Niềm tin lên cao

Khả năng phục hồi đáng kinh ngạc của Việt Nam trước những biến động toàn cầu khiến chỉ số Niềm tin Kinh doanh (BCI) tại Việt Nam đạt mức cao nhất trong hơn hai năm qua. Kết quả này khẳng định vị thế ngày càng nổi bật của đất nước như một trung tâm thương mại và đầu tư của khu vực.

Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham Việt Nam) do Decision Lab thực hiện, chỉ số BCI đã tăng vọt từ 46,3 trong quý 4/2023 lên 61,8 trong quý 4/2024, phản ánh tinh thần lạc quan của cộng đồng doanh nghiệp (DN) châu Âu về triển vọng kinh tế của Việt Nam.

Tín hiệu từ chuyển đổi kép

Trong suốt hai năm qua, chỉ số BCI Việt Nam chủ yếu dao động quanh mức trung lập là 50%. Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát thực hiện trong quý 4/2024, có đến 42% người tham gia cho biết họ cảm thấy tích cực về tình hình kinh doanh hiện tại. Đồng thời, 47% kỳ vọng điều kiện kinh doanh sẽ tiếp tục lạc quan trong thời gian tiếp theo. Đáng chú ý hơn, có đến 56% dự báo triển vọng kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong quý đầu tiên của năm 2025 sẽ còn cải thiện hơn nữa.

Đánh giá về chuyển biến tích cực của chỉ số BCI, ông Bruno Jaspaert – Chủ tịch EuroCham Việt Nam cho rằng, sự gia tăng rõ rệt về niềm tin này phản ánh sự công nhận rộng rãi về quá trình chuyển đổi chính trị và kinh tế của đất nước trong suốt những năm qua. Việc GDP vẫn tiếp tục trên đà tăng trưởng càng khẳng định vị thế của Việt Nam như một mắt xích quan trọng trong thương mại và đầu tư khu vực Đông Nam Á.

Theo người đứng đầu EuroCham, những cải cách kinh tế đang diễn ra tại Việt Nam và việc thay đổi, thích nghi với xu hướng toàn cầu về phát triển bền vững đã tạo động lực cho quốc gia. Xu hướng bền vững, được thúc đẩy bởi cả chính sách của Chính phủ Việt Nam và các quy chuẩn xanh của quốc tế, đang trở thành yếu tố quan trọng trong việc hình thành chiến lược kinh doanh trên nhiều lĩnh vực. Từ đó, tạo nên niềm tin cho các DN. Nhiều DN tham gia khảo sát đã nhận định “chuyển đổi kép” – quá trình chuyển đổi số và chuyển đổi xanh – đóng vai trò quan trọng trong tiến trình phát triển. Thực tế, DN nắm bắt những xu hướng này đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ, có DN tăng trưởng doanh thu lên tới 40% so với năm trước.

Điểm đến đầu tư lý tưởng

Với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ và cơ sở hạ tầng đang mở rộng, Việt Nam đã và đang tiếp tục khẳng định vị thế là điểm đến đầu tư hấp dẫn. Hiện, Việt Nam được đánh giá là một trung tâm đầu tư hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Có đến 75% lãnh đạo DN tham gia khảo sát cho biết họ sẽ giới thiệu Việt Nam với các nhà đầu tư khác.

Bên cạnh đó, các DN FDI đang hoạt động tại Việt Nam cũng đã lên kế hoạch mở rộng đầu tư. Ông Thue Quist Thomasen, CEO của Decision Lab cho biết, phần lớn DN đã lên kế hoạch mở rộng. Khoảng 1/4 DN hướng đến hợp tác với các nhà máy sản xuất hoặc nhà cung cấp dịch vụ Việt Nam. Có đến 30% DN tham gia khảo sát dự định tăng cường các hoạt động nhập khẩu/xuất khẩu hoặc chuyển hoạt động sản xuất sang Việt Nam để tận dụng lợi thế thương mại. Đây cũng là xu hướng chuyển dịch thương mại toàn cầu, trong bối cảnh các gián đoạn gần đây đối với các chuỗi cung ứng. Theo ông Thue Quist Thomasen nhờ duy trì tốc độ tăng trưởng bền bỉ, vị thế của Việt Nam được khẳng định như một mắt xích quan trọng của chuỗi cung ứng ở khu vực Đông Nam Á, bất chấp những thách thức toàn cầu như áp lực lạm phát và căng thẳng chính trị đang ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng.

Bên cạnh những vướng mắc trong quy trình thủ tục pháp lý, điều phần lớn các DN đang hoạt động tại Việt Nam lo ngại hiện nay là hạn chế cơ sở hạ tầng, logistics và khả năng kết nối. Trong tương lai, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ phụ thuộc vào việc phát triển cơ sở hạ tầng cốt lõi một cách bền vững, không chỉ tại các đô thị lớn mà còn tại các địa phương trên khắp cả nước.

