Mở rộng mục tiêu xuất khẩu bằng giải pháp tiếp cận trực tiếp

Kinh doanh bị động khiến ngành chế biến gỗ thiếu cơ hội tăng trưởng, dù tiềm năng không nhỏ. Đã đến lúc doanh nghiệp (DN) tiến đến giải pháp bán hàng trực tiếp, xây dựng kho hàng, điều tiết kinh doanh ở thị trường xuất khẩu… để đảm bảo cơ chế phát triển bền vững.

 

Trong 8 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 8,3 tỷ USD, giảm 25,9% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, riêng xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 5,6 tỷ USD, giảm 28,4% so với cùng kỳ.

Nhiều thách thức

Tình hình kinh tế thế giới tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức: Lạm phát tuy đã hạ nhiệt song hầu hết các nền kinh tế lớn tăng trưởng thấp do tổng cầu suy giảm; chính sách tiền tệ thắt chặt; xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine phức tạp hơn, an ninh lương thực, thiên tai, biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng… Diễn biến bất lợi của tình hình thế giới dẫn đến các nền kinh tế đối tác xuất khẩu của Việt Nam như Mỹ, EU giảm chi tiêu. Dù tồn kho giảm nhưng đơn đặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ không tăng cũng là điều khó tránh.

Những thách thức khách quan kể trên vẫn đang tiếp diễn và chưa có dấu hiệu cải thiện. Hiện, ngành chỉ mới đạt khoảng 46% mục tiêu xuất khẩu của năm 2023. Thời gian tới, cũng như các ngành khác,  chế biến gỗ vẫn sẽ đối mặt với nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với nỗ lực của các DN, cùng với quyết tâm đồng hành từ phía các cơ quan quản lý, các hiệp hội… chế biến gỗ vẫn sẽ là một trong những ngành có đóng góp hàng đầu cho GDP cả nước.

Chuẩn bị cho mục tiêu xa hơn, thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ phối hợp với các hiệp hội tiếp tục triển khai các chương trình hỗ trợ DN, đặc biệt là trong công tác xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu, quy hoạch rừng trồng gỗ lớn, quy hoạch các khu lâm nghiệp công nghệ cao, chuyển đổi xanh cho ngành chế biến gỗ…

Không khó để nhận ra, các thị trường nhập khẩu hàng nội thất Việt Nam sẽ còn mạnh tay hơn trong việc đưa ra các rào cản thương mại, đòi hỏi về môi trường sẽ còn tiếp tục nâng cao hơn trong thời gian tới. Do đó, DN cần thích ứng nhanh để tránh khó chồng khó. Đây chính là lúc DN phải vững tâm, đoàn kết, chia sẻ thông tin để cùng nhau vượt khó. Cần nhất là duy trì được khả năng linh hoạt, chủ động thích ứng với các thách thức của thị trường.

Nhưng không thiếu giải pháp

Hoa Kỳ, thị trường tiêu thị đồ nội thất lớn nhất thế giới, nhập khẩu tháng 7/2023 tăng thêm 5,2 tỷ USD lên 316,7 tỷ USD, phục hồi từ mức thấp nhất trong tháng 6/2023. Khả năng tăng trưởng của thị trường này được xem là tiềm năng, nhất là trong những tháng cuối năm. Nhu cầu từ thị trường các nước khác cũng đã bắt đầu khởi sắc. Theo phản ánh từ phía các DN, đơn hàng đã bắt đầu trở lại, tuy chưa nhiều.

Thực tế, DN nội thất Việt Nam hiện nay phần lớn kinh doanh đồ nội thất qua trung gian, gia công cho các thương hiệu lớn, thiếu tính chủ động khiến họ chịu nhiều thiệt thòi. Khi thị trường tốt, chúng ta nhận giá trị thặng dư thấp và khi thị trường biến động, các DN đặt hàng gặp khó thì chúng ta thiệt hại lớn. Đã đến lúc DN nội thất Việt Nam xây dựng giải pháp bán hàng trực tiếp. Cụ thể là xây dựng trung tâm cung ứng, kho hàng và đội ngũ điều tiết kinh doanh ở ngay các thị trường xuất khẩu trọng điểm như Mỹ, châu Âu, Nhật, Hàn Quốc… Đây là chiến lược hết sức cần thiết. Sau khi chứng thực được năng lực cốt lõi là sản xuất, việc vươn lên các khung giá trị khác là tất yếu và là giải pháp bền vững cho sự phát triển chung của ngành. Một DN sẽ khó làm được điều đó nhưng nhiều DN cùng ngành hàng liên kết lại với nhau, cùng làm, hoặc các tổ chức hiệp hội chung tay điều phối, tôi tin chúng ta sẽ đạt được mục tiêu này.

Song song với việc mang hàng ra bán trực tiếp ở thị trường các nước, DN cũng cần cập nhật, đổi mới công nghệ sản xuất, mạnh dạn ứng dụng các phương thức sản xuất mới để nâng cao năng lực cạnh tranh cốt lõi. Đồ nội thất Việt Nam đang hiện diện ở rất nhiều công trình cao cấp của thế giới. Gia tăng hàm lượng sáng tạo để mở rộng thị trường này tạo điều kiện cho DN nhận được lợi nhuận xứng đáng.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã, đang và sẽ đồng hành cùng các DN chế biến gỗ thúc đẩy cho mục tiêu chung: Giữ vững vị thế, nâng tầm năng lực, phát triển ngành lâm nghiệp Việt Nam theo định hướng sáng tạo, bền vững.

Nguyễn Quốc Trị – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

M.K ghi

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

Khai trương gian hàng Việt Nam tại triển lãm quốc tế Maison&Objet ở Pháp

Vào ngày 4/9 tại Paris, Khu gian hàng Việt Nam (Vietnam Pavilion) tại Hội chợ triển lãm nội thất và thủ công mỹ nghệ Maison&Objet 2025 đã chính thức khai trương và mở cửa đón khách tham quan trên toàn thế giới....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....

HAWA – Sobuy: Tăng cường kết nối thương mại quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành nội thất Việt Nam

Thông qua cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại Đức và Ban Xúc tiến Thương mại & Quan hệ quốc tế HAWA, Sobuy đã có buổi làm việc hiệu quả với nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Hoàng Thông, một trong những thương hiệu uy tín trong ngành nội thất Việt Nam. Tại buổi làm việc, Sobuy đã đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Hoàng Thông, đặc biệt là các dòng sản phẩm gỗ Hevea và đồ nội thất gia đình....

Đăng ký Chứng nhận nhãn hiệu “Gỗ Việt Nam” – Bảo chứng chất lượng, nâng tầm thương hiệu quốc gia

Nhằm khẳng định uy tín, gia tăng giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm gỗ Việt, Cục Lâm nghiệp & Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & PTNT) đang triển khai chương trình cấp Nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) Gỗ Việt Nam/VIETNAMWOOD cho các doanh nghiệp trong mảng chế biến gỗ, xuất khẩu sản phẩm gỗ. Đây là hoạt động quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh gỗ Việt uy tín, hợp pháp và bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế....

Đăng ký gian hàng triển lãm và trưng bày poster tại Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”

Nhằm đẩy mạnh hợp tác đa bên nhằm đảm bảo tính hợp pháp của nguyên liệu gỗ tại Việt Nam hướng tới cấp phép FLEGT và thích ứng với các yêu cầu của EUDR, đồng thời thúc đẩy sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế trong truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chuỗi cung ứng gỗ, Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm phối hợp Tổ chức hợp tác quốc tế Đức GIZ và các bên liên quan tổ chức Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam” trong 02 ngày từ ngày 11-12/9/2025 tại TP HCM....