Niềm tin và kỳ vọng

Là tổ chức được đánh giá cao trong vai trò định hướng cho sự phát triển chung của ngành, HAWA được các tổ chức quốc tế, các cơ quan ban ngành lẫn doanh nghiệp tin tưởng. Niềm tin và kỳ vọng là áp lực nhưng cũng là động lực để những con người HAWA dấn thân.

 

Ông Andrew Anderson-Sprecher – Tùy viên Nông nghiệp cấp cao, Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh: Tăng cường tính bền vững

HAWA đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của ngành chế biến gỗ Việt Nam thông qua việc hợp tác hiệu quả với nhiều đối tác trong và ngoài nước để quảng bá các sản phẩm gỗ cũng như hỗ trợ doanh nghiệp (DN) giải quyết những thách thức mà ngành đang phải đối mặt. Đây là tổ chức phối hợp chặt chẽ với Phòng Nông nghiệp đối ngoại (FAS) thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam, để đảm bảo ngành gỗ Việt Nam có thể tiếp cận thông tin mới nhất về các xu hướng và quy định trên thế giới.

Hợp tác giữa FAS và HAWA góp phần thúc đẩy quan hệ song phương giữa các nhà cung cấp gỗ của Hoa Kỳ và các DN chế biến gỗ Việt Nam. Trong đó, Việt Nam là thị trường nhập khẩu chính yếu gỗ từ Hoa Kỳ và Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu hàng đầu cho đồ nội thất và sản phẩm gỗ của Việt Nam. Tôi đánh giá cao HAWA trong việc thiết lập liên kết giữa DN Việt Nam với các nhà cung cấp và thị trường trên toàn thế giới, giúp DN có được nguồn cung và đơn hàng, mở rộng danh sách đối tác tiềm năng.

Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Hoa Kỳ – Việt Nam đang mang lại nhiều cơ hội hơn cho thương mại và hợp tác song phương. Tôi cho rằng, HAWA cần tiếp tục phát huy những hỗ trợ về chiều sâu, giúp các DN nội – ngoại thất Việt Nam cập nhật thông tin về các diễn biến của thị trường và quy định trên toàn thế giới.

Đáng chú ý, người tiêu dùng và chính phủ các nước đang kêu gọi tăng cường tính bền vững trong tiêu dùng cũng như các tiêu chuẩn lao động, với vai trò dẫn dắt của hiệp hội, HAWA cần chú ý đến việc đưa ra định hướng, hỗ trợ DN Việt Nam kịp thời đáp ứng những yêu cầu tiêu dùng bền vững từ phía thị trường.

Bà Phạm Thị Ngọc Thủy – Giám đốc Văn phòng Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV): “Điểm sáng” HAWA

Trước và đặc biệt trong bối cảnh Covid, chuyển đổi số được xác định là mục tiêu đặc biệt quan trọng gắn với năng lực cạnh tranh của DN Việt Nam. Tuy vậy, mức độ chuyển đổi còn nhiều khác nhau về chất lượng và tốc độ giữa các loại hình DN, giữa các nhóm ngành/lĩnh vực… Trong bối cảnh đó, Hawa được coi là một “điểm sáng” về nỗ lực và quyết tâm.

Cùng với sự hỗ trợ kĩ thuật của Ban IV & Quỹ Châu Á, sáng kiến thành lập “Câu lạc bộ CTO/CDO HAWA” đã được công bố, vận hành để tập trung xây dựng đội ngũ Giám đốc công nghệ số/dữ liệu số trong các DN chế biến ngành gỗ. Với cách tiếp cận tập trung vào con người và phương pháp chuyển đổi, các DN và cá nhân tham gia chương trình đã có những cam kết rất cao, chia sẻ, gắn kết, tìm hiểu từ lý thuyết tới các bài toán thực hành cùng đội ngũ chuyên gia hàng đầu trong mảng số hóa. Nỗ lực này đã mang lại luồng sinh khí mới và hiệu quả cho không chỉ hội viên HAWA mà còn truyền cảm hứng để Ban IV lan tỏa tới các Hiệp hội khác.

Thời gian tới, áp lực chuyển đổi gia tăng thêm một bậc vì bên cạnh chuyển đổi số, DN còn phải đối diện với bài toán chuyển đổi xanh mang tính bắt buộc rất cao ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Xét ngay trong bài toán chuyển đổi số, với sự xuất hiện của các công nghệ mới như thực tế ảo, AI, dữ liệu lớn… DN cũng phải đầu tư và điều chỉnh, chấp nhận những thay đổi mang tính hệ thống và quy trình tổng thể chứ không đơn thuần là triển khai từng ứng dụng riêng lẻ như trước đây. Điều này đòi hỏi quyết tâm và nỗ lực cao hơn nữa từ phía DN.

Trong bối cảnh này, HAWA cần phát huy mạnh mẽ hơn để trước hết là nâng cao nhận thức, liên tục cập nhật thông tin, kiến thức cho hội viên. Đồng thời, hỗ trợ tạo ra các điển hình tốt, hiệu quả, ấn tượng nhằm lan tỏa tới các hội viên khác. Quan trọng hơn nữa là công tác kiến nghị chính sách để tạo thuận lợi cho DN trên tiến trình chuyển đổi của ngành.

Trần Quốc Huy – CEO Utifit: Kết nối cũ – mới

Giá trị lớn nhất mà tôi cũng như các DN trong ngành nhận được khi tham gia vào mái nhà chung HAWA là sự quan tâm sâu sát dành cho các hội viên. Sau nữa là cơ hội nâng cao kiến thức và năng lực từ việc tham gia các chương trình của HAWA triển khai. Tôi đặc biệt ấn tượng với các chương trình tư vấn chuyển đổi số HAWA kết hợp cùng các tổ chức quốc tế, ban ngành trong nước thực hiện, nên từ Hà Nội tôi đã bay vào TP. Hồ Chí Minh để tham dự các sự kiện này.

Trong nhiệm kỳ nhiều biến động vừa qua, DN thấy được nỗ lực và tâm huyết của các thành viên trong BCH. Rất mong trong nhiệm kỳ tới, hoạt động tư vấn, kết nối sẽ được HAWA tiếp tục tổ chức để DN trong ngành có được môi trường chung, định hướng chung để cùng nhau nỗ lực.

Với những hoạt động mang lợi ích thiết thực cho DN, tôi nghĩ, càng ngày hội viên sẽ càng tăng lên. Để các hội viên mới và cũ sự thấu hiểu lẫn nhau rất quan trọng. Công tác này cần được chú ý để từng bước gây dựng tính kết nối ngày một sâu sắc hơn giữa các thành viên với nhau. Được vậy, HAWA sẽ duy trì và phát huy hơn nữa sức mạnh của tình đoàn kết, từng bước hoàn thiện hệ sinh thái của ngành. Có được giá trị này, các DN sẽ có cơ hội cùng nhau tiến xa.

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

VIBE 2025: Kiến tạo không gian sống

Với quy mô ngày càng mở rộng và chuỗi sự kiện chuyên môn hóa cao, triển lãm VIBE (Vietnam Interior & Build Expo) không chỉ là nền tảng giao thương mà còn là nơi doanh nghiệp Việt trình diễn năng lực sáng tạo, bắt kịp xu hướng toàn cầu....

Lớp tập huấn dành cho doanh nghiệp gỗ về Quy định chống mất rừng và suy thoái rừng của Liên minh châu Âu (EUDR)

Nhằm trang bị kiến thức nền tảng và kỹ năng cần thiết liên quan đến Quy định chống mất rừng và suy thoái rừng của Liên minh châu Âu (EUDR), Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Tổ chức GIZ tổ chức Khóa tập huấn dành cho nhóm doanh nghiệp gỗ tại Việt Nam....

Năng động Việt Nam

Là trung tâm sản xuất nội thất toàn cầu, Việt Nam cũng đồng thời là thị trường tiêu dùng nội thất ngày càng phát triển. Tiềm năng xuất khẩu lẫn phục vụ nội địa giúp doanh nghiệp Việt ngày một vững mạnh. ...

Vận hội mới của siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh

Cục diện phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam đang trải qua những thay đổi lớn, tạo ra những cơ hội tích hợp mạnh mẽ về kinh tế xã hội, kinh tế biển, logistics và thương mại quốc tế. Những thay đổi này bao gồm việc tinh gọn tỉnh thành, sáp nhập các bộ ngành và rút gọn bộ máy chính quyền địa phương từ ba cấp xuống còn hai cấp. Trong bối cảnh mới, tư duy kinh tế thị trường, mở rộng liên kết đa ngành sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng....

Nội lực từ nội địa

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nhiều biến động khó lường, thị trường nội địa chính là đòn bẩy để doanh nghiệp nâng cao giá trị sản phẩm, thoát khỏi vị thế gia công và vươn lên nấc thang cao hơn trong chuỗi cung ứng....

Ông Đào Hữu Nghị – Phó tổng giám đốc Nippon Paint Việt Nam: Kiến tạo trải nghiệm toàn diện cho khách hàng

Nippon Paint đang đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI và mở rộng hệ sinh thái sản phẩm, hướng đến VIBE 2025 với “one-stop solution” cho ngành sơn và chất phủ. ...

Quà tặng gỗ mở rộng không gian sáng tạo

Cơ hội cho doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam đang ngày càng mở rộng, không chỉ trong lĩnh vực nội thất mà còn lan sang đời sống thường nhật, từ quà tặng, đồ gia dụng cho đến sản phẩm trang trí....

Định hình xu hướng không gian sống hiện đại và bền vững tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng nhu cầu nâng cao chất lượng sống, thị trường thiết bị vệ sinh và vật liệu xây dựng cao cấp tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới....