Ở bên trong gã khổng lồ

Ngành công nghiệp nội thất của Trung Quốc đang giữ vị trí hàng đầu trên thế giới, dự kiến sẽ tăng trưởng hằng năm 11,57% trong giai đoạn 2022 – 2026. Theo dữ liệu của Hiệp hội Nội thất Quốc gia Trung Quốc, có 6.647 doanh nhiệp nội thất đang hoạt động, doanh thu tích lũy là 800,46 tỷ nhân dân tệ vào năm 2021, tăng 13,5% so với năm 2020.

 

Quy mô của ngành nội thất Trung Quốc đã tăng đều đặn, với sản lượng chiếm khoảng 39% nội thất toàn thế giới. Hiện, 5 khu công nghiệp nội thất chính ở Trung Quốc tập trung 90% năng lực sản xuất, bao gồm Khu công nghiệp nội thất Đồng bằng sông Châu Giang, Khu công nghiệp nội thất Đồng bằng sông Dương Tử, Khu công nghiệp nội thất Bohai Rim, Khu công nghiệp nội thất Đông Bắc và Khu công nghiệp nội thất phía Tây. Thời gian gần đây, cũng như các ngành công nghiệp khác, ngành nội thất Trung Quốc đang có sự chuyển đổi về nơi sản xuất, dần chuyển đến các vùng ven biển, các thành phố hoặc quận vừa và nhỏ như Hà Bắc, Hà Nam, Giang Tô, Sơn Đông, An Huy… doanh nghiệp vẫn giữ hoạt động R&D và trụ sở chính ở các thành phố lớn.

Đáng chú ý, dù xuất khẩu nội thất hàng đầu thế giới nhưng Trung Quốc cũng là quốc gia nhập khẩu nội thất không ít. Tổng lượng nội thất nhập khẩu ở Trung Quốc là 58,39 tỷ USD vào năm 2020.

Thân thiện, thông minh và cá nhân hóa

Là một trong năm quốc gia nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam nhiều nhất, Trung Quốc được đánh giá là thị trường tiềm năng. Nhưng để chinh phục  người dùng Trung Quốc không đơn giản. Trước hết, người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng ưa chuộng đồ nội thất làm từ vật liệu tự nhiên và thân thiện với môi trường. Nhu cầu này không chỉ nảy sinh vì mối quan tâm đến môi trường mà còn vì sợ hóa chất gây hại cho sức khỏe của khách hàng.

Một xu hướng khác có thể thấy rõ là nội thất đặt làm riêng. Tất nhiên, xu hướng này chủ yếu xuất hiện ở phân khúc khách hàng cao cấp. Nhưng với tầng lớp trung lưu và thượng lưu đang gia tăng nhanh chóng thì đây cũng là một xu hướng đáng quan tâm.

Cuối cùng, nội thất thông minh đang trở thành xu thế chính. Theo báo cáo theo dõi hằng quý của IDC về thị trường thiết bị nhà ở thông minh ở Trung Quốc, thiết bị nhà ở thông minh tại Trung Quốc dự kiến sẽ đạt 230 triệu sản phẩm vào năm 2021, tăng 14,6%. Các nhà sản xuất điện thoại thông minh như Huawei và Xiaomi, cũng như những gã khổng lồ về internet như Baidu và JD.com đang tích cực quảng bá đồ nội thất thông minh với các sản phẩm đáng tin cậy và giá cả phải chăng. Haier, gã khổng lồ thiết bị gia dụng tại Trung Quốc, cung cấp các giải pháp dưới thương hiệu Sanyiniao, bao gồm ban công, nhà bếp, hệ thống kiểm soát chất lượng không khí, cấp nước,…

Hợp tác với nhà phân phối địa phương

Có một số kênh phân phối được sử dụng trong ngành nội thất Trung Quốc. Thứ nhất là các kênh bán hàng truyền thống. Các nhà sản xuất đồ nội thất bán hàng thông qua nhà phân phối hoặc thành lập các cửa hàng bán trực tiếp cho người tiêu dùng. Ví dụ cho kênh này là chợ nội thất, trung tâm mua sắm nội thất cao cấp, và các chợ kiểu nhà kho như IKEA. Kênh bán hàng hiện đại hơn như thương mại điện tử đang là xu hướng ngày càng tăng ở nước này.

Bạn có thể mua bất cứ thứ gì trên mạng, đồ nội thất cũng không ngoại lệ. Các nhà sản xuất nội thất bán hàng thông qua các cửa hàng trực tuyến có uy tín, chẳng hạn như Aliexpress, Taobao hoặc Jingdong, hoặc mở cửa hàng trực tuyến riêng. Xu hướng thương mại điện tử của Trung Quốc và xu hướng nội thất đặt làm riêng đã kết hợp với nhau rất hiệu quả. Các cửa hàng nội thất trực tuyến thường cho phép lựa chọn tùy chỉnh sản phẩm theo ý thích của khách hàng.

