Lạm phát là phép thử hoàn hảo

Trần Việt Tiến

Những thử thách của nền kinh tế toàn cầu hiện nay có thể không kéo quá dài. Chuẩn bị nội lực và có chiến lược phù hợp sẽ tạo cho doanh nghiệp có những bước nhảy trên thị trường Quốc tế trong tương lai.

5 Lam phat la phep thu hoan hao 3
Lạm phát là phép thử hoàn hảo 3

Cuối tháng 6/2022, khi con số 9,1% được công bố, mức lạm phát tiêu dùng ở Mỹ thực sự gây đau đầu cho các nhà điều hành. Nhưng, đây chỉ là một trong những Quốc gia đang đối mặt với lạm phát. Các Quốc gia khối châu Âu, Anh… cũng đang phải đối diện với áp lực tương tự. Người dân phải thắt chặt hầu bao, các ngành kinh doanh lần lượt rơi vào thế khó. 

Chờ các chính sách hiệu quả

Theo giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) – bà Kristalina Georgieva, các gián đoạn do đại dịch gây ra với chuỗi cung ứng đã tạo nên những nút thắt cổ chai từ trước đó. Khi cuộc xung đột tại Ukraine nổ ra đã làm trầm trọng hơn những cú sốc này. Kết quả là giá cả hàng hóa, bao gồm các mặt hàng chủ lực đều tăng vọt. Tuy nhiên, phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh G20 giữa tháng 7/2022, người đứng đầu IMF cho rằng lãi suất cơ bản toàn cầu có thể không ngừng tăng cho đến năm 2023. Nếu các động thái chính sách từ các ngân hàng Trung ương hiệu quả, khi đó giá cả hàng hóa sẽ hạ nhiệt, lạm phát có thể được kìm chế. Trong bối cảnh đó, thị trường tiêu dùng, trong đó có cả tiêu dùng nội thất, hoàn toàn có thể ấm lên.

Thị trường nội thất thế giới không ngừng gia tăng giá trị. Theo PR Newswire, quy mô thị trường đồ nội thất toàn cầu đạt 637,26 tỷ USD trong năm 2021. Dự báo đạt 945,53 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng bình quân 4,5%/năm trong giai đoạn 2022 – 2030. Nhu cầu làm mới không gian sống của người trẻ rất cao, đặc biệt là thế hệ Z – thế hệ chiếm tỉ lệ lớn trong cơ cấu dân số toàn cầu. Với năng lực sản xuất đứng thứ hai thế giới trong lĩnh vực nội thất, kỹ năng sản xuất chuyên nghiệp, giá thành cạnh tranh, Việt Nam vẫn là điểm đến lý tưởng cho các đơn hàng nội thất quốc tế.

Những điểm tắc nghẽn dần tháo mở

Một trợ lực khác cho đơn hàng trở lại Việt Nam hậu lạm phát là giá logistics đang giảm, không còn tình trạng thiếu vỏ container, dịch bệnh không còn là trở lại lớn gây đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu. Thống kê từ Drewry Shipping Consultants cho thấy giá cước xuyên Thái Bình Dương tuy vẫn còn cao so với trước đại dịch nhưng cũng đã giảm khoảng 10 – 20% so với đầu năm. Đà giảm có thể duy trì đến cuối năm 2022.

Nhu cầu tiêu dùng chững lại do lạm phát chính là thời điểm để các luồng luân chuyển hàng hóa toàn cầu có cơ hội điều hòa trở lại, tạo điều kiện cho cước vận tải biển giảm, tháo bớt áp lực cho doanh nghiệp (DN) xuất khẩu. Theo ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, xu hướng từ nay đến cuối năm khi chỗ trống trên tàu tăng lên, giá cước sẽ tiếp tục hạ nhiệt. Tất nhiên, với điều kiện các nước kiểm soát tốt dịch bệnh. Nếu xung đột Nga – Ukraine sớm có hồi kết, cuộc khủng hoảng nguyên liệu xăng dầu sớm chấm dứt, giá cước vận tải biển sẽ còn cơ hội giảm hơn nữa.

5 Lam phat la phep thu hoan hao 2 1
Lạm phát là phép thử hoàn hảo 4

Không chỉ chi phí logistics, khi mà hoạt động sản xuất có dấu hiệu chậm lại, tình trạng khan hiếm gỗ nguyên liệu và giá thành nguyên phụ liệu cao cũng sẽ từng bước được khắc phục. Bởi trữ lượng gỗ trong độ tuổi khai thác cả trong nước và Quốc tế vẫn đang dồi dào. DN sản xuất hoàn toàn có thể “dễ thở” hơn trong việc tiếp cận nguyên liệu thời gian tới. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng giá gỗ dăm đã tăng cao thời gian qua: đầu năm 2022 chỉ 130 USD/tấn nhưng đến giữa năm đã tăng vọt lên 180 USD/tấn. Con số này được ông Nguyễn Văn Diện, Vụ trưởng Vụ Phát triển sản xuất Lâm nghiệp, Tổng cục Lâm nghiệp công bố tại hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm. Tổng cục Lâm nghiệp nhận định việc này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến nguyên liệu chế biến gỗ nội địa những năm tới. Bởi giá bán tăng gần 40% sẽ khiến người trồng rừng khai thác cây non, khó lòng chờ đợi để phục vụ chiến lược sản xuất gỗ lớn của ngành.

Tái cân bằng hậu Covid trong hệ sinh thái Vuca

Cuối cùng, điểm tắc nghẽn mấu chốt nhất hiện nay là lượng hàng tồn kho từ các đơn vị phân phối. Trong cơn khát hàng nội thất xuất phát từ việc phong tỏa diện rộng ở các quốc gia năm 2021, đơn hàng đã được các nhà phân phối chuyển đi với số lượng lớn. Thế nhưng tắc nghẽn logistics thời điểm đó kéo dài. Người dùng chờ đợi nhưng nhà phân phối lại không có hàng để giao. Đến tận giữa năm 2022, các kho trống mới được lấp đầy, đơn hàng cũ mới được giải quyết. Tình trạng ứ đọng hàng hóa tất nhiên dẫn đến việc tạm ngưng nhập khẩu. Khảo sát sơ bộ tình hình các DN chế biến gỗ Việt Nam cho thấy sản lượng giảm sút trung bình 30%. Tuy nhiên, tình trạng này có thể không kéo dài. Với đặc thù cồng kềnh, chiếm diện tích lớn, dù đó là hàng nội thất lắp ráp thì khả năng trữ hàng trên thực tế là không nhiều. Khi hàng tồn kho được giải phóng, nhu cầu đặt hàng sẽ lại phát sinh.

“Với năng lực sản xuất đứng thứ hai thế giới, kỹ năng chuyên nghiệp, giá thành cạnh tranh, Việt Nam vẫn là điểm đến lý tưởng cho các đơn hàng nội thất quốc tế”

Cần chú ý mãi lực cuối năm trong ngành nội thất luôn tăng ở tất cả các thị trường. Để phục vụ mùa mua sắm, trang trí nhà cửa đón các dịp sum họp, lễ hội của khách hàng, nhà phân phối buộc phải có hàng từ tháng 11. Nghĩa là từ tháng 8, tháng 9 đã phải đặt hàng để các nhà sản xuất có thời gian thực hiện.

Đó là chưa kể, sau các biến động chính trị, giá trị đồng USD đang tăng cao thời gian qua, trong khi giá đồng Euro giảm. Giá trị đồng tiền tăng thì lạm phát càng được giảm xuống. Thực tế này tạo động lực nhập khẩu cho các nhà mua hàng ở thị trường hấp thu nội thất Việt Nam lớn nhất hiện nay, là Mỹ.

Như vậy, nhìn rộng từ bối cảnh kinh tế toàn cầu đến thực tế thị trường nội thất các Quốc gia, đều thấy các thách thức vẫn hiện diện nhưng sẽ sớm qua. Do áp lực từ chi phí đầu vào, có thể năm 2022, các DN nội thất sẽ có lợi nhuận không nhiều nhưng biểu đồ tăng trưởng của công nghiệp nội thất Việt Nam vẫn sẽ duy trì. Con số mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kỳ vọng là xuất khẩu 16,3 tỷ USD trong năm 2022 hoàn toàn khả thi.

