Ông Conan Lee – Giám đốc điều hành Công ty Lecangs: Thử sức với bán sỉ trực tuyến

Ông Conan Lee – Giám đốc điều hành Công ty Lecangs: Thử sức với bán sỉ trực tuyến abc
Đến thăm đại bản doanh của Lecangs ở Los Angeles, ấn tượng đầu tiên là tính quy mô và sự chuyên nghiệp của công ty. Lecangs hiện đang cung ứng dịch vụ hậu cần cho doanh nghiệp (DN) tham gia kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử muốn tiếp cận người dùng Mỹ. Gỗ & Nội thất đã có dịp trao đổi với ông Conan Lee.

* Khởi đầu là một công ty kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT), những kinh nghiệm tích lũy trong quá trình đó hỗ trợ Lecangs thế nào trong việc trở thành đơn vị trung gian, cung ứng hạ tầng phục vụ cho việc kinh doanh online của các DN trên toàn thế giới?

– Trước khi là đơn vị 3PL (Third Party Logistics) như hiện nay, cách đây 13 năm, chúng tôi bắt đầu là một công ty TMĐT. Lecangs đã trải qua mọi giai đoạn xuyên suốt chuỗi cung ứng hàng hóa trực tuyến, từ việc tìm kiếm sản phẩm, xây dựng thương hiệu, quản lý kho vận cho đến xử lý đơn hàng và chăm sóc khách hàng. Chính vì thực sự “sống và thở” cùng TMĐT, chúng tôi hiểu rất rõ những khó khăn và nhu cầu của các DN TMĐT. Kinh nghiệm này là một lợi thế lớn của chúng  tôi so với các đơn vị 3PL khác. Chúng tôi biết các nền tảng TMĐT cần gì, khách hàng của họ mong muốn điều gì, và từ đó xây dựng các dịch vụ phù hợp.

* Ông có thể chia sẻ rõ hơn về sự khác biệt giữa dịch vụ của Lecangs và các mô hình dịch vụ lưu chuyển hàng hóa (transloading) truyền thống?

– Mô hình của chúng tôi toàn diện hơn transloading. Transloading thường chỉ dừng lại ở việc chuyển hàng hóa từ phương tiện vận tải này sang phương tiện vận tải khác. Trong khi đó, Lecangs cung cấp dịch vụ fulfillment hoàn chỉnh. Chúng tôi không chỉ lưu trữ hàng hóa mà còn thực hiện tất cả các khâu để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng cuối cùng, bao gồm cả việc dán nhãn, đóng gói, và xử lý các vấn đề sau bán hàng như hàng trả lại. Chúng tôi chụp ảnh, ghi nhận tình trạng hàng trả lại để thông báo cho khách hàng.

 

Mô hình này đặc biệt phù hợp với các DN TMĐT muốn tập trung vào việc phát triển sản phẩm và marketing mà không cần lo lắng về các hoạt động logistics phức tạp.

* Ngoài 3PL, hình như Lecangs đang có những bước phát triển mới, đặc biệt là việc ra mắt marketplace B2B có tên Forupply.com. Đây có vẻ là một sự kết hợp thú vị giữa dịch vụ 3PL và kinh doanh thương mại?

– Trên nền tảng của sự bùng nổ kinh doanh online như hiện nay, trong tương lai, việc kết hợp giữa khả năng 3PL và bán hàng trực tiếp sẽ tạo ra một mô hình kinh doanh mạnh mẽ. Chúng tôi đã có kinh nghiệm trong cả hai lĩnh vực, và việc hợp nhất chúng sẽ giúp chúng tôi trở thành một marketplace thực thụ.

Forupply.com là một marketplace B2B, không giống như Amazon là B2C. Chúng tôi xây dựng nó dựa trên lợi thế sẵn có là mạng lưới hơn 1.300 khách hàng TMĐT và hiểu biết về các nhà máy sản xuất, bao gồm cả ở Trung Quốc. Chúng tôi vẫn đang mở rộng, tìm kiếm các đối tác khác. Trong đó, các nhà máy tại Việt Nam là lựa chọn hàng đầu.

* Cụ thể, Forupply.com sẽ hoạt động như thế nào trong việc kết nối nhà sản xuất và người dùng, đặc biệt là trong lĩnh vực nội thất?

