Ông Nguyễn Ngọc Tuấn – Giám đốc Bobi Craft: Kết nối tạo nên đột phá

Ngoài những bộ sưu tập riêng, Bobi mạnh dạn hợp tác mua lại bản quyền hình ảnh các nhân vật hoạt hình để sản xuất, bán độc quyền đồ chơi trẻ em. Cách làm này đã đưa hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam vào hệ thống phân phối cao cấp của những thương hiệu quốc tế.

 

* 2023 là một năm khó khăn của ngành chế biến gỗ lẫn thủ công mỹ nghệ. Nhưng, kết quả kinh doanh của Bobi Craft thì hình như rất khởi sắc?

– Đơn hàng của Bobi đã tăng nhanh từ 2022 và đến 2023 tiếp tục tăng trưởng gấp đôi. Có lẽ, do những món đồ chơi nhỏ xinh mà Bobi mang đến thị trường có giá thành tương đối nên không nằm trong danh mục người dùng phải cắt giảm như đồ nội thất.

Do tính chất thủ công nên mỗi tháng, chúng tôi cung ứng được khoảng 40.000 sản phẩm, phục vụ thị trường nội địa 30%, 70% còn lại xuất khẩu. Trong đó, tỉ lệ xuất khẩu sang châu Âu, khu vực bị ảnh hưởng nhiều bởi lạm phát trong năm qua, lên đến 75%. Phần còn lại phục vụ thị trường Mỹ.

* Điều gì làm nên sự khác biệt này?

– Tôi nghĩ, nhu cầu về mặt tinh thần là một trong những tác động quan trọng khiến sản phẩm của Bobi được tiêu thụ nhiều hơn thời gian vừa qua.

Bobi Craft thiết kế, sản xuất và phân phối gấu bông đan móc handmade. Sản phẩm được làm từ chất liệu sợi cotton hữu cơ tự nhiên, an toàn cho sức khỏe và thân thiện với môi trường. Chúng tôi đặt chất lượng và sự an toàn cho bé lên hàng đầu nên toàn bộ quy trình sản xuất được tổ chức hết sức chỉn chu. Toàn bộ sản phẩm được kiểm định chất lượng nghiêm ngặt về thành phần nguyên liệu cũng như khả năng chịu lực tác động, đạt tiêu chuẩn EN71 – bộ yêu cầu an toàn đặc thù cho đồ chơi trẻ em bán tại châu Âu – thị trường khó tính nhất thế giới.

Ngoài chính sách bảo hành trọn đời, gấu len của Bobi còn có đời sống riêng, có tên, có gia đình và có câu chuyện về nhân vật… Thậm chí, người sở hữu món đồ chơi ấy còn được tặng kèm sách truyện tranh để các bé hiểu về nhân vật, tô vẽ nhân vật theo trí tưởng tượng của mình.

Sau đồ chơi, Bobi cũng đang phát triển các sản phẩm tiếp nối theo nhu cầu độ tuổi của trẻ con như quần áo, giày dép…. Chúng tôi đầu tư rất nghiêm túc cho công tác thiết kế phát