Người mới – tiếng nói mới

Biết đến và gắn kết với HAWA từ lâu nhưng đến nay mới quyết định tham gia vào ban chấp hành, những cái tên mới mang đến nhiệm kỳ IX những ấp ủ, trăn trở riêng nhưng tất cả lại cùng có cùng một mục tiêu: Góp phần xây dựng HAWA lớn mạnh hơn, mang đến cộng đồng doanh nghiệp nhiều lợi ích thiết thực hơn.

 

Ông Đặng Công Quang – Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Lâm đặc sản xuất khẩu Quảng Nam: Cánh tay nối dài

Với những hoạt động mang đến giá trị thiết thực cho các DN trong ngành, HAWA đã chứng minh được vai trò tiên phong của một tổ chức ngành nghề. .Tôi đánh giá cao về vai trò kết nối DN với các cơ quan quản lý, Hawa đã kịp thời đưa ra các chương trình vận động chính sách để hổ trợ các DN đáp ứng các yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường châu Âu, Mỹ.

Tham gia vào BCH, tôi mong mình có thể mở rộng các kết nối giữa HAWA với những DN khu vực miền Trung, trở thành cánh tay nối dài để những hoạt động của HAWA có thể đến gần hơn nữa với cộng đồng DN trên cả nước.

Ông Huỳnh Lê Đại Thắng – Công ty Nội thất Nghĩa Sơn: Sức mạnh của sự gắn kết

Là một trong những DN tham gia thành viên HAWA từ thời kỳ đầu thành lập, tôi thực sự ấn tượng với những nỗ lực cống hiến của các thành viên BCH thời gian qua. Nhờ đó mà quy mô hiệp hội và những tác động của HAWA đến sự phát triển chung của ngành nội thất Việt Nam ngày càng mạnh mẽ hơn.

Đưa sản phẩm Việt Nam hiện diện nhiều hơn trên thị trường thế giới là giấc mơ của tất cả các DN trong ngành. Để làm được điều đó, ngành cần có được sức mạnh tổng hòa. Sức mạnh ấy có được từ những gắn kết sâu sắc hơn giữa các DN. Tôi hy vọng có thể góp sức mình vào việc tạo nên những gắn kết ấy.

Ông Vũ Hải Bằng – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Woodsland: Hoàn thiện chuỗi cung, lấy lại thị trường nội địa

Ngành nội thất Việt Nam có được nhiều hiệp hội đóng góp tích cực. Trong đó, HAWA gây ấn tượng với các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nâng cao năng lực bán hàng, vốn là điểm yếu của DN Việt Nam. HAWA cũng là tổ chức đưa ra những định hướng mang tính thời cuộc như: Chiến lược phát triển năng lực thiết kế, khuyến khích đội ngũ sáng tạo trẻ, theo đuổi mô hình ODM…

Tôi quyết định tham gia vào ban chấp hành (BCH) nhiệm kỳ IX với mong muốn thông qua hiệp hội, có thể góp sức mình hỗ trợ các chương trình nâng cao năng lực của các DN thành viên. Trước mắt là phát triển năng lực kinh doanh thông qua việc xây dựng thị trường nội địa và xa hơn là xây dựng và hoàn thiện chuỗi cung ứng.

Không khó để nhận ra các DN Trung Quốc đang chuyển dịch chuỗi cung ứng sang các quốc gia khác trong khu vực. Chuỗi ấy rất gắn kết. DN Việt cần thiết lập được chuỗi cung ứng ổn định của riêng mình, tránh phụ thuộc để có thể tạo ra giá trị cạnh tranh tốt nhất. Làm được điều này là một thách thức lớn vì có nhiều mắt xích ngành vẫn chưa phát triển. Tôi hy vọng, tinh thần gắn kết các thành viên HAWA sẽ là chất keo gắn kết cho những hợp tác bền vững giữa các DN trong ngành, cùng chia sẻ nguồn lực để chinh phục mục tiêu tự cường trên chuỗi cung ứng.

Ông Lai Trí Mộc – Giám đốc Vietnam Housewares Corp: Chủ động nguồn nguyên liệu bền vững

Tham gia HAWA đã rất lâu, tôi ấn tượng với nhiệt huyết làm nghề của những anh em trong ngành. Tuy nhiên, mảng thủ công mỹ nghệ khá đặc thù nên cũng chưa có dịp tham gia nhiều trong các hoạt động của hội.

Tôi khá tâm đắc với thông điệp Tự cường trên chuỗi cung ứng mà nhiệm kỳ mới đề ra. Với kinh nghiệm gây dựng hệ thống cung ứng, triển khai sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm thủ công từ vùng Nam bộ, tôi hy vọng có thể góp sức cùng ban chấp hành nhiệm kỳ mới thiết lập nên vùng nguyên liệu bền vững cho ngành thủ công mỹ nghệ, gia tăng thêm hàm lượng sáng tạo để các sản phẩm Việt Nam tiếp tục chinh phục những thị trường mới. Thông qua đó, phần nào giải bài toán sinh kế cho người dân khu vực đồng bằng.

Ông Nguyễn Minh Cương – Tổng giám đốc Công ty cổ phần tập đoàn Gỗ Minh Long: Hoàn thiện hệ sinh thái để tự cường

Tôi tham gia mái nhà HAWA vào năm 2015, thông qua các hoạt động của CLB HAWA miền Bắc. Những kết nối với các thành viên HAWA thời đó cũng chỉ là hữu xạ tự nhiên hương, anh em trong ngành quý mến nhau, triển khai nhiều hoạt động kết nối, giao lưu nhưng sau thưa dần.

Tuy nhiên, khi Covid-19 bùng lên lại là lúc anh em trong CLB gắn kết, chia sẻ với nhau nhiều hơn. Khi ấy, tình cảm, tính tương trợ chính là sức mạnh để các DN trong CLB có thêm sức mạnh vượt khó. Cộng thêm những hỗ trợ thiết thực từ HAWA trong việc tác động tới chính sách hỗ trợ DN từ phía các cơ quan nhà nước, tôi nhận ra đây chính là môi trường tốt nhất để các DN nhỏ có thể cùng nhau xây dựng một hệ sinh thái hoàn chỉnh để có thể cung ứng cho khách hàng trong và ngoài nước những lựa chọn phong phú và trọn gói.

Những rào cản thương mại ngày càng lớn hơn, các quy chuẩn phát triển bền vững sẽ là thước đo cho khả năng thích ứng của ngành. Việc minh bạch ở thị trường nội địa sẽ giúp DN cạnh tranh tốt hơn trên thị trường quốc tế. Do đó, để có thể vươn đến mục tiêu xa hơn là “Tự cường trên chuỗi cung ứng”, BCH mới sẽ cần chú ý đến việc tác động để có thể thiết lập những quy chuẩn hàng hóa, nguyên liệu riêng, phù hợp với các tiêu chuẩn của các thị trường nhập khẩu để tất cả các DN trong ngành có được quy chuẩn chung. Khi có được thước đo cụ thể, DN cũng sẽ thuận lợi hơn trong việc thiết lập mục tiêu phát triển cho mình.

Ông Lê Xuân Tân – Giám đốc điều hành Happy Furniture: Thế hệ nối tiếp thế hệ

Chuẩn bị cho một thế hệ kế thừa là điều mà bất kỳ ngành nghề nào cũng phải làm, nếu muốn hướng đến mục tiêu phát triển bền vững. Ấn tượng về ngành chế biến gỗ với nhiều người trẻ vẫn là làm việc trong nhà xưởng nóng bức, bụi mù, công nhân tay chân lấm lem… Muốn thu hút thế hệ kế thừa, cần xóa đi ấn tượng đó, cho người trẻ thấy được lộ trình, tương lai phát triển. Đồng thời, tạo môi trường cho họ trải nghiệm, tiếp xúc để từng bước nuôi dưỡng đam mê.

Tôi mong có thể góp một phần sức nhỏ vào giấc mơ lớn của ngành.

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Nhà Gỗ Việt giữa lòng triển lãm – Ấm áp như ở nhà

Những khoảnh khắc mộc mạc, đáng quý của gian hàng ngành Gỗ trong những ngày mở cửa chào đón khách tham quan...

Chuyên gia Võ Quang Huệ: Dụng đòn bẩy R&D để bước ra thế giới

Gắn liền với câu chuyện đưa nguồn vốn FDI chất lượng cao từ thương hiệu Bosch vào Việt Nam, doanh nhân Võ Quang Huệ là một trong những tên tuổi gắn liền với quá trình mở cửa, hội nhập của đất nước. Kết thúc hành trình ở Bosch, lựa chọn mang tính thử thách khá cao của ông là kiến tạo con đường đường cho xe ô tô thương hiệu Việt bước ra thị trường. Dù ở đâu, vị trí nào, với ông, tinh thần đổi mới sáng tạo luôn là kim chỉ nam cho các hoạt động. Trao đổi với Gỗ & Nội thất, ông Võ Quang Huệ khẳng định R&D hoàn toàn có thể được xem là khoản đầu tư sinh lời bền vững nhất. ...

An Cường: 31 năm hành trình kiên định và tiên phong nâng phong nâng tầm ngành gỗ Việt

Những năm 90 chào đón thế hệ doanh nhân tự thân, dám đi “ngược dòng” để tiến xa trên mặt trận kinh tế, cùng đất nước bước ra biển lớn. Gỗ An Cường với 31 năm phát triển là đơn vị đại diện tiêu biểu với tinh thần kiên cường đổi mới sáng tạo, tăng trưởng bền vững đưa sản phẩm gỗ công nghiệp cung ứng mạnh mẽ nội địa đến quốc tế, khẳng định vị thế thương hiệu gỗ Việt Nam trên thế giới....

Mái đình kể chuyện – Từ ký ức đến khát vọng

Bài viết dùng hình ảnh mái đình làng xưa như biểu tượng kết nối ký ức, văn hóa và tương lai ngành gỗ Việt Nam. Tác giả nhấn mạnh ngành gỗ không chỉ sản xuất đồ nội thất mà còn kể câu chuyện dân tộc, lan tỏa giá trị văn hóa. Triết lý “Đừng bao giờ đi ăn một mình” được xem là kim chỉ nam: ngành gỗ chỉ có thể phát triển bền vững khi doanh nghiệp, người trồng rừng, nghệ nhân, nhà thiết kế và người tiêu dùng cùng cộng hưởng...

Cơ hội đón bước chân toàn cầu

Chúng ta đang sống trong một thời khắc đặc biệt của lịch sử - thời điểm mà có lẽ nhiều thập kỷ mới có một lần. Đó là lúc ngành nội thất Việt Nam đứng trước cánh cửa của một kỷ nguyên mới, với những cơ hội chưa từng có trong tầm tay....

Người Việt đang mở rộng giới hạn Go Global

Nhiều năm quan sát và đồng hành cùng các doanh nghiệp (DN) Việt Nam, tôi nhận ra tinh thần “Go Global” (đi ra thế giới) của người Việt chưa bao giờ thôi rộng mở với những giới hạn tưởng chừng không thể. ...

S.NORM: Những kiến trúc sư thổi hồn đương đại vào nội thất xưa

Ra đời từ khát vọng đưa những giá trị nội thất Việt xưa bước vào đời sống đương đại, S.NORM là nơi các kiến trúc sư “thổi hồn” sáng tạo vào từng chi tiết, biến những vật dụng quen thuộc thành trải nghiệm sống tinh tế. Thương hiệu không chỉ lưu giữ ký ức và tinh hoa gỗ truyền thống mà còn mang đến sự bền vững, công năng và thẩm mỹ trong từng thiết kế, để mỗi sản phẩm vừa gần gũi, vừa mới mẻ, vừa rất Việt Nam....

LAITA: Dấu ấn thiết kế từ những quan sát, góp nhặt đời thường

Ra đời vào năm 2018, LAITA Design là một văn phòng thiết kế liên ngành, được thành lập bởi hai nhà sáng lập giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực kiến trúc và thiết kế sản phẩm. ...