năng này là những sản phẩm thủ công từ cỏ năn tượng (loài cỏ dại mọc dày ở miền Tây), nay đã trở thành những món hàng độc đáo tại Phiên chợ xanh tử tế. Những chiếc giỏ đan khéo léo không chỉ thể hiện sự tinh xảo của người thợ mà còn là minh chứng cho cách phụ phẩm đồng ruộng được tái sinh thành sinh kế bền vững.

Sự kiện đã mở ra cái nhìn lạc quan về tiềm năng của các vật liệu mới từ tài nguyên bản địa Việt Nam, không chỉ mang lại tiện ích và giá thành hợp lý mà còn góp phần xây dựng một nền kinh tế xanh, bền vững, vươn tầm quốc tế.

Nguồn: Báo Kinh tế & Đô thị điện tử

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Ban tổ chức hướng dẫn chuyên sâu, tiếp sức doanh nghiệp trước thềm triển lãm VIBE 2025

Sáng nay (18/9), ban tổ chức VIBE 2025 đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí & đơn vị triển lãm cho gần 150 doanh nghiệp (DN) trưng bày. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm trang bị các kỹ năng và kiến thức thiết yếu, giúp các đơn vị tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh tại triển lãm chính thức diễn ra từ ngày 1 - 4/10/2025....

Ngành Gỗ gửi kiến nghị đến Thủ Tướng Chính phủ qua phiên đối thoại cấp cao tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025

Chiều ngày 16/09, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025, sự kiện do Hội đồng Tư vấn Cải cách Thủ tục Hành chính của Thủ tướng Chính phủ và Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức, hàng trăm lãnh đạo doanh nghiệp lớn trên cả nước đã cùng thảo luận, đối thoại trực tiếp với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về những cơ hội, thách thức và giải pháp phát triển khu vực kinh tế tư nhân....

Sự kiện: “Văn hóa Nhật trong thiết kế và Vật liệu”

Trong thế giới kiến trúc và nội thất, Nhật Bản từ lâu đã được xem là một trong những nền văn hóa giàu cảm hứng và mang đậm tính triết lý. Từ cách lựa chọn vật liệu, tư duy thiết kế cho đến sự cân bằng trong không gian sống, tất cả đều phản ánh một lối sống tối giản nhưng tinh tế, chan hòa cùng thiên nhiên. Với mong muốn mang đến cho cộng đồng kiến trúc – nội thất Việt Nam cơ hội khám phá và trải nghiệm trọn vẹn những giá trị ấy, sự kiện “Văn hóa Nhật trong Thiết kế & Vật liệu” sẽ diễn ra từ ngày 23 – 25.10.2025 tại C.space – Integrated Design Complex, TP.HCM....

Tăng cường kết nối quốc tế: Đoàn HAWA gặp gỡ và làm việc với Yeswood Co,ltd và Wayfair tại Thượng Hải

Sau hai ngày tại hội chợ WMF & CIFF, đoàn doanh nghiệp HAWA thăm showroom 1.200m² của Shanghai Duoyi (Yeswood) – thương hiệu nội thất hàng đầu Trung Quốc. Đoàn cũng làm việc với Văn phòng Wayfair Thượng Hải, tìm hiểu chiến lược, mô hình hoạt động và cơ hội hợp tác. Wayfair đặt văn phòng tại TP.HCM từ tháng 6/2025, mở ra nhiều triển vọng xuất khẩu cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

LIXIL ALP 2025-2026: Mời đăng ký đề tài nghiên cứu, tìm giải pháp cho các vấn đề về “sức khỏe đô thị”

LIXIL ALP là nền tảng hợp tác đa ngành, tập trung vào nghiên cứu và ứng dụng kiến trúc vì cộng đồng do LIXIL Việt Nam khởi xướng, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Tiếp nối hành trình “Trẻ hóa đô thị” (2023 - 2024), LIXIL ALP 2025 - 2026 mở rộng tầm nhìn với chủ đề “Sức khỏe đô thị” - một cách tiếp cận toàn diện về thể chất, tinh thần, môi trường sống và khả năng phục hồi đô thị. ...

HAWA tham dự diễn đàn “Đảm Bảo Nguyên Liệu Gỗ Hợp Pháp Hướng Tới Phát Triển Lâm Nghiệp Bền Vững Tại Việt Nam”.

Sáng nay, Ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký HAWA đã tham dự Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”, được tổ chức bởi Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm, phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) cùng các đối tác liên quan. Sự kiện diễn ra trong hai ngày 11–12/9 tại Khách sạn Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh, quy tụ đại diện các cơ quan chính phủ, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ, cùng nhau thảo luận các giải pháp quan trọng để bảo đảm nguồn gỗ hợp pháp, nâng cao uy tín ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế....

Đoàn DN Hội viên HAWA khởi động hành trình tại WMF & CIFF Thượng Hải 2025

Đoàn doanh nghiệp HAWA đã chính thức khởi động hành trình tại Thượng Hải với chuỗi hoạt động sôi nổi tại WMF 2025 và CIFF Shanghai 2025. Từ việc tiếp cận công nghệ sản xuất gỗ thông minh, cập nhật xu hướng nội thất quốc tế đến kết nối với các đối tác lớn như Wayfair, chuyến đi hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....