Nội lực từ nội địa

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nhiều biến động khó lường, thị trường nội địa chính là đòn bẩy để doanh nghiệp nâng cao giá trị sản phẩm, thoát khỏi vị thế gia công và vươn lên nấc thang cao hơn trong chuỗi cung ứng.

Thị trường nội thất nội địa Việt Nam hiện nay sở hữu một quy mô rất lớn và đang tăng trưởng ổn định với riêng đồ nội thất ước khoảng 15 tỷ USD, hoặc có thể lên đến 30 – 40 tỷ USD/năm nếu tính cả vật liệu xây dựng.

Phá điểm nghẽn của thị trường 15 tỷ USD

Thị trường này đang tăng trưởng trung bình 5 – 10% hàng năm, nhờ vào hai yếu tố chính là quá trình đô thị hóa đang diễn ra mạnh mẽ, kéo theo nhu cầu lớn về nhà ở, dịch vụ và nội thất. Thêm vào đó, mức sống của người Việt ngày càng tăng, thúc đẩy nhu cầu về chất lượng không gian sống và thiết kế nội thất.

Năm nay, động lực tăng trưởng còn đến từ sự hồi phục của thị trường bất động sản ở các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh. Đặc biệt, việc sáp nhập các đơn vị hành chính, nhất là sự hình thành của Thành phố Hồ Chí Minh mới, tạo ra một không gian phát triển khổng lồ, kéo theo nhu cầu lớn về xây dựng, thiết kế và nội thất cho cả công trình công cộng lẫn dân dụng. Điều này đồng nghĩa với việc ngành nội thất đang đứng trước cơ hội phát triển mạnh mẽ.

Dù tiềm năng rất lớn, việc chinh phục “sân nhà” không hề đơn giản, bởi doanh nghiệp (DN) đang đối mặt với những rào cản mang tính hệ thống. Trong đó, thiếu chuỗi phân phối đủ lớn là điểm nghẽn lớn nhất. Khi một sản phẩm nội thất muốn có giá thành rẻ và tính cạnh tranh cao, nó phải được sản xuất với khối lượng lớn. Muốn có khối lượng lớn thì phải có thị trường tiêu thụ tương ứng và những nhà phân phối lớn. Ví dụ như IKEA, họ không sản xuất nhưng là nhà phân phối nội thất lớn nhất thế giới, họ là người mua hàng khổng lồ. Việc thiếu những chuỗi bán lẻ đủ lớn như vậy khiến DN Việt Nam khó đạt được quy mô sản xuất cần thiết để giảm giá thành.

Thứ hai, phần lớn các DN Việt Nam làm nội thất theo đơn hàng xuất khẩu, nghĩa là chuyên gia công theo mẫu sẵn có của khách hàng quốc tế. Khi quay về thị trường nội địa, DN phải đối mặt với thách thức hoàn toàn mới: Đầu tư nghiên cứu thị trường, tìm hiểu thói quen tiêu dùng, gu thẩm mỹ và mức chi trả của khách hàng để phát triển những thiết kế gần gũi với cuộc sống người Việt. Khoản đầu tư này đòi hỏi cả về chi phí, thời gian và sự kiên nhẫn.

Thêm vào đó, thị trường nội địa hiện nay cạnh tranh cao về mẫu mã và giá cả, do có nhiều nguồn hàng nhập khẩu từ ASEAN, Trung Quốc và các nước khác. Tám tháng đầu năm nay, nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đã đạt hơn 2,1 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ 2024.

Chiến lược nâng cao giá trị

Để chuyển đổi từ vị thế nhà sản xuất gia công thành những người làm chủ thị trường, DN nội thất Việt Nam cần phải tập trung vào giải pháp cốt lõi là tăng cường công tác thiết kế.

Thị trường nội địa là cơ hội để DN Việt Nam đưa giá trị gia tăng cao vào sản phẩm thông qua việc tăng cường thiết kế sáng tạo. Sau nhiều nỗ lực duy trì và phát  triển giải thưởng thiết kế Hoa Mai suốt hơn 20 năm qua, HAWA đã bắt đầu gặt thành quả. Rất nhiều nhà thiết kế trẻ ở Việt Nam, làm việc cho các công ty trong và ngoài nước, đã tạo ra những thiết kế có tính thương mại hóa cao. Đây chính là nguồn lực sáng tạo mà DN trong ngành có thể tận dụng.

Khi phát triển thiết kế riêng và đầu tư vào sáng tạo, DN sẽ có sức mạnh cạnh tranh để thâm nhập các vị trí cao hơn trên chuỗi cung ứng. Từ đó, DN nội thất Việt Nam có thể vươn mình ra thị trường quốc tế không chỉ với tư cách nhà sản xuất OEM mà chủ động tiếp cận khách hàng bằng thiết kế và thương hiệu riêng.

