“Làm sạch” chuỗi cung ứng

Khi hàng rào thuế quan bị dỡ bỏ, những tiêu chuẩn về môi trường, lao động, nguyên liệu… sẽ được dùng làm cơ chế phòng vệ thương mại. Doanh nghiệp (DN) Việt Nam hoàn toàn có thể biến những áp lực từ các cơ chế phòng vệ thương mại thành thế mạnh cạnh tranh với các quốc gia cung ứng khác.

Những hàng rào thương mại

Xuất nhập khẩu của Việt Nam đang vượt trội so với một số nền kinh tế hàng đầu trong khu vực châu Á. Số liệu từ Bộ Công Thương cho thấy, trong 10 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sơ bộ đã đạt 335,59 tỷ USD, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng trưởng khá cao so với các quốc gia như: Trung Quốc tăng 4,3%; Hàn Quốc tăng 9,6%; Thái Lan tăng 3,9%…

Số liệu công bố tại Diễn đàn hợp tác Việt Nam – EU với chủ đề “Nỗ lực thích ứng vì tương lai thịnh vượng bền vững”, tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh cho thấy, bên cạnh thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam là Mỹ, khối EU đang giữ vai trò là đối tác thương mại chủ lực. 9 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu từ Việt Nam sang 27 nước EU đạt 38,02 tỷ USD, tăng 17%, tương ứng tăng 5,51 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước. Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long nhận định EU là đối tác hàng đầu của Việt Nam. Với đòn bẩy mạnh mẽ từ Hiệp định Thương mại tự do EU – Việt Nam (EVFTA) và tới đây là Hiệp định Bảo hộ đầu tư EU – Việt Nam (EVIPA), Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi đẩy mạnh hợp tác thương mại, thu hút đầu tư, chuyển giao công nghệ…

Tuy nhiên, theo bà Trương Thùy Linh, Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương, khi hàng rào thuế quan bị dỡ bỏ thì chính sách phòng vệ thương mại các quốc gia sẽ tập trung vào chính sách lao động, môi trường, chống bán phá giá… để hạn chế nhập khẩu và bảo vệ DN trong nước. Hiện Việt Nam đang bị EU áp dụng 16 quy định phòng vệ thương mại và sắp tới, những quy định từ EUDR, CBAM, CS3D… sẽ tiếp tục là rào cản. “DN xuất khẩu không thể đứng ngoài cuộc chơi mà cần phải sẵn sàng để thích ứng được với các chính sách mới. Đây là quy định chung của liên minh nên chỉ cần DN bị cáo buộc ở một quốc gia thì việc thực thi sẽ ở cấp độ liên minh”, bà Linh cảnh báo.

DN Việt Nam đã sẵn sàng?

Trong 2 năm qua, các DN thuộc EU đã có thời gian thực hiện chuyển đổi và thích ứng với các quy định của CBAM, từng bước đi vào khung pháp lý của các quốc gia. Ông Trần Việt Hoàng, Giám đốc Energy & GHG product của Bureau Veritas Việt Nam cho biết, các quy định mới ảnh hưởng đến nhiều ngành sản xuất, từ xi măng, sắt thép, phân bón, dệt may, da dày, chế biến gỗ… Các DN châu Âu thích nghi thuận lợi hơn nhờ đã có nền tảng, nhưng các DN Việt trước áp lực từ phía khách hàng, cũng đã và đang chuyển đổi để chủ động thích ứng.

Đồng quan điểm, ông Ulrich Weigl, Trưởng ban Thương mại, phái đoàn EU tại Việt Nam cho biết, những rào cản thương mại mới mà EU đưa ra tập trung vào giải quyết mục tiêu chung toàn cầu là biến đổi khí hậu, phát triển bền vững… Hiện đã có các mô hình chuyển đổi thành công và được phổ biến để các DN toàn cầu có thể đối chiếu và áp dụng. Theo quan sát của ông, tín hiệu đáng mừng là DN Việt Nam đã có sự quan tâm và thể hiện tính sẵn sàng trong chuyển đổi xanh.

Điển hình có thể kể đến là Tôn Đông Á, dù chưa thực sự bị kiểm soát mà chỉ mới ở mức khai báo các quy định của CBAM nhưng DN này đã chủ động chuẩn bị chuyển đổi công nghệ, ứng dụng thêm máy móc hiện đại, thực hành giảm phát thải và kiểm kê từ đơn bị thứ ba… “Chúng tôi chuẩn bị để khi các chính sách thực thi chính thức không phải vướng rào cản, giảm lợi thế cạnh tranh”, giám đốc kế hoạch Tôn Đông Á, ông Nguyễn Thanh Vĩnh Nhật chia sẻ.

