Nền tảng trực tuyến mang tên hy vọng

Tháng 2/2020, nhận được thông báo tạm hoãn từ phía VIFA Expo, bà Phạm Thị Hồng Quang, Giám đốc Công ty Thủ công Mỹ nghệ Nguồn Việt đã phải nén tiếng thở dài. Đây là hội chợ xúc tiến thương mại thường niên lớn nhất của ngành nội thất Việt Nam và là nơi giúp Nguồn Việt đón chân khách hàng quen, kết nối khách hàng mới từ khắp thế giới. Bà Quang cho biết: “Thủ công mỹ nghệ là mặt hàng có tính thời trang, thay đổi theo thị hiếu nên trung bình, mỗi năm, khách hàng phải sang Việt Nam ít nhất là 2 lần để tham quan nhà xưởng, tìm hiểu mẫu mã, kết nối giao thương. Không duy trì được kết nối này, rất khó để doanh nghiệp (DN) có đơn hàng”.

Tháng 2/2020, nhận được thông báo tạm hoãn từ phía VIFA Expo, bà Phạm Thị Hồng Quang, Giám đốc Công ty Thủ công Mỹ nghệ Nguồn Việt đã phải nén tiếng thở dài. Đây là hội chợ xúc tiến thương mại thường niên lớn nhất của ngành nội thất Việt Nam và là nơi giúp Nguồn Việt đón chân khách hàng quen, kết nối khách hàng mới từ khắp thế giới. Bà Quang cho biết: “Thủ công mỹ nghệ là mặt hàng có tính thời trang, thay đổi theo thị hiếu nên trung bình, mỗi năm, khách hàng phải sang Việt Nam ít nhất là 2 lần để tham quan nhà xưởng, tìm hiểu mẫu mã, kết nối giao thương. Không duy trì được kết nối này, rất khó để doanh nghiệp (DN) có đơn hàng”.

Giải pháp tổng thể

Tình hình còn khó khăn hơn vào tháng 4/2020, khi giãn cách xã hội được thực hiện. Trong điều kiện áp lực này, Nguồn Việt buộc phải tìm kiếm những cách thức làm việc mới, từ việc gửi thư thăm hỏi, gửi hình ảnh sản phẩm… để có thể giữ quan hệ với khách hàng. “Cho đến khi tiếp cận được nền tảng trực tuyến HOPE, tôi mới thực sự có được giải pháp tổng thể cho vấn đề này, ký kết hợp được đồng mới với khách hàng”, bà Quang tiết lộ.

HOPE là nền tảng triển lãm trực tuyến đầu tiên của ngành công nghiệp nội thất Việt Nam, được xây dựng nhằm kết nối DN xuất khẩu Việt Nam với các nhà mua hàng trên toàn cầu. Ứng dụng công nghệ số và tiếp thị trực tuyến, DN triển lãm trên HOPE sẽ thể hiện được năng lực cạnh tranh thông qua việc số hóa sản phẩm, xây dựng các không gian triển lãm 3D, tối ưu hoá kết quả tìm kiếm và quản trị khách hàng… từ đó, phát huy tối đa khả năng kết nối giao thương trực tuyến.

“Sứ mệnh của HOPE là trở thành cửa ngõ giao thương quốc tế, góp phần hỗ trợ DN ngành gỗ và nội thất Việt Nam tiếp cận hiệu quả hơn với thị trường thế giới”, ông Nguyễn Chánh Phương, Phó chủ tịch thường trực HAWA chia sẻ. Theo ông Phương, COVID-19 đã làm thay đổi cách thức tìm kiếm nguồn cung ứng cũng như thúc đẩy DN chuyển đổi mô hình tiếp thị và bán hàng sang hình thức trực tuyến. Trước sự đình trệ của tất cả các hội chợ triển lãm trên toàn cầu, HAWA đã phải quyết liệt trong việc xây dựng và phát triển HOPE (HAWA Online Platform for Exhibition) để có thể kịp thời giúp DN tháo gỡ khó khăn.

Tiềm năng hậu COVID

Ra đời trong cao điểm của đại dịch COVID-19, HOPE trở thành chiếc phao cứu sinh cho nhà sản xuất Việt Nam cũng như các nhà mua hàng quốc tế.

Từ tháng 8/2020, đến nay nền tảng này đã có tổng cộng hơn 20.000m2 diện tích showroom với gần 10.000 sản phẩm đến từ 70 DN triển lãm, thu hút gần 30.000 khách tham quan đến từ gần 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó các quốc gia có lượng khách tham quan HOPE cao lần lượt là Mỹ, Anh, Canada, Portland, Germany, France, Australia, Korea…  Không chỉ kết nối DN với khách hàng, nền tảng này còn có khả năng mở rộng kết nối cho các tổ chức, hiệp hội với nhau. Thành công của chương trình kết nối giao thương trực tuyến giữa DN Việt Nam và nhà mua hàng Canada qua nền tảng HOPE do HAWA và Thương vụ Việt Nam tại Canada tổ chức vào tháng 10/2020 là ví dụ.

4 1
Nền tảng trực tuyến mang tên hy vọng 2

Đáng chú ý, chỉ trong thời gian ngắn, đã có hơn 50 đơn hàng xuất khẩu thành công thông qua nền tảng này. Bà Dương Thị Minh Tuệ, Giám đốc Kinh Doanh Công ty CP Gỗ Minh Dương nhận xét:

“HOPE là công cụ tốt để DN số hóa không gian trưng bày và giới thiệu sản phẩm trực quan, hỗ trợ quá trình ra quyết định đặt hàng nhanh chóng của nhà mua hàng. Khi đại dịch COVID-19 vẫn còn chưa được kiểm soát, đây chính là kênh thương mại hiện đại và đắc lực”. Tuy nhiên, theo bà Tuệ, cũng như tất cả các công cụ khác, các DN cần dành thời gian tìm hiểu về cách vận hành và đầu tư nhân sự để quản lý tốt kênh truyền thông mới, kịp thời tương tác với khách hàng khi có thư hỏi hàng, cũng như thay đổi mẫu mã mới và đầu tư hình ảnh sản phẩm, showroom đẹp…

Đồng quan điểm, bà Vương Đình Ngọc Chi – Giám đốc kinh doanh Công ty Cổ Kim Mỹ Nghệ cho biết chi phí đầu tư cho các kênh tiếp thị và bán hàng trực tuyến chỉ bằng 1/3 so với tham dự hội chợ truyền thống. Trong năm 2020, Cổ Kim Mỹ Nghệ đẩy mạnh khai thác các kênh trực tuyến từ các trang thương mại điện tử, quảng cáo digital, social media marketing và đặt showroom trực tuyến trên nền tảng HOPE. “Sau 2 tháng triển khai trên HOPE, chúng tôi xuất khẩu thành công 2 container đầu tiên”, bà Chi chia sẻ.

Đánh giá về tiềm năng của các nền tảng trực tuyến, bà Doãn Thị Thu Thủy, Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, các nền tảng xúc tiến thương mại truyền thống đã hình thành lâu đời và phát huy hiệu quả rất tốt. Tuy nhiên, trong giai đoạn dịch bệnh vẫn còn gây gián đoạn như hiện nay, để sản phẩm đến được với các nhà mua hàng, DN cần phải chủ động hơn nữa trong việc tham gia hội chợ online, nền tảng triển lãm trực tuyến… “Xúc tiến thương mại online hiện là giải pháp tạm thời nhưng sau này, nó cũng sẽ phải được duy trì bởi đây là xu thế tất yếu. Nếu tận dụng tốt, đây là kênh hiệu quả có thể bổ trợ cho kết nối trực tiếp”, bà Thủy khẳng định.

Vì điều này mà HAWA không chỉ đơn thuần tổ chức và vận hành nền tảng mà còn đẩy mạnh các hoạt động digital marketing vào các thị trường xuất khẩu chủ lực cùng với các đối tác truyền thông quốc tế uy tín như Furniture Today, Mobelmarkt (Đức), TFO (Canada)…. để tạo độ lan tỏa rộng khắp. “Trong vai trò của hiệp hội, chúng tôi còn phải lựa chọn đơn vị tham gia để có thể bảo chứng cho uy tín của DN. Nghĩa là, ở chiều ngược lại, nhà mua hàng có thể yên tâm trải nghiệm, tìm kiếm và lựa chọn nhà cung cấp tiềm năng đã được HAWA xác thực”, ông Phương khẳng định.

Bà Khatoon Lalani, Category Manager – Outdoor Living của Holland Imports: Công cụ hữu íchBuổi kết nối giao thương trực tuyến với 3 nhà cung cấp Viet Product, ATC và Lyprodan qua nền tảng HOPE đã giúp chúng tôi có những thông tin hữu ích để đặt hàng cho nhu cầu của công ty trong năm 2021 và 2022. Tôi đánh giá rất cao chất lượng buổi kết nối thông qua công nghệ trực quan, giúp các thành viên có thể nắm bắt được chi tiết về kiểu dáng, kết cấu, vật liệu của sản phẩm dù không thể đến được tận nơi.