– Các nhà máy, ví dụ như DN sản xuất đồ nội thất tại Việt Nam, có thể sản xuất và thiết kế sản phẩm, sau đó lưu trữ hàng tồn kho tại các kho của Lecangs ở Mỹ. Sau đó, họ có thể đăng tải thông tin sản phẩm, hình ảnh, video lên Forupply.com. Các công ty TMĐT sẽ truy cập vào marketplace này để mua hàng trực tiếp hoặc tải xuống các tài liệu marketing để bán hàng trên nền tảng của họ. Có thể hình dung, Forupply.com như một kênh TMĐT bán sỉ, hỗ trợ các DN kết nối với đối tác bán lẻ online.

Nghĩa là, chúng tôi cung cấp giải pháp logistics trọn gói, giúp các nhà sản xuất tiếp cận thị trường Mỹ một cách dễ dàng hơn mà không cần phải tự mình xây dựng hệ thống phân phối phức tạp. DN toàn cầu đã gặt hái nhiều thành công trong việc phân phối trực tiếp thông qua nền tảng online thì bây giờ, cũng đã đến lúc bán sỉ trực truyến!

* Quá trình vận chuyển và phân loại hàng nội thất, đặc biệt là các mặt hàng lớn và cồng kềnh đòi hỏi phải tối ưu hóa rất cao, Lecangs có những giải pháp công nghệ hoặc quy trình đặc biệt nào phục vụ mục tiêu này?

– Chúng tôi rất chú trọng vào việc tối ưu hóa quy trình logistics, đặc biệt là với các mặt hàng lớn và cồng kềnh như đồ nội thất. Chúng tôi có các hệ thống quét kích thước và trọng lượng (DWS – Dimension Weight Scanner) để đảm bảo tính chính xác của thông tin vận chuyển. Hệ thống này tự động quét mã vạch để xác định điểm đến và kiểm tra sự phù hợp giữa trọng lượng, kích thước thực tế với thông tin trên nhãn vận chuyển và hệ thống.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thiết lập các khu vực phân loại hàng hóa ngay tại kho Los Angeles, không phải chuyển đến hub trung tâm ở Bloomington để phân loại như trước đây. Điều này giúp giảm bớt một điểm dừng cho xe tải, giúp hàng hóa được vận chuyển một cách trực tiếp và nhanh chóng hơn. Chúng tôi cũng sử dụng các máy dán nhãn tự động, tích hợp cả chức năng đo kích thước.

* Như ông đã nói, DN Việt Nam là lựa chọn hàng đầu mà Lecangs hướng đến, với những kinh nghiệm và mô hình kinh doanh hiện tại của Lecangs, cơ hội nào được mở ra cho DN nội thất Việt Nam muốn tham gia phân phối hàng tại thị trường Mỹ?

– Tôi nghĩ cơ hội là rất lớn. Thứ nhất, Lecangs đã có sẵn cơ sở hạ tầng logistics rộng khắp tại Mỹ với 15 nhà kho, bao gồm cả nhà kho chính ở Los Angeles. Điều này giúp các DN Việt Nam tiết kiệm được chi phí và thời gian xây dựng hệ thống kho vận riêng. Thứ hai, kinh nghiệm dày dạn của chúng tôi trong lĩnh vực TMĐT và dịch vụ 3PL sẽ giúp họ dễ dàng tiếp cận và phục vụ khách hàng trực tuyến tại Mỹ. Thứ ba, thông qua marketplace Forupply.com,  DN Việt Nam có thể trực tiếp giới thiệu sản phẩm của mình đến các công ty TMĐT Mỹ, mở ra kênh B2B  hiệu quả. Họ có thể tập trung vào sản xuất và thiết kế những sản phẩm chất lượng, còn các vấn đề về logistics và kết nối với khách hàng B2B đã có Lecangs hỗ trợ. Chúng tôi rất mong muốn được hợp tác với các nhà sản xuất đồ nội thất uy tín tại Việt Nam để mang sản phẩm của họ đến thị trường Mỹ.

Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ DN Việt Nam muốn phát triển tại thị trường Mỹ. Tôi tin rằng sự kết hợp giữa năng lực sản xuất của Việt Nam và hạ tầng logistics cùng kinh nghiệm của Lecangs sẽ tạo ra nhiều cơ hội hợp tác thành công.

* Xin cảm ơn ông!

Victor Trần thực hiện

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Doanh nghiệp gỗ tìm đường chinh phục thị trường nội địa

Thị trường nội địa trị giá 15 tỷ USD mỗi năm đang trở thành “mảnh đất vàng” cho ngành gỗ Việt, khi doanh nghiệp dần chuyển hướng từ sản xuất thuần túy sang thiết kế và phân phối....

