Ông Gijae Seong – Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam: Doanh nghiệp Việt nhiều lợi thế cạnh tranh online

Liên kết với các hiệp hội ngành hàng như HAWA để từng bước tinh chỉnh những chương trình đào tạo; liên tục cập nhật thông tin, kiến thức cụ thể, sâu hơn cho từng nhóm ngành hàng… là cách mà Amazon khai thông dòng chảy, mang đến cơ hội xuất khẩu online cho các doanh nghiệp Việt Nam.

 

* Những năm qua, các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp (DN) ngành gỗ tiếp cận thị trường thế giới qua phương thức xuất khẩu thương mại điện tử (TMĐT) đã được các hiệp hội trong ngành nội thất Việt Nam chú ý. Tuy nhiên, hiệu quả vẫn còn tương đối hạn chế. Ông đánh giá thế nào về hiện trạng này?

– Các ngành hàng về nhà cửa, nhà bếp với các sản phẩm nội thất, trang trí là những ngành hàng thành công của Việt Nam trên Amazon liên tục 5 năm qua. Tuy nhiên, tôi nghĩ số lượng DN ngành gỗ tham gia xuất khẩu qua TMĐT còn hạn chế. Các DN phần lớn gia công theo đơn hàng và mẫu mã của các nhà phân phối nước ngoài, chưa đầu tư xây dựng thương hiệu riêng, thiếu nguồn lực hỗ trợ để nghiên cứu phát triển sản phẩm dựa vào nhu cầu, thị hiếu người dùng quốc tế…

Amazon Global Selling đang làm việc với nhiều hiệp hội khác nhau, trong số đó có HAWA, để liên kết đưa cơ hội xuất khẩu online đến nhiều hơn nữa cho DN thành viên.

* Theo ông, DN nội thất Việt Nam đã sẵn sàng để tham gia mô hình kinh doanh hiện đại này?

– Những năm đầu vào thị trường Việt Nam, cách tiếp cận của Amazon Global Selling mang tính hàng ngang, giới thiệu về cơ hội và tiềm năng của xuất khẩu online, của TMĐT: Ngành này có tốc độ phát triển thế nào, tiềm năng ra sao, dư địa còn lớn không, xu hướng toàn cầu bùng nổ như thế nào… Sau 5 năm, chúng tôi nhận thấy DN thuộc các ngành nghề khác nhau có những câu hỏi, thách thức khác nhau. Ví dụ, ngành gỗ và nội thất có bài toán vận chuyển hoặc cách làm thương hiệu; các DN nhỏ băn khoăn về tuân thủ quy định tại các thị trường mục tiêu khi tham gia thị trường ngách.

Do đó việc liên kết với các hiệp hội ngành hàng như HAWA sẽ giúp chúng tôi tinh chỉnh lại chương trình đào tạo để liên tục cập nhật thông tin, kiến thức cụ thể hơn, sâu hơn cho từng nhóm ngành hàng, để họ không chỉ biết về cơ hội này mà còn có thể giải quyết được những thách thức của chính ngành hàng từ những khâu như sáng tạo sản phẩm, tìm nguồn cung ứng, xây dựng thương hiệu, tuân thủ quy định ngành hàng hay thị trường mục tiêu về ngành hàng đặc thù…

* Theo đánh giá của Amazon, DN nội thất Việt Nam có đủ năng lực, lợi thế để tham gia và khai thác các tiện ích của TMĐT nhiều hơn trong thời gian tới?

– Thế mạnh sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam trong nhiều năm qua trên sân chơi TMĐT nổi bật nhất là các sản phẩm liên quan đến gỗ, với hai nhóm chính là nhà cửa và nhà bếp. Sau một thời gian vận hành và tối ưu bài toán logistics, các nhà bán hàng trong mảng gỗ – nội thất bắt đầu mở rộng danh mục sản phẩm, xu hướng chuyển dịch từ các sản phẩm nội thất sang ngoại thất, sản phẩm nhỏ sang kích thước lớn hơn.

Dư địa của các ngành này là rất lớn và Việt Nam có nhiều lợi thế để cạnh tranh tốt trên thị trường quốc tế. Cần lưu ý rằng lợi thế nguyên liệu tự nhiên không phải yếu tố duy nhất quyết định thành công của DN. Để Việt Nam bước ra toàn cầu thông qua TMĐT cần kiềng 3 chân. Thứ nhất là năng lực sản xuất. Thứ hai là kết hợp và thấm nhuần các kỹ năng online. Thứ ba là làm thương hiệu bởi nếu không có câu chuyện thương hiệu để tạo điểm nhấn khác biệt thì sau thời gian rất ngắn, sản phẩm và thương hiệu sẽ dễ bị làm nhái, giả mạo.

* Theo ông, HAWA nên có những chương trình gì để mở rộng các kết nối cần thiết giúp DN tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu thông qua TMĐT?

– TMĐT là một ngành mới, hệ sinh thái dịch vụ của ngành vẫn đang từng ngày phát triển và hoàn thiện. Thời gian qua, chúng tôi đã sát cánh cùng Chính phủ, các hiệp hội trong ngành, các nhà cung cấp dịch vụ để cung cấp, cập nhật thông tin và các chương trình đào tạo cho DN Việt.

