Ông Benjamin Peadon, Giám đốc Phát triển bền vững của Sourcebynet: Linh hoạt và bền vững để ứng phó thách thức

MỤC LỤC

Trong lịch sử hơn 20 năm của mình, Sourcebynet từng đối diện với những biến động lớn của kinh tế Thế giới. Chìa khóa để doanh nghiệp này ứng phó với khó khăn là thích nghi. Ngoài sự linh hoạt, theo ông Benjamin Peadon, tầm nhìn và sự quyết tâm với mục tiêu phát triển bền vững chính là trợ lực để Sourcebynet có thể vững vàng hơn trong từng thử thách.

* Từ tháng 6/2022 đến nay, đơn hàng chế biến gỗ giảm sút rõ rệt, có nơi ghi nhận mức giảm đến 60 – 70%. Sourcebynet chịu ảnh hưởng thế nào về tình trạng này?

– Có thể nói, hiện tại Sourcebynet đã thích nghi với những thay đổi của thị trường và tiếp tục phát triển mạnh. Chúng tôi không nằm ngoài diễn biến chung về lượng đơn hàng sụt giảm tại Việt Nam. Tuy nhiên, thay vì chịu ảnh hưởng tiêu cực của tình hình, Sourcebynet đã sáng tạo để có những phương cách hỗ trợ các nhà máy ở Việt Nam cũng như duy trì sức tăng trưởng kinh doanh. Thông qua nhiều kênh khác nhau, Sourcebynet đã thu hút được các khách hàng mới và mở rộng phạm vi tiếp cận, đảm bảo đơn đặt hàng liên tục không thay đổi.

Ngoài ra, việc chủ động mở rộng, khám phá thị trường mới đã giúp Sourcebynet có cơ sở lên kế hoạch chiến lược cho tương lai. Cụ thể nhất là việc đa dạng hóa phương thức cung ứng sản phẩm. Nhờ vậy chúng tôi có thể trụ vững và tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các nhà máy Việt Nam duy trì sản xuất.

* Ông có thể chia sẻ về kế hoạch sản xuất đến hết năm 2023?

– Các thị trường chính của Sourcebynet bao gồm Úc, Vương quốc Anh và một số quốc gia châu Âu khác. Chúng tôi cũng đã mở rộng sự hiện diện của mình tại các thị trường châu Á quan trọng và đang tăng trưởng đều đặn tại Hoa Kỳ.

Từ nay cho đến hết năm 2023, Sourcebynet cam kết duy trì triển vọng ổn định ở các thị trường trọng điểm. Chúng tôi đang triển khai các dự án nội thất lớn và dài hạn tại Việt Nam. Con đường này hiện đã và đang thúc đẩy sự phát triển của Sourcebynet tại thị trường bản địa, đóng vai trò nền tảng cho kế hoạch sản xuất của chúng tôi và đảm bảo nguồn cung cấp nội thất chất lượng cao ổn định cho khách hàng.

* Công ty có chiến lược gì để đối phó với tình trạng lạm phát vẫn kéo dài?

– Để giải quyết những ảnh hưởng do lạm phát gia tăng ở Hoa Kỳ, châu Âu và các thị trường khác, Sourcebynet đang thực thi một chiến lược kinh doanh toàn diện, bao gồm giảm thiểu tác động của lạm phát và đảm bảo mục tiêu tăng trưởng.

Thứ nhất, chúng tôi ưu tiên đàm phán về nguyên liệu thô và chuỗi cung ứng. Chúng tôi hướng đến việc đảm bảo giá cả thuận lợi và giảm thiểu tác động của lạm phát đối với chi phí sản xuất bằng cách tích cực đồng hành với các nhà cung cấp và tạo dựng các mối quan hệ đôi bên cùng có lợi.

Thứ hai, chúng tôi phân tích kỹ lưỡng xu hướng thị trường và điều chỉnh chiến lược định giá của mình cho phù hợp, có tính đến các yếu tố như lạm phát và động lực cạnh tranh. Điều này giúp chúng tôi giữ được cân bằng giữa lợi nhuận với quyền lợi và nhu cầu của khách hàng.

Cuối cùng, luôn luôn linh hoạt là nguyên tắc cơ bản trong chiến lược kinh doanh của chúng tôi.

