Nâng cao năng lực, kiến tạo thị trường

Minh Khuê

Đại diện của gần 50 doanh nghiệp trong ngành chế biến gỗ phía Nam cùng tham gia chuỗi chương trình tập huấn “Nâng cao năng lực tuân thủ tính hợp pháp của sản phẩm gỗ xuất khẩu” do HAWA phối hợp cùng Cục Kiểm lâm Hoa Kỳ (USFS) tổ chức.

Đây là chuỗi chương trình hỗ trợ, nâng cao nội lực cho doanh nghiệp (DN), diễn ra xuyên suốt tháng 6/2022.

Hiểu để đi xa

Ở hoạt động tập huấn đầu tiên, diễn ra tại trụ sở HAWA sáng ngày 21/6, DN không những được tiếp cận chi tiết các yêu cầu tuân thủ tính hợp pháp về gỗ nguyên liệu đối với các thị trường xuất khẩu chủ lực mà còn cùng nhau phân tích lại các cáo buộc và biện pháp phòng vệ thương mại mà các quốc gia như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc… và châu Âu đã và đang áp dụng với hàng nội thất Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, ông Alexander Tatsis, Tham tán Kinh tế – Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM cho biết, Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng với thị trường Mỹ. Bởi, đây vừa là nhà cung cấp đồ nội thất chính, vừa là thị trường tiêu thụ lớn các loại gỗ nguyên liệu của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, trong thời gian qua, đã có những sự kiện dẫn đến nguy cơ Hoa Kỳ phải triển khai các biện pháp phòng vệ thương mại. “Để mối quan hệ kinh tế này ngày một bền vững hơn, DN Việt Nam cần phải nâng cao năng lực, nắm bắt chi tiết các quy chuẩn kinh doanh quốc tế. Đây là điều hết sức cần thiết, không chỉ để tiếp cận sâu hơn thị trường Mỹ mà cả các quốc gia khác”, đại diện Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM chia sẻ.

Chia sẻ lại các quy định trong những dự luật quốc tế quan trọng như Lacey Act, VPA/FLEGT và EUTR (Quy định về gỗ của EU), khung quy định nhà nhập khẩu phải có trách nhiệm giải trình, các diễn giả của chương trình đã mang đến cho cộng đồng DN chế biến gỗ Việt Nam khá nhiều kiến thức. Song song với lý thuyết, đội ngũ chuyên gia của chương trình cũng đã thống kê, mổ xẻ lại các sự kiện cáo buộc gian lận thương mại mà Việt Nam đã phải đối mặt trong thời gian vừa qua để có những bài học kinh nghiệm thực tiễn cho các DN đối chiếu như sự kiện Hàn Quốc điều tra, áp thuế lên các DN gỗ dán Việt Nam năm 2019. Tương tự, năm 2020, Hoa Kỳ cũng điều tra gỗ dán Việt Nam hay sự kiện Canada điều tra ghế bọc nệm, áp thuế DN Việt Nam và gần đây nhất là việc Hoa Kỳ khởi xướng điều tra tủ kệ bếp, bàn trang điểm…

“Kinh doanh trên thị trường quốc tế, DN phải chịu áp lực cạnh tranh rất lớn. Nâng cao năng lực, thực hiện nghiêm túc các trách nhiệm giải trình, lưu giữ bằng chứng trên cả chuỗi cung… sẽ giúp DN có được lợi thế hơn”, ông Cao Xuân Thanh, Chuyên gia Timber Legality – Chánh văn phòng Viforest nhận định.

“Thực hiện nghiêm túc các trách nhiệm giải trình, lưu giữ bằng chứng trên cả chuỗi cung… sẽ giúp DN có được lợi thế hơn trong kinh doanh quốc tế”

Ông Cao Xuân Thanh, Chuyên gia Timber Legality

Trách nhiệm giải trình dưới khung pháp lý nội địa

Bên cạnh quy định Quốc tế, loạt chương trình tập huấn “Nâng cao năng lực tuân thủ tính hợp pháp của sản phẩm gỗ xuất khẩu” còn giúp DN tìm hiểu về trách nhiệm giải trình, các quy định pháp lý gỗ nhập khẩu dưới khung pháp lý nội địa, cụ thể là Nghị định 102 mà Chính phủ ban hành năm 2020. Đồng thời, giới thiệu đến các DN những tiêu chuẩn về an ninh hàng hóa quốc tế (C-TPAT) và ứng dụng thực tiễn trong an ninh hàng hóa khi xuất hàng vào Hoa Kỳ.

Ông Alexander Tatsis cho biết, trong năm 2021 do các cách trở phát sinh từ dịch bệnh, nhiều sự kiện hỗ trợ xúc tiến thương mại đã phải chuyển sang môi trường trực tuyến. Bước sang năm 2022, dịch bệnh không còn là rào cản nhưng kinh tế thế giới lại đối diện với những thách thức khác, đòi hỏi DN càng phải vững vàng hơn. Đó chính là lý do Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM đồng hành với HAWA, hỗ trợ tập huấn cho các DN cập nhật các quy định và hướng dẫn các biện pháp thích ứng với các cơ chế phòng vệ thương mại từ các thị trường nhập khẩu chính.

