Khi thương mại điện tử định hình nội thất

Sự bùng nổ của thương mại điện tử trong ngành nội thất năm 2024 một lần nữa tạo đà cho các nhà sản xuất nỗ lực hơn nữa trong việc chinh phục người dùng online. Phương cách bán hàng hiện đại cũng theo đó mà có những tác động đến công tác thiết kế.

 Những công nghệ tiên tiến này đang thu hẹp khoảng cách giữa mua sắm trực tuyến và đến cửa hàng, tạo ra trải nghiệm liền mạch cho cả người tiêu dùng và nhà bán lẻ.

Phòng trưng bày ảo lên ngôi

Với AI và phòng trưng bày ảo, giờ đây khách hàng có thể khám phá bộ sưu tập nội thất ngay trên tay và chuyển đổi liền mạch sang trải nghiệm ngoài đời thực. Công nghệ này cho phép người mua sắm dễ dàng hình dung lại không gian của họ, chẳng hạn như ứng dụng Decorify của Wayfair. Sử dụng AI tạo sinh, Decorify tạo ra hình ảnh thực, có thể mua sắm, dựa trên hình ảnh do khách hàng tải lên, cho phép họ hình dung ngôi nhà của mình trong phong cách mới và mua hàng trực tiếp từ Wayfair.

AI và phòng trưng bày ảo không chỉ là công nghệ cao cấp, mà còn là nâng cao sự tương tác của khách hàng. Bằng cách cung cấp trải nghiệm nhập vai vượt ra ngoài hình ảnh tĩnh và catalog phẳng, các nhà bán lẻ có thể thu hút khách hàng và khiến họ quay lại để mua thêm.

Khi các phòng trưng bày ảo đóng vai trò trung tâm, các nhà bán lẻ có thể giảm đáng kể sự phụ thuộc vào không gian vật lý trong khi vẫn mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm phong phú và hấp dẫn. Đây là tình huống đôi bên cùng có lợi, giải phóng nguồn lực và mở ra những khả năng mới để tăng trưởng.

Bằng cách theo dõi lượt tương tác và phân tích số liệu về mức độ tương tác, các nhà bán lẻ sẽ có được thông tin chi tiết sâu sắc về thị hiếu của khách hàng. Từ các kiểu nội thất phổ biến đến cách phối màu ưa thích, dữ liệu này chính là vàng ròng để điều chỉnh chiến lược tiếp thị và tối ưu hóa các sản phẩm cung cấp theo nhu cầu cụ thể của khách hàng.

Trải nghiệm hậu mãi tốt

Trải nghiệm hậu mãi là mọi thứ diễn ra giữa lúc nhấp vào mua và lúc nhận được đơn hàng. Rất nhiều thứ có thể sai sót ở giai đoạn này: Giao hàng trễ, bưu kiện bị thất lạc, khó theo dõi hành trình đơn hàng.

Khi người mua sắm không thể ngăn được sự phấn khích với chiếc ghế sofa sang trọng mới mua, họ muốn chia sẻ với thế giới về nó. Nhưng khi họ trút giận về một trải nghiệm tồi tệ trên mạng, mọi thứ sẽ trở nên phức tạp hơn. Sau khi có một trải nghiệm hậu mãi tiêu cực, 59,1% sẽ kể cho bạn bè và gia đình; 27,2% để lại đánh giá trực tuyến; và 11,4% đăng về lên mạng xã hội. Hậu quả tiềm ẩn đối với danh tiếng của một thương hiệu là rất lớn.

D2C đã chín muồi

Ngành công nghiệp nội thất gia đình đang trải qua một sự thay đổi mang tính chuyển đổi được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng theo cấp số nhân của các thương hiệu bán trực tiếp cho người tiêu dùng (D2C). Với doanh số D2C kỹ thuật số của Mỹ ước tính đạt 51 tỷ USD vào năm 2024.

Bằng cách cắt giảm trung gian và thiết lập mối quan hệ trực tiếp với người tiêu dùng, các thương hiệu D2C có được quyền kiểm soát thông minh đối với việc sử dụng dữ liệu khách hàng một cách chiến lược. Điều này cho phép họ điều chỉnh các dịch vụ để đáp ứng nhu cầu và sở thích riêng của đối tượng mục tiêu, thúc đẩy mối liên hệ sâu sắc hơn và lòng trung thành với thương hiệu.

Tuy nhiên, dù mang đến những cơ hội to lớn để tăng trưởng và đổi mới, mô hình D2C cũng đi kèm với những thách thức riêng. Các thương hiệu DTC bán trực tiếp cho khách hàng phải chứng minh được sự nhanh nhẹn và khả năng thích ứng trong việc giải quyết các nhu cầu chi tiết và cụ thể của khách hàng cuối.

Phát triển thương mại di động

Câu chuyện về việc bán lẻ trong cửa hàng đang dần chìm vào quên lãng đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Tuy nhiên, khi xem xét kỹ hành vi của người tiêu dùng, chúng ta sẽ thấy một thực tế phức tạp hơn. Dù mua sắm trực tuyến tiếp tục thu hút sự chú ý, phần lớn người tiêu dùng lại tham gia vào trải nghiệm mua sắm kết hợp, chuyển đổi liền mạch giữa các kênh trực tuyến và ngoại tuyến.

Các cuộc khảo sát chỉ ra rằng gần hai phần ba người tiêu dùng (63,4%) sử dụng cả môi trường mua sắm trực tuyến và tại cửa hàng.

Dữ liệu này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cân bằng giữa các chiến lược bán lẻ trực tuyến và ngoại tuyến. Thay vì ưu tiên kênh này hơn kênh kia, các nhà bán lẻ thành công ưu tiên tính liên tục và tích hợp trên cả hai nền tảng.

Hình ảnh hóa sản phẩm 3D

Quan niệm truyền thống “thử trước khi mua” đã phát triển đáng kể với sự ra đời của thương mại điện tử và sở thích thay đổi của người tiêu dùng. Một xu hướng quan trọng thúc đẩy sự phát triển này là sự tích hợp các công nghệ tiên tiến để nâng cao trải nghiệm kết hợp mua sắm trực tuyến và tại cửa hàng. Sự đổi mới này cho phép khách hàng tham gia vào hành trình mua sắm nhập vai và cá nhân hóa hơn bằng cách hình dung về lớp hoàn thiện, màu sắc và cấu hình của đồ nội thất theo thời gian thực.

Các công ty nội thất đang tận dụng các yếu tố tương tác trong cửa hàng, chẳng hạn như màn hình được trang bị khả năng hình ảnh hóa sản phẩm 3D. Những màn hình tương tác này cho phép người mua sắm đặt đồ nội thất ảo vào không gian mong muốn hoặc hình dung cách chúng bổ sung cho đồ trang trí hiện có. Những trải nghiệm như vậy thu hẹp khoảng cách giữa việc duyệt trực tuyến và đến cửa hàng, giúp khách hàng đưa ra quyết định sáng suốt hơn khi mua hàng trực tuyến.

Diệp An (Nguồn: zolak.tech)

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Chủ động tháo gỡ rào cản

Chuyển đổi mô hình sản xuất, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh... là những mục tiêu dài hạn mà doanh nghiệp (DN) ngành chế biến gỗ đang hướng tới. Những mục tiêu này cần có bệ đỡ nền tảng từ phía các cơ quan ban ngành. ...

Tạo bệ phóng cho ngành nội thất: Thách thức từ nội tại đến thị trường quốc tế

Ngành gỗ và nội thất Việt Nam đang đứng trước “bước ngoặt kép”, đối diện với những cơ hội lịch sử để vươn lên thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ, nội thất của thế giới nhưng đồng thời phải gánh chịu những áp lực lớn từ thị trường quốc tế lẫn nội tại....

Cùng AI mở đường nâng cao năng suất cho ngành gỗ

Nối tiếp chuỗi hoạt động trong khuôn khổ dự án "Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho DN ngành Gỗ Việt Nam" do ILO hỗ trợ, hôm nay HAWA đã cùng với Viện Nghiên cứu Tổ chức và Kinh tế số (RIDE) tổ chức Khóa đào tạo về ứng dựng AI, thu hút hơn 40 đại diện DN trong ngành....

Động lực tăng trưởng của Thành phố Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh đang hướng đến mục tiêu tăng trưởng 10% -11% trong 5 năm tới. Trong đó, ngành gỗ nổi lên như một động lực quan trọng góp phần thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và định vị vị thế kinh tế của thành phố trên bản đồ khu vực....

Tái cấu trúc ngành gỗ trên ba trục: Xanh – Số – Sáng tạo

Từ kim ngạch xuất khẩu khiêm tốn 1 tỷ USD năm 1999 đến con số ấn tượng 15 tỷ USD năm 2024, ngành gỗ Việt Nam đã viết nên một câu chuyện tăng trưởng đáng tự hào. Thế nhưng mục tiêu hôm nay không chỉ là mở rộng quy mô mà là nâng tầm giá trị để Việt Nam không còn là “công xưởng gia công”; trở thành trung tâm sáng tạo, làm chủ chuỗi cung ứng toàn cầu....

VIBE 2025: Dấu ấn kết nối đa ngành

Triển lãm Nội thất & Xây dựng Việt Nam - Vietnam Interior & Build Expo (VIBE) 2025, do Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) phối hợp cùng Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (SACA) tổ chức, đã khép lại với nhiều dấu ấn nổi bật, khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của sự kiện trong việc kết nối ba ngành kiến trúc - nội thất - xây dựng....

Khai mở tư duy Lean: Đột phá năng suất văn phòng

Nếu trước đây Lean chỉ gắn liền với dây chuyền sản xuất, thì nay phương pháp này đang dần tiến vào khối văn phòng - nơi mỗi email, báo cáo hay quyết định đều có thể trở thành điểm cải tiến năng suất....

Đoàn HAWA & BIFA thăm hỏi, trao quà cho cán CB – CNV tại doanh nghiệp hội viên miền Trung

Hôm nay (28/11), đoàn lãnh đạo HAWA và BIFA đã đến Gia Lai (Bình Định cũ) để thăm hỏi các DN ngành gỗ bị ảnh hưởng bão lũ, đồng thời trực tiếp gặp gỡ, động viên và trao quà hỗ trợ từ cộng đồng HAWA – BIFA đến tận tay người lao động tại các nhà máy....