Chúng tôi theo dõi chặt chẽ mọi biến động của thị trường, thích ứng với các động lực không ngừng thay đổi và chủ động tìm kiếm các cơ hội mới.

* Bên cạnh giá cả, các tiêu chuẩn bền vững cũng là yêu cầu mới của người dùng. Ông đánh giá thế nào về nhu cầu này?

– Thực tế, tính bền vững đã phát triển từ trạng thái “có thì tốt” thành “cần phải có” trong mắt khách hàng và người tiêu dùng. Chúng tôi tin rằng điều quan trọng là phải đạt được sự cân bằng giữa giá thành và tính bền vững, vì cả hai đều là yếu tố thiết yếu đối với khách hàng.

Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi nhấn mạnh tác dụng hỗ trợ lâu dài của các sản phẩm được thiết kế có ý thức và từ những nguồn nguyên liệu bền vững. Bằng cách tích hợp tính bền vững vào quy trình phát triển sản phẩm, chúng tôi đảm bảo sản phẩm của mình không chỉ đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường hiện tại mà còn góp phần cho một tương lai bền vững hơn. Chúng tôi cho khách hàng biết về tác động tích cực của việc lựa chọn các sản phẩm bền vững, chẳng hạn như giảm lượng khí thải carbon, bảo tồn tài nguyên và hỗ trợ cho hành vi tiêu dùng có trách nhiệm.

Điều quan trọng là tính bền vững không phải lúc nào cũng dẫn đến chi phí cao hơn. Chúng ta đã chứng kiến sự thay đổi đáng kể trong tất cả các ngành, đặc biệt là với bao bì, nơi các lựa chọn bền vững đang trở nên dễ tiếp cận và tiết kiệm chi phí hơn. Thông qua việc tìm nguồn cung ứng chiến lược và quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả, tôi nghĩ doanh nghiệp (DN) hoàn toàn có thể cung cấp được các sản phẩm bền vững với giá cả cạnh tranh.

* Cụ thể, việc tích hợp tính bền vững vào quy trình phát triển sản phẩm được triển khai ra sao?

– Khi đã nhận thức được tính bền vững thực sự quan trọng trong hoạt động của mình thì việc đưa nó vào chiến lược phát triển thực sự cần thiết. Từ đây, các hoạt động của DN sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với tầm nhìn và mục tiêu bền vững.

Cần phải hiểu tính bền vững có nhiều dạng thức khác nhau, và điều quan trọng là DN phải linh hoạt để thích ứng trong lĩnh vực không ngừng thay đổi này. Ở Sourcebynet, chúng tôi thực thi một khung quy định về thiết kế có ý thức và nguồn cung ứng có trách nhiệm.

Tính bền vững là một cuộc đua marathon chứ không phải giai đoạn nước rút, và chìa khóa để theo đuổi mục tiêu ấy là phải đảm bảo thực hành có ý thức và có trách nhiệm trong suốt hành trình này. Chúng tôi đã đặt ra các mục tiêu cực kỳ tiến bộ nhưng vẫn bám sát thực tế nguồn lực và vị trí của thị trường nội thất hiện tại để có điều chỉnh phù hợp. Ngoài ra, điều quan trọng là các mục tiêu bền vững phải được theo dõi, đánh giá thường xuyên, để đảm bảo tương hợp với chiến lược của công ty cũng như phù hợp với các luật định hiện hành.

* Nguồn cảm hứng đằng sau các hoạt động bền vững của Sourcebynet bắt đầu từ đâu?

– Nguồn cảm hứng chính đằng sau chiến lược bền vững của chúng tôi là mục tiêu đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của con người hôm nay không ảnh hưởng tài nguyên phục vụ nhu cầu của các thế hệ tiếp theo.

Chúng tôi cho rằng DN nào cũng là một tiếng nói có ảnh hưởng đối với khách hàng và người tiêu dùng cuối. Do vậy DN có nhiệm vụ thúc đẩy sự thay đổi và chuyển đổi để đảm bảo không có sự thỏa hiệp.

