Khi thương mại điện tử định hình nội thất

Sự bùng nổ của thương mại điện tử trong ngành nội thất năm 2024 một lần nữa tạo đà cho các nhà sản xuất nỗ lực hơn nữa trong việc chinh phục người dùng online. Phương cách bán hàng hiện đại cũng theo đó mà có những tác động đến công tác thiết kế.

 Những công nghệ tiên tiến này đang thu hẹp khoảng cách giữa mua sắm trực tuyến và đến cửa hàng, tạo ra trải nghiệm liền mạch cho cả người tiêu dùng và nhà bán lẻ.

Phòng trưng bày ảo lên ngôi

Với AI và phòng trưng bày ảo, giờ đây khách hàng có thể khám phá bộ sưu tập nội thất ngay trên tay và chuyển đổi liền mạch sang trải nghiệm ngoài đời thực. Công nghệ này cho phép người mua sắm dễ dàng hình dung lại không gian của họ, chẳng hạn như ứng dụng Decorify của Wayfair. Sử dụng AI tạo sinh, Decorify tạo ra hình ảnh thực, có thể mua sắm, dựa trên hình ảnh do khách hàng tải lên, cho phép họ hình dung ngôi nhà của mình trong phong cách mới và mua hàng trực tiếp từ Wayfair.

AI và phòng trưng bày ảo không chỉ là công nghệ cao cấp, mà còn là nâng cao sự tương tác của khách hàng. Bằng cách cung cấp trải nghiệm nhập vai vượt ra ngoài hình ảnh tĩnh và catalog phẳng, các nhà bán lẻ có thể thu hút khách hàng và khiến họ quay lại để mua thêm.

Khi các phòng trưng bày ảo đóng vai trò trung tâm, các nhà bán lẻ có thể giảm đáng kể sự phụ thuộc vào không gian vật lý trong khi vẫn mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm phong phú và hấp dẫn. Đây là tình huống đôi bên cùng có lợi, giải phóng nguồn lực và mở ra những khả năng mới để tăng trưởng.

Bằng cách theo dõi lượt tương tác và phân tích số liệu về mức độ tương tác, các nhà bán lẻ sẽ có được thông tin chi tiết sâu sắc về thị hiếu của khách hàng. Từ các kiểu nội thất phổ biến đến cách phối màu ưa thích, dữ liệu này chính là vàng ròng để điều chỉnh chiến lược tiếp thị và tối ưu hóa các sản phẩm cung cấp theo nhu cầu cụ thể của khách hàng.

Trải nghiệm hậu mãi tốt

Trải nghiệm hậu mãi là mọi thứ diễn ra giữa lúc nhấp vào mua và lúc nhận được đơn hàng. Rất nhiều thứ có thể sai sót ở giai đoạn này: Giao hàng trễ, bưu kiện bị thất lạc, khó theo dõi hành trình đơn hàng.

Khi người mua sắm không thể ngăn được sự phấn khích với chiếc ghế sofa sang trọng mới mua, họ muốn chia sẻ với thế giới về nó. Nhưng khi họ trút giận về một trải nghiệm tồi tệ trên mạng, mọi thứ sẽ trở nên phức tạp hơn. Sau khi có một trải nghiệm hậu mãi tiêu cực, 59,1% sẽ kể cho bạn bè và gia đình; 27,2% để lại đánh giá trực tuyến; và 11,4% đăng về lên mạng xã hội. Hậu quả tiềm ẩn đối với danh tiếng của một thương hiệu là rất lớn.

D2C đã chín muồi

Ngành công nghiệp nội thất gia đình đang trải qua một sự thay đổi mang tính chuyển đổi được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng theo cấp số nhân của các thương hiệu bán trực tiếp cho người tiêu dùng (D2C). Với doanh số D2C kỹ thuật số của Mỹ ước tính đạt 51 tỷ USD vào năm 2024.

Bằng cách cắt giảm trung gian và thiết lập mối quan hệ trực tiếp với người tiêu dùng, các thương hiệu D2C có được quyền kiểm soát thông minh đối với việc sử dụng dữ liệu khách hàng một cách chiến lược. Điều này cho phép họ điều chỉnh các dịch vụ để đáp ứng nhu cầu và sở thích riêng của đối tượng mục tiêu, thúc đẩy mối liên hệ sâu sắc hơn và lòng trung thành với thương hiệu.

Tuy nhiên, dù mang đến những cơ hội to lớn để tăng trưởng và đổi mới, mô hình D2C cũng đi kèm với những thách thức riêng. Các thương hiệu DTC bán trực tiếp cho khách hàng phải chứng minh được sự nhanh nhẹn và khả năng thích ứng trong việc giải quyết các nhu cầu chi tiết và cụ thể của khách hàng cuối.

Phát triển thương mại di động

Câu chuyện về việc bán lẻ trong cửa hàng đang dần chìm vào quên lãng đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Tuy nhiên, khi xem xét kỹ hành vi của người tiêu dùng, chúng ta sẽ thấy một thực tế phức tạp hơn. Dù mua sắm trực tuyến tiếp tục thu hút sự chú ý, phần lớn người tiêu dùng lại tham gia vào trải nghiệm mua sắm kết hợp, chuyển đổi liền mạch giữa các kênh trực tuyến và ngoại tuyến.

Các cuộc khảo sát chỉ ra rằng gần hai phần ba người tiêu dùng (63,4%) sử dụng cả môi trường mua sắm trực tuyến và tại cửa hàng.

Dữ liệu này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cân bằng giữa các chiến lược bán lẻ trực tuyến và ngoại tuyến. Thay vì ưu tiên kênh này hơn kênh kia, các nhà bán lẻ thành công ưu tiên tính liên tục và tích hợp trên cả hai nền tảng.