Đứng ở phía DN đặt hàng, bà Anastasia Howe, Giám đốc phát triển bền vững H&M cho biết, tuy áp lực không ít nhưng đây chính là cơ hội để nâng tầm các chuẩn mực vận hành, công bằng cho tất cả DN trên chuỗi cung ứng. Đây là bước thay đổi cần thiết để phát triển. Như các thương hiệu toàn cầu khác, H&M có nhà cung ứng ở nhiều quốc gia khác nhau, buộc phải kiểm soát được tính bền vững trên cả chuỗi, quản lý các phụ phẩm, truy xuất dấu chân carbon… Kinh nghiệm của H&M là truyền thông đến đối tác cung ứng bộ quy chuẩn, kêu gọi họ cùng tham gia, thống nhất với tất cả các nhà cung cấp, cho họ thấy được lộ trình và các lợi ích cụ thể sau chuyển đổi. Đồng thời, có các khoản vay cho để các nhà cung cấp, đầu tư phát triển, ứng dụng công nghệ mới…

“Không chỉ nghe DN dệt may, nông nghiệp, nội thất… tính toán về tính tuần hoàn trong sản xuất, tôi cũng đã chứng kiến các bộ ngành Việt Nam đã và đang làm việc chặt chẽ với chính quyền EU để thống nhất, tiến đến xây dựng thị trường carbon, thực hành chuyển đổi xanh… Tôi tin các DN Việt sẽ tuân thủ CBAM, EUDR một cách thuận lợi. Đây là cơ hội làm sạch chuỗi cung ứng, tối ưu hóa nền kinh tế”, ông Ulrich Weigl nhấn mạnh.

Nhật Thanh

Chia sẻ bài viết:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin mới nhất

Hội nghị Bứt phá xuất khẩu – Thương hiệu Việt cất cánh toàn cầu

Hội nghị hàng đầu của ngành Xuất Khẩu Trực tuyến diễn ra trong tháng 7 này được thiết kế để tăng cường sự sẵn sàng và thúc đầy doanh nghiệp Việt Nam trong hành trình đem thương hiệu Việt cất cánh toàn cầu, vươn mình ra thị trường quốc tế!...

Tư duy số hóa đồng bộ và tiếp cận bền vững

Trong bối cảnh ngành thiết kế – kỹ thuật – xây dựng (AEC) đang chuyển mình mạnh mẽ với làn sóng số hóa, GreenDS là một trong những đơn vị tiên phong trong cung cấp giải pháp công nghệ BIM, CAD và các phần mềm chuyên dụng tại Việt Nam. Gỗ & Nội thất đã […]

...

Vn-WoodId – Giải pháp nhận diện gỗ nhanh, hiện đại dựa trên cơ sở dữ liệu cấu tạo thô đại

Vn-WoodID – là một hệ sinh thái gồm ứng dụng di động đăng tải trên google play và app. Store, trang web https://woodid.aitc.vn/ và thư viện mẫu gỗ lưu giữ tại RIFI. Ứng dụng Vn-WoodID (app.) cho phép nhận diện tự động nhanh chóng với độ chính xác cao ưng dụng tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm giải quyết bài toán nhận diện loài gỗ tức thì trên các thiết bị di động, góp phần hỗ trợ Việt Nam đảm bảo tính hợp pháp, bền vững và minh bạch cho nguồn nguyên liệu gỗ trong chuỗi cung ứng toàn cầu....

Kết Nối Xuyên Không tìm thiết kế mới cho nội thất Việt

Giải thưởng Thiết kế Hoa Mai 2025 trở lại với chủ đề hết sức mới mẻ: “Kết nối xuyên không”. Đề bài vừa mơ hồ, vừa khơi gợi sáng tạo này đã thành công khi thu hút đội ngũ sáng tạo trẻ Việt Nam. Theo ông Phạm Chân Quang, Trưởng Ban tổ chức Hoa Mai […]

...

Vượt sóng logistics

Doanh nghiệp (DN) logistics đang đối mặt với nhiều thách thức lớn từ chi phí vận tải gia tăng, căng thẳng thương mại leo thang, và xu hướng dịch chuyển sản xuất toàn cầu. Những thay đổi chính sách vận tải trong nước và thương mại quốc tế gần đây đã tác động mạnh đến […]

...

Bài toán lao động trong vòng xoáy thuế đối ứng

Là quốc gia thâm dụng lao động cao, các mức thuế đối ứng từ Mỹ có khả năng tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế, việc làm và sinh kế của người lao động Việt Nam. Đối mặt với rủi ro này đòi hỏi phải có các chiến lược ứng phó toàn diện, từ […]

...

Sẵn sàng giải pháp tài chính toàn diện và tối ưu, Sacombank đồng hành cùng Doanh nghiệp Gỡ vướng chi phí – Thúc đẩy tăng trưởng – Vững bước tương lai

Miễn phí Gói Dịch vụ tài khoản Diamond Account, tích hợp nhiều dịch vụ hiện đại và thiết yếu đáp ứng mọi nhu cầu giao dịch Tài khoản số đẹp theo yêu cầu Ngân hàng hiện đại eBanking Thanh toán quốc tế Thẻ Doanh nghiệp Ưu đãi mua bán ngoại tệ Nhân đôi thời gian […]

...

Ngành gỗ lại bị Mỹ điều tra

Ngày 10/3 Bộ Thương mại Mỹ (DOC) chính thức khởi xướng cuộc điều tra việc nhập khẩu gỗ (bao gồm gỗ, gỗ xẻ và các sản phẩm phái sinh như: sản phẩm giấy, đồ nội thất và tủ gỗ) vào Mỹ nhằm xem xét việc nhập khẩu này có đe dọa an ninh quốc gia […]

...