Nhà thiết kế Tomoyuki Matsuoka: Không cần để tâm đến sự khác biệt!

Không tuyệt đối hóa bất cứ điều gì, cân bằng là kim chỉ nam giúp nhà thiết kế người Nhật Tomoyuki Matsuoka chinh phục người dùng nội thất toàn cầu, trong suốt hơn 30 năm bền bỉ làm nghề. Với ông, nội thất tốt phải hài hòa giữa dấu ấn sáng tạo và tính ứng dụng thực tiễn, nhằm tạo trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

 

* Thị trường nội thất toàn cầu trị giá hơn 541 tỷ USD, thu hút hàng trăm ngàn nhà thiết kế. Làm thế nào để có thể tạo ra và gìn giữ bản sắc của các thiết kế rất… Tomoyuki Matsuoka?

– Tôi không tìm cách hay để tâm quá nhiều đến việc khác biệt. Tuy nhiên, mỗi nhà thiết kế cần có cái “tôi” để xác định quan điểm thiết kế riêng. Từ đó, có được định hướng nhất quán khi làm nghề. Sự nhất quán theo thời gian còn trở thành một “chữ ký” giúp kết nối bạn đến những đối tác đồng điệu. Với tôi, đó là nhịp điệu của tự nhiên (rhythm of nature) trong các thiết kế.

* Vậy giai điệu đó được phối vào sản phẩm qua các yếu tố nào?

– Đầu tiên là nguyên liệu. Tôi yêu gỗ, điều này thấy rõ qua hầu hết thiết kế của tôi. Trong bối cảnh hiện nay, gỗ vừa là “đường tắt” để kết nối cuộc sống hiện đại với thiên nhiên, vừa đóng vai trò giải pháp xanh bảo vệ môi trường. Thứ hai là thiết kế. Tôi hướng đến các thiết kế đơn giản, tinh tế thông qua ngôn ngữ hình dáng và màu sắc. Theo quan điểm cá nhân, phong cách này giúp nội thất dễ tương thích với đa dạng kiểu không gian, đáp ứng yêu cầu về trải nghiệm mà không tạo ra cảm giác dư thừa, nặng nề. Nhờ vậy, sản phẩm nội thất chứa đựng nhịp điệu, hơi thở tự nhiên.

* Quá trình phát triển thiết kế của ông được biết đến với sự hài hòa giữa thủ công và sáng tạo. Đâu là phần yêu thích nhất khi bắt tay làm sản phẩm mới?

– Tôi thích mọi giai đoạn, vì cần tất cả để tạo nên một sản phẩm tốt. Tuy nhiên, thích nhất là khâu làm mẫu thủ công (sample). Sau khi hoàn thành bản thiết kế, tôi sẽ tự tay thực hiện sản phẩm mẫu với kích thước 1:1. Dựa trên đó, tôi có thể quan sát tổng thể, tự mình trải nghiệm, nắm bắt các khuyết điểm, kiểm tra khả năng sản xuất để xử lý trực tiếp. Quá trình này mang cho tôi niềm vui của một người thợ, thổi hồn để bản vẽ thành thực thể sống và đảm bảo nó sống khỏe mạnh, có ích. Cuối cùng, dựa trên các thay đổi, tôi sẽ hoàn chỉnh bản thiết kế. Tôi cũng làm điều tương tự khi phát triển bộ sưu tập đầu tiên của thương hiệu Orientale, ra mắt ở HawaExpo 2024.

* Theo ông, thế nào là sản phẩm nội thất tốt?

– Theo tôi, để có một sản phẩm tốt, thiết kế là quan trọng nhưng chưa phải tất cả. Sản phẩm tốt phải mang giá trị thật thông qua hai câu hỏi: Có khả năng thực hiện trong nhà máy không? Có khả năng thương mại hay không?

