Nội thất Ý và câu chuyện  giữ vững bản sắc

Dựa trên truyền thống lâu đời về chất lượng và vị thế đặc trưng, Ý đã giữ vững vị trí dẫn đầu trong ngành thiết kế nội thất. Câu chuyện thành công này được thúc đẩy bởi cam kết đổi mới, khả năng thích ứng và sự thấu hiểu sâu sắc cả thị trường trong nước lẫn quốc tế.

Ngành sản xuất nội thất, một trụ cột của nền kinh tế Ý và biểu tượng của thiết kế cùng tay nghề thủ công toàn cầu đã liên tục phát triển trong những năm qua. Gần đây nhất, năm 2023, doanh thu từ ngành sản xuất nội thất Ý ước đạt 29,2 tỷ USD. Điều này khẳng định vị trí dẫn đầu bền vững của Ý trên thị trường nội thất toàn cầu.

Chú trọng thiết kế

Bản lề cho ngành thiết kế nội thất của Ý dựa trên sự thấu hiểu sâu sắc về thị trường và định vị chiến lược. Sự thống trị của ngành nội thất Ý minh chứng cho khả năng không chỉ đạt được mà còn duy trì lợi thế cạnh tranh trên quy mô toàn cầu. Thành công này dựa trên cam kết đổi mới và hiệu quả, những nguyên tắc đã giúp ngành nội thất Ý giành thắng lợi trong cạnh tranh quốc tế và đặt ra tiêu chuẩn cho ngành thiết kế và tay nghề thủ công.

Trong thị trường toàn cầu hóa, Ý nổi bật nhờ không ngừng nâng cao năng suất và áp dụng đổi mới, với động lực là sự cạnh tranh nội bộ và nhu cầu không ngừng thay đổi của người tiêu dùng. Khả năng duy trì lợi thế cạnh tranh cho thấy chiến lược cải tiến liên tục và thích nghi của cả ngành công nghiệp nội thất, đảm bảo sản phẩm “made in Italy” luôn đồng nghĩa với chất lượng và sự xuất sắc, với những tiêu chuẩn vượt trội trong thiết kế.

Các thương hiệu nội thất Ý đã đạt được sự cân bằng giữa việc vừa đáp ứng thị hiếu trong nước, vừa hấp dẫn đối với khách hàng toàn cầu. Tính đa dạng trong chiến lược, từ cách tiếp cận địa phương hóa đến sự hiện diện thống nhất trên toàn cầu đã làm nổi bật sức hấp dẫn bền vững của nội thất Ý.

Chiến lược khác biệt hóa

Trong bối cảnh cạnh tranh của ngành nội thất, chìa khóa để giành lấy thị phần nằm ở cách các doanh nghiệp tạo được sự khác biệt so với đối thủ. Có hai cách tiếp cận chính để đạt được sự khác biệt này: giảm chi phí và tăng thêm giá trị.

Chiến lược giảm chi phí: Tập trung vào sản xuất sản phẩm tương tự với chi phí thấp hơn so với đối thủ cạnh tranh. Cách này hấp dẫn thị trường nhạy cảm về giá và nhắm đến việc cung cấp sản phẩm bảo đảm chất lượng với giá cả phải chăng. Các công ty áp dụng chiến lược này thường tận dụng lợi thế về quy mô kinh tế, quy trình sản xuất hiệu quả và các kỹ thuật tiết kiệm chi phí để đưa ra mức giá cạnh tranh.

Chiến lược khác biệt hóa: Một số công ty không thể cạnh tranh về giá thì sẽ lựa chọn cung cấp thêm giá trị cho khách hàng. Họ tạo ra giá trị tăng thêm nhờ chất lượng vượt trội, thiết kế độc đáo, hoặc thương hiệu mạnh.

Các nhà sản xuất nội thất Ý chủ yếu sử dụng chiến lược khác biệt hóa. Nội thất nước này được đánh giá cao nhờ sự đa dạng, tay nghề thủ công và tính thẩm mỹ cao. Những phẩm chất ấy định vị nội thất Ý không chỉ như một món đồ để sử dụng mà còn là biểu tượng của sự sang trọng và sự xuất sắc trong thiết kế.

Khả năng thích ứng của ngành, cam kết hướng tới tính bền vững, cũng như khả năng kết hợp giữa kỹ thuật truyền thống và xu hướng hiện đại đã làm gia tăng nhu cầu đối với nội thất Ý trên toàn thế giới. Bên cạnh đó, ngành nội thất Ý cũng ngày càng đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng phạm vi tiếp cận, từ nội thất sang trọng dùng trong gia đình đến các giải pháp văn phòng tiện nghi và không gian sống ngoài trời… đáp ứng nhu cầu và sở thích đa dạng của người tiêu dùng.

Nắm bắt chiến lược toàn cầu

Chiến lược đa quốc gia là cách tiếp cận kinh doanh quốc tế được điều chỉnh theo nhu cầu riêng biệt của từng thị trường. Điều này cho phép một công ty xây dựng sự hiện diện khác biệt ở các quốc gia khác nhau thay vì áp dụng một chiến lược đồng nhất. Ví dụ, Công ty Singer, vốn có truyền thống kinh doanh nội thất tại Mỹ, đã tái định vị tại Bangladesh bằng cách khai thác thị trường đồ điện tử tiêu dùng và máy may phục vụ ngành may mặc địa phương. Sự thay đổi này thể hiện chiến lược đa quốc gia cổ điển khi Singer điều chỉnh cách tiếp cận kinh doanh để đáp ứng nhu cầu cụ thể của thị trường Bangladesh.

Tuy nhiên, ngành nội thất Ý, nổi tiếng về thiết kế và chất lượng, thường tránh xa chiến lược đa quốc gia. Nội thất Ý gắn bó chặt chẽ với di sản thiết kế phong phú, do đó việc thể hiện ở mỗi thị trường mỗi khác có thể làm “loãng” hình ảnh thương hiệu và chất lượng mà “made in Italy” cam kết.

Ngành nội thất Ý thường áp dụng cốt lõi của chiến lược toàn cầu, tập trung vào sự nhất quán và một hình ảnh thương hiệu thống nhất trên tất cả các thị trường. Không giống như cách tiếp cận đa quốc gia, các công ty áp dụng chiến lược toàn cầu luôn giữ vững một tầm nhìn duy nhất – tận dụng cùng một chiến lược, cấu trúc và dòng sản phẩm ở mọi quốc gia mà họ hoạt động. Phương pháp này đảm bảo bản sắc thương hiệu và trải nghiệm thống nhất cho người tiêu dùng trên toàn thế giới; đảm bảo rằng chất lượng, thiết kế và tay nghề thủ công không thay đổi dù ở thị trường nào.

Bùi Trần (Nguồn: eurusconcept.com)

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Ngành Gỗ gửi kiến nghị đến Thủ Tướng Chính phủ qua phiên đối thoại cấp cao tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025

Chiều ngày 16/09, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025, sự kiện do Hội đồng Tư vấn Cải cách Thủ tục Hành chính của Thủ tướng Chính phủ và Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức, hàng trăm lãnh đạo doanh nghiệp lớn trên cả nước đã cùng thảo luận, đối thoại trực tiếp với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về những cơ hội, thách thức và giải pháp phát triển khu vực kinh tế tư nhân....

Sự kiện: “Văn hóa Nhật trong thiết kế và Vật liệu”

Trong thế giới kiến trúc và nội thất, Nhật Bản từ lâu đã được xem là một trong những nền văn hóa giàu cảm hứng và mang đậm tính triết lý. Từ cách lựa chọn vật liệu, tư duy thiết kế cho đến sự cân bằng trong không gian sống, tất cả đều phản ánh một lối sống tối giản nhưng tinh tế, chan hòa cùng thiên nhiên. Với mong muốn mang đến cho cộng đồng kiến trúc – nội thất Việt Nam cơ hội khám phá và trải nghiệm trọn vẹn những giá trị ấy, sự kiện “Văn hóa Nhật trong Thiết kế & Vật liệu” sẽ diễn ra từ ngày 23 – 25.10.2025 tại C.space – Integrated Design Complex, TP.HCM....

Tăng cường kết nối quốc tế: Đoàn HAWA gặp gỡ và làm việc với Yeswood Co,ltd và Wayfair tại Thượng Hải

Sau hai ngày tại hội chợ WMF & CIFF, đoàn doanh nghiệp HAWA thăm showroom 1.200m² của Shanghai Duoyi (Yeswood) – thương hiệu nội thất hàng đầu Trung Quốc. Đoàn cũng làm việc với Văn phòng Wayfair Thượng Hải, tìm hiểu chiến lược, mô hình hoạt động và cơ hội hợp tác. Wayfair đặt văn phòng tại TP.HCM từ tháng 6/2025, mở ra nhiều triển vọng xuất khẩu cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

LIXIL ALP 2025-2026: Mời đăng ký đề tài nghiên cứu, tìm giải pháp cho các vấn đề về “sức khỏe đô thị”

LIXIL ALP là nền tảng hợp tác đa ngành, tập trung vào nghiên cứu và ứng dụng kiến trúc vì cộng đồng do LIXIL Việt Nam khởi xướng, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Tiếp nối hành trình “Trẻ hóa đô thị” (2023 - 2024), LIXIL ALP 2025 - 2026 mở rộng tầm nhìn với chủ đề “Sức khỏe đô thị” - một cách tiếp cận toàn diện về thể chất, tinh thần, môi trường sống và khả năng phục hồi đô thị. ...

HAWA tham dự diễn đàn “Đảm Bảo Nguyên Liệu Gỗ Hợp Pháp Hướng Tới Phát Triển Lâm Nghiệp Bền Vững Tại Việt Nam”.

Sáng nay, Ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký HAWA đã tham dự Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”, được tổ chức bởi Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm, phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) cùng các đối tác liên quan. Sự kiện diễn ra trong hai ngày 11–12/9 tại Khách sạn Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh, quy tụ đại diện các cơ quan chính phủ, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ, cùng nhau thảo luận các giải pháp quan trọng để bảo đảm nguồn gỗ hợp pháp, nâng cao uy tín ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế....

Đoàn DN Hội viên HAWA khởi động hành trình tại WMF & CIFF Thượng Hải 2025

Đoàn doanh nghiệp HAWA đã chính thức khởi động hành trình tại Thượng Hải với chuỗi hoạt động sôi nổi tại WMF 2025 và CIFF Shanghai 2025. Từ việc tiếp cận công nghệ sản xuất gỗ thông minh, cập nhật xu hướng nội thất quốc tế đến kết nối với các đối tác lớn như Wayfair, chuyến đi hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...