Chuỗi chương trình tập huấn khép lại với chuyến tham quan thực tế hoạt động nhà máy điển hình, cập nhật kiến thức thực tiễn vào ngày 28/6, tại nhà máy Hố Nai, một trong những DN hàng đầu về xuất khẩu đồ nội thất sang thị trường Mỹ tại Việt Nam. Không chỉ được tham quan nhà máy, xem quy trình hoạt động, vận hành máy móc tại xưởng, các DN còn được lãnh đạo công ty Hố Nai trực tiếp chia sẻ về kinh nghiệm thực tế trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường thế giới, cũng như phương án kinh doanh ứng phó với những phát sinh từ dịch bệnh. Đặc biệt, các DN cũng đã cùng trao đổi để rút ra được bài học kinh nghiệm, linh hoạt để ứng biến thay đổi trong sản xuất, thích ứng với những thay đổi của thị trường.

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Ngành Gỗ gửi kiến nghị đến Thủ Tướng Chính phủ qua phiên đối thoại cấp cao tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025

Chiều ngày 16/09, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025, sự kiện do Hội đồng Tư vấn Cải cách Thủ tục Hành chính của Thủ tướng Chính phủ và Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức, hàng trăm lãnh đạo doanh nghiệp lớn trên cả nước đã cùng thảo luận, đối thoại trực tiếp với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về những cơ hội, thách thức và giải pháp phát triển khu vực kinh tế tư nhân....

Sự kiện: “Văn hóa Nhật trong thiết kế và Vật liệu”

Trong thế giới kiến trúc và nội thất, Nhật Bản từ lâu đã được xem là một trong những nền văn hóa giàu cảm hứng và mang đậm tính triết lý. Từ cách lựa chọn vật liệu, tư duy thiết kế cho đến sự cân bằng trong không gian sống, tất cả đều phản ánh một lối sống tối giản nhưng tinh tế, chan hòa cùng thiên nhiên. Với mong muốn mang đến cho cộng đồng kiến trúc – nội thất Việt Nam cơ hội khám phá và trải nghiệm trọn vẹn những giá trị ấy, sự kiện “Văn hóa Nhật trong Thiết kế & Vật liệu” sẽ diễn ra từ ngày 23 – 25.10.2025 tại C.space – Integrated Design Complex, TP.HCM....

Tăng cường kết nối quốc tế: Đoàn HAWA gặp gỡ và làm việc với Yeswood Co,ltd và Wayfair tại Thượng Hải

Sau hai ngày tại hội chợ WMF & CIFF, đoàn doanh nghiệp HAWA thăm showroom 1.200m² của Shanghai Duoyi (Yeswood) – thương hiệu nội thất hàng đầu Trung Quốc. Đoàn cũng làm việc với Văn phòng Wayfair Thượng Hải, tìm hiểu chiến lược, mô hình hoạt động và cơ hội hợp tác. Wayfair đặt văn phòng tại TP.HCM từ tháng 6/2025, mở ra nhiều triển vọng xuất khẩu cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

LIXIL ALP 2025-2026: Mời đăng ký đề tài nghiên cứu, tìm giải pháp cho các vấn đề về “sức khỏe đô thị”

LIXIL ALP là nền tảng hợp tác đa ngành, tập trung vào nghiên cứu và ứng dụng kiến trúc vì cộng đồng do LIXIL Việt Nam khởi xướng, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Tiếp nối hành trình “Trẻ hóa đô thị” (2023 - 2024), LIXIL ALP 2025 - 2026 mở rộng tầm nhìn với chủ đề “Sức khỏe đô thị” - một cách tiếp cận toàn diện về thể chất, tinh thần, môi trường sống và khả năng phục hồi đô thị. ...

HAWA tham dự diễn đàn “Đảm Bảo Nguyên Liệu Gỗ Hợp Pháp Hướng Tới Phát Triển Lâm Nghiệp Bền Vững Tại Việt Nam”.

Sáng nay, Ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký HAWA đã tham dự Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”, được tổ chức bởi Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm, phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) cùng các đối tác liên quan. Sự kiện diễn ra trong hai ngày 11–12/9 tại Khách sạn Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh, quy tụ đại diện các cơ quan chính phủ, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ, cùng nhau thảo luận các giải pháp quan trọng để bảo đảm nguồn gỗ hợp pháp, nâng cao uy tín ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế....

Đoàn DN Hội viên HAWA khởi động hành trình tại WMF & CIFF Thượng Hải 2025

Đoàn doanh nghiệp HAWA đã chính thức khởi động hành trình tại Thượng Hải với chuỗi hoạt động sôi nổi tại WMF 2025 và CIFF Shanghai 2025. Từ việc tiếp cận công nghệ sản xuất gỗ thông minh, cập nhật xu hướng nội thất quốc tế đến kết nối với các đối tác lớn như Wayfair, chuyến đi hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...