Nếu không thay đổi và chuyển hóa, sẽ không còn sự lựa chọn nào trong tương lai. Chúng tôi theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững đơn giản từ việc cố gắng làm tốt hơn mỗi ngày, cho dù thay đổi đó có thể nhỏ đến đâu. Các hoạt động bền vững không cần là giải pháp lớn nhất hoặc táo bạo nhất, quan trọng là nỗ lực để tạo ra sự thay đổi tích cực.

Sourcebynet hiện đang bắt tay vào nhiệm vụ Báo cáo Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG), phù hợp với Nghị định thư Khí nhà kính (GHG). Kế hoạch của chúng tôi là hiểu rõ “dấu chân carbon” của mình, sau đó sẽ triển khai các giải pháp giảm thiểu để có thể đem đến cho người tiêu dùng sản phẩm theo một cách thức bền vững hơn.

NHỮNG LỢI ÍCH KHI DN THEO ĐUỔI PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG
Có rất nhiều lợi ích mà một DN theo đuổi sự phát triển bền vững có thể được hưởng. Các giá trị tích cực đến hoạt động thay đổi mà Sourcebynet nhận được bao gồm:
Phát triển và sản xuất sản phẩm hiệu quả: Việc áp dụng các phướng pháp bền vững thường dẫn đến sử dụng tài nguyên hiệu quả hớn, cải tiến quy trình sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm. Tối ưu hóa và tái sử dụng chất thải là một ví dụ điển hình cho phát triển bền vững.
Tuân thủ luật pháp: Theo đuổi sự phát triển bền vững giúp DN tuân thủ luật pháp và các quy định liên quan đến bảo vệ môi trường và trách nhiệm xã hội. Điều này bao gồm việc tuân thủ các quy định do chính quyền ở các khu vực như châu Âu, Hoa Kỳ và Úc đặt ra, chẳng hạn CSRD, EUDR và các tiêu chuẩn kiểm toán xã hội, bao gồm BSCI, SEDEX và API, hiện đang là yêu cầu bắt buộc đối với các nhà bán lẻ lớn.
Tiết kiệm chi phí với nàng lượng tái tạo: Việc sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo, như năng lượng mặt trời hoặc năng lượng gió, có thể giúp tiết kiệm chi phí đáng kể về lâu về dài. Một trong những kho hàng của chúng tôi ở Vướng quốc Anh đang được lên kế hoạch lắp đặt hệ thống năng lượng này.
Niềm tin và nâng cao uy tín: Thể hiện cam kết phát triển bền vững sẽ giúp tạo dựng niềm tin và nâng cao uy tín đối với khách hàng và người tiêu dùng đầu cuối. Ngày nay, người tiêu dùng ngày càng có ý thức về tác động đến môi trường và xã hội của các sản phẩm và dịch vụ mà họ lựa chọn. Với việc áp dụng hộ chiếu sản phẩm kỹ thuật số trong tướng lai, niềm tin và uy tín sẽ càng được thể hiện rõ ràng.

* Theo ông, cách thức nào phù hợp để DN Việt nên theo đuổi tiêu chí bền vững?

– Lúc này là cơ hội tuyệt vời để các DN Việt Nam bắt đầu theo đuổi các tiêu chí bền vững. Có sẵn rất nhiều công cụ, tài liệu và hướng dẫn dễ dàng tiếp cận. Tiêu chí quan trọng là đánh giá những gì DN muốn đạt được. Điều này có thể được thực hiện thông qua việc đánh giá tính trọng yếu, có sự tham gia của đội ngũ cán bộ chủ chốt. Một khi đánh giá được tính trọng yếu, DN sẽ nhìn thấy rõ ràng chỉ tiêu phấn đấu và từ đó hình thành chiến lược thực hiện.

Các mục tiêu phát triển bền vững phải tuân theo các tiêu chí SMART và cần phải cụ thể, dễ hiểu trên phạm vi toàn công ty. Chiến lược cần được truyền đạt rõ ràng đến mọi khu vực của DN, với hoạt động đào tạo liên tục trong mỗi quý. Sau khi các mục tiêu hoàn thiện và DN bắt đầu nhận thấy kết quả tích cực, có thể tiến hành các bước tiếp theo để cải thiện, chẳng hạn như triển khai hệ thống quản lý môi trường hoặc cải thiện sâu hơn vào chuỗi cung ứng. Cần lưu ý rằng, mục tiêu cho việc này không phải là xây dựng một chiến lược bền vững toàn diện mà là giúp thúc đẩy sự thay đổi và chuyển đổi.

