Nhà Gỗ Việt giữa lòng triển lãm – Ấm áp như ở nhà

Những khoảnh khắc mộc mạc, đáng quý của gian hàng ngành Gỗ trong những ngày mở cửa chào đón khách tham quan
Nhà Gỗ Việt giữa lòng triển lãm – Ấm áp như ở nhà

Ngành Gỗ xuất khẩu – niềm tự hào của nền kinh tế Việt Nam, đã quá quen thuộc với hình ảnh những buổi tiếp đón nhà mua hàng đến từ khắp năm châu. Những cái bắt tay chặt chẽ, những bản hợp đồng triệu đô, những container hàng nối dài ra bến cảng… là điều mà các doanh nghiệp gỗ vẫn thường ngày “sống cùng”.

Nhưng tại Triển lãm A80, ngành Gỗ có một “cuộc hẹn” vô cùng đặc biệt. Lần này, “những vị khách quý” không đến từ châu Âu hay châu Mỹ, mà chính là Nhân dân Việt Nam – những người chủ đích thực của đất nước. Đó là những cô, những chú từ mọi miền đất nước, từ thành thị đến vùng sâu vùng xa. Là các bác cựu chiến binh, là đại biểu lão thành, là những gia đình ba, bốn thế hệ tay trong tay cùng nhau khoác áo đỏ sao vàng, mang theo cả niềm tự hào và tình yêu nước nồng nàn đến tham quan triển lãm. Có người mặc áo in hình cờ Tổ quốc, người đeo khăn, mang túi, kẹp tóc đỏ rực sắc cờ… Dẫu mỗi người đến vì một lý do khác nhau – tò mò, yêu nước, hay đơn giản chỉ là muốn hiểu hơn về thành tựu đất nước, thì họ đều gặp nhau ở chung một nhịp đập: Tự hào là người Việt Nam.

Nhà Gỗ Việt giữa lòng triển lãm – Ấm áp như ở nhà
“Những vị khách quý” tham quan Nhà Gỗ Việt

Triển lãm A80 quy tụ những thương hiệu hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, từ công nghệ, hàng tiêu dùng, nông nghiệp, đến công nghiệp nặng. Gian hàng nào cũng hoành tráng, quy mô. Thế nhưng, giữa muôn vàn sự lựa chọn, gian hàng “Hành trình Gỗ Việt – Tự cường, Bền vững” lại mang đến một cảm xúc đặc biệt. Không ồn ào, không hào nhoáng, chỉ là những chiếc bàn, chiếc ghế, tủ kệ, những sản phẩm gần gũi trong mỗi ngôi nhà Việt, nhưng lại khiến người ta thấy ấm lòng và thân thương đến lạ.

Mỗi vị khách ghé qua đều như mang theo một sự tò mò trẻ thơ. Họ dừng lại mân mê những tờ giấy Dó mộc mạc, lặng người trước vẻ đẹp giản dị của chất liệu truyền thống mà ít ai có dịp chạm vào. Có những ánh mắt thích thú khi lần đầu được chạm tay vào các sản phẩm đan lát từ cỏ Năn Tượng, rồi tròn xoe mắt ngạc nhiên khi biết: À, thì ra đây là loài cây đã trở thành sinh kế cho nhiều người dân ở vùng Đồng Tháp Mười.

Nhà Gỗ Việt giữa lòng triển lãm – Ấm áp như ở nhà

Và rồi gần như ai ai cũng phải trầm trồ trước những bộ sản phẩm Gỗ, từ những đường nét tinh xảo đến độ mượt mà, chắc chắn. “Sao mà đẹp và chất lượng đến thế!” – câu cảm thán cứ vang lên từ các cô bác, như một sự công nhận đầy xúc động dành cho bàn tay khéo léo của người thợ Việt.

Nhiều người đi dạo khắp triển lãm rồi lại tìm về Nhà Gỗ khi đến giờ ăn trưa. Có bác ngồi nghỉ, có cô tranh thủ chợp mắt, có em bé chơi đùa bên những chiếc ghế gỗ mộc mạc. Không gian Gỗ – với mùi thơm đặc trưng, sự gần gũi trong từng sản phẩm, như một mái nhà thân quen giữa lòng triển lãm hiện đại.

Nhà Gỗ Việt giữa lòng triển lãm – Ấm áp như ở nhà
Cảm giác thân thuộc khi tham quan nhà Gỗ Việt

Thành tựu hơn hàng chục tỷ đô la xuất khẩu mỗi năm, đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu sản phẩm gỗ và nội thất, nhưng có lẽ, niềm tự hào lớn nhất của ngành Gỗ hôm nay không phải là những con số, mà là khoảnh khắc được “khoe” với chính đồng bào mình, rằng: “Chúng ta – người Việt – đã làm nên những sản phẩm đẹp, chất lượng, và đậm bản sắc như thế này đây!”

