Nội thất Ý và câu chuyện  giữ vững bản sắc

Dựa trên truyền thống lâu đời về chất lượng và vị thế đặc trưng, Ý đã giữ vững vị trí dẫn đầu trong ngành thiết kế nội thất. Câu chuyện thành công này được thúc đẩy bởi cam kết đổi mới, khả năng thích ứng và sự thấu hiểu sâu sắc cả thị trường trong nước lẫn quốc tế.

Ngành sản xuất nội thất, một trụ cột của nền kinh tế Ý và biểu tượng của thiết kế cùng tay nghề thủ công toàn cầu đã liên tục phát triển trong những năm qua. Gần đây nhất, năm 2023, doanh thu từ ngành sản xuất nội thất Ý ước đạt 29,2 tỷ USD. Điều này khẳng định vị trí dẫn đầu bền vững của Ý trên thị trường nội thất toàn cầu.

Chú trọng thiết kế

Bản lề cho ngành thiết kế nội thất của Ý dựa trên sự thấu hiểu sâu sắc về thị trường và định vị chiến lược. Sự thống trị của ngành nội thất Ý minh chứng cho khả năng không chỉ đạt được mà còn duy trì lợi thế cạnh tranh trên quy mô toàn cầu. Thành công này dựa trên cam kết đổi mới và hiệu quả, những nguyên tắc đã giúp ngành nội thất Ý giành thắng lợi trong cạnh tranh quốc tế và đặt ra tiêu chuẩn cho ngành thiết kế và tay nghề thủ công.

Trong thị trường toàn cầu hóa, Ý nổi bật nhờ không ngừng nâng cao năng suất và áp dụng đổi mới, với động lực là sự cạnh tranh nội bộ và nhu cầu không ngừng thay đổi của người tiêu dùng. Khả năng duy trì lợi thế cạnh tranh cho thấy chiến lược cải tiến liên tục và thích nghi của cả ngành công nghiệp nội thất, đảm bảo sản phẩm “made in Italy” luôn đồng nghĩa với chất lượng và sự xuất sắc, với những tiêu chuẩn vượt trội trong thiết kế.

Các thương hiệu nội thất Ý đã đạt được sự cân bằng giữa việc vừa đáp ứng thị hiếu trong nước, vừa hấp dẫn đối với khách hàng toàn cầu. Tính đa dạng trong chiến lược, từ cách tiếp cận địa phương hóa đến sự hiện diện thống nhất trên toàn cầu đã làm nổi bật sức hấp dẫn bền vững của nội thất Ý.

Chiến lược khác biệt hóa

Trong bối cảnh cạnh tranh của ngành nội thất, chìa khóa để giành lấy thị phần nằm ở cách các doanh nghiệp tạo được sự khác biệt so với đối thủ. Có hai cách tiếp cận chính để đạt được sự khác biệt này: giảm chi phí và tăng thêm giá trị.

Chiến lược giảm chi phí: Tập trung vào sản xuất sản phẩm tương tự với chi phí thấp hơn so với đối thủ cạnh tranh. Cách này hấp dẫn thị trường nhạy cảm về giá và nhắm đến việc cung cấp sản phẩm bảo đảm chất lượng với giá cả phải chăng. Các công ty áp dụng chiến lược này thường tận dụng lợi thế về quy mô kinh tế, quy trình sản xuất hiệu quả và các kỹ thuật tiết kiệm chi phí để đưa ra mức giá cạnh tranh.

Chiến lược khác biệt hóa: Một số công ty không thể cạnh tranh về giá thì sẽ lựa chọn cung cấp thêm giá trị cho khách hàng. Họ tạo ra giá trị tăng thêm nhờ chất lượng vượt trội, thiết kế độc đáo, hoặc thương hiệu mạnh.

Các nhà sản xuất nội thất Ý chủ yếu sử dụng chiến lược khác biệt hóa. Nội thất nước này được đánh giá cao nhờ sự đa dạng, tay nghề thủ công và tính thẩm mỹ cao. Những phẩm chất ấy định vị nội thất Ý không chỉ như một món đồ để sử dụng mà còn là biểu tượng của sự sang trọng và sự xuất sắc trong thiết kế.

Khả năng thích ứng của ngành, cam kết hướng tới tính bền vững, cũng như khả năng kết hợp giữa kỹ thuật truyền thống và xu hướng hiện đại đã làm gia tăng nhu cầu đối với nội thất Ý trên toàn thế giới. Bên cạnh đó, ngành nội thất Ý cũng ngày càng đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng phạm vi tiếp cận, từ nội thất sang trọng dùng trong gia đình đến các giải pháp văn phòng tiện nghi và không gian sống ngoài trời… đáp ứng nhu cầu và sở thích đa dạng của người tiêu dùng.

Nắm bắt chiến lược toàn cầu

Chiến lược đa quốc gia là cách tiếp cận kinh doanh quốc tế được điều chỉnh theo nhu cầu riêng biệt của từng thị trường. Điều này cho phép một công ty xây dựng sự hiện diện khác biệt ở các quốc gia khác nhau thay vì áp dụng một chiến lược đồng nhất. Ví dụ, Công ty Singer, vốn có truyền thống kinh doanh nội thất tại Mỹ, đã tái định vị tại Bangladesh bằng cách khai thác thị trường đồ điện tử tiêu dùng và máy may phục vụ ngành may mặc địa phương. Sự thay đổi này thể hiện chiến lược đa quốc gia cổ điển khi Singer điều chỉnh cách tiếp cận kinh doanh để đáp ứng nhu cầu cụ thể của thị trường Bangladesh.