Chia sẻ bài viết:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin mới nhất

Trần Đức khởi công nhà máy Net Zero tại Nam Tân Uyên

Trần Đức khởi công nhà máy Net Zero tại Nam Tân Uyên

Sáng 23/6/2025, Trần Đức Corporation đã tổ chức lễ động thổ Nhà máy Trần Đức Nam Tân Uyên, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của tập đoàn. Đại diện HAWA, Chủ tịch Phùng Quốc Mẫn đã đến tham dự và gửi lời chúc mừng đến tập đoàn Trần Đức....
khoa-dao-tao-su-dung-ung-dung-kiem-ke-khi-nha-kinh

Khóa đào tạo sử dụng ứng dụng kiểm kê khí nhà kính

Dự án Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại Việt Nam phối hợp với Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ Tài nguyên và môi trường (NREC) thuộc Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP. HCM phát triển Ứng dụng Kiểm kê khí nhà kính nhằm hỗ trợ các DN thực hiện việc tự xây dựng các Báo cáo kiểm kê khí nhà kính và tính toán tiềm năng giảm phát thải....
A pile of stacked firewood, prepared for heating the house. Gathering fire wood for winter or bonfire. Man holds fire wood in hand

Tiềm năng từ chế biến nguyên liệu gỗ

Đề xuất cởi bỏ thuế xuất khẩu 25% cho gỗ xẻ và gỗ xẻ sấy là bước đầu tiên để có thể kiến tạo nên vị thế một trung tâm chế biến nguyên liệu đầu của công nghiệp chế biến gỗ. Đây cũng là con đường hoàn thiện chuỗi cung ứng bền vững của ngành […]

...
Giải pháp thoát áp lực thuế quan mới: Hướng tới “Made by Vietnam

Giải pháp thoát áp lực thuế quan mới: Hướng tới “Made by Vietnam”

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng biến động và rủi ro, Việt Nam cần nhìn lại mô hình tăng trưởng và củng cố nội lực. Đồng thời, gia tăng những giá trị cạnh tranh mới Sự thay đổi trong chính sách thương mại của các cường quốc cho thấy một xu hướng […]

...
tin-hoi-vien-mo-khoa-uu-dai-toi-uu-chi-phi-cung-the-doanh-nghiep-sacombank

[Tin Hội viên] Mở khóa ưu đãi – Tối ưu chi phí cùng Thẻ Doanh nghiệp Sacombank

Với 150+ đối tác ưu đãi đa dạng nhiều lĩnh vực, Doanh nghiệp dễ dàng tìm ra giải pháp hiệu quả, kinh tế cho các hoạt động quản trị và vận hành trong thời đại số...
luc-day-fdi

Lực đẩy FDI

Là quốc gia thu hút đầu tư nước ngoài nhưng Việt Nam chưa thực sự hưởng lợi từ nguồn vốn này. Khai thác giá trị FDI thế nào để hoàn thiện chuỗi cung ứng “made in Vietnam” là vấn đề mà hiệp hội các ngành nghề cần chú ý....
tai-co-cau-doanh-nghiep-trong-boi-canh-thue-quan-my-viec-phai-lam-ngay

Tái cơ cấu doanh nghiệp trong bối cảnh thuế quan Mỹ: Việc phải làm ngay

Chính sách thuế quan của Mỹ sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới đà tăng trưởng toàn cầu. Là quốc gia cung ứng hàng hóa cho Mỹ, Việt Nam có thể sẽ chịu không ít khó khăn. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp (DN) tái cấu trúc chiến lược, tìm kiếm thị […]

...
minh-bach-chuoi-cung-ung-go-va-noi-that-bien-ap-luc-thanh-co-hoi

Minh bạch chuỗi cung ứng gỗ và nội thất: Biến áp lực thành cơ hội

Ngành gỗ và nội thất Việt Nam đang đứng trước yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế về tính bền vững và minh bạch. Việc làm sạch và minh bạch hóa chuỗi cung ứng không chỉ là tuân thủ quy định mà còn là chiến lược để nâng cao năng lực […]

...