Đối với sân chơi TMĐT, cơ hội là như nhau cho các DN. Công cụ mở ra để tất cả DN đều có thể truy cập và sử dụng. DN cần xây dựng lộ trình phát triển lâu dài, bền vững. Theo chúng tôi, đào tạo kiến thức là một trong những bước đi quan trọng. Đây cũng là một trong những lý do chúng tôi nỗ lực thực hiện chương trình “TMĐT xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” với mục tiêu đào tạo 10.000 DN trong 5 năm từ 2022- 2026 với kiến thức, kỹ năng số tham gia TMĐT.

Tháng 5/2024 vừa qua, Amazon Global Selling và iDEA tiếp tục công bố giai đoạn II của hợp tác, đồng triển khai sáng kiến “Liên kết ngành nghề – Tăng  trưởng cùng TMĐT”. Chương trình này nhằm hỗ trợ các tổ chức, hiệp hội ngành hàng trọng điểm của Việt Nam, như: VIFOREST; HAWA, Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS)… cùng các hiệp hội ngành hàng và nhiều tổ chức khác tiếp cận các kỹ năng, kiến thức, nguồn lực kỹ thuật số, kết nối mạng lưới các nhà cung cấp dịch vụ và các đơn vị sản xuất trong nước để hỗ trợ sản xuất và xuất khẩu trực tuyến.

Chúng tôi mong HAWA tiếp tục triển khai hoạt động truyền thông, giới thiệu, kết nối DN thành viên để họ tham gia các khóa đào tạo, tập huấn, từ đó tăng cường sự sẵn sàng cho DN tham gia vào một cuộc chơi toàn cầu mới qua TMĐT.

Hồng Hạnh thực hiện

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Động lực tăng trưởng của Thành phố Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh đang hướng đến mục tiêu tăng trưởng 10% -11% trong 5 năm tới. Trong đó, ngành gỗ nổi lên như một động lực quan trọng góp phần thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và định vị vị thế kinh tế của thành phố trên bản đồ khu vực....

Tái cấu trúc ngành gỗ trên ba trục: Xanh – Số – Sáng tạo

Từ kim ngạch xuất khẩu khiêm tốn 1 tỷ USD năm 1999 đến con số ấn tượng 15 tỷ USD năm 2024, ngành gỗ Việt Nam đã viết nên một câu chuyện tăng trưởng đáng tự hào. Thế nhưng mục tiêu hôm nay không chỉ là mở rộng quy mô mà là nâng tầm giá trị để Việt Nam không còn là “công xưởng gia công”; trở thành trung tâm sáng tạo, làm chủ chuỗi cung ứng toàn cầu....

VIBE 2025: Dấu ấn kết nối đa ngành

Triển lãm Nội thất & Xây dựng Việt Nam - Vietnam Interior & Build Expo (VIBE) 2025, do Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) phối hợp cùng Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (SACA) tổ chức, đã khép lại với nhiều dấu ấn nổi bật, khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của sự kiện trong việc kết nối ba ngành kiến trúc - nội thất - xây dựng....

Khai mở tư duy Lean: Đột phá năng suất văn phòng

Nếu trước đây Lean chỉ gắn liền với dây chuyền sản xuất, thì nay phương pháp này đang dần tiến vào khối văn phòng - nơi mỗi email, báo cáo hay quyết định đều có thể trở thành điểm cải tiến năng suất....

Đoàn HAWA & BIFA thăm hỏi, trao quà cho cán CB – CNV tại doanh nghiệp hội viên miền Trung

Hôm nay (28/11), đoàn lãnh đạo HAWA và BIFA đã đến Gia Lai (Bình Định cũ) để thăm hỏi các DN ngành gỗ bị ảnh hưởng bão lũ, đồng thời trực tiếp gặp gỡ, động viên và trao quà hỗ trợ từ cộng đồng HAWA – BIFA đến tận tay người lao động tại các nhà máy....

TavicoHome 365: Động lực mới cho thị trường nội địa

Hội chợ đồ gỗ xuất khẩu phục vụ thị trường nội địa - TavicoHome VieFurn 365, không gian mua sắm nội thất quen thuộc, đang chuẩn bị trở lại vào giữa tháng 12/2025, tạo điều kiện lý tưởng để người dân sắm sửa, trang hoàng nhà cửa đón năm mới. Sự kiện được kỳ vọng sẽ là cầu nối quan trọng, khai thác sức bật từ thị trường nội địa đang ngày càng sôi động....

VietnamWood 2025: Khơi nguồn lực ngành nội thất

Giữa làn sóng chuyển đổi số và tiêu chuẩn xanh ngày càng khắt khe, ngành nội thất cần một “bàn đạp” mới để vươn xa. Theo ông Akai Lin, Giám đốc Quốc tế của Chanchao, VietnamWood 2025 chính là điểm đến giúp doanh nghiệp tăng tốc tự động hóa, mở rộng chuỗi giá trị và khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng nội thất thế giới....

Cập nhật tình hình quyên góp & Triển khai cứu trợ miền Trung

Trước những thiệt hại nặng nề do thiên tai, đồng bào miền Trung đang chịu nhiều khó khăn và mất mát; trong đó nhiều doanh nghiệp hội viên HAWA cũng bị thiệt hại nặng nề nhà xưởng, hàng hóa, cuộc sống công nhân viên gặp khó khăn. Thông qua chương trình kêu gọi quyên góp, HAWA đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân....