Mở rộng mục tiêu xuất khẩu bằng giải pháp tiếp cận trực tiếp

Kinh doanh bị động khiến ngành chế biến gỗ thiếu cơ hội tăng trưởng, dù tiềm năng không nhỏ. Đã đến lúc doanh nghiệp (DN) tiến đến giải pháp bán hàng trực tiếp, xây dựng kho hàng, điều tiết kinh doanh ở thị trường xuất khẩu… để đảm bảo cơ chế phát triển bền vững.

 

Trong 8 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 8,3 tỷ USD, giảm 25,9% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, riêng xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 5,6 tỷ USD, giảm 28,4% so với cùng kỳ.

Nhiều thách thức

Tình hình kinh tế thế giới tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức: Lạm phát tuy đã hạ nhiệt song hầu hết các nền kinh tế lớn tăng trưởng thấp do tổng cầu suy giảm; chính sách tiền tệ thắt chặt; xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine phức tạp hơn, an ninh lương thực, thiên tai, biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng… Diễn biến bất lợi của tình hình thế giới dẫn đến các nền kinh tế đối tác xuất khẩu của Việt Nam như Mỹ, EU giảm chi tiêu. Dù tồn kho giảm nhưng đơn đặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ không tăng cũng là điều khó tránh.

Những thách thức khách quan kể trên vẫn đang tiếp diễn và chưa có dấu hiệu cải thiện. Hiện, ngành chỉ mới đạt khoảng 46% mục tiêu xuất khẩu của năm 2023. Thời gian tới, cũng như các ngành khác,  chế biến gỗ vẫn sẽ đối mặt với nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với nỗ lực của các DN, cùng với quyết tâm đồng hành từ phía các cơ quan quản lý, các hiệp hội… chế biến gỗ vẫn sẽ là một trong những ngành có đóng góp hàng đầu cho GDP cả nước.

Chuẩn bị cho mục tiêu xa hơn, thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ phối hợp với các hiệp hội tiếp tục triển khai các chương trình hỗ trợ DN, đặc biệt là trong công tác xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu, quy hoạch rừng trồng gỗ lớn, quy hoạch các khu lâm nghiệp công nghệ cao, chuyển đổi xanh cho ngành chế biến gỗ…

Không khó để nhận ra, các thị trường nhập khẩu hàng nội thất Việt Nam sẽ còn mạnh tay hơn trong việc đưa ra các rào cản thương mại, đòi hỏi về môi trường sẽ còn tiếp tục nâng cao hơn trong thời gian tới. Do đó, DN cần thích ứng nhanh để tránh khó chồng khó. Đây chính là lúc DN phải vững tâm, đoàn kết, chia sẻ thông tin để cùng nhau vượt khó. Cần nhất là duy trì được khả năng linh hoạt, chủ động thích ứng với các thách thức của thị trường.

Nhưng không thiếu giải pháp

Hoa Kỳ, thị trường tiêu thị đồ nội thất lớn nhất thế giới, nhập khẩu tháng 7/2023 tăng thêm 5,2 tỷ USD lên 316,7 tỷ USD, phục hồi từ mức thấp nhất trong tháng 6/2023. Khả năng tăng trưởng của thị trường này được xem là tiềm năng, nhất là trong những tháng cuối năm. Nhu cầu từ thị trường các nước khác cũng đã bắt đầu khởi sắc. Theo phản ánh từ phía các DN, đơn hàng đã bắt đầu trở lại, tuy chưa nhiều.

Thực tế, DN nội thất Việt Nam hiện nay phần lớn kinh doanh đồ nội thất qua trung gian, gia công cho các thương hiệu lớn, thiếu tính chủ động khiến họ chịu nhiều thiệt thòi. Khi thị trường tốt, chúng ta nhận giá trị thặng dư thấp và khi thị trường biến động, các DN đặt hàng gặp khó thì chúng ta thiệt hại lớn. Đã đến lúc DN nội thất Việt Nam xây dựng giải pháp bán hàng trực tiếp. Cụ thể là xây dựng trung tâm cung ứng, kho hàng và đội ngũ điều tiết kinh doanh ở ngay các thị trường xuất khẩu trọng điểm như Mỹ, châu Âu, Nhật, Hàn Quốc… Đây là chiến lược hết sức cần thiết. Sau khi chứng thực được năng lực cốt lõi là sản xuất, việc vươn lên các khung giá trị khác là tất yếu và là giải pháp bền vững cho sự phát triển chung của ngành. Một DN sẽ khó làm được điều đó nhưng nhiều DN cùng ngành hàng liên kết lại với nhau, cùng làm, hoặc các tổ chức hiệp hội chung tay điều phối, tôi tin chúng ta sẽ đạt được mục tiêu này.