Tuy nhiên, ngành nội thất Ý, nổi tiếng về thiết kế và chất lượng, thường tránh xa chiến lược đa quốc gia. Nội thất Ý gắn bó chặt chẽ với di sản thiết kế phong phú, do đó việc thể hiện ở mỗi thị trường mỗi khác có thể làm “loãng” hình ảnh thương hiệu và chất lượng mà “made in Italy” cam kết.

Ngành nội thất Ý thường áp dụng cốt lõi của chiến lược toàn cầu, tập trung vào sự nhất quán và một hình ảnh thương hiệu thống nhất trên tất cả các thị trường. Không giống như cách tiếp cận đa quốc gia, các công ty áp dụng chiến lược toàn cầu luôn giữ vững một tầm nhìn duy nhất – tận dụng cùng một chiến lược, cấu trúc và dòng sản phẩm ở mọi quốc gia mà họ hoạt động. Phương pháp này đảm bảo bản sắc thương hiệu và trải nghiệm thống nhất cho người tiêu dùng trên toàn thế giới; đảm bảo rằng chất lượng, thiết kế và tay nghề thủ công không thay đổi dù ở thị trường nào.

Bùi Trần (Nguồn: eurusconcept.com)

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Nội lực từ nội địa

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nhiều biến động khó lường, thị trường nội địa chính là đòn bẩy để doanh nghiệp nâng cao giá trị sản phẩm, thoát khỏi vị thế gia công và vươn lên nấc thang cao hơn trong chuỗi cung ứng....

Ông Đào Hữu Nghị – Phó tổng giám đốc Nippon Paint Việt Nam: Kiến tạo trải nghiệm toàn diện cho khách hàng

Nippon Paint đang đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI và mở rộng hệ sinh thái sản phẩm, hướng đến VIBE 2025 với “one-stop solution” cho ngành sơn và chất phủ. ...

Quà tặng gỗ mở rộng không gian sáng tạo

Cơ hội cho doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam đang ngày càng mở rộng, không chỉ trong lĩnh vực nội thất mà còn lan sang đời sống thường nhật, từ quà tặng, đồ gia dụng cho đến sản phẩm trang trí....

Thông báo tham dự buổi thuyết minh online về nhu cầu xây dựng và vật liệu xây dựng tại Nhật Bản và Triển lãm Japan Build

Trong bối cảnh ngành xây dựng và vật liệu xây dựng ngày càng phát triển mạnh mẽ với nhiều xu hướng đổi mới, việc nắm bắt thông tin quốc tế và mở rộng hợp tác xuyên biên giới trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Nhật Bản – quốc gia có nền công nghiệp xây dựng tiên tiến hàng đầu châu Á – luôn được xem là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam đang tìm kiếm cơ hội đầu tư, học hỏi và kết nối....

Định hình xu hướng không gian sống hiện đại và bền vững tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng nhu cầu nâng cao chất lượng sống, thị trường thiết bị vệ sinh và vật liệu xây dựng cao cấp tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới....

Loạt giải pháp sơn phủ toàn diện và vật liệu xây dựng cho ngành gỗ

Tại hội chợ VIBE 2025 - sự kiện lớn nhất ngành vật liệu và nội thất, diễn ra từ ngày 1 - 4/10 tại SECC, Thành phố Hồ Chí Minh, Sơn Hoa Việt mang đến loạt giải pháp sơn phủ công nghệ cao, giúp doanh nghiệp gỗ xuất khẩu và xây dựng trong nước gia tăng sức cạnh tranh, đồng thời mở rộng cơ hội thâm nhập thị trường quốc tế....

LIXIL chính thức khởi động hành trình “Sức khỏe Đô thị” và giới thiệu Sách LIXIL ALP 2023-2024-

Ngày 02/10, trong khuôn khổ Triển lãm Nội thất & Xây dựng Việt Nam - VIBE tại TP. Hồ Chí Minh, LIXIL Việt Nam tổ chức chương trình LIXIL ALP 2025-2026: Sức khỏe Đô thị cho Tương lai Không gian sống Việt: Nhìn lại - Công bố - Đồng hành. Sự kiện đồng thời giới thiệu Sách LIXIL ALP 2023-2024, công bố các chủ đề nghiên cứu và tạo không gian đối thoại đa ngành. Đây là cột mốc quan trọng đánh dấu sự chuyển tiếp từ hành trình nghiên cứu “Trẻ hóa Đô thị” sang “Sức khỏe Đô thị”, chính thức mở màn chuỗi nghiên cứu và hợp tác kéo dài 2 năm nhằm kiến tạo các giải pháp góp phần xây dựng đô thị bền vững, nhân văn và đáng sống cho người Việt....

LIXIL Việt Nam: Định hình xu hướng không gian sống hiện đại và bền vững tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng nhu cầu nâng cao chất lượng sống, thị trường thiết bị vệ sinh và vật liệu xây dựng cao cấp tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới. Với sứ mệnh “Hiện thực hóa giấc mơ về một ngôi nhà hoàn thiện hơn cho mọi người, ở mọi nơi”, LIXIL Việt Nam không chỉ mang đến các giải pháp phòng tắm và nhà ở toàn diện mà còn khẳng định vai trò trong việc kiến tạo xu hướng không gian sống hiện đại, bền vững....