Có ba cách để một công ty nội thất nước ngoài có thể thâm nhập vào ngành nội thất Trung Quốc: Xuất khẩu sang Trung Quốc với bao bì gốc, thông qua các hợp đồng ký gửi sản xuất và thành lập một công ty tại địa phương.

Đồ nội thất được nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài có thị phần tương đối thấp ở Trung Quốc vì thường được bán với giá cao và được coi là sản phẩm cao cấp. Thông qua hợp đồng sản xuất, các thương hiệu nội thất nước ngoài sẽ ủy thác cho các nhà máy Trung Quốc sản xuất. Tuy nhiên, nếu thương hiệu không được đăng ký là công ty ở Trung Quốc, thì công ty đó không thể bán đồ nội thất được sản xuất ra ở Trung Quốc. Do vậy, công ty chỉ có thể thâm nhập thị trường thành công bằng cách hợp tác với một nhà phân phối có kinh nghiệm ở địa phương. Nếu theo đuổi chiến lược này, họ sẽ không gặp rắc rối khi đăng ký và quản lý tổ chức của mình ở Trung Quốc.

Cuối cùng, các thương hiệu và công ty nước ngoài có thể thành lập một doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài (WFOE) để gia nhập ngành nội thất Trung Quốc. Doanh nghiệp WFOE tại Trung Quốc là công ty trách nhiệm hữu hạn (LLC) được thành lập bởi 100% vốn nước ngoài (hoàn toàn thuộc sở hữu nước ngoài). Điều này ngụ ý rằng WFOE được sở hữu 100% bởi các cổ đông nước ngoài. Sau khi đăng ký, nhà máy của WFOE tại Trung Quốc được phép sản xuất, gia công đồ nội thất và bán trực tiếp cho thị trường quốc gia này.

Diệp An tổng hợp

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Chủ động tháo gỡ rào cản

Chuyển đổi mô hình sản xuất, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh... là những mục tiêu dài hạn mà doanh nghiệp (DN) ngành chế biến gỗ đang hướng tới. Những mục tiêu này cần có bệ đỡ nền tảng từ phía các cơ quan ban ngành. ...

Tạo bệ phóng cho ngành nội thất: Thách thức từ nội tại đến thị trường quốc tế

Ngành gỗ và nội thất Việt Nam đang đứng trước “bước ngoặt kép”, đối diện với những cơ hội lịch sử để vươn lên thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ, nội thất của thế giới nhưng đồng thời phải gánh chịu những áp lực lớn từ thị trường quốc tế lẫn nội tại....

Cùng AI mở đường nâng cao năng suất cho ngành gỗ

Nối tiếp chuỗi hoạt động trong khuôn khổ dự án "Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho DN ngành Gỗ Việt Nam" do ILO hỗ trợ, hôm nay HAWA đã cùng với Viện Nghiên cứu Tổ chức và Kinh tế số (RIDE) tổ chức Khóa đào tạo về ứng dựng AI, thu hút hơn 40 đại diện DN trong ngành....

Động lực tăng trưởng của Thành phố Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh đang hướng đến mục tiêu tăng trưởng 10% -11% trong 5 năm tới. Trong đó, ngành gỗ nổi lên như một động lực quan trọng góp phần thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và định vị vị thế kinh tế của thành phố trên bản đồ khu vực....

Tái cấu trúc ngành gỗ trên ba trục: Xanh – Số – Sáng tạo

Từ kim ngạch xuất khẩu khiêm tốn 1 tỷ USD năm 1999 đến con số ấn tượng 15 tỷ USD năm 2024, ngành gỗ Việt Nam đã viết nên một câu chuyện tăng trưởng đáng tự hào. Thế nhưng mục tiêu hôm nay không chỉ là mở rộng quy mô mà là nâng tầm giá trị để Việt Nam không còn là “công xưởng gia công”; trở thành trung tâm sáng tạo, làm chủ chuỗi cung ứng toàn cầu....

VIBE 2025: Dấu ấn kết nối đa ngành

Triển lãm Nội thất & Xây dựng Việt Nam - Vietnam Interior & Build Expo (VIBE) 2025, do Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) phối hợp cùng Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (SACA) tổ chức, đã khép lại với nhiều dấu ấn nổi bật, khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của sự kiện trong việc kết nối ba ngành kiến trúc - nội thất - xây dựng....

Khai mở tư duy Lean: Đột phá năng suất văn phòng

Nếu trước đây Lean chỉ gắn liền với dây chuyền sản xuất, thì nay phương pháp này đang dần tiến vào khối văn phòng - nơi mỗi email, báo cáo hay quyết định đều có thể trở thành điểm cải tiến năng suất....

Đoàn HAWA & BIFA thăm hỏi, trao quà cho cán CB – CNV tại doanh nghiệp hội viên miền Trung

Hôm nay (28/11), đoàn lãnh đạo HAWA và BIFA đã đến Gia Lai (Bình Định cũ) để thăm hỏi các DN ngành gỗ bị ảnh hưởng bão lũ, đồng thời trực tiếp gặp gỡ, động viên và trao quà hỗ trợ từ cộng đồng HAWA – BIFA đến tận tay người lao động tại các nhà máy....