Khi Walmart tận dụng AI

Tại Hội chợ Điện tử tiêu dùng (Consumer Electronics Show) thường niên của Tổ chức Công nghệ tiêu dùng Mỹ diễn ra tại Las Vegas, Walmart – ông vua bán lẻ của nước Mỹ, trong bài phát biểu đã công bố một loạt phát minh mới ứng dụng trí tuệ nhân tạo (Artificial intelligence – AI).

Theo CEO Walmart, Doug McMillon, AI sẽ làm gia tăng sức mạnh tìm kiếm mới trên ứng dụng, tối ưu các đơn hàng tự động được khách đặt lại. Và nó cũng giúp các thành viên Sam’s Club, chuỗi siêu thị và kho hàng của Walmart, loại bỏ nhân sự chịu trách nhiệm kiểm soát biên lai tại cổng trước khi ra về.

Tối ưu đơn hàng

“Walmart hiện tập trung vào phát triển công nghệ giúp quá trình mua sắm trở nên “hữu ích và gần gũi hơn”, vị CEO này cho biết. Theo McMillon, chức năng tìm kiếm kết hợp AI đã đến tay người dùng Apple vào tuần này và người dùng các nền tảng còn lại sẽ trải nghiệm trong quý I năm nay.

Ví dụ có khách hàng muốn tổ chức một cuộc tiệc tùng linh đình đón mừng Super Bowl diễn ra vào tháng tới. Trước đây, họ sẽ tìm kiếm lần lượt từng món như snack khoai tây, cánh gà, đồ uống, thậm chí một màn hình 90 inch. Lúc này, khách hàng Walmart chỉ cần tìm kiếm một lần duy nhất theo một tiêu chí quen thuộc, ứng dụng sẽ liệt kê tất cả những gì cần sắm sửa. Thiết kế của Walmart sắp xếp các danh mục sản phẩm phù hợp với tiêu chí tìm kiếm ngay trên cùng, lọc ra một danh sách những sản phẩm phù hợp nhất.

20 Khi Walmart tan dung AI 2 scaled
Walmart sử dụng xe tự lái Argo AI để phát triển dịch vụ giao hàng

Đồng hành với Walmart trong triển khai AI là Microsoft. Ông Satya Nadella, CEO Microsoft, người bấy lâu nay luôn bên cạnh các tiến bộ công nghệ của Walmart cho biết đây là “bước đột phá đích thực” trong bán hàng.

Đánh giá về sức mạnh của AI, ông Christian Beckner, Phó chủ tịch về Công nghệ bán lẻ và An ninh mạng thuộc Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ (NEF) cho biết hiện đã có khá nhiều công ty ứng dụng AI để cải thiện trải nghiệm người dùng. AI đang được sử dụng từ khâu gợi ý sản phẩm, cá nhân hóa trải nghiệm tới quản trị hàng tồn và dịch vụ khách hàng… “Nếu như các ông lớn trong mảng bán lẻ có thừa năng lực lẫn quy mô dành cho các đầu tư đi đầu về AI thì các nhà bán lẻ khác cũng đang tìm cho mình những cách thức đưa AI vào kinh doanh”, Christian Becker nói. Hiện đã có rất nhiều ứng dụng AI triển khai theo hình thức dịch vụ nên những nhà bán lẻ quy mô nhỏ vẫn có thể sử dụng công cụ AI để phục vụ khách hàng của mình tốt hơn.

Làm mới dịch vụ cũ

Dịch vụ giao hàng tận nhà InHome của Walmart có mặt vài năm nay nhưng công ty khẳng định sẽ “làm mới” InHome bằng AI để đón đầu các nhu cầu tiêu dùng cũng như tự động hóa quy trình đặt hàng. Theo Walmart, dịch vụ mới sẽ giúp khách hàng lên kế hoạch mua sắm hàng tuần cho gia đình và nắm được chính xác phải mua những gì. Bởi, một trải nghiệm nhỏ nhặt nhất, chẳng hạn không có sữa pha cà phê vào buổi sáng, có thể làm hỏng bét cả một ngày của khách hàng. Thử hình dung khi người ta đã pha xong tách cà phê quan trọng đầu ngày, bèn tìm sữa để rót vào nhưng tủ lạnh không còn sữa. Tâm trạng lúc đó thật tồi tệ.

AI và thực tế ảo tương tác (Augmented reality) đang được dùng trong tính năng Shop with Friends (tạm dịch Mua sắm chung với bạn bè) vừa công bố. Nó cho phép người mua tham khảo trực tuyến ý kiến bạn bè về trang phục muốn mua, nhận phản hồi từ họ trước khi quyết định mua hàng.

20 Khi Walmart tan dung AI 3
Walmart đang mở rộng dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái

Walmart cũng áp dụng AI để loại bỏ một điểm trừ trong mắt khách hàng ở các cửa hàng thuộc hệ thống Sam’s Club, đó là việc dừng lại ở lối ra để nhân viên đối chiếu biên lai thanh toán một lần chót. Công nghệ xác nhận tự động việc khách đã thanh toán tất cả sản phẩm trong giỏ hàng hiện bước đầu được áp dụng ở một số siêu thị Sam’s Club và sẽ mở rộng ra toàn bộ hệ thống vào cuối năm 2024.

