Nắm lấy giấc mơ Mỹ

Hoa Kỳ có thể là một thị trường đầy triển vọng đối với các doanh nghiệp nội thất có tư duy mở rộng, nhưng đòi hỏi phải có cách tiếp cận cẩn trọng, có hệ thống.

 

Khi nói đến mở rộng ra thị trường thế giới, không đâu bằng nước Mỹ. Với doanh số thương mại điện tử lên đến 1.100 tỷ USD, một ngôn ngữ thống nhất, một hệ thống pháp luật đầy thiện chí và một môi trường có điều tiết, đây quả là một nơi tuyệt vời để tìm cơ hội phát triển. Nếu mọi việc thuận lợi, DN sẽ có mười năm trước mắt để thử xây dựng những thương hiệu khác. Tôi may mắn không chỉ tự làm việc đó nhiều lần, mà còn làm với những DN nội thất thường xuyên để có thể tiến vào thị trường này thành công.

Chiến lược

Nghe có vẻ rõ ràng, nhưng rất nhiều người chỉ đơn giản là tìm một công ty 3PL (công ty hậu cần bên thứ ba) trên Google, đưa ra một số danh sách và bơm vào ít hàng hóa, rồi ngồi đó mơ mộng sẽ trở thành một điển hình thành công mới của nước Mỹ. 9/10 trường hợp sẽ kết thúc bằng thất bại.

5 Nam lay giac mo My 1

DN phải tiến hành nghiên cứu sâu như tìm hiểu xu hướng thị trường, dữ liệu trên các công cụ tìm kiếm, bối cảnh khách hàng, lập bản đồ khách hàng mục tiêu, xây dựng tiêu chuẩn dịch vụ cho ngành và các yêu cầu chế định. Do đó, người điều hành DN nên xem xét các thước đo hiện có như AOV (giá trị trung bình trên một đơn hàng), CVR (tỷ lệ chuyển đổi), chu kỳ mua sắm, nhận diện thương hiệu, RPR (tỷ lệ mua hàng lại) và nhiều thứ khác. Tôi biết là nhiều thứ hơi khó hiểu, nhưng nói ngắn gọn nhất, chúng ta muốn biết mình sẽ bán hàng cho ai, mình sẽ bán gì và bán như thế nào?

DN sẽ muốn thực hiện một cuộc thẩm định chuyên sâu để lập bản đồ phân phối. Những kênh bán hàng nào là phù hợp nhất, sẽ tiếp thị ở đâu và ai sẽ đặt hàng? Hãy sử dụng tất cả thông tin này để xây dựng một “kế hoạch chiến đấu” toàn diện, đủ mạnh để đem đến cho một nhà đầu tư.

Bước chuẩn bị nền tảng

Làm đúng các bước cơ bản là điều cần thiết khi ra mắt bất cứ điều gì trong lĩnh vực kinh doanh, nhất là khi đang mở rộng thị trường ra nước ngoài.

5 Nam lay giac mo My 4

DN cần đảm bảo rằng cơ sở pháp lý và quy định của mình được sắp xếp đúng trật tự (danh tính pháp lý, các yêu cầu về thuế, tuân thủ việc nộp hồ sơ và hoạt động ngân hàng,…). Thuế và các thỏa thuận thương mại đang tồn tại giữa quốc gia của bạn và Hoa Kỳ sẽ giúp cho hoạt động mua bán trở nên dễ dàng và cực kỳ đơn giản, miễn là bạn làm theo những lời khuyên đúng và tiến hành việc chuẩn bị.

Tiếp theo là đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu và tài sản trí tuệ để tránh rủi ro mất quyền bảo vệ thương hiệu và tư cách bán hàng.

Định vị quyền lực

Các nhà bán lẻ và đại lý nền tảng đã thắt chặt việc chấp nhận ứng dụng của nhà cung cấp kể từ thời Covid-19. Nhiều nền tảng hàng đầu, như Overstock và Target+, đã kiểm soát chặt và chỉ muốn lắng nghe nếu bạn hiện diện và có một vị thế đủ hấp dẫn. Mỹ không giống như Anh, họ không mua bán những mặt hàng đặc trưng, họ mua bán những câu chuyện hấp dẫn.

