Ông Chris Lee – Giám đốc kinh doanh đơn vị sơn gỗ, khu vực Đông Nam Á, AkzoNobel: Trách nhiệm “xanh” vì thế hệ tương lai

Có thâm niên cung ứng trên toàn cầu những sản phẩm sơn phủ bề mặt, AkzoNobel là thương hiệu đã đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp chế biến gỗ ở Việt Nam. Theo ông Chris Lee, đón đầu các tiêu chuẩn xanh trong tiêu dùng nói chung và nội thất nói riêng là khoản đầu tư không mang lại lợi nhuận trước mắt mà mang đến lợi thế cạnh tranh lớn ở tương lai.

 

* Hơn 15 năm có mặt tại Việt Nam, AkzoNobel có điều kiện chứng kiến giai đoạn phát triển khá ấn tượng của ngành chế biến gỗ Việt Nam. Ông đánh giá thế nào về tiềm năng và lợi thế phát triển của ngành?

– Nếu chúng ta nhìn lại 5 – 10 năm trước, chế biến gỗ Việt Nam đã có một vị thế nhất định trên thị trường quốc tế. Có lẽ không cần phải chứng minh khả năng cạnh tranh lẫn chất lượng các sản phẩm gỗ của Việt Nam khi mà mức xuất khẩu đã luôn nằm trong top 5 trên thị trường nội thất thế giới.

AkzoNobel rất vinh dự khi chứng kiến và tham gia vào quá trình lý thú này. Đó là lý do chúng tôi không ngừng mở rộng đầu tư lẫn sản xuất tại Việt Nam, không chỉ phục vụ cho ngành xây dựng mà còn tập trung vào ngành chế biến gỗ. Tuy đối diện với thách thức về mặt đơn hàng, nhưng tôi tin tiềm năng của ngành chế biến gỗ Việt Nam vẫn còn rất lớn. Việc kinh doanh thường tăng hoặc giảm theo chu kỳ, vấn đề cốt lõi là chúng ta đối diện và thích ứng với nó như thế nào.

* Nhưng những xáo trộn của thị trường hiện nay vẫn gây tâm lý bất ổn cho người làm nghề?

– Như đã nói, tiềm năng xuất khẩu nội thất gỗ từ Việt Nam vẫn còn ở mức rất cao. Lợi thế này trước tiên đến từ vai trò điều tiết của Nhà nước bằng cách đồng hành, tạo điều kiện cho DN tham gia sản xuất, đồng thời cải thiện hạ tầng, phục vụ cho sự lớn mạnh hơn nữa của ngành. Những tác động ấy sẽ góp phần thu hút hơn nữa nhà đầu tư nước ngoài. Lượng FDI trong ngành chế biến gỗ hoạt động tại Việt Nam khá lớn, tạo được nhiều việc làm cho người dân địa phương. Tất cả cho thấy triển vọng của ngành chế biến gỗ Việt Nam rất khả quan. Tiềm năng này cũng là cơ hội cho AkzoNobel cũng như các DN trong hệ sinh thái của ngành.

* Để thích ứng với hiện tại cần có chiến lược ra sao?

– Trong vị thế một tập đoàn toàn cầu, chúng tôi luôn luôn trong tư thế sẵn sàng cho mọi tình huống có thể xảy ra. Với tình huống hiện tại của ngành chế biến gỗ, AkzoNobel theo đuổi chiến lược đồng hành cùng DN và cùng nhau nỗ lực vượt khó. Khi thị trường khó khăn, đòi hỏi của người dùng khắt khe hơn. Không chỉ đáp ứng được các đòi hỏi ấy, DN sản xuất nội thất còn phải không ngừng sáng tạo, đưa ra các lựa chọn mới để có thể thuyết phục khách hàng.