Song song với việc mang hàng ra bán trực tiếp ở thị trường các nước, DN cũng cần cập nhật, đổi mới công nghệ sản xuất, mạnh dạn ứng dụng các phương thức sản xuất mới để nâng cao năng lực cạnh tranh cốt lõi. Đồ nội thất Việt Nam đang hiện diện ở rất nhiều công trình cao cấp của thế giới. Gia tăng hàm lượng sáng tạo để mở rộng thị trường này tạo điều kiện cho DN nhận được lợi nhuận xứng đáng.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã, đang và sẽ đồng hành cùng các DN chế biến gỗ thúc đẩy cho mục tiêu chung: Giữ vững vị thế, nâng tầm năng lực, phát triển ngành lâm nghiệp Việt Nam theo định hướng sáng tạo, bền vững.

Nguyễn Quốc Trị – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

M.K ghi

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Thông báo mời tham dự diễn đàn kinh tế mùa thu năm 2025

Chủ đề: Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số Thực hiện Kế hoạch số 4103/KH-UBND ngày 09/6/2025 của Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh về việc tổ chức Diễn đàn Kinh tế Mùa Thu năm 2025, Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HUBA) được Ban tổ chức Diễn đàn phân công giới thiệu, hỗ trợ mời doanh nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, logistics, tài chính và dịch vụ tham dự chương trình....

LIXIL APL 2025-2026 Công bố các đề tài nghiên cứu, đa bên cộng hưởng tìm lời giải cho “Sức khỏe đô thị”

Chiều ngày 07/11/2025, tại khách sạn Grand Mercure (số 9 Cát Linh, Hà Nội), LIXIL Việt Nam tổ chức sự kiện LIXIL Architecture Leader Perspective (LIXIL ALP) 2025-2026: “Sức khỏe Đô thị cho Tương lai Không gian sống Việt: Gặp gỡ - Đối thoại - Cộng hưởng”....

FEA Vietnam Softwood Forum 2025 – Tăng cường hợp tác, thúc đẩy tương lai ngành gỗ mềm Việt Nam

FEA Vietnam Softwood Logs and Lumber Forum 2025 là diễn đàn kết nối chiến lược dành cho các doanh nghiệp, chuyên gia và nhà cung ứng trong ngành gỗ mềm tại Việt Nam và quốc tế. Sự kiện do Forest Economic Advisors LLC (FEA) tổ chức, quy tụ các đại diện từ Mỹ, Canada, Chile, New Zealand, Brazil, Ấn Độ và Việt Nam để thảo luận về xu hướng thị trường, nguồn cung nguyên liệu, cơ hội hợp tác và định hướng phát triển bền vững cho ngành gỗ trong giai đoạn mới. Đây là không gian lý tưởng để cập nhật thông tin chuyên sâu, mở rộng kết nối và thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực gỗ mềm....

EUDR tiếp tục hoãn

Ngày 23/9, Ủy viên Môi trường Jessika Roswall cho biết Liên minh Châu Âu (EU) sẽ trì hoãn lần thứ hai việc triển khai luật chống phá rừng, dời thời điểm cấm nhập khẩu các mặt hàng như dầu cọ, nội thất, cà phê... gắn liền với nạn phá rừng thêm một năm nữa....

HUBA phát động Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh 2025”: Khẳng định vị thế kinh tế xanh, phát triển bền vững

HUBA chính thức phát động chương trình xét chọn Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh TP.HCM 2025”, hướng đến thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng xanh, bền vững và trách nhiệm với môi trường. Chương trình nhằm tôn vinh các doanh nghiệp tiên phong trong áp dụng công nghệ sạch, quản trị ESG và sản xuất tuần hoàn, góp phần xây dựng hệ sinh thái doanh nghiệp xanh của Thành phố. Đây không chỉ là sự công nhận uy tín mà còn là lợi thế chiến lược giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng hợp tác quốc tế và khẳng định vị thế trên thị trường trong giai đoạn phát triển mới của TP.HCM....

Ngành gỗ chống phòng vệ thương mại

Ngành gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam đã khẳng định được vị thế vững chắc tại Hoa Kỳ - thị trường xuất khẩu số một của ngành trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, áp lực từ các chính sách phòng vệ thương mại (PVTM) của quốc gia này đang ngày một lớn. ...

Dịch chuyển chiến lược, phát huy tiềm năng sân nhà

Sau nhiều năm tập trung xuất khẩu, Công ty TNHH Hào Hưng, một trong Top 3 doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu ngành chế biến gỗ, đang có những bước đi chiến lược quan trọng để mở rộng và tham gia sâu hơn vào thị trường nội địa. Theo ông Thang Văn Hóa, Chủ tịch Công ty TNHH Hào Hưng, việc kết nối với người dùng trong nước mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

Chiến lược thích ứng

Trước những thay đổi của thị trường, doanh nghiệp nội thất đã chủ động tái cấu trúc chiến lược kinh doanh và chuỗi cung ứng....