* Xin cảm ơn ông!

DIỆP AN thực hiện

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Khi văn hóa chạm vào đời sống

Sau hơn 6 tháng phát động và triển khai, Hoa Mai Design Award 2025 đã khép lại với những dấu ấn đầy cảm hứng. Chủ đề “Kết nối xuyên không” mà Ban tổ chức đề ra đã tạo nên cảm hứng sáng tạo mạnh mẽ để những nhà thiết kế trẻ mang giá trị văn hóa truyền thống vào ngôn ngữ thiết kế đương đại....
hội chợ mùa xuân lần thứ I năm 2026 - Bộ Công Thương

Hội chợ Mùa xuân lần thứ I năm 2026

Giới thiệu về Hội chợ Mùa xuân lần thứ I năm 2026 Hội chợ Mùa Xuân Lần thứ I – 2026 (Vietnam Blossom Spring Fair 2026 – VBSF) mở ra trong nhịp khởi đầu của năm mới – thời điểm khơi dậy khát vọng tăng tốc, bản lĩnh và những bước chuyển lớn. Lấy cảm […]

...

Thất vọng FSC?

Tám mươi phần trăm số người tiêu dùng tin rằng biểu tượng FSC đảm bảo sản phẩm họ mua không gây hại cho rừng. Tuy nhiên, sự thật là rất có thể những sản phẩm mang nhãn FSC không đạt được những tiêu chuẩn bền vững....

Chủ động chuyển đổi để thích ứng

Trong bối cảnh ngành gỗ đối mặt nhiều biến động, đặc biệt là thay đổi thuế nhập khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, An Cường đã duy trì được sự ổn định nhờ chiến lược chủ động chuyển đổi từ những năm môi trường kinh doanh còn nhiều thuận lợi....
HAWA Việt Nam chúc mừng các hội viên được cấp nhãn hiệu chứng nhận Gỗ Việt Nam/VietNam Wood đợt đầu tiên

HAWA Việt Nam chúc mừng các hội viên được cấp nhãn hiệu chứng nhận Gỗ Việt Nam/VietNam Wood đợt đầu tiên

Chiều nay (22/12), buổi lễ trao Nhãn hiệu chứng nhận Gỗ Việt Nam/Vietnam Wood đợt đầu tiên do Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm – Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã được tổ chức thành công tại Hà Nội. ...

Bước tiến của doanh nghiệp Việt tại thủ phủ nội thất thế giới

Sự hiện diện tại High Point Market 2025 tiếp tục thể hiện nỗ lực mở rộng thị trường và nâng cao hình ảnh ngành nội thất Việt Nam tại Hoa Kỳ. Trong bối cảnh thuế quan hoàn toàn có thể trở thành rào cản, việc tham gia sự kiện đặc biệt này trở thành bước đi chiến lược giúp doanh nghiệp (DN) Việt cập nhật xu hướng, tìm kiếm cơ hội hợp tác và khẳng định năng lực thiết kế và sản xuất....

Để doanh nghiệp Việt Nam vững chân trên toàn cầu

Sau gần 40 năm đổi mới, Việt Nam đã vươn lên nhóm 20 quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới với khu vực kinh tế tư nhân năng động gần 1 triệu doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, con đường “Go Global” của DN Việt vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua để thực sự trở thành người chơi toàn cầu....
Ra Mắt Nhận Diện Mới HawaExpo 2026: Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess

Ra Mắt Nhận Diện Mới HawaExpo 2026: Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess

HawaExpo 2026 sẽ trở lại từ ngày 04 – 07/03/2026 tại SECC – TP. Hồ Chí Minh, khẳng định vị thế của một trung tâm sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ - nội thất mạnh mẽ trên bản đồ thế giới. Với chủ đề “Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess”, HawaExpo 2026 không chỉ là một hội chợ thương mại, mà còn là cánh cửa mở ra tầm nhìn mới, khát vọng mới và bản sắc mới của ngành gỗ Việt Nam trên bản đồ toàn cầu....