Nội thất – xây dựng trước “cú huých” đảo chiều

Các kế hoạch đầu tư vào hạ tầng đang mạnh mẽ chưa từng có, tạo ra cơ hội mới cho thị trường nội thất - xây dựng. Trao đổi với Gỗ và Nội thất, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) cho rằng cần tháo gỡ vướng mắc cho ngành nội thất - xây dựng nhiều hơn nữa, bởi sự liên thông gần gũi với hạ tầng và bất động sản (BĐS).

* Dường như ông đang tin các công ty nội thất, xây dựng đã thoát khỏi tình trạng báo động tài chính?

– Thời điểm này chưa hẳn đã hết khó khăn nhưng thị trường ngành nội thất Việt Nam ghi nhận nhu cầu tiêu thụ nội địa gia tăng mạnh, nhờ tốc độ đô thị hóa và sự phục hồi nhanh của ngành BĐS. Đơn cử là gỡ nút thắt cho nhà ở xã hội, đã đưa nền kinh tế đi đúng hướng, giúp ngành xây dựng dần lấy lại đà phục hồi, trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt tăng trưởng ấn tượng lên tới 9,62% so với cùng kỳ năm trước.

Tình hình không như vậy trong vài năm gần đây. Năm 2022, ngành xây dựng đóng góp 6% vào GDP Việt Nam, nhưng sang năm 2023 đã rơi vào tình trạng khó khăn nhất, với mức tăng trưởng âm 3% so với cùng kỳ. Nhiều đơn vị trong top 10 ngành xây dựng trong tình trạng báo động tài chính, thậm chí không có tiền trả nhà thầu phụ, trả tiền vật tư và lương nhân công. Khi đó, các nhà hoạch định thảo luận rất nhiều giải pháp gỡ vướng cho BĐS, nhưng rất ít người nói tới ngành xây dựng và gần như không ai đề cập tới nội thất, mặc dù sự liên thông giữa các ngành này rất chặt chẽ. BĐS cần xây dựng và nội thất – vốn là công đoạn cuối để hoàn thiện một phần bộ mặt đô thị hiện đại.

* Lập trường chính sách chung thay đổi có đảm bảo tháo gỡ được những tồn tại của  ngành nội thất – xây dựng không, thưa ông?

– Thay đổi lập trường chính sách là cần nhưng chưa đủ. Ba luật mới gồm Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS năm 2024 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2024 đã tháo gỡ phần lớn vướng mắc của BĐS, nhưng chưa loại bỏ được những tồn tại liên quan đến pháp lý của xây dựng. Việt Nam đang thiếu cơ chế pháp lý bảo vệ nhà thầu. Trong Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu, hay trong các hợp đồng xây dựng, nội dung bảo vệ chỉ đề cập đến phần vốn ngân sách, không nói về phần vốn tư nhân, thường chiếm khoảng 40% ở các dự án. Việc chưa có cơ chế khiến các nhà thầu nội thất, xây dựng chịu nhiều rủi ro, nhất là khi thị trường BĐS tăng trưởng chậm, hoặc rơi vào khủng hoảng.

Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị, mong muốn có cơ chế bảo vệ các nhà thầu xây dựng và được khuyên nên dùng Luật Dân sự để tranh tụng. Tuy nhiên, kiện từ Luật Dân sự đã không giải quyết được vấn đề của các nhà thầu.

* Ông suy nghĩ thế nào về khả năng đón sóng lớn đến từ việc quy hoạch, sắp xếp lại các đơn vị hành chính?

– Đây là một thay đổi rất lớn. Nhìn vào quy hoạch phát triển hạ tầng của Chính phủ, rõ ràng nhất là ở khu vực Đông Nam bộ và Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay, với các dự án trọng điểm như sân bay Long Thành, Vành đai 4, đường mở rộng thanh phố Hồ Chí Minh – Long Thành, có thể thấy hàng loạt công trình hạ tầng trọng điểm đang được triển khai hoặc đẩy nhanh tiến độ đều yêu cầu nguồn cung vật liệu xây dựng khổng lồ, mở ra thị trường sôi động cho ngành xây dựng, vật liệu, nội thất.

