Năm 2023: Không quá khó với ngành nội thất

Bất chấp những bất ổn kinh tế đang diễn ra với nhiều doanh nghiệp và thị trường tiêu dùng, thị trường nội thất dự kiến vẫn có thể tăng trưởng khoảng 5,2% trong giai đoạn 2023 – 2028. Có một số xu hướng thú vị sẽ tiếp tục là mối quan tâm hàng đầu của các nhà sản xuất và bán lẻ đồ nội thất.

Chịu được áp lực lạm phát

Dù khoản nợ hàng nghìn tỷ USD của thị trường Mỹ dự kiến sẽ đáo hạn trong hai năm tới, nhưng khoản vay thế chấp và lãi suất trên thị trường nhà đất vẫn tiếp tục tăng. Khó khăn tài chính từ phía người dùng sẽ tác động tiêu cực đến doanh số nội thất trong năm nay. Trong khi thị trường đang chuyển động chậm, các nhà sản xuất buộc phải bắt đầu nâng cấp thiết bị lên công nghệ mới nhất. Nâng cấp lên công nghệ với khả năng 4.0 sẽ giúp giảm chi phí vận hành, tăng hiệu quả của chuỗi cung ứng và mang lại nhiều giá trị hơn cho khách hàng, điều này sẽ tạo nên khác biệt to lớn trong bối cảnh cạnh tranh hiện nay.

Nội thất tùy chỉnh nhiều cơ hội

Khi người tiêu dùng hướng đến việc mua những món đồ nội thất có thể tùy chỉnh, nhà sản xuất cần tích hợp các quy trình AI tự động để đảm bảo lợi nhuận và hiệu quả của chuỗi cung ứng. Nhà sản xuất đồ nội thất cần có khả năng hợp nhất những chi tiết thiết kế tỉ mỉ theo lựa chọn của khách hàng hay thậm chí là những món đồ di sản một cách hoàn chỉnh và kịp thời. Công nghệ tự động hóa sẽ giúp cho việc cá nhân hóa nội thất trở nên dễ dàng hơn và ít tốn kém. Để đạt được hiệu quả tối ưu, các nhà sản xuất sẽ phải áp dụng một quy trình linh hoạt cho phép quá trình sản xuất nhanh chóng chuyển từ phương án tùy chỉnh này sang phương án tùy chỉnh khác.

Tập trung vào tính bền vững

Giảm thiểu lượng khí thải carbon ra môi trường là một yếu tố quan trọng trong ngành công nghiệp nội thất. Khi người tiêu dùng ngày càng hiểu biết hơn về các vấn đề phát triển bền vững, cứ 5 người tiêu dùng thì có xấp xỉ 1 người muốn biết sản phẩm họ mua được sản xuất như thế nào và ở đâu. Tuy nhiên, các nhà sản xuất đồ nội thất vẫn e ngại trước các giải pháp bền vững do có ấn tượng chúng đắt hơn và người tiêu dùng sẽ không muốn gánh chịu những chi phí tăng thêm đó. Đầu tư vào công nghệ, số hóa và tự động hóa sản xuất cho phép các nhà sản xuất giảm bớt tiêu thụ và lãng phí vật liệu, giảm tiêu thụ năng lượng và kéo dài tuổi thọ của thiết bị.

Khả năng theo dõi giao hàng

Khoảng 93% người tiêu dùng muốn biết trạng thái món đồ của họ ngay giây phút đơn hàng được đặt. Các doanh nghiệp (DN) không có quỵ trình theo dõi đáng tin cậy dành cho người tiêu dùng sẽ không thu hút được độ trung thành của họ. Nếu áp dụng một giải pháp tự động hóa, hợp lý hóa và cung cấp khả năng truy xuất nguồn gốc trong toàn bộ quỵ trình sản xuất, DN sẽ tăng được tỷ lệ giữ chân khách hàng.

D2C sẽ tiếp tục phát triển

Doanh số D2C (bán trực tiếp cho người tiêu dùng) kỹ thuật số của Hoa Kỳ dự kiến sẽ đạt 51 tỷ USD vào năm 2024. Rào cản gia nhập thấp và sự cạnh tranh trong môi trường bán lẻ không quá lớn khiến ngành trang trí nội thất gia đình trở nên lý tưởng cho các thương hiệu D2C. Khi người tiêu dùng đa kênh đòi hỏi sản phẩm mang tính tùy chỉnh nhiều hơn, các thương hiệu D2C đang loại bỏ những người trung gian bán lẻ và nắm quyền kiểm soát thông minh đối với việc sử dụng dữ liệu khách hàng một cách chiến lược, đồng thời tận dụng hoạt động tiếp thị chi phí thấp. Tuy nhiên, cơ hội luôn đi kèm với thách thức khi xem xét toàn bộ mô hình kinh doanh và giải quyết thị trường người dùng cuối cụ thể và chi tiết hơn. Nó đòi hỏi các nhà sản xuất phải nhanh nhẹn trong quy trình sản xuất.

Nhìn về tương lai

Để đảm bảo khả năng phục hồi trong thị trường kinh tế ngày càng thách thức này, ngành nội thất cần phải tăng cường khả năng tiếp cận nguyên liệu thô, sự linh hoạt trong sản xuất và năng lực hậu cần.

Thực tế, ngành nội thất đã sẵn sàng để tối đa hóa những lợi ích đi kèm với Công nghiệp 4.0, là các công nghệ và xu hướng đột phá bao gồm Internet vạn vật (loT), người máy, thực tế ảo (VR) và trí tuệ nhân tạo (AI) ảnh hưởng đến cách sống và làm việc của con người hiện đại. Trong đó, dễ thấy nhất là xu hướng cá nhân hóa. Nhiều công ty nội thất trên toàn cầu đã nhận ra rằng việc sản xuất theo yêu cầu sẽ tốn ít tiền mặt và kho chứa hàng hơn. Trong tương lai, 80% sản lượng nội thất hoàn toàn có thể sẽ được sản xuất theo yêu cầu vì mô hình này mang lại rất nhiều lợi ích.

Mô hình kinh doanh này rất khác. DN được trả tiền trước khi bắt đầu sản xuất và DN có thể tùy chỉnh sản phẩm nhiều hơn. Điều đó tốt cho người tiêu dùng, tốt cho thương hiệu hay nhà sản xuất và tốt cho hành tinh. Trong một số trường hợp, đồ nội thất làm theo đơn đặt hàng có thể được giao trong vòng một tuần và đó là lý do khiến mô hình này ngày càng thu hút. Cá nhân tôi tin rằng chúng ta sẽ chứng kiến sự phát triển vượt bậc của mô hình này trong ba năm tới.

Ngoài ra, các DN nội thất sẽ phải ưu tiên đầu tư vào các giải pháp tiếp thị, bán lẻ và sản xuất kỹ thuật số để chủ động hơn trong việc phá vỡ các rào cản trên hành trình mua sắm đa kênh của khách hàng.

Cuối cùng, nhận thức tốt hơn về các xu hướng, chẳng hạn như đồ nội thất được kết nối hoặc vật liệu bền vững với môi trường, khả năng chia sẻ hành trình vận chuyển từ khi bán đến khi giao hàng và khả năng dự đoán tác động của chúng đối với quy trình sản xuất… sẽ là chìa khóa để DN nắm bắt thị trường.

Danìel Harari – Giám đốc điều hành Lectra
C.D tổng hợp (Nguồn: fumituretoday.com)

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Á quân thế giới

Là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực, chế biến gỗ đóng góp lớn cho GDP, góp phần giải bài toán an sinh xã hội. Có đến 3 yếu tố tụ hội để tạo nên cốt lõi của một ngành công nghiệp vững mạnh là nhân lực, nguyên liệu và thị trường. ...

Câu chuyện ngụ ngôn: Cây gỗ đứng thẳng

Bài chia sẻ của Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan - Nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT gửi gắm đến cộng đồng ngành Gỗ Việt Nam, nhân ngày Quốc khánh 2/9...

Vạn sự khởi nghiệp nan

Dù đối mặt với nhiều thách thức, ngành chế biến gỗ luôn có khả năng phục hồi nhanh chóng và bứt phá. Trong suốt hành trình 30 năm kiến tạo và phát triển, tinh thần vị quốc, vị dân sinh là kim chỉ nam để những người trong ngành vững bước. ...

Công nghệ mới tại Bifa Wood 2025

Với chủ đề “Smart Furniture Solutions” (Giải pháp nội thất thông minh), Bifa Wood Việt Nam 2025 đã mang đến cho doanh nghiệp bức tranh công nghệ sản xuất đồ nội thất thông minh, nơi mà ứng dụng AI, robot, IoT sẽ hỗ trợ cho bài toán quản trị sản xuất. ...

Nội thất Việt tại triển lãm quốc gia

Vai trò của kinh tế tư nhân Với chủ đề “Rạng rỡ Việt Nam – 80 năm hành trình độc lập – tự do – hạnh phúc”, triển lãm quy mô quốc gia này có sự tham gia của hơn 100 tổ chức, đơn vị gồm bộ, ngành, địa phương và DN tiêu biểu trên […]

...

Chuyên gia Võ Quang Huệ: Dụng đòn bẩy R&D để bước ra thế giới

Gắn liền với câu chuyện đưa nguồn vốn FDI chất lượng cao từ thương hiệu Bosch vào Việt Nam, doanh nhân Võ Quang Huệ là một trong những tên tuổi gắn liền với quá trình mở cửa, hội nhập của đất nước. Kết thúc hành trình ở Bosch, lựa chọn mang tính thử thách khá cao của ông là kiến tạo con đường đường cho xe ô tô thương hiệu Việt bước ra thị trường. Dù ở đâu, vị trí nào, với ông, tinh thần đổi mới sáng tạo luôn là kim chỉ nam cho các hoạt động. Trao đổi với Gỗ & Nội thất, ông Võ Quang Huệ khẳng định R&D hoàn toàn có thể được xem là khoản đầu tư sinh lời bền vững nhất. ...

Mái đình kể chuyện – Từ ký ức đến khát vọng

Bài viết dùng hình ảnh mái đình làng xưa như biểu tượng kết nối ký ức, văn hóa và tương lai ngành gỗ Việt Nam. Tác giả nhấn mạnh ngành gỗ không chỉ sản xuất đồ nội thất mà còn kể câu chuyện dân tộc, lan tỏa giá trị văn hóa. Triết lý “Đừng bao giờ đi ăn một mình” được xem là kim chỉ nam: ngành gỗ chỉ có thể phát triển bền vững khi doanh nghiệp, người trồng rừng, nghệ nhân, nhà thiết kế và người tiêu dùng cùng cộng hưởng...

Cơ hội đón bước chân toàn cầu

Chúng ta đang sống trong một thời khắc đặc biệt của lịch sử - thời điểm mà có lẽ nhiều thập kỷ mới có một lần. Đó là lúc ngành nội thất Việt Nam đứng trước cánh cửa của một kỷ nguyên mới, với những cơ hội chưa từng có trong tầm tay....