Walmart cũng công bố kế hoạch mở rộng hơn nữa dịch vụ giao hàng bằng drone (máy bay không người lái) tới 1,8 triệu hộ gia đình tại Dallas. Theo Walmart, có 3/4 sản phẩm tại các Supercenter đáp ứng yêu cầu về trọng lượng và kích thước cho hình thức vận chuyển đường hàng không tự động này.

Ngoài ra, Walmart dự kiến sẽ hoàn toàn sử dụng năng lượng tái tạo vào năm 2035. CEO McMillon khẳng định các cải tiến về công nghệ vừa nêu sẽ ảnh hưởng đến việc làm nhưng ông cho rằng chúng cũng thúc đẩy sự sáng tạo ra những công việc mới mẻ khác. “Đương nhiên một số công việc sẽ mất đi, một số vai trò sẽ phải thay đổi. Thực tế, một số cũng nên biến mất, chẳng hạn những công việc khuân vác chân tay nặng nhọc hay những loại công việc lặp đi lặp lại nhàm chán”, ông nói vậy.

Khương Lê (Theo The National Desk)

Chia sẻ bài viết:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin mới nhất

11 Tự chủ và minh bạch trong thương mại điện tử 2

Ông Trần Lam Sơn, Ủy viên Ban chấp hành HAWA: Tự chủ và minh bạch trong thương mại điện tử

Trong bối cảnh ngành nội thất xáo trộn bởi áp lực đối phó với thuế đối ứng từ Mỹ, doanh nghiệp (DN) kinh doanh online vẫn đang kín đơn hàng đến nửa năm 2026. Theo ông Trần Lam Sơn, thương mại điện tử (TMĐT) không chỉ là kênh bán hàng tiềm năng mà còn là công cụ để DN tự cường trong chuỗi cung ứng và minh bạch nguồn gốc sản phẩm....
ba-tru-cot-tai-cau-truc-nen-kinh-te

Ba trụ cột tái cấu trúc nền kinh tế

Đoàn đàm phán Việt Nam đang cố gắng đưa mức thuế đối ứng Mỹ về số quân bình. Tuy nhiên, dù mức thuế chốt cuối ở mức nào thì doanh nghiệp đều phải nỗ lực để thích ứng. Thách thức hiện nay chính là cơ hội để đổi mới tinh thần quản trị....
thay đổi địa chỉ văn phòng hawa

[Thông báo] Cập nhật địa chỉ văn phòng HAWA

Hội Mỹ nghệ và chế biến Gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA). Địa chỉ: 41-45 Đường số 7, Khu đô thị Vạn Phúc, Phường Hiệp Bình, Thành phố Hồ Chí Minh (Địa chỉ cũ là P. Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức) Điện thoại: 090-250-7770. Email: info@hawa.org.vn....
Trần Đức khởi công nhà máy Net Zero tại Nam Tân Uyên

Trần Đức Corportation khởi công nhà máy Net Zero tại Nam Tân Uyên

Sáng 23/6/2025, Trần Đức Corporation đã tổ chức lễ động thổ Nhà máy Trần Đức Nam Tân Uyên, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của tập đoàn. Đại diện HAWA, Chủ tịch Phùng Quốc Mẫn đã đến tham dự và gửi lời chúc mừng đến tập đoàn Trần Đức....
khoa-dao-tao-su-dung-ung-dung-kiem-ke-khi-nha-kinh

Khóa đào tạo sử dụng ứng dụng kiểm kê khí nhà kính

Dự án Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại Việt Nam phối hợp với Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ Tài nguyên và môi trường (NREC) thuộc Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP. HCM phát triển Ứng dụng Kiểm kê khí nhà kính nhằm hỗ trợ các DN thực hiện việc tự xây dựng các Báo cáo kiểm kê khí nhà kính và tính toán tiềm năng giảm phát thải....
Tiềm năng từ chế biến nguyên liệu gỗ 1

Tiềm năng từ chế biến nguyên liệu gỗ

Đề xuất cởi bỏ thuế xuất khẩu 25% cho gỗ xẻ và gỗ xẻ sấy là bước đầu tiên để có thể kiến tạo nên vị thế một trung tâm chế biến nguyên liệu đầu của công nghiệp chế biến gỗ. Đây cũng là con đường hoàn thiện chuỗi cung ứng bền vững của ngành nội thất....
Giải pháp thoát áp lực thuế quan mới: Hướng tới “Made by Vietnam

Giải pháp thoát áp lực thuế quan mới: Hướng tới “Made by Vietnam”

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng biến động và rủi ro, Việt Nam cần nhìn lại mô hình tăng trưởng và củng cố nội lực. Đồng thời, gia tăng những giá trị cạnh tranh mới...
tin-hoi-vien-mo-khoa-uu-dai-toi-uu-chi-phi-cung-the-doanh-nghiep-sacombank

[Tin Hội viên] Mở khóa ưu đãi – Tối ưu chi phí cùng Thẻ Doanh nghiệp Sacombank

Với 150+ đối tác ưu đãi đa dạng nhiều lĩnh vực, Doanh nghiệp dễ dàng tìm ra giải pháp hiệu quả, kinh tế cho các hoạt động quản trị và vận hành trong thời đại số...