Các thiết kế Tomoyuki Matsuoka đều đảm bảo tính sản xuất hàng loạt, thương mại tốt

Khi sự sáng tạo không có định hướng rõ rệt, không bám vào giá trị thật, chúng ta sẽ đánh mất trách nhiệm của người thiết kế nội thất là tạo ra các sản phẩm phục vụ đời sống. Chúng ta cần phải cân bằng với thực tế, thấu hiểu được nhu cầu, thói quen trải nghiệm của người dùng. Đồng thời, tìm hiểu cách thức và khả năng đáp ứng của hình thức thủ công, hình thức sản xuất công nghiệp để đưa ra phương án sản xuất phù hợp với thiết kế.

* Hiện nay, có một thực trạng chung là xu hướng sống nhanh kéo theo thiết kế, sản xuất cũng phải kịp với các xu hướng tiêu dùng. Làm việc với nhiều thương hiệu, các thiết kế của ông có bị chi phối bởi các trào lưu này?

– Tôi thuận tự nhiên. Bối cảnh hiện tại thay đổi từng ngày, điều này đòi hỏi người thiết kế không thể đứng yên. Tuy nhiên, tôi không tạo ra các thiết kế chạy theo xu hướng. Tôi tạo ra các thiết kế hợp thời, tức là sáng tạo trên cơ sở thị hiếu, hành vi trải nghiệm của khách hàng, có tính kinh tế thị trường ngay tại thời điểm phát triển sản phẩm.

* Ông áp dụng tư duy trên khi phát triển sản phẩm cho thương hiệu mới nhất Orientale như thế nào?

– Orientale bắt nguồn từ chữ “Orient” và “Tale”, ngụ ý là thương hiệu cao cấp được tạo ra để kể cho thế giới câu chuyện về sản phẩm nội thất phương Đông cao cấp hội tụ trọn vẹn tinh hoa sáng tạo – thủ công – công nghệ, mang đến trải nghiệm thoải mái chân thật. Sau đại dịch, mọi người hướng đến giá trị thật – bền vững từ lõi và tính cá nhân hóa cao. Do đó,  sản phẩm được sản xuất từ nguyên liệu gỗ Walnut, Ash, Oak và da tự nhiên đạt chất lượng cao cấp hàng đầu, bám sát tiêu chuẩn netzero. Đồng thời, thiết kế bật lên tính tinh tế đích thực, phong cách thanh lịch vượt thời gian, thể hiện đẳng cấp người sở hữu mà không phô trương, hoa mỹ.

Mẫu thiết kế đầu tiên của Matsuoka x Orientale

Với khâu sản xuất, Orientale có sự tham gia của nghệ thuật thủ công tinh xảo để tạo ra tính độc tôn cho từng sản phẩm và áp dụng công nghệ tối tân nhất. Tất cả làm nên Orientale – câu chuyện kinh điển của đẳng cấp thật của nội thất châu Á, trong bối cảnh năm 2024 về sau.

* Cuối cùng, ông có lời khuyên cho các bạn trẻ Việt Nam đã và đang theo đuổi nghề thiết kế nội thất?

– Các bạn trẻ cần chủ động học hỏi để nắm bắt tri thức nền tảng, cập nhật khả năng sản xuất đương thời. Để nuôi dưỡng sáng tạo từ cuộc sống, họ cần phải va chạm thực tế để hiểu đúng cảm nhận, mong muốn của người sử dụng sản phẩm. Và luôn nhớ rằng trách nhiệm của người thiết kế nội thất không chỉ ở công việc thiết kế.

Tomoyuki Matsuoka là nhà thiết kế nội thất người Nhật sinh năm 1970, được đào tạo tại khoa Thiết kế Công nghiệp – Đại học Chiba và khoa Thiết kế của Học viện Hoàng Gia Đan Mạch về Fine Art tại Copenhagen.

Năm 2001, ông sáng lập studio Tomoyuki Matsuoka Design. Năm 2014, thiết kế ghế Campos và ghế Tapered của ông đoạt giải bạc tại Asahikawa International Furniture Design Competition 2014 (IFDA 2014).

Ông cộng tác với các thương hiệu lớn như Crown, Takumi Kogei, Nissin Furniture Crafters, Nihon Bed Manufacturing, Panasonic, Marukei Woodworks,… và gần nhất là Orientale vừa ra mắt tháng 3/2024 tại Việt Nam.

Uyên Bùi thực hiện

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Bước chuyển mình của thị trường nội địa Việt Nam: Từ làn sóng ngoại nhập đến tăng trưởng bất ngờ

Thị trường nội thất Việt Nam đang trải qua một giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, sự gia tăng tầng lớp trung lưu, và những thay đổi sâu sắc trong hành vi tiêu dùng....

Đào tạo Tư duy Lean & Cải tiến năng suất cho Khối văn phòng trong doanh nghiệp ngành Gỗ

Là một hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án “Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho doanh nghiệp ngành Gỗ Việt Nam” với sự hỗ trợ của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), khóa đào tạo “Tư duy Lean & Cải tiến năng suất cho khối văn phòng trong doanh nghiệp ngành Gỗ – Hướng đến hiệu quả và bền vững” do HAWA phối hợp cùng Viện Phát triển Quản trị & Công nghệ (IMT) tổ chức đã diễn ra thành công trong hai ngày 27–28/10/2025 tại TP.HCM....

Nội thất – xây dựng trước “cú huých” đảo chiều

Các kế hoạch đầu tư vào hạ tầng đang mạnh mẽ chưa từng có, tạo ra cơ hội mới cho thị trường nội thất - xây dựng. Trao đổi với Gỗ và Nội thất, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) cho rằng cần tháo gỡ vướng mắc cho ngành nội thất - xây dựng nhiều hơn nữa, bởi sự liên thông gần gũi với hạ tầng và bất động sản (BĐS)....

Mở rộng hệ sinh thái, hướng đến kinh tế tái tạo

Chuyển đổi từ mô hình kinh tế tuần hoàn sang mô hình kinh tế tái tạo và xây dựng một hệ sinh thái hoàn chỉnh là con đường để doanh nghiệp (DN) Việt thực sự làm chủ trên sân nhà. ...

Khai thác sức bật từ thị trường trong nước

Thị trường nội địa đang nổi lên như một “lực hấp dẫn” mới của ngành gỗ Việt Nam. Là đơn vị tiên phong phân phối gỗ nhập khẩu “Gỗ Tây” , đồng thời là đơn vị tổ chức hội chợ Tavico Home cho các doanh nghiệp xuất khẩu quay về chinh phục thị trường trong nước, ông Võ Quang Hà, Chủ tịch Công ty cổ phần Tân Vĩnh Cửu (Tavico) cho biết trợ lực này không chỉ nhờ tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng trẻ, sự ấm lên của bất động sản, mà còn bởi những thay đổi về hành chính, không gian làm việc, nhu cầu tiêu dùng ngày càng đa dạng....

TP. HCM bứt phá thành trung tâm đồ gỗ và nội thất thế giới

Sáng ngày 23/10/2025, tại khách sạn Rex, Hội Mỹ nghệ và chế biến Gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) đã tổ chức thành công Tọa đàm Ngành Gỗ & Nội thất Xuất khẩu TP HCM với chủ đề “Tâm điểm sản xuất & xuất khẩu toàn cầu”. Chương trình có sự chủ trì của […]

...

Đi nhanh để về đích trước

Bước sang quý III/2025, kinh tế thế giới ghi nhận nhiều biến động, đặc biệt là các chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ đã bắt đầu tác động lên hoạt động xuất khẩu hàng hóa toàn cầu. Tuy nhiên, theo Đại tá Bùi Văn Quỳ, Phó chủ tịch Hiệp hội cảng biển Việt Nam, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, vẫn đang có những thuận lợi mang tính nền tảng để xuất khẩu của Việt Nam bứt phá trong thời gian tới....

Từ áp lực xuất khẩu đến tiềm năng nội địa

Ngày 25/9, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố áp thuế 50% với tủ bếp và 30% với một số loại nội thất. Cộng với các biện pháp phòng vệ thương mại trước đó, áp lực với ngành gỗ xuất khẩu ngày càng lớn. Trong bối cảnh này, theo ông Nguyễn Chánh Phương - Phó chủ tịch HAWA, câu hỏi đặt ra: đâu là cơ hội cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam? ...