Ngành gỗ sẽ phất lên từ các FTA

Ngày 15.11, tại Papua New Guinea, Phó thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh đã trao thông báo cho Chính phủ New Zealand về việc Việt Nam đã hoàn tất các thủ tục phê chuẩn.

Điều đó có nghĩa là Hiệp định sẽ có hiệu lực đối với Việt Nam từ ngày 14.1.2019, chính thức mở ra các thị trường mới đối với Việt Nam là Mexico, Canada và Peru. Thông tin được Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh, chuyên gia đàm phán thương mại tự do của Việt Nam chia sẻ.

Lợi thế từ thuế

Thị trường Canada đã đồng ý xóa bỏ thuế quan đối với nhiều mặt hàng gỗ Việt ngay khi Hiệp định có hiệu lực. Một số sản phẩm cụ thể như, ván sàn, gỗ thanh đang chịu thuế 3,5%; các sản phẩm như ván dán, ván ghép, khung tranh, khung cửa và nhất là đồ nội thất, đồ thủ công mỹ nghệ đang chịu thuế nhập khẩu dao động từ 6% đến 9,5%.

Mexico hiện chưa phải là thị trường lớn của Việt Nam do mức thuế nhập khẩu áp cho đồ gỗ là khá cao, dao động từ 10-15%. Tuy nhiên, Mexico đã đồng ý xóa bỏ thuế nhập khẩu cho toàn bộ các sản phẩm gỗ, bao gồm cả ván dán, ván dăm, gỗ thanh, ván sàn và đồ nội thất, ngoại thất với lộ trình tối đa là 10 năm. Cơ hội sẽ lớn dần theo thời gian, khi mức thuế được giảm dần về 0% theo lộ trình.

Một hiệp định quan trọng khác mà Việt Nam chuẩn bị ký kết trong đầu năm tới là Hiệp định EVFTA, giữa EU và Việt Nam. Hiện 2 bên cùng hy vọng sẽ ký được 2 hiệp định vào đầu quý I/2019, sau đó trình ra Nghị viện châu Âu và Quốc hội Việt Nam để xin phê chuẩn. Nếu việc phê chuẩn EVFTA diễn ra suôn sẻ trong nửa đầu 2019 thì đây sẽ là tin vui với cộng đồng chế biến gỗ xuất khẩu của Việt Nam bởi EU là thị trường hết sức quan trọng.

Thị trường còn lớn

Kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ vào EU năm 2017 là gần 750 triệu USD trong khi dung lượng thị trường này khoảng 80 – 90 tỉ USD/ năm. Sản phẩm gỗ của Việt Nam mới chiếm chưa đầy 1% thị trường này nên tiềm năng phát triển là rất lớn khi EVFTA được đưa vào thực thi.

Các sản phẩm sẽ được hưởng lợi nhất là ván dán thuế hiện hành 7-10% sẽ về 0% sau 5 năm; ván dăm thuế hiện hành 7%, về 0% sau 5 năm, gỗ thanh thuế hiện hành 3-4%, về 0% ngay khi Hiệp định có hiệu lực và đồ gỗ dùng cho nhà bếp thuế hiện hành 2,7%, được xóa bỏ ngay khi Hiệp định có hiệu lực.

Bên cạnh thuế quan, nhiều chuyên gia cho rằng, chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng sẽ ảnh hưởng tốt đến sản phẩm gỗ xuất khẩu Việt Nam. Theo Thứ trưởng Công Thương Trần Quốc Khánh, vẫn còn quá sớm để khẳng định chiến tranh thương mại Mỹ-Trung Quốc là cơ hội lớn cho ngành gỗ Việt Nam, trong khi Hiệp định CPTPP hay EVFTA lại mang thuận lợi nhưng cũng kèm cả rủi ro, thách thức.

Cũng theo ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch HAWA, cho rằng chiến tranh thương mại Mỹ – Trung Quốc là cơ hội lớn cho ngành sản xuất gỗ Việt Nam gia tăng số lượng xuất khẩu vào thị trường Mỹ vì hiện nay thuế suất của chúng ta vào Mỹ là 0%.

Năm 2019 là thời điểm của ngành công nghiệp đồ gỗ và nội thất Việt Nam, hội tụ các yếu tố cần thiết để tạo ra sự đột phá, trở thành ngành mũi nhọn và hướng tới sự hình thành trung tâm gỗ – nội thất của thế giới tại Việt Nam.

“Chúng ta sẽ trở thành công xưởng lớn để thiết kế và sản xuất đồ gỗ tốt nhất cho thế giới, từng bước chiếm lĩnh khâu cuối cùng của chuỗi cung ứng và xây dựng thương mại cho ngành phân phối đồ nội thất trên thế giới. Chúng ta có quyền hy vọng Việt Nam sẽ sớm trở thành nhà cung ứng chính cho các công trình nội thất lớn trên thế giới”, ông Khanh chia sẻ.

Thanh Hương

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Từ áp lực tuân thủ đến lợi thế cạnh tranh

Doanh nghiệp (DN) chế biến gỗ Việt Nam tiên phong theo đuổi chữ E đầu tiên trong bộ tiêu chuẩn ESG đang gặt hái được thành quả ban đầu. Con đường này không chỉ giúp DN tuân thủ các quy định mà còn mở ra những lợi thế cạnh tranh mới. Những bước chân tiên […]

...

Hàng Việt chinh phục thị trường toàn cầu nhờ “xuất khẩu số”

“Xuất khẩu số” đang trở thành động lực mới giúp hàng Việt nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng thương hiệu trên thị trường toàn cầu. Thương mại điện tử mở ra cơ hội tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng đặc biệt tại các thị trường lớn…...

Cá tính và sáng tạo trẻ

Chủ đề “Kết nối xuyên không” của mùa hoa mai thứ 21 đã mở ra một sân chơi sôi động và kích thích tinh thần sáng tạo....

Công nghệ dẫn dắt thị trường

Thị trường nội thất toàn cầu đạt 664,9 tỷ USD vào năm 2024. Theo báo cáo của IMARC Group, thị trường dự kiến sẽ đạt 707,5 tỷ USD vào năm 2033. Sự phát triển nhanh chóng của các cửa hàng bán lẻ trực tuyến đã, đang và sẽ tạo đà tăng trưởng cho ngành trong thời gian tới....

Bóng ma thuế đối ứng

Sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng toàn cầu, chi phí sản xuất thấp ở nước ngoài khiến công nghiệp nội thất của Mỹ chịu ảnh  hưởng trực tiếp bởi thuế đối ứng dự kiến của Tổng thống Donald Trump. Tác động này có thể cảm nhận được từ cơ sở sản xuất và kinh doanh đồ nội, ngoại thất ở xứ cờ hoa....

Hội thảo: Hiện trạng và đề xuất giải pháp giao khoán trong các công ty nông nghiệp

Trong bối cảnh xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu và nhu cầu ngày càng cao về hiệu quả sử dụng đất trong sản xuất nông nghiệp, hội thảo “Hiện trạng và đề xuất giải pháp giao khoán trong các công ty nông nghiệp” được tổ chức nhằm đánh giá thực trạng cơ chế giao, nhận khoán tại các công ty nông nghiệp hiện nay. Với sự chủ trì của lãnh đạo các bộ, ngành và sự tham gia của các tổ chức chuyên môn, hội thảo sẽ là diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất giải pháp quản lý đất đai hiệu quả, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của nông nghiệp Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu....

Động lực mới của Ba Lan

Quốc gia xuất khẩu nội thất đứng thứ ba thế giới dường như đang đứng ngoài vòng xoáy của thuế đối ứng nhờ vào việc tạo dựng được lợi thế cạnh tranh riêng biệt....

Hội thảo trực tuyến: “Chiến lược mở cửa thị trường Ấn Độ: hướng dẫn thành lập pháp nhân tại Ấn Độ cho doanh nghiệp Việt Nam”

Ấn Độ hiện là nền kinh tế lớn thứ tư thế giới với dân số hơn 1,46 tỷ người. Tầng lớp trung lưu đang gia tăng nhanh chóng, kéo theo nhu cầu tiêu dùng, đầu tư và thương mại ngày càng lớn. Trong bối cảnh xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu, Ấn Độ đang nổi lên như một trung tâm sản xuất, tiêu thụ và trung chuyển khu vực....