5 Nam lay giac mo My 3 scaled

Vậy thì đây là điều chúng tôi khuyên DN nên làm để có được cơ hội tốt nhất khi khai thác những mối quan hệ độc quyền: Xây dựng một câu chuyện thương hiệu hấp dẫn với vị thế rõ ràng sẽ mang lại giá trị vô cùng to lớn. Nếu DN đã xác đinh tạo ra một thương hiệu mới chỉ nhắm đến thị trường Hoa Kỳ, thì càng nên làm thế.

Sau đó, DN cần tạo ra con số bán hàng ấn tượng để kể câu chuyện theo cách ngắn gọn và rất công thức. DN cũng cần một trang web đặt nền tảng tại Mỹ, đó sẽ là hạt nhân để bạn phát triển hệ sinh thái đa kênh. Các nhà quản lý đại lý bán hàng và người mua sẽ luôn tìm kiếm trên mạng trước để xem bạn là ai. Cuối cùng, DN cần các kênh thương mại điện tử chủ chốt với nội dung lạc quan và có mục tiêu nhắm đến đối tượng khách hàng tại Mỹ.

Đây là những việc quan trọng sẽ giúp bạn tăng giá trị, độ tín nhiệm và độ hấp dẫn trong mắt các đại lý mua hàng và khách hàng chung. Đó là mối quan hệ đôi bên cùng có lợi.

Giá cả

Một việc khác mà người ta quên nói đến là giá cả, vì nghĩ rằng giá cả chỉ mang tính “ngẫu nhiên” thôi. Không phải thế. Nếu định giá sai, kế hoạch mở rộng thị trường của bạn sẽ chết từ trong trứng nước. Cấu trúc giá đúng sẽ giúp bạn thiết lập được một ma trận lợi nhuận từ giá bán lẻ khuyến nghị của nhà sản xuất đến bán sỉ, nhưng quan trọng là nó cho phép trả hoa hồng, chiết khấu và các loại phí mà mỗi đối tác hay nền tảng bán lẻ sẽ muốn bạn khấu trừ.

Tiến hành

Phần này sẽ làm nên giấc mơ Mỹ của DN hoặc khiến nó tan vỡ. Năm 2016 giấc mơ của tôi cũng suýt tan vỡ. Ngày đó, tôi cũng nghĩ mình sẽ tìm một vài công ty 3PL trên Google, đọc vài đánh giá rồi chọn một công ty là xong. Chỉ việc dán nhãn lên hộp rồi giao cho bên vận chuyển thì có gì để làm sai đâu.

5 Nam lay giac mo My 2

Hóa ra mọi thứ đều sai cả. Kinh nghiệm đầu tiên về nhà kho ở Mỹ làm tôi tốn hơn 300.000 USD và phải di chuyển 6 lần (việc nâng hạ nội thất rồi chở đi xuyên nước Mỹ cũng không rẻ chút nào). Tôi mất 8 tháng rong ruổi tìm kiếm nhà kho, rồi cuối cùng cũng tìm được vài kho phù hợp. Công ty 3PL phù hợp với DN này chưa chắc sẽ phù hợp với DN khác. Danh mục hàng hóa, vị trí, có gần cảng hay không, khả năng vận chuyển tích hợp,… tất cả đều rất cần phải cân nhắc.

Rồi bạn phải tìm hiểu về bán lẻ. Bạn sẽ bán trên Amazon? Wayfair? Bán lẻ B2B, hay D2C? Hoặc tất cả những cách trên? Dù câu trả lời là gì đi nữa thì cũng cần phải làm rõ rằng nhà kho của công ty 3PL mà bạn chọn có thể xử lý được những việc như mô hình người bán hàng tự quản lý kho vận.

Thực tế không thể chối cãi là: Chọn được nhà kho đúng là bạn đã tiến được 90% trên con đường hướng đến thành công.