Chia sẻ bài viết:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin mới nhất

_toan-canh-diem-moi-nghi-dinh-120-2024-danh-rieng-cho-doanh-nghiep-nganh-go-va-nguyen-lieu-tcmn

Toàn cảnh điểm mới Nghị định 120/2024 dành riêng cho doanh nghiệp ngành gỗ và nguyên liệu TCMN

Bài viết được trích dựa trên tài liệu chính thức của GIZ – Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức, đơn vị đồng hành cùng Việt Nam trong việc thực thi Hiệp định VPA/FLEGT và cải thiện Hệ thống bảo đảm gỗ hợp pháp (VNTLAS). Chi tiết vui lòng tải file đính kèm cuối bài […]

...
-trend-26-khoi-dau-ben-vung-cua-he-sinh-thai-noi-that-viet

[Hỗ trợ truyền thông] Trend 26+: Khởi đầu bền vững của “hệ sinh thái” nội thất Việt

Ngày 23/05/2025, tại Trung tâm điều phối các hoạt động sáng tạo Hà Nội – Bảo tàng Hà Nội đã diễn ra buổi gặp gỡ báo chí, công bố ra mắt ấn phẩm Trend 26+, ấn phẩm xu hướng nội thất đầu tiên của Việt Nam.. Sự kiện này đánh dấu bước đi tiên phong […]

...
chien-luoc-xuat-khau-trong-boi-canh-moi

Chiến lược xuất khẩu trong bối cảnh mới

Sáng ngày 30/5, HAWA phối hợp với Amazon Global Selling Việt Nam tổ chức hội thảo chuyên đề về chiến lược xuất khẩu đồ gỗ nội thất trong bối cảnh mới. Tại sự kiện, các chuyên gia nhấn mạnh thương mại điện tử xuyên biên giới không chỉ là kênh bán hàng mà còn là […]

...
tavico-don-vi-tai-tro-vat-lieu-go-chinh-thuc-dong-hanh-cung-hma-2025

TAVICO – Đơn vị tài trợ vật liệu chính thức đồng hành cùng HMA 2025

Hoa Mai Design Award 2025 trân trọng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Công ty Cổ phần Tân Vĩnh Cửu Tavico Group – đối tác đã tin tưởng, đồng hành và cùng chia sẻ sứ mệnh phát triển ngành thiết kế nội thất Việt Nam. Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực gỗ, TAVICO […]

...
ahec-nha-tai-tro-kim-cuong-hma-2025

AHEC – Nhà tài trợ Kim cương đồng hành cùng HMA 2025

Hoa Mai Design Award 2025 chân thành cảm ơn Hội đồng Xuất khẩu Gỗ cứng Hoa Kỳ – American Hardwood Export Council SEA (AHEC) – đối tác chiến lược đã đồng hành suốt 21 năm qua. Với sứ mệnh thúc đẩy sự phát triển bền vững và lan tỏa các giá trị gỗ cứng Hoa Kỳ, AHEC […]

...
tang-cuong-hop-tac-viet-my-trong-nganh-go-hawa-don-tiep-ong-john-chan-dai-dien-hoi-dong-go-cung-hoa-ky-ahec

Tăng cường hợp tác Việt – Mỹ trong ngành gỗ: HAWA đón tiếp ông John Chan – đại diện Hội đồng Gỗ Cứng Hoa Kỳ AHEC

Trong hai ngày 27–28/05/2025, HAWA đã vinh dự đón tiếp ông John Chan – Giám đốc khu vực Đông Nam Á & Trung Quốc của Hội đồng Xuất khẩu Gỗ cứng Hoa Kỳ (AHEC) trong chuyến công tác đặc biệt tại Việt Nam. Chuyến thăm nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại giữa hai quốc gia trong lĩnh vực […]

...
khai-mo-tiem-nang-thi-truong-an-do

Khai mở tiềm năng thị trường Ấn Độ

Chiều 21/5, Hội thảo trực tuyến “Hợp tác Việt Nam – Ấn Độ trong ngành gỗ và nội thất” do Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ phối hợp với HAWA tổ chức đã mở ra nhiều cơ hội để DN Việt Nam tham gia sâu hơn vào thị trường đông dân nhất thế giới hiện nay. […]

...
sacombank-trien-khai-dich-vu-giai-ngan-truc-tuyen-cho-doanh-nghiep

[Hỗ trợ truyền thông] Sacombank triển khai dịch vụ giải ngân trực tuyến cho doanh nghiệp

Để doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn kịp thời, Sacombank triển khai dịch vụ “Giải ngân trực tuyến” trên hệ thống Ngân hàng điện tử (Internet Banking) tại www.isacombank.com.vn, cho phép khách hàng nhận vốn vay nhanh chóng. Đây là một bước tiến mới nhằm số hóa quy trình giao dịch với khách hàng của Sacombank. […]

...