Ban tổ chức hướng dẫn chuyên sâu, tiếp sức doanh nghiệp trước thềm triển lãm VIBE 2025

Sáng nay (18/9), ban tổ chức VIBE 2025 đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí & đơn vị triển lãm cho gần 150 doanh nghiệp (DN) trưng bày. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm trang bị các kỹ năng và kiến thức thiết yếu, giúp các đơn vị tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh tại triển lãm chính thức diễn ra từ ngày 1 - 4/10/2025....

Ngành Gỗ gửi kiến nghị đến Thủ Tướng Chính phủ qua phiên đối thoại cấp cao tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025

Chiều ngày 16/09, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025, sự kiện do Hội đồng Tư vấn Cải cách Thủ tục Hành chính của Thủ tướng Chính phủ và Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức, hàng trăm lãnh đạo doanh nghiệp lớn trên cả nước đã cùng thảo luận, đối thoại trực tiếp với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về những cơ hội, thách thức và giải pháp phát triển khu vực kinh tế tư nhân....

Sự kiện: “Văn hóa Nhật trong thiết kế và Vật liệu”

Trong thế giới kiến trúc và nội thất, Nhật Bản từ lâu đã được xem là một trong những nền văn hóa giàu cảm hứng và mang đậm tính triết lý. Từ cách lựa chọn vật liệu, tư duy thiết kế cho đến sự cân bằng trong không gian sống, tất cả đều phản ánh một lối sống tối giản nhưng tinh tế, chan hòa cùng thiên nhiên. Với mong muốn mang đến cho cộng đồng kiến trúc – nội thất Việt Nam cơ hội khám phá và trải nghiệm trọn vẹn những giá trị ấy, sự kiện “Văn hóa Nhật trong Thiết kế & Vật liệu” sẽ diễn ra từ ngày 23 – 25.10.2025 tại C.space – Integrated Design Complex, TP.HCM....

Tăng cường kết nối quốc tế: Đoàn HAWA gặp gỡ và làm việc với Yeswood Co,ltd và Wayfair tại Thượng Hải

Sau hai ngày tại hội chợ WMF & CIFF, đoàn doanh nghiệp HAWA thăm showroom 1.200m² của Shanghai Duoyi (Yeswood) – thương hiệu nội thất hàng đầu Trung Quốc. Đoàn cũng làm việc với Văn phòng Wayfair Thượng Hải, tìm hiểu chiến lược, mô hình hoạt động và cơ hội hợp tác. Wayfair đặt văn phòng tại TP.HCM từ tháng 6/2025, mở ra nhiều triển vọng xuất khẩu cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

LIXIL ALP 2025-2026: Mời đăng ký đề tài nghiên cứu, tìm giải pháp cho các vấn đề về “sức khỏe đô thị”

LIXIL ALP là nền tảng hợp tác đa ngành, tập trung vào nghiên cứu và ứng dụng kiến trúc vì cộng đồng do LIXIL Việt Nam khởi xướng, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Tiếp nối hành trình “Trẻ hóa đô thị” (2023 - 2024), LIXIL ALP 2025 - 2026 mở rộng tầm nhìn với chủ đề “Sức khỏe đô thị” - một cách tiếp cận toàn diện về thể chất, tinh thần, môi trường sống và khả năng phục hồi đô thị. ...

HAWA tham dự diễn đàn “Đảm Bảo Nguyên Liệu Gỗ Hợp Pháp Hướng Tới Phát Triển Lâm Nghiệp Bền Vững Tại Việt Nam”.

Sáng nay, Ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký HAWA đã tham dự Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”, được tổ chức bởi Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm, phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) cùng các đối tác liên quan. Sự kiện diễn ra trong hai ngày 11–12/9 tại Khách sạn Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh, quy tụ đại diện các cơ quan chính phủ, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ, cùng nhau thảo luận các giải pháp quan trọng để bảo đảm nguồn gỗ hợp pháp, nâng cao uy tín ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế....

Đoàn DN Hội viên HAWA khởi động hành trình tại WMF & CIFF Thượng Hải 2025

Đoàn doanh nghiệp HAWA đã chính thức khởi động hành trình tại Thượng Hải với chuỗi hoạt động sôi nổi tại WMF 2025 và CIFF Shanghai 2025. Từ việc tiếp cận công nghệ sản xuất gỗ thông minh, cập nhật xu hướng nội thất quốc tế đến kết nối với các đối tác lớn như Wayfair, chuyến đi hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam....