Ông Justin Dương – nhà sáng lập Bee Construction Inc: Nhịp cầu vươn tầm nội thất Việt

Nhập khẩu 69 tỷ USD trong năm 2024 là con số cho thấy sức hấp dẫn của thị trường nội thất Mỹ. Để thực sự thâm nhập được vào thị trường này, theo ông Justin Dương, bên cạnh cách làm truyền thống, doanh nghiệp (DN) nội thất Việt Nam có thể nghĩ đến thị trường ngách.

 * Những phân tích từ các chuyên gia kinh tế đang hướng về nhiều thuận lợi cho ngành nội thất Việt Nam trong việc xuất khẩu sang thị trường Mỹ khi tân tổng thống bước vào nhiệm kỳ mới. Là người trực tiếp vận hành DN ở Mỹ, ông đánh giá thế nào về cơ hội của DN nội thất Việt Nam?

– Có thể xem 2025 là thời gian có nhiều cơ hội cho DN Việt Nam. Tổng thống Trump làm chính trị dưới góc nhìn của một nhà kinh tế nên những quyết sách của ông khá quyết liệt. Các đối thủ cạnh tranh với Việt Nam trong cung ứng hàng hóa cho thị trường Mỹ như Trung Quốc, Mexico, Canada… đều vướng các chính sách thuế và bị siết lại. Điều này mở đường cho đối tác có lợi thế như Việt Nam. Với lợi thế về nhân công có tay nghề cao, Việt Nam càng có cơ hội thâm nhập sâu hơn vào thị trường Mỹ.

Riêng ở mảng nội thất, năm 2024, trong doanh số 69 tỷ USD đồ nội thất nhập khẩu vào Mỹ, hàng hóa Việt Nam dù đã tăng 20% so với cùng kỳ nhưng cũng mới chỉ chiếm được trên dưới 10%, chủ yếu gia công hàng rời. Dư địa tăng trưởng của ngành vì vậy còn khá lớn, đặc biệt trong phân khúc dự án. Tôi cho rằng, trong khoảng 4 đến 6 năm nữa, dù Mexico hay Canada có bị áp thuế hơn nữa hay không thì cơ hội cho ngành nội thất Việt vẫn rất lớn.

* Các yếu tố nào khiến ngành có nhiều lợi thế như vậy, thưa ông?

– Thị trường nội thất Mỹ vẫn có những đặc trưng mà những DN xuất khẩu mặt hàng này sang Mỹ sẽ phải có những khác biệt nhất định với xuất khẩu sang thị trường khác. Thêm vào đó là chi phí nhân công lắp đặt cao, người Mỹ thường ít chịu thay đổi nội thất. Năm năm trở lại đây, hành vi tiêu dùng nội thất tại Mỹ đã có những chuyển biến lớn. Người dùng thoáng hơn, chấp nhận các thời trang mới, hiện đại từ châu Âu, sự thiếu hụt nhà hay còn quá nhiều nhà cũ từ 50-70 năm cần cải tạo cũng làm gia tăng nhu cầu mua sắm nội thất. Ghi nhận thực tế với khách hàng của Bee Construction Inc thì đã có 30 đến 40% chấp nhận nội thất mang phong cách hiện đại của châu Âu, thay vì chỉ 10% như trước đây. Như vậy, các DN sản xuất nội thất Việt Nam chuyên cung ứng cho thị trường châu Âu sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng hơn.

Trong khi người dùng Mỹ đã thay đổi về nhu cầu nội thất thì ở phía Việt Nam lại có những nâng cấp rất đáng kể. DN nội thất Việt đã có thể đưa ra các sản phẩm chất lượng cao, theo đuổi tiêu chuẩn phát triển bền vững, phát triển thiết kế… Cơ hội cho DN nội thất Việt Nam ở thị trường Mỹ là rất lớn.

* Cụ thể thì DN nội thất có thể gia tăng hiện diện ở Mỹ theo các kênh nào?

– Bee Construction là đơn vị thiết kế và thi công các công trình xây dựng ở Mỹ. Chúng tôi nhận thấy nhu cầu nội thất trong mảng này khá lớn nhưng nhà đầu tư vẫn chưa tiếp cận được với các DN nội thất Việt Nam. Trong khi, DN Việt Nam thì tập trung nhiều trong việc gia công cho các thương hiệu nội thất nổi tiếng.

Xu hướng D2C, mua hàng trực tiếp từ nhà máy, đang rất phát triển. Nếu kết nối được nguồn lực từ phía nhà máy đến với các chủ đầu tư công trình, tôi nghĩ cơ hội xuất khẩu nội thất của Việt Nam sẽ còn rộng mở hơn nữa.

* Làm thế nào để tạo nên kết nối này?

– Với kinh nghiệm hơn 10 năm trong ngành, Bee Construction hiện là đơn vị cung cấp nhân công cho các công trình lớn tại Mỹ. Chúng tôi có hơn 200 nhân viên sở hữu kinh nghiệm tư vấn giám sát, hệ thống quản lý dựa trên công nghệ mang lại hiệu suất cao cho công trình cũng như thỏa mãn nhu cầu thông tin của khách hàng, nhà đầu tư, nhà thầu được cập nhật xuyên suốt. Hiểu được những vướng mắc mà các nhà máy ở Việt Nam gặp phải khi thâm nhập vào Mỹ, chúng tôi sẵn sàng trở thành đơn vị tư vấn cho DN nội thất Việt Nam tham gia cung ứng các dự án tại Mỹ, giúp các nhà máy đang làm OEM có thể hiểu được cách làm ra sản phẩm phù hợp với tiêu chuẩn của Mỹ.

Thực tế, trong ngành xây dựng ở Mỹ, giá nhân công có thể chiếm 40 đến 50% giá trị dự án. Thông thường, đơn vị thi công công trình cũng là đơn vị thi công không gian nội thất. Do vậy, DN cung ứng nội thất cần có sản phẩm phù hợp lẫn giải pháp thi công hiệu quả. Chúng tôi có thể tư vấn giám sát, hỗ trợ công tác R&D, tư vấn pháp lý, hợp đồng… Bee có thể là đơn vị thứ ba, giữ vai trò cầu nối cho các DN muốn thử sức trong lĩnh vực nội thất công trình. Hợp tác với Bee là cơ hội giúp các nhà máy Việt Nam có thể tham gia vào chuỗi cung ứng nội thất ở phân khúc công trình.

* Ông đánh giá thế nào về tiềm năng tiêu thụ nội thất của phân khúc dự án?

– Thực tế thì hệ thống các khách sạn đã có đối tác lâu năm và khó tiếp cận. Nhưng, ngoài các khách sạn lớn, nhu cầu nội thất cho nhà ở, căn hộ, trường học, bệnh viện, nhà thờ… tại Mỹ là rất lớn. Ngoài ra, tình trạng biến đổi khí hậu, thiên tai cũng đang khiến nhà cửa hư hỏng nhiều hơn thời gian trước. Tham gia vào chuỗi thực hiện các dự án sửa chữa, xây mới… DN sẽ có thêm cơ hội tiếp cận khách hàng.

Khách hàng tiềm năng là các nhà đầu tư bất động sản, căn hộ, nhà ở… Đòi hỏi chính của đối tượng khách hàng này là bền, đồng bộ và chi phí hợp lý. DN muốn tiếp cận được phân khúc trên phải đảm bảo được chất lượng và có được chi phí tốt. Khách hàng vốn có ý tưởng ban đầu về thiết kế nhưng vẫn cần có những tư vấn từ các đơn vị thiết kế chuyên nghiệp. Nhờ liên kết tốt với nguồn lực thiết kế, Bee đã hỗ trợ khách hàng trong nhu cầu này. Chúng tôi có thể kết hợp hỗ trợ DN trong việc tư vấn, phát triển thiết kế phù hợp với đặc thù của từng công trình.

* Theo ông, cần có những lưu ý nào khi tham gia thị trường này?

– Dù cơ hội thực sự lớn nhưng DN cũng cần lưu ý rằng, tiêu chuẩn để thâm nhập thị trường Mỹ rất khó, cần có giấy phép, bằng cấp… mới thi công được. DN cần có cái nhìn thực tế về nhu cầu người dùng, nhất là những tiêu chuẩn về chiều cao, độ dài… đều được chuẩn hóa

Đồng thời, có rất nhiều chi phí gián tiếp như thuế, phí, bảo hiểm nhân công, phí từ tiểu bang, liên bang đến thành phố… Có khi, chi phí này chiếm tới 20% giá trị công trình. Thông thường thì các nhà cung ứng nước ngoài sẽ không lường trước được khoản này.

Ngoài ra, DN cũng phải đối mặt với sự khác biệt trong chính sách của từng tiểu bang. Bee phát triển được ở Mỹ là nhờ thông thạo được sự khác biệt trong chính sách của hơn 50 tiểu bang. Chúng tôi đang nhân rộng mô hình đào tạo giám sát xây dựng, kết hợp với nhân công địa phương để có lợi thế hơn về mặt chi phí, thời gian triển khai công trình. Trong trường hợp DN nội thất cần nhân lực, Bee có thể cung ứng đội ngũ phù hợp trên từng tiểu bang.

* Nghĩa là, các nhà máy đặt ở Việt Nam hoàn toàn có thể phục vụ khách hàng Mỹ?

– Khách hàng hiện nay khó tính, phải xem xét DN có lợi thế gì. Nếu có được hệ thống quản lý, minh bạch, chia sẻ thông tin… để khách hàng kiểm soát tiến độ, thấy mình có đồng hành trực tiếp với công trình, họ sẽ dễ dàng chọn lựa hơn. Sau chất lượng là tiến độ, sau nữa mới là giá cả và các tiêu chí khác. Trong cuộc chơi này, DN phải nhìn thấy cơ hội và nỗ lực để có thể chiếm được chỗ đứng. Cần tự thân vận động, nghiên cứu thị trường thì mới có thể kinh doanh lâu dài ở Mỹ.

Tự động hóa đang phát triển, giúp DN giảm được phụ thuộc nhân công… DN vẫn có thể nghĩ đến kế hoạch mở hẳn xưởng sản xuất hay hoàn thiện ở Mỹ, trực tiếp khai thác thị trường. Bước đầu tư tiết kiệm có thể là triển khai một trung tâm R&D tại Mỹ, sau đó đưa nghiên cứu đó về nhà máy ở Việt Nam, mở rộng khai thác sâu hơn các giá trị..

* Xin cảm ơn ông!

Gia Long thực hiện

Bài viết liên quan