Hình ảnh hóa sản phẩm 3D

Quan niệm truyền thống “thử trước khi mua” đã phát triển đáng kể với sự ra đời của thương mại điện tử và sở thích thay đổi của người tiêu dùng. Một xu hướng quan trọng thúc đẩy sự phát triển này là sự tích hợp các công nghệ tiên tiến để nâng cao trải nghiệm kết hợp mua sắm trực tuyến và tại cửa hàng. Sự đổi mới này cho phép khách hàng tham gia vào hành trình mua sắm nhập vai và cá nhân hóa hơn bằng cách hình dung về lớp hoàn thiện, màu sắc và cấu hình của đồ nội thất theo thời gian thực.

Các công ty nội thất đang tận dụng các yếu tố tương tác trong cửa hàng, chẳng hạn như màn hình được trang bị khả năng hình ảnh hóa sản phẩm 3D. Những màn hình tương tác này cho phép người mua sắm đặt đồ nội thất ảo vào không gian mong muốn hoặc hình dung cách chúng bổ sung cho đồ trang trí hiện có. Những trải nghiệm như vậy thu hẹp khoảng cách giữa việc duyệt trực tuyến và đến cửa hàng, giúp khách hàng đưa ra quyết định sáng suốt hơn khi mua hàng trực tuyến.

Diệp An (Nguồn: zolak.tech)

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Ban tổ chức hướng dẫn chuyên sâu, tiếp sức doanh nghiệp trước thềm triển lãm VIBE 2025

Sáng nay (18/9), ban tổ chức VIBE 2025 đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí & đơn vị triển lãm cho gần 150 doanh nghiệp (DN) trưng bày. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm trang bị các kỹ năng và kiến thức thiết yếu, giúp các đơn vị tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh tại triển lãm chính thức diễn ra từ ngày 1 - 4/10/2025....

Ngành Gỗ gửi kiến nghị đến Thủ Tướng Chính phủ qua phiên đối thoại cấp cao tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025

Chiều ngày 16/09, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025, sự kiện do Hội đồng Tư vấn Cải cách Thủ tục Hành chính của Thủ tướng Chính phủ và Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức, hàng trăm lãnh đạo doanh nghiệp lớn trên cả nước đã cùng thảo luận, đối thoại trực tiếp với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về những cơ hội, thách thức và giải pháp phát triển khu vực kinh tế tư nhân....

Sự kiện: “Văn hóa Nhật trong thiết kế và Vật liệu”

Trong thế giới kiến trúc và nội thất, Nhật Bản từ lâu đã được xem là một trong những nền văn hóa giàu cảm hứng và mang đậm tính triết lý. Từ cách lựa chọn vật liệu, tư duy thiết kế cho đến sự cân bằng trong không gian sống, tất cả đều phản ánh một lối sống tối giản nhưng tinh tế, chan hòa cùng thiên nhiên. Với mong muốn mang đến cho cộng đồng kiến trúc – nội thất Việt Nam cơ hội khám phá và trải nghiệm trọn vẹn những giá trị ấy, sự kiện “Văn hóa Nhật trong Thiết kế & Vật liệu” sẽ diễn ra từ ngày 23 – 25.10.2025 tại C.space – Integrated Design Complex, TP.HCM....

Tăng cường kết nối quốc tế: Đoàn HAWA gặp gỡ và làm việc với Yeswood Co,ltd và Wayfair tại Thượng Hải

Sau hai ngày tại hội chợ WMF & CIFF, đoàn doanh nghiệp HAWA thăm showroom 1.200m² của Shanghai Duoyi (Yeswood) – thương hiệu nội thất hàng đầu Trung Quốc. Đoàn cũng làm việc với Văn phòng Wayfair Thượng Hải, tìm hiểu chiến lược, mô hình hoạt động và cơ hội hợp tác. Wayfair đặt văn phòng tại TP.HCM từ tháng 6/2025, mở ra nhiều triển vọng xuất khẩu cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

LIXIL ALP 2025-2026: Mời đăng ký đề tài nghiên cứu, tìm giải pháp cho các vấn đề về “sức khỏe đô thị”

LIXIL ALP là nền tảng hợp tác đa ngành, tập trung vào nghiên cứu và ứng dụng kiến trúc vì cộng đồng do LIXIL Việt Nam khởi xướng, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Tiếp nối hành trình “Trẻ hóa đô thị” (2023 - 2024), LIXIL ALP 2025 - 2026 mở rộng tầm nhìn với chủ đề “Sức khỏe đô thị” - một cách tiếp cận toàn diện về thể chất, tinh thần, môi trường sống và khả năng phục hồi đô thị. ...

HAWA tham dự diễn đàn “Đảm Bảo Nguyên Liệu Gỗ Hợp Pháp Hướng Tới Phát Triển Lâm Nghiệp Bền Vững Tại Việt Nam”.

Sáng nay, Ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký HAWA đã tham dự Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”, được tổ chức bởi Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm, phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) cùng các đối tác liên quan. Sự kiện diễn ra trong hai ngày 11–12/9 tại Khách sạn Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh, quy tụ đại diện các cơ quan chính phủ, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ, cùng nhau thảo luận các giải pháp quan trọng để bảo đảm nguồn gỗ hợp pháp, nâng cao uy tín ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế....

Đoàn DN Hội viên HAWA khởi động hành trình tại WMF & CIFF Thượng Hải 2025

Đoàn doanh nghiệp HAWA đã chính thức khởi động hành trình tại Thượng Hải với chuỗi hoạt động sôi nổi tại WMF 2025 và CIFF Shanghai 2025. Từ việc tiếp cận công nghệ sản xuất gỗ thông minh, cập nhật xu hướng nội thất quốc tế đến kết nối với các đối tác lớn như Wayfair, chuyến đi hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....