Niềm tin lên cao

Khả năng phục hồi đáng kinh ngạc của Việt Nam trước những biến động toàn cầu khiến chỉ số Niềm tin Kinh doanh (BCI) tại Việt Nam đạt mức cao nhất trong hơn hai năm qua. Kết quả này khẳng định vị thế ngày càng nổi bật của đất nước như một trung tâm thương mại và đầu tư của khu vực.

Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham Việt Nam) do Decision Lab thực hiện, chỉ số BCI đã tăng vọt từ 46,3 trong quý 4/2023 lên 61,8 trong quý 4/2024, phản ánh tinh thần lạc quan của cộng đồng doanh nghiệp (DN) châu Âu về triển vọng kinh tế của Việt Nam.

Tín hiệu từ chuyển đổi kép

Trong suốt hai năm qua, chỉ số BCI Việt Nam chủ yếu dao động quanh mức trung lập là 50%. Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát thực hiện trong quý 4/2024, có đến 42% người tham gia cho biết họ cảm thấy tích cực về tình hình kinh doanh hiện tại. Đồng thời, 47% kỳ vọng điều kiện kinh doanh sẽ tiếp tục lạc quan trong thời gian tiếp theo. Đáng chú ý hơn, có đến 56% dự báo triển vọng kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong quý đầu tiên của năm 2025 sẽ còn cải thiện hơn nữa.

Đánh giá về chuyển biến tích cực của chỉ số BCI, ông Bruno Jaspaert – Chủ tịch EuroCham Việt Nam cho rằng, sự gia tăng rõ rệt về niềm tin này phản ánh sự công nhận rộng rãi về quá trình chuyển đổi chính trị và kinh tế của đất nước trong suốt những năm qua. Việc GDP vẫn tiếp tục trên đà tăng trưởng càng khẳng định vị thế của Việt Nam như một mắt xích quan trọng trong thương mại và đầu tư khu vực Đông Nam Á.

Theo người đứng đầu EuroCham, những cải cách kinh tế đang diễn ra tại Việt Nam và việc thay đổi, thích nghi với xu hướng toàn cầu về phát triển bền vững đã tạo động lực cho quốc gia. Xu hướng bền vững, được thúc đẩy bởi cả chính sách của Chính phủ Việt Nam và các quy chuẩn xanh của quốc tế, đang trở thành yếu tố quan trọng trong việc hình thành chiến lược kinh doanh trên nhiều lĩnh vực. Từ đó, tạo nên niềm tin cho các DN. Nhiều DN tham gia khảo sát đã nhận định “chuyển đổi kép” – quá trình chuyển đổi số và chuyển đổi xanh – đóng vai trò quan trọng trong tiến trình phát triển. Thực tế, DN nắm bắt những xu hướng này đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ, có DN tăng trưởng doanh thu lên tới 40% so với năm trước.

Điểm đến đầu tư lý tưởng

Với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ và cơ sở hạ tầng đang mở rộng, Việt Nam đã và đang tiếp tục khẳng định vị thế là điểm đến đầu tư hấp dẫn. Hiện, Việt Nam được đánh giá là một trung tâm đầu tư hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Có đến 75% lãnh đạo DN tham gia khảo sát cho biết họ sẽ giới thiệu Việt Nam với các nhà đầu tư khác.

Bên cạnh đó, các DN FDI đang hoạt động tại Việt Nam cũng đã lên kế hoạch mở rộng đầu tư. Ông Thue Quist Thomasen, CEO của Decision Lab cho biết, phần lớn DN đã lên kế hoạch mở rộng. Khoảng 1/4 DN hướng đến hợp tác với các nhà máy sản xuất hoặc nhà cung cấp dịch vụ Việt Nam. Có đến 30% DN tham gia khảo sát dự định tăng cường các hoạt động nhập khẩu/xuất khẩu hoặc chuyển hoạt động sản xuất sang Việt Nam để tận dụng lợi thế thương mại. Đây cũng là xu hướng chuyển dịch thương mại toàn cầu, trong bối cảnh các gián đoạn gần đây đối với các chuỗi cung ứng. Theo ông Thue Quist Thomasen nhờ duy trì tốc độ tăng trưởng bền bỉ, vị thế của Việt Nam được khẳng định như một mắt xích quan trọng của chuỗi cung ứng ở khu vực Đông Nam Á, bất chấp những thách thức toàn cầu như áp lực lạm phát và căng thẳng chính trị đang ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng.

Bên cạnh những vướng mắc trong quy trình thủ tục pháp lý, điều phần lớn các DN đang hoạt động tại Việt Nam lo ngại hiện nay là hạn chế cơ sở hạ tầng, logistics và khả năng kết nối. Trong tương lai, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ phụ thuộc vào việc phát triển cơ sở hạ tầng cốt lõi một cách bền vững, không chỉ tại các đô thị lớn mà còn tại các địa phương trên khắp cả nước.

“Mặc dù đối mặt với những thách thức toàn cầu, môi trường đầu tư tích cực của Việt Nam vẫn đang tạo ra nhiều cơ hội mới cho DN trong và ngoài nước. Trong quá trình chuyển mình của Việt Nam, cơ hội cho các DN đang hiện hữu rõ ràng. Với chính sách phù hợp, cơ sở hạ tầng tiếp tục được nâng cấp, Việt Nam có thể tiếp tục thu hút đầu tư và thúc đẩy tăng trưởng bền vững trong những năm tới”, ông Bruno Jaspaert khẳng định.

Hoàng Trâm

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Ngành Gỗ gửi kiến nghị đến Thủ Tướng Chính phủ qua phiên đối thoại cấp cao tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025

Chiều ngày 16/09, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025, sự kiện do Hội đồng Tư vấn Cải cách Thủ tục Hành chính của Thủ tướng Chính phủ và Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức, hàng trăm lãnh đạo doanh nghiệp lớn trên cả nước đã cùng thảo luận, đối thoại trực tiếp với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về những cơ hội, thách thức và giải pháp phát triển khu vực kinh tế tư nhân....

Sự kiện: “Văn hóa Nhật trong thiết kế và Vật liệu”

Trong thế giới kiến trúc và nội thất, Nhật Bản từ lâu đã được xem là một trong những nền văn hóa giàu cảm hứng và mang đậm tính triết lý. Từ cách lựa chọn vật liệu, tư duy thiết kế cho đến sự cân bằng trong không gian sống, tất cả đều phản ánh một lối sống tối giản nhưng tinh tế, chan hòa cùng thiên nhiên. Với mong muốn mang đến cho cộng đồng kiến trúc – nội thất Việt Nam cơ hội khám phá và trải nghiệm trọn vẹn những giá trị ấy, sự kiện “Văn hóa Nhật trong Thiết kế & Vật liệu” sẽ diễn ra từ ngày 23 – 25.10.2025 tại C.space – Integrated Design Complex, TP.HCM....

Tăng cường kết nối quốc tế: Đoàn HAWA gặp gỡ và làm việc với Yeswood Co,ltd và Wayfair tại Thượng Hải

Sau hai ngày tại hội chợ WMF & CIFF, đoàn doanh nghiệp HAWA thăm showroom 1.200m² của Shanghai Duoyi (Yeswood) – thương hiệu nội thất hàng đầu Trung Quốc. Đoàn cũng làm việc với Văn phòng Wayfair Thượng Hải, tìm hiểu chiến lược, mô hình hoạt động và cơ hội hợp tác. Wayfair đặt văn phòng tại TP.HCM từ tháng 6/2025, mở ra nhiều triển vọng xuất khẩu cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

LIXIL ALP 2025-2026: Mời đăng ký đề tài nghiên cứu, tìm giải pháp cho các vấn đề về “sức khỏe đô thị”

LIXIL ALP là nền tảng hợp tác đa ngành, tập trung vào nghiên cứu và ứng dụng kiến trúc vì cộng đồng do LIXIL Việt Nam khởi xướng, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Tiếp nối hành trình “Trẻ hóa đô thị” (2023 - 2024), LIXIL ALP 2025 - 2026 mở rộng tầm nhìn với chủ đề “Sức khỏe đô thị” - một cách tiếp cận toàn diện về thể chất, tinh thần, môi trường sống và khả năng phục hồi đô thị. ...

HAWA tham dự diễn đàn “Đảm Bảo Nguyên Liệu Gỗ Hợp Pháp Hướng Tới Phát Triển Lâm Nghiệp Bền Vững Tại Việt Nam”.

Sáng nay, Ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký HAWA đã tham dự Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”, được tổ chức bởi Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm, phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) cùng các đối tác liên quan. Sự kiện diễn ra trong hai ngày 11–12/9 tại Khách sạn Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh, quy tụ đại diện các cơ quan chính phủ, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ, cùng nhau thảo luận các giải pháp quan trọng để bảo đảm nguồn gỗ hợp pháp, nâng cao uy tín ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế....

Đoàn DN Hội viên HAWA khởi động hành trình tại WMF & CIFF Thượng Hải 2025

Đoàn doanh nghiệp HAWA đã chính thức khởi động hành trình tại Thượng Hải với chuỗi hoạt động sôi nổi tại WMF 2025 và CIFF Shanghai 2025. Từ việc tiếp cận công nghệ sản xuất gỗ thông minh, cập nhật xu hướng nội thất quốc tế đến kết nối với các đối tác lớn như Wayfair, chuyến đi hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...