Là DN cung ứng các sản phẩm sơn phủ bề mặt, AkzoNobel không chỉ cung cấp các giải pháp sản xuất, mà còn có quy trình kết hợp, làm việc rất sâu với khách hàng, từ khâu nghiên cứu thị trường, đón đầu xu hướng lẫn nghiên cứu giải pháp sản xuất, tư vấn tại xưởng. Chúng tôi tự hào khi sở hữu một lực lượng RD&I (nghiên cứu, phát triển và đầu tư) có quy mô toàn cầu. Chúng tôi không ngừng đầu tư tài nguyên và công sức để tìm kiếm các nguyên liệu mới, các sản phẩm mới, giải pháp mới cung cấp cho thị trường. Hoạt động thường niên của AkzoNobel là liên kết với các nhà thiết kế, chuyên gia thời trang hàng đầu và vận hành một trung tâm nghiên cứu xu hướng màu sắc, kịp thời đưa ra màu sắc đặc trưng của năm để định hướng thị trường, hỗ trợ các nhà thiết kế.

Chúng tôi không chỉ kinh doanh sơn, mà còn mang đến các giá trị về công nghệ, dịch vụ… Trong đó bao gồm việc làm sao để đem lại năng suất cao, tiết kiệm hơn quá trình sản xuất nhưng vẫn đảm bảo sản phẩm chất lượng cao nhất.

* Cụ thể, khi làm việc với AkzoNobel, DN nội thất sẽ được hưởng những lợi ích nào?

– Chúng tôi xác định việc hợp tác với các nhà sản xuất là rất quan trọng nhằm đảm bảo đáp ứng được chất lượng yêu cầu dành cho sơn phủ. Bộ phận kỹ thuật của AkzoNobel luôn duy trì mức độ cung cấp dịch vụ cao, không những cùng DN nghiên cứu yêu cầu đơn hàng, đưa ra giải pháp mà còn hỗ trợ tại xưởng để đảm bảo DN sản xuất nội thất có thể đáp ứng các nhu cầu bề mặt, dù đó là yêu khắt khe nhất.

Một đặc thù của thị trường Việt Nam là mẫu mã, phong cách thiết kế phụ thuộc rất lớn thị trường xuất khẩu. Bộ phận RD&I của chúng tôi tại Việt Nam luôn hỗ trợ nhà sản xuất tìm ra các màu sắc, thiết kế, các quy trình phù hợp với các môi trường xuất khẩu cụ thể, dù có những điểm chung và các khác biệt mang tính đặc thù. Chẳng hạn, Singapore yêu cầu các sản phẩm nội thất cho căn hộ tầm trung, thiết kế đương đại, còn thị trường châu Âu chuộng sự tối giản theo phong cách của IKEA. Trong khi đó thị trường Mỹ luôn phức tạp, cầu kỳ về thẩm mỹ lẫn mẫu mã. Hiểu rõ các biến số này, chúng tôi luôn đưa ra các giải pháp tối ưu cho sản xuất.

* Theo ông, những đòi hỏi mới nào từ phía người dùng sẽ là thách thức với DN nội thất?

– Ngoài chất lượng và tính sáng tạo, thị trường nội thất chứng kiến việc người dùng đang chú trọng nhiều đến quá trình cá nhân hóa.

Chưa hết, tầm nhìn của quốc gia lẫn cá nhân người dùng đều đang đặt trọng tâm vào phát triển bền vững, đòi hỏi nhà cung ứng nội thất phải có trách nhiệm trong toàn bộ quy trình sản xuất của mình. Nói đến sản xuất xanh có thể DN sẽ e ngại, nhưng thực chất đó là khoản đầu tư cần thiết và mang đến lợi thế cạnh tranh lớn ở tương lai.

* AkzoNobel đã chuẩn bị thế nào cho các đòi hỏi sản xuất xanh?

– Triết lý kinh doanh của AkzoNobel từ lâu đã đặt nhiệm vụ vì thế hệ tương lai làm chủ đạo. Phát triển xanh với 3P: People. Planet. Paint (Con người. Hành tinh. Sơn) là một trong những giá trị cốt lõi mà công ty theo đuổi. Chúng tôi tuân thủ nghiêm túc quy trình sản xuất xanh, cung ứng các sản phẩm sơn phủ đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn nhập khẩu của những thị trường khắt khe nhất như Mỹ, châu Âu, Nhật, Hàn Quốc…

* Xin cảm ơn ông vì những trao đổi này!

Lê Khương thực hiện

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

TP. HCM bứt phá thành trung tâm đồ gỗ và nội thất thế giới

Sáng ngày 23/10/2025, tại khách sạn Rex, Hội Mỹ nghệ và chế biến Gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) đã tổ chức thành công Tọa đàm Ngành Gỗ & Nội thất Xuất khẩu TP HCM với chủ đề “Tâm điểm sản xuất & xuất khẩu toàn cầu”. Chương trình có sự chủ trì của […]

...

Đi nhanh để về đích trước

Bước sang quý III/2025, kinh tế thế giới ghi nhận nhiều biến động, đặc biệt là các chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ đã bắt đầu tác động lên hoạt động xuất khẩu hàng hóa toàn cầu. Tuy nhiên, theo Đại tá Bùi Văn Quỳ, Phó chủ tịch Hiệp hội cảng biển Việt Nam, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, vẫn đang có những thuận lợi mang tính nền tảng để xuất khẩu của Việt Nam bứt phá trong thời gian tới....

Từ áp lực xuất khẩu đến tiềm năng nội địa

Ngày 25/9, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố áp thuế 50% với tủ bếp và 30% với một số loại nội thất. Cộng với các biện pháp phòng vệ thương mại trước đó, áp lực với ngành gỗ xuất khẩu ngày càng lớn. Trong bối cảnh này, theo ông Nguyễn Chánh Phương - Phó chủ tịch HAWA, câu hỏi đặt ra: đâu là cơ hội cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam? ...

VIBE 2025: Kiến tạo không gian sống

Với quy mô ngày càng mở rộng và chuỗi sự kiện chuyên môn hóa cao, triển lãm VIBE (Vietnam Interior & Build Expo) không chỉ là nền tảng giao thương mà còn là nơi doanh nghiệp Việt trình diễn năng lực sáng tạo, bắt kịp xu hướng toàn cầu....

Lớp tập huấn dành cho doanh nghiệp gỗ về Quy định chống mất rừng và suy thoái rừng của Liên minh châu Âu (EUDR)

Nhằm trang bị kiến thức nền tảng và kỹ năng cần thiết liên quan đến Quy định chống mất rừng và suy thoái rừng của Liên minh châu Âu (EUDR), Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Tổ chức GIZ tổ chức Khóa tập huấn dành cho nhóm doanh nghiệp gỗ tại Việt Nam....

Năng động Việt Nam

Là trung tâm sản xuất nội thất toàn cầu, Việt Nam cũng đồng thời là thị trường tiêu dùng nội thất ngày càng phát triển. Tiềm năng xuất khẩu lẫn phục vụ nội địa giúp doanh nghiệp Việt ngày một vững mạnh. ...

Vận hội mới của siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh

Cục diện phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam đang trải qua những thay đổi lớn, tạo ra những cơ hội tích hợp mạnh mẽ về kinh tế xã hội, kinh tế biển, logistics và thương mại quốc tế. Những thay đổi này bao gồm việc tinh gọn tỉnh thành, sáp nhập các bộ ngành và rút gọn bộ máy chính quyền địa phương từ ba cấp xuống còn hai cấp. Trong bối cảnh mới, tư duy kinh tế thị trường, mở rộng liên kết đa ngành sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng....

Nội lực từ nội địa

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nhiều biến động khó lường, thị trường nội địa chính là đòn bẩy để doanh nghiệp nâng cao giá trị sản phẩm, thoát khỏi vị thế gia công và vươn lên nấc thang cao hơn trong chuỗi cung ứng....