Như vậy, cùng với sự đầu tư hạ tầng mạnh mẽ, việc thúc đẩy việc hình thành các dự án BĐS, khu đô thị mới, sẽ giúp doanh nghiệp tái cấu trúc hệ thống sản xuất theo hướng tinh gọn và tối ưu hóa lợi nhuận, tạo lợi thế cạnh tranh đáng kể.

* Như ông nói, cơ hội lớn cũng làm tăng áp lực với nội thất – xây dựng, vốn đang yếu về nghiên cứu phát triển?

– Phong cách sống của người Việt đang thay đổi, bên cạnh lưu giữ giá trị truyền thống gia đình với những không gian chung, thì sự tôn trọng sở thích, cá tính riêng của từng cá nhân cũng được đề cao. Tôi nhớ có một khảo sát của Hàn Quốc về sử dụng vật liệu gỗ nội thất ghi nhận, giai đoạn 2020 – 2022, phần lớn người dân Việt Nam giữ thói quen mua sản phẩm nội thất tại cửa hàng. Đây là những sản phẩm có sẵn và mang tính đại trà. Tuy nhiên, khảo sát này cũng chỉ ra xu hướng tự lựa chọn vật liệu, định hình sản phẩm thông qua tư vấn của nhà thầu, đơn vị thiết kế và kiến trúc sư có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây.

Vật liệu xanh đang là tâm điểm, với sự ưa chuộng các vật liệu thân thiện môi trường và rõ ràng về xuất xứ như gỗ, mây tre và các dòng vật liệu mới được tích hợp công nghệ nhằm tăng hiệu năng sử dụng. Điều này phản ánh rõ định hướng phát triển bền vững của ngành. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp Việt đang tập trung vào việc đa dạng hóa sản phẩm, áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến, đồng thời tăng cường yếu tố bền vững và nguồn gốc gỗ hợp pháp.

Hải Vân thực hiện

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....

HAWA – Sobuy: Tăng cường kết nối thương mại quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành nội thất Việt Nam

Thông qua cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại Đức và Ban Xúc tiến Thương mại & Quan hệ quốc tế HAWA, Sobuy đã có buổi làm việc hiệu quả với nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Hoàng Thông, một trong những thương hiệu uy tín trong ngành nội thất Việt Nam. Tại buổi làm việc, Sobuy đã đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Hoàng Thông, đặc biệt là các dòng sản phẩm gỗ Hevea và đồ nội thất gia đình....

Đăng ký Chứng nhận nhãn hiệu “Gỗ Việt Nam” – Bảo chứng chất lượng, nâng tầm thương hiệu quốc gia

Nhằm khẳng định uy tín, gia tăng giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm gỗ Việt, Cục Lâm nghiệp & Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & PTNT) đang triển khai chương trình cấp Nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) Gỗ Việt Nam/VIETNAMWOOD cho các doanh nghiệp trong mảng chế biến gỗ, xuất khẩu sản phẩm gỗ. Đây là hoạt động quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh gỗ Việt uy tín, hợp pháp và bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế....

Đăng ký gian hàng triển lãm và trưng bày poster tại Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”

Nhằm đẩy mạnh hợp tác đa bên nhằm đảm bảo tính hợp pháp của nguyên liệu gỗ tại Việt Nam hướng tới cấp phép FLEGT và thích ứng với các yêu cầu của EUDR, đồng thời thúc đẩy sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế trong truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chuỗi cung ứng gỗ, Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm phối hợp Tổ chức hợp tác quốc tế Đức GIZ và các bên liên quan tổ chức Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam” trong 02 ngày từ ngày 11-12/9/2025 tại TP HCM....

Á quân thế giới

Là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực, chế biến gỗ đóng góp lớn cho GDP, góp phần giải bài toán an sinh xã hội. Có đến 3 yếu tố tụ hội để tạo nên cốt lõi của một ngành công nghiệp vững mạnh là nhân lực, nguyên liệu và thị trường. ...

Vạn sự khởi nghiệp nan

Dù đối mặt với nhiều thách thức, ngành chế biến gỗ luôn có khả năng phục hồi nhanh chóng và bứt phá. Trong suốt hành trình 30 năm kiến tạo và phát triển, tinh thần vị quốc, vị dân sinh là kim chỉ nam để những người trong ngành vững bước. ...