Gian hàng Gỗ Việt tại A80 không chỉ là một gian trưng bày – mà là nơi hội tụ những câu chuyện, niềm tin, khát vọng và lòng yêu nước. Một chặng dừng chân trong hành trình dài của ngành Gỗ, nơi chúng ta thấy rõ hơn bao giờ hết sự tự cường và bền vững, không chỉ trong sản phẩm, mà trong cả tinh thần dân tộc.

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Chuyên gia Võ Quang Huệ: Dụng đòn bẩy R&D để bước ra thế giới

Gắn liền với câu chuyện đưa nguồn vốn FDI chất lượng cao từ thương hiệu Bosch vào Việt Nam, doanh nhân Võ Quang Huệ là một trong những tên tuổi gắn liền với quá trình mở cửa, hội nhập của đất nước. Kết thúc hành trình ở Bosch, lựa chọn mang tính thử thách khá cao của ông là kiến tạo con đường đường cho xe ô tô thương hiệu Việt bước ra thị trường. Dù ở đâu, vị trí nào, với ông, tinh thần đổi mới sáng tạo luôn là kim chỉ nam cho các hoạt động. Trao đổi với Gỗ & Nội thất, ông Võ Quang Huệ khẳng định R&D hoàn toàn có thể được xem là khoản đầu tư sinh lời bền vững nhất. ...

An Cường: 31 năm hành trình kiên định và tiên phong nâng phong nâng tầm ngành gỗ Việt

Những năm 90 chào đón thế hệ doanh nhân tự thân, dám đi “ngược dòng” để tiến xa trên mặt trận kinh tế, cùng đất nước bước ra biển lớn. Gỗ An Cường với 31 năm phát triển là đơn vị đại diện tiêu biểu với tinh thần kiên cường đổi mới sáng tạo, tăng trưởng bền vững đưa sản phẩm gỗ công nghiệp cung ứng mạnh mẽ nội địa đến quốc tế, khẳng định vị thế thương hiệu gỗ Việt Nam trên thế giới....

Mái đình kể chuyện – Từ ký ức đến khát vọng

Bài viết dùng hình ảnh mái đình làng xưa như biểu tượng kết nối ký ức, văn hóa và tương lai ngành gỗ Việt Nam. Tác giả nhấn mạnh ngành gỗ không chỉ sản xuất đồ nội thất mà còn kể câu chuyện dân tộc, lan tỏa giá trị văn hóa. Triết lý “Đừng bao giờ đi ăn một mình” được xem là kim chỉ nam: ngành gỗ chỉ có thể phát triển bền vững khi doanh nghiệp, người trồng rừng, nghệ nhân, nhà thiết kế và người tiêu dùng cùng cộng hưởng...

Cơ hội đón bước chân toàn cầu

Chúng ta đang sống trong một thời khắc đặc biệt của lịch sử - thời điểm mà có lẽ nhiều thập kỷ mới có một lần. Đó là lúc ngành nội thất Việt Nam đứng trước cánh cửa của một kỷ nguyên mới, với những cơ hội chưa từng có trong tầm tay....

Người Việt đang mở rộng giới hạn Go Global

Nhiều năm quan sát và đồng hành cùng các doanh nghiệp (DN) Việt Nam, tôi nhận ra tinh thần “Go Global” (đi ra thế giới) của người Việt chưa bao giờ thôi rộng mở với những giới hạn tưởng chừng không thể. ...

S.NORM: Những kiến trúc sư thổi hồn đương đại vào nội thất xưa

Ra đời từ khát vọng đưa những giá trị nội thất Việt xưa bước vào đời sống đương đại, S.NORM là nơi các kiến trúc sư “thổi hồn” sáng tạo vào từng chi tiết, biến những vật dụng quen thuộc thành trải nghiệm sống tinh tế. Thương hiệu không chỉ lưu giữ ký ức và tinh hoa gỗ truyền thống mà còn mang đến sự bền vững, công năng và thẩm mỹ trong từng thiết kế, để mỗi sản phẩm vừa gần gũi, vừa mới mẻ, vừa rất Việt Nam....

LAITA: Dấu ấn thiết kế từ những quan sát, góp nhặt đời thường

Ra đời vào năm 2018, LAITA Design là một văn phòng thiết kế liên ngành, được thành lập bởi hai nhà sáng lập giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực kiến trúc và thiết kế sản phẩm. ...

NORDIC: Hành trình 7 năm định hình nội thất “Designed by Vietnam”

Khi ngành nội thất Việt Nam còn đang ở giai đoạn sơ khai, nhà sáng lập Nguyễn Phương Chi đã nhìn thấy một khoảng trống lớn. Năm 2015, bà thành lập SEMA Group với mục tiêu ban đầu là thiết kế nội thất, nhưng nhanh chóng đối mặt với câu hỏi lớn: “Tại sao Việt Nam không tự thiết kế và sản xuất những sản phẩm của riêng mình?”. Trăn trở đó đã thôi thúc bà đặt những viên gạch đầu tiên cho hành trình của thương hiệu Nordic, ra đời vào 8/2018. ...