Ca Dao (theo Issuu)

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Công nghệ dẫn dắt thị trường

Thị trường nội thất toàn cầu đạt 664,9 tỷ USD vào năm 2024. Theo báo cáo của IMARC Group, thị trường dự kiến sẽ đạt 707,5 tỷ USD vào năm 2033. Sự phát triển nhanh chóng của các cửa hàng bán lẻ trực tuyến đã, đang và sẽ tạo đà tăng trưởng cho ngành trong […]

...

Những động thái cụ thể

Doanh nghiệp chế biến gỗ các quốc gia đã có những động thái cụ thể để tạo dựng nền tảng tốt nhất khi cơn bão mang tên “thuế đối ứng từ Mỹ”  đổ bộ lên thị trường nội thất toàn cầu. Ngành công nghiệp nội thất Philippines đang đối mặt với một bước thụt lùi […]

...

Bóng ma thuế đối ứng

Sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng toàn cầu, chi phí sản xuất thấp ở nước ngoài khiến công nghiệp nội thất của Mỹ chịu ảnh  hưởng trực tiếp bởi thuế đối ứng dự kiến của Tổng thống Donald Trump. Tác động này có thể cảm nhận được từ cơ sở sản xuất và kinh […]

...

Hội thảo: Hiện trạng và đề xuất giải pháp giao khoán trong các công ty nông nghiệp

Trong bối cảnh xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu và nhu cầu ngày càng cao về hiệu quả sử dụng đất trong sản xuất nông nghiệp, hội thảo “Hiện trạng và đề xuất giải pháp giao khoán trong các công ty nông nghiệp” được tổ chức nhằm đánh giá thực trạng cơ chế giao, nhận khoán tại các công ty nông nghiệp hiện nay. Với sự chủ trì của lãnh đạo các bộ, ngành và sự tham gia của các tổ chức chuyên môn, hội thảo sẽ là diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất giải pháp quản lý đất đai hiệu quả, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của nông nghiệp Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu....

Động lực mới của Ba Lan

Quốc gia xuất khẩu nội thất đứng thứ ba thế giới dường như đang đứng ngoài vòng xoáy của thuế đối ứng nhờ vào việc tạo dựng được lợi thế cạnh tranh riêng biệt. Ngành công nghiệp nội thất Ba Lan đã được công nhận trên toàn cầu trong nhiều năm qua. Theo Cục Thống […]

...

Hội thảo trực tuyến: “Chiến lược mở cửa thị trường Ấn Độ: hướng dẫn thành lập pháp nhân tại Ấn Độ cho doanh nghiệp Việt Nam”

Ấn Độ hiện là nền kinh tế lớn thứ tư thế giới với dân số hơn 1,46 tỷ người. Tầng lớp trung lưu đang gia tăng nhanh chóng, kéo theo nhu cầu tiêu dùng, đầu tư và thương mại ngày càng lớn. Trong bối cảnh xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu, Ấn Độ đang nổi lên như một trung tâm sản xuất, tiêu thụ và trung chuyển khu vực....

Tự cường trên dòng chảy xu hướng: Góc nhìn từ Mộc Kết 5

Ngày 17.7.2025 vừa qua, tại TP. Vinh, Nghệ An sự kiện Mộc Kết 5 - cuộc hội ngộ đặc biệt của cộng đồng những người gắn bó với nghề gỗ Việt, dưới chủ đề đầy cảm hứng: “Tự cường trên dòng chảy xu hướng” đã diễn ra thành công. Không đơn thuần là một sự kiện thường niên, Mộc Kết 5 đã khắc họa rõ nét khả năng thích ứng và khát vọng đổi mới của những người làm nghề trong thời đại không ngừng vận động. ...

Nhiều mảng màu mới ở thị trường nội địa

Dù biến động lớn ở công tác xuất khẩu nhưng thị trường nội thất và xây dựng Việt Nam năm 2025 lại chứng kiến những tín hiệu tích cực và xu hướng tăng trưởng nhẹ được đánh giá là khả quan.  Nhu cầu về nội thất của người dùng trong nước không hề nhỏ, đặc […]

...