Nhằm hỗ trợ DN Việt Nam phát triển mạnh mẽ ở thị trường bán lẻ và tập làm quen với việc phân phối sản phẩm theo nhu cầu thực tế của xã hội, Triển lãm VIBE, nền tảng kết nối giao thương ngành kiến trúc – nội thất – xây dựng đóng vai trò là sân chơi B2B quan trọng. Hội chợ VIBE 2025, diễn ra từ ngày 1 – 4/10, là cơ hội để DN trong ngành thấy được sự sôi động của thị trường nội địa. Số DN tham gia VIBE năm nay đã tăng 60% so với năm 2024, quy tụ 550 gian hàng. Những sự kiện như VIBE sẽ giúp người tiêu dùng biết đến những sản phẩm tốt nhất, và giúp các nhà sản xuất Việt Nam có được nơi để phát triển thương mại mặt hàng của mình một cách rẻ nhất và hiệu quả nhất.

Thị trường nội địa là một thách thức mới, nhưng đồng thời là một cơ hội lớn. Bằng cách tập trung nâng cao năng lực thiết kế và làm quen với việc phân phối sản phẩm theo nhu cầu thực tế, DN sẽ tích lũy được nội lực bền vững để khẳng định vị thế của ngành nội thất Việt Nam trong tương lai.

Nguyễn Quốc Khanh – Chủ tịch AA Corporation, Trưởng Ban tổ chức hội chợ VIBE

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

TavicoHome 365: Động lực mới cho thị trường nội địa

Hội chợ đồ gỗ xuất khẩu phục vụ thị trường nội địa - TavicoHome VieFurn 365, không gian mua sắm nội thất quen thuộc, đang chuẩn bị trở lại vào giữa tháng 12/2025, tạo điều kiện lý tưởng để người dân sắm sửa, trang hoàng nhà cửa đón năm mới. Sự kiện được kỳ vọng sẽ là cầu nối quan trọng, khai thác sức bật từ thị trường nội địa đang ngày càng sôi động....

VietnamWood 2025: Khơi nguồn lực ngành nội thất

Giữa làn sóng chuyển đổi số và tiêu chuẩn xanh ngày càng khắt khe, ngành nội thất cần một “bàn đạp” mới để vươn xa. Theo ông Akai Lin, Giám đốc Quốc tế của Chanchao, VietnamWood 2025 chính là điểm đến giúp doanh nghiệp tăng tốc tự động hóa, mở rộng chuỗi giá trị và khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng nội thất thế giới....

Cập nhật tình hình quyên góp & Triển khai cứu trợ miền Trung

Trước những thiệt hại nặng nề do thiên tai, đồng bào miền Trung đang chịu nhiều khó khăn và mất mát; trong đó nhiều doanh nghiệp hội viên HAWA cũng bị thiệt hại nặng nề nhà xưởng, hàng hóa, cuộc sống công nhân viên gặp khó khăn. Thông qua chương trình kêu gọi quyên góp, HAWA đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân....

Tuần lễ đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ và khởi nghiệp sáng tạo TPHCM (WISE HCMC⁺ 2025)

Từ tháng 10 năm 2025, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chính thức ban hành kế hoạch tổ chức Tuần lễ Đổi mới sáng tạo, Khoa học công nghệ và Khởi nghiệp sáng tạo TP. Hồ Chí Minh năm 2025 (WISE HCMC+ 2025) với chủ đề “Đổi mới sáng tạo và Công […]

...

Mở rộng dư địa ngành chế biến gỗ

Hai hiệp hội lớn của ngành là HAWA (Thành phố Hồ Chí Minh) và BIFA đang tiến hành hợp nhất, tạo thành một cộng đồng gần 1.000 doanh nghiệp (DN). Trong đó khoảng 70% là DN sản xuất và xuất khẩu trực tiếp. Việc hợp nhất này không chỉ mang tính chất tổ chức, mà còn thể hiện sự liên kết chiến lược về nguồn lực, công nghệ, thị trường và tư duy phát triển....

Viên nén trở mình

Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, doanh số xuất khẩu viên nén gỗ đã tương đương với gần 90% tổng lượng và 99% tổng giá trị xuất khẩu của cả năm 2024....

Dư địa tăng trưởng ở EU

Theo số liệu thống kê sơ bộ từ Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Liên minh châu Âu (EU) trong tháng 8/2025 đạt 51,5 triệu USD, tăng 51,5% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 8 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm này tới EU đã đạt 400 triệu USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm 2024. ...

Logistics ứng phó với “cuộc chơi mới”

Chuỗi cung ứng toàn cầu đã thay đổi, không chỉ doanh nghiệp (DN) sản xuất, ngành logistics cũng phải chuyển đổi và liên kết mạnh mẽ hơn để trợ lực cho xuất khẩu....