“Mặc dù đối mặt với những thách thức toàn cầu, môi trường đầu tư tích cực của Việt Nam vẫn đang tạo ra nhiều cơ hội mới cho DN trong và ngoài nước. Trong quá trình chuyển mình của Việt Nam, cơ hội cho các DN đang hiện hữu rõ ràng. Với chính sách phù hợp, cơ sở hạ tầng tiếp tục được nâng cấp, Việt Nam có thể tiếp tục thu hút đầu tư và thúc đẩy tăng trưởng bền vững trong những năm tới”, ông Bruno Jaspaert khẳng định.

Hoàng Trâm

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Nội lực từ nội địa

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nhiều biến động khó lường, thị trường nội địa chính là đòn bẩy để doanh nghiệp nâng cao giá trị sản phẩm, thoát khỏi vị thế gia công và vươn lên nấc thang cao hơn trong chuỗi cung ứng....

Ông Đào Hữu Nghị – Phó tổng giám đốc Nippon Paint Việt Nam: Kiến tạo trải nghiệm toàn diện cho khách hàng

Nippon Paint đang đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI và mở rộng hệ sinh thái sản phẩm, hướng đến VIBE 2025 với “one-stop solution” cho ngành sơn và chất phủ. ...

Quà tặng gỗ mở rộng không gian sáng tạo

Cơ hội cho doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam đang ngày càng mở rộng, không chỉ trong lĩnh vực nội thất mà còn lan sang đời sống thường nhật, từ quà tặng, đồ gia dụng cho đến sản phẩm trang trí....

Thông báo tham dự buổi thuyết minh online về nhu cầu xây dựng và vật liệu xây dựng tại Nhật Bản và Triển lãm Japan Build

Trong bối cảnh ngành xây dựng và vật liệu xây dựng ngày càng phát triển mạnh mẽ với nhiều xu hướng đổi mới, việc nắm bắt thông tin quốc tế và mở rộng hợp tác xuyên biên giới trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Nhật Bản – quốc gia có nền công nghiệp xây dựng tiên tiến hàng đầu châu Á – luôn được xem là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam đang tìm kiếm cơ hội đầu tư, học hỏi và kết nối....

Định hình xu hướng không gian sống hiện đại và bền vững tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng nhu cầu nâng cao chất lượng sống, thị trường thiết bị vệ sinh và vật liệu xây dựng cao cấp tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới....

Loạt giải pháp sơn phủ toàn diện và vật liệu xây dựng cho ngành gỗ

Tại hội chợ VIBE 2025 - sự kiện lớn nhất ngành vật liệu và nội thất, diễn ra từ ngày 1 - 4/10 tại SECC, Thành phố Hồ Chí Minh, Sơn Hoa Việt mang đến loạt giải pháp sơn phủ công nghệ cao, giúp doanh nghiệp gỗ xuất khẩu và xây dựng trong nước gia tăng sức cạnh tranh, đồng thời mở rộng cơ hội thâm nhập thị trường quốc tế....

LIXIL chính thức khởi động hành trình “Sức khỏe Đô thị” và giới thiệu Sách LIXIL ALP 2023-2024-

Ngày 02/10, trong khuôn khổ Triển lãm Nội thất & Xây dựng Việt Nam - VIBE tại TP. Hồ Chí Minh, LIXIL Việt Nam tổ chức chương trình LIXIL ALP 2025-2026: Sức khỏe Đô thị cho Tương lai Không gian sống Việt: Nhìn lại - Công bố - Đồng hành. Sự kiện đồng thời giới thiệu Sách LIXIL ALP 2023-2024, công bố các chủ đề nghiên cứu và tạo không gian đối thoại đa ngành. Đây là cột mốc quan trọng đánh dấu sự chuyển tiếp từ hành trình nghiên cứu “Trẻ hóa Đô thị” sang “Sức khỏe Đô thị”, chính thức mở màn chuỗi nghiên cứu và hợp tác kéo dài 2 năm nhằm kiến tạo các giải pháp góp phần xây dựng đô thị bền vững, nhân văn và đáng sống cho người Việt....

LIXIL Việt Nam: Định hình xu hướng không gian sống hiện đại và bền vững tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng nhu cầu nâng cao chất lượng sống, thị trường thiết bị vệ sinh và vật liệu xây dựng cao cấp tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới. Với sứ mệnh “Hiện thực hóa giấc mơ về một ngôi nhà hoàn thiện hơn cho mọi người, ở mọi nơi”, LIXIL Việt Nam không chỉ mang đến các giải pháp phòng tắm và nhà ở toàn diện mà còn khẳng định vai trò trong việc kiến tạo xu hướng không gian sống hiện đại, bền vững....