Ngành gỗ Bình Dương tận dụng cơ hội từ EVFTA tiến sâu vào thị trường châu Âu

Ngành gỗ Bình Dương đang gia tăng công suất, tận dụng cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), tìm cách tiếp cận thị trường, quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất khẩu sản phẩm đồ gỗ và trang trí nội thất sang các nước châu Âu và phấn đấu mục tiêu xuất khẩu chiếm gần 50% tổng kim ngạch cả nước. 

Theo số liệu từ Cục Hải quan tỉnh Bình Dương, từ đầu năm đến 30/6, ước tính giá trị xuất khẩu gỗ và các sản phẩm từ gỗ của tỉnh đạt hơn 3,3 tỷ USD.

Các thị trường xuất khẩu chủ yếu của doanh nghiệp gỗ Bình Dương đang có xu hướng tăng tốc vào cuối năm. Trong số đó, thị trường xuất khẩu gỗ Bình Dương chủ yếu là Mỹ, EU, Nhật Bản, Singapore…

Ông Nguyễn Liêm, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương cho biết, mặt hàng nội thất bằng gỗ xuất khẩu vào các thị trường trên tăng mạnh, dẫn đầu là nội thất phòng khách, phòng ăn, tiếp theo là nội thất phòng ngủ.

Đặc biệt, các nhóm sản phẩm đang có sức hút lớn là dăm và viên nén, vật liệu công nghiệp (đồ gỗ nội thất – ngoại thất) có sự dịch chuyển sản xuất rất mạnh từ các nước về Việt Nam. Nhóm hàng vật liệu công nghiệp tập trung sản xuất cho thị trường Mỹ, trong khi thị trường Nhật Bản có nhu cầu lớn về dăm gỗ và viên nén.

Dự báo xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang khối thị trường xuyên Thái Bình Dương có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới. Hiện tại, nhiều doanh nghiệp đang gia tăng công suất để kịp tiến độ các đơn hàng đã ký đến hết quý II/2022.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Liêm cho rằng, với những biến động mạnh về giá xăng dầu cùng khó khăn chung của kinh tế thế giới, dự báo trong những tháng cuối năm 2022 sẽ đối mặt với những thách thức lớn.

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đang gặp khó khăn chi phí đầu vào như: xăng dầu, logistics, các loại hóa chất sơn phủ sản phẩm… kéo theo giá thành sản phẩm rất cao. Chính vì vậy, một số doanh nghiệp hạn chế nhận đơn hàng mới nếu không thương lượng được giá phù hợp. Doanh nghiệp sẽ tập trung cho các đơn hàng có giá trị cao, chọn những đơn hàng sở trường của ngành gỗ Bình Dương, không ưu tiên cho mục tiêu số lượng tăng trưởng.

Để đón đầu cho nhu cầu thị trường trong năm 2022, ngành gỗ Bình Dương xây dựng kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động kết nối giao thương như hội chợ “BIFA Wood Việt Nam 2022” vào tháng 8 tới. Ngoài ra, Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương cũng tìm kiếm những cơ hội từ thị trường châu Âu, những thị trường ngách khác, nhất là nguồn cung ứng nguyên liệu thay thế nhằm mang đến những điểm sáng cho ngành.

Theo ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Dương, hiện nay đề án “Phát triển ngành gỗ trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” đã được đơn vị tư vấn hoàn chỉnh, lấy ý kiến góp ý của Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương để trình UBND tỉnh trong thời gian tới. Đồng thời, ngành công thương tiếp tục lắng nghe, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc nhằm giúp ngành gỗ phát triển.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Định hướng vươn ra biển lớn

Chiến lược vươn ra toàn cầu của doanh nghiệp (DN) không chỉ là lựa chọn mà là con đường bắt buộc để nâng tầm vị thế ngành nội thất Việt Nam trên bản đồ thế giới. Đây cũng là chủ trương lớn mà Chính phủ và Thủ tướng đã cổ vũ trong thời gian gần đây....

Cách của người Hàn Quốc

Bài học từ hành trình toàn cầu hóa của nền kinh tế số 10 thế giới....

Gỗ Hoa Kỳ đi sâu vào thị trường Việt Nam

Nhập khẩu gỗ cứng Hoa Kỳ vào Việt Nam tăng mạnh trong năm 2025, mở ra dư địa hợp tác sâu hơn giữa hai quốc gia. Theo ông John Chan - Giám đốc khu vực Đông Nam Á của AHEC, động lực tăng trưởng có thể bắt nguồn từ nhu cầu nội địa....

Tối ưu hóa lợi thế từ logistics

Để tối ưu hóa lợi thế xuất khẩu, ngành logistics buộc phải có những bước đi đột phá để có thể trở thành đường dẫn đưa hàng hóa Việt Nam ra thị trường toàn cầu....

Chế biến gỗ Việt Nam vẫn còn nhiều lợi thế

Từ mức thuế 25%, bước sang năm 2026, các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu tủ kệ bếp và tủ phòng tắm sang thị trường Hoa Kỳ có thể phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu tăng mạnh lên tới 50%. Tuy nhiên, theo ông Vũ Quang Huy, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP TEKCOM rào cản thuế quan và phi thuế quan là thực tế không thể tránh trong môi trường kinh doanh toàn cầu. Điều quan trọng là DN cần tìm giải pháp để thích ứng và thay đổi....

“Go Global” trên tâm thế mới

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Công Thương chủ trì xây dựng Chương trình “Go Global” - Vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026 - 2035, hướng tới mục tiêu tạo bệ phóng để doanh nghiệp (DN) Việt Nam hội nhập vững vàng và khẳng định vị thế trên thương trường toàn cầu....

Bài học từ các Quốc gia châu Á

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu ngày càng sâu rộng, việc xây dựng chiến lược “Go Global” hiệu quả đã trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều quốc gia châu Á. Kinh nghiệm từ Singapore, Hàn Quốc và Trung Quốc đang mở ra những định hướng quý giá cho Việt Nam trong hành trình vươn ra thế giới....

Chủ động tháo gỡ rào cản

Chuyển đổi mô hình sản xuất, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh... là những mục tiêu dài hạn mà doanh nghiệp (DN) ngành chế biến gỗ đang hướng tới. Những mục tiêu này cần có bệ đỡ nền tảng từ phía các cơ quan ban ngành. ...