Nội thất Việt tại triển lãm quốc gia

Vai trò của kinh tế tư nhân

Với chủ đề “Rạng rỡ Việt Nam – 80 năm hành trình độc lập – tự do – hạnh phúc”, triển lãm quy mô quốc gia này có sự tham gia của hơn 100 tổ chức, đơn vị gồm bộ, ngành, địa phương và DN tiêu biểu trên cả nước. Trong khuôn khổ sự kiện này, Bộ Công Thương được giao nhiệm vụ thực hiện không gian “Kiến tạo phát triển” và “Khởi nghiệp kiến quốc”. Hai phân khu này được xem là điểm nhấn, nhằm tôn vinh những đóng góp then chốt về mặt kinh tế của các ngành sản xuất, xuất khẩu trong hành trình phát triển đất nước. Đây cũng là không gian thể hiện vai trò của kinh tế tư nhân trong công cuộc hiện đại hóa đất nước.

Trên diện tích gần 19.500m2 phương án thiết kế phân khu “Khởi nghiệp kiến quốc” được xây dựng nhằm thể hiện thế mạnh của từng ngành hàng xuất khẩu chủ lực. Các gian hàng được bố trí thành cụm trưng bày gần nhau, sắp xếp đảm bảo sự hài hòa về không gian.

Vinh dự được Bộ Công Thương giao nhiệm vụ tổ chức và triển khai hàng ngành chế biến gỗ và thủ công mỹ nghệ tại phân khu “Khởi nghiệp kiến quốc”, Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) đã kêu gọi các DN tiêu biểu, đại diện cho ba nhóm ngành chính: Nhóm nguyên liệu công nghiệp gỗ, nhóm sản phẩm gỗ và nhóm mặt hàng trang trí nội thất cùng tham gia.

Ông Nguyễn Chánh Phương, Phó chủ tịch HAWA cho biết, các đơn vị tham gia triển lãm lần này đều là các DN lớn, có thành tích xuất khẩu tốt, có sản phẩm chất lượng cao về thẩm mỹ. Việc trưng bày các sản phẩm gỗ tuyển chọn, mang đậm dấu ấn sản xuất, thiết kế, sáng tạo từ các DN tiêu biểu tại đây nhằm tôn vinh tinh hoa gỗ Việt, thể hiện đẳng cấp của một ngành sản xuất đặc thù, cực kỳ phù hợp với con người Việt Nam.

Kết nối để cùng phát triển 

Tổng cộng có 10 gian hàng dành cho 10 DN lớn trên cả nước, kết hợp với một khu trưng bày chung với quy mô gần 600m². Trong đó, thu hút sự tham gia  của những cái tên nổi bật như: AA Corporation, An Cường, Woodsland, Trường Thành, Bảo Hưng, Phú Tài, Hào Hưng, Minh Dương, Tân Thành…

Các sản phẩm nội ngoại thất và thủ công mỹ nghệ trưng bày trong phân khu này khá đa dạng, từ nguyên liệu gỗ, gỗ nhân tạo, ván, veneer… đến sản phẩm hoàn thiện như: Tủ, giường, bàn ghế…. Những thiết kế trưng bày tại triển lãm khẳng định năng lực sản xuất, sáng tạo và định hướng phát triển bền vững của ngành chế biến gỗ. Khách tham quan sẽ được chiêm ngưỡng những sản phẩm độc đáo từ khối DN thủ công mỹ nghệ như đồ dùng làm bằng lục bình của Vietnam Housewares, sơn mài của Lá Art…

Tại gian hàng mang tên Hành trình Gỗ Việt: Tự Cường – Bền Vững, khách tham quan vừa được ngắm nhìn các sản phẩm đặc trưng, vừa có thể tìm hiểu lịch sử của ngành chế biến gỗ và thủ công mỹ nghệ Việt Nam. HAWA đã tận dụng không gian triển lãm lần này để khắc họa hành trình phát triển, các cột mốc quan trọng của ngành chế biến gỗ Việt Nam. Thông qua những câu chuyện khởi nghiệp của từng DN, khách tham quan sẽ phần nào hiểu được những thăng trầm mà ngành nội thất đã nếm trải. Qua đó, thấy được tinh thần vị quốc, vị dân sinh mà DN trong ngành luôn theo đuổi để có thể vừa làm giàu cho quốc gia, đóng góp vào GDP, vừa tạo được công ăn, việc làm cho hơn 500.000 lao động trên cả nước.

Theo ông Nguyễn Chánh Phương, gian hàng của ngành chế biến gỗ được thiết kế dựa trên cảm hứng từ mái đình truyền thống Bắc bộ. Chất liệu thể hiện là giấy dó do nhóm kiến trúc sư tài hoa tại Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện. Chủ đề HAWA thể hiện ở triển lãm lần này là “Mái nhà bền vững”, tượng trưng cho sự đoàn kết của ngành chế biến gỗ và thủ công mỹ nghệ dưới một mái nhà vững chãi, gắn bó với đất nước. Đây là câu chuyện về khát vọng chung tay, kết nối để cùng phát triển bền vững.

Trong suốt tuần lễ tham gia triển lãm, các DN tiêu biểu của ngành sẽ cùng nhau thể hiện tinh thần đồng hành, năng động, tự tin và vươn tầm quốc tế. Sự hiện diện của DN ngành chế biến gỗ và thủ công mỹ nghệ ở triển lãm này không chỉ là minh chứng cho năng lực phát triển mà còn là lời cam kết nỗ lực cùng đất nước trong hành trình kiến quốc bằng nội lực.

Hồng Kim

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Áp lực mới

Nửa đầu năm 2025, ngành gỗ và nội thất đã và đang ghi nhận mức tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, ngành đang đối mặt với nhiều áp lực mới....

Ba Thanh Group – Khẳng định vị thế bằng giá trị thực

Thành lập từ năm 2008, trong hơn 15 năm qua, Ba Thanh Group đã trở thành một trong những doanh nghiệp tiêu biểu của ngành gỗ công nghiệp Việt Nam, hoạt động nổi bật trong lĩnh vực sản xuất và phân phối các dòng ván gỗ công nghiệp như MDF, HDF, HMR, Okal, MFC Melamine, Laminate… phục vụ đa dạng nhu cầu thiết kế, trang trí nội thất và các công trình quy mô trong và ngoài nước. ...

Gỗ Minh Long: Gỗ nội thất và câu chuyện sáng tạo từ văn hóa bản địa

Gần hai thập kỷ phát triển trong ngành gỗ công nghiệp, Gỗ Minh Long chọn cho mình một hướng đi nhất quán: sản xuất vật liệu phù hợp đời sống hiện đại song hành cùng xây dựng một triết lý thiết kế dựa trên bản sắc Việt. ...

Từ VUCA đến BANI

Để thích ứng với những biến động không ngừng của thế giới, doanh nghiệp (DN) buộc phải định hình lại mô hình kinh doanh, xây dựng chiến lược phát triển bền vững để gia tăng vị thế cạnh tranh. ...

Vận hội lớn của ngành nội thất Việt

Tháng 4/2025, khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump công bố việc áp thuế đối ứng đã tạo ra sự hoang mang lớn trong cộng đồng doanh nghiệp ngành nội thất. Tuy nhiên, với những thông tin cập nhật liên tục và rõ ràng hơn, bức tranh về tương lai của ngành nội thất Việt Nam đã trở nên sáng sủa và đầy tiềm năng....

Tân Thành Furniture: 30 năm kiến tạo, đổi mới và phát triển

Trong suốt hơn hai thập kỷ qua, ngành gỗ và nội thất Việt Nam đã trải qua nhiều thăng trầm, từ thời điểm mở cửa hội nhập, đến giai đoạn khủng hoảng kinh tế toàn cầu, rồi bước vào kỷ nguyên số hoá và chuyển đổi xanh. Giữa dòng chảy ấy, Công ty CP Gỗ Tân Thành nổi bật như một minh chứng điển hình cho sự kiên định, bền bỉ và khát vọng vươn xa của doanh nghiệp Việt. Không chỉ là một thương hiệu gắn liền với những sản phẩm nội thất chất lượng, Tân Thành Furniture còn mang trong mình câu chuyện về tinh thần vượt khó, đổi mới và hội nhập, để cùng ngành gỗ Việt Nam khẳng định chỗ đứng trên bản đồ quốc tế....

Khi lá cỏ, bã cà phê…hóa “vàng xanh” lên kệ hàng thế giới

Nhiều doanh nghiệp Việt đã thành công biến những vật liệu tưởng chừng bỏ đi như lá dứa, bã cà phê thành các sản phẩm độc đáo, không chỉ mang lại tiện ích, giá thành cạnh tranh mà còn đang chinh phục thị trường quốc tế, mở ra hướng đi mới cho kinh tế bền vững....

Tái cơ cấu để bước ra toàn cầu

Chính sách thuế đối ứng từ Hoa Kỳ dự đoán sẽ gây nên nhiều tác động cho các quốc gia cung ứng. Ở mặt tích cực, theo chuyên gia kinh tế Phạm Phú Ngọc Trai, đây chính là cơ hội để ngành nội thất Việt Nam hoạch định chiến lược phù hợp, chinh phục thị trường toàn cầu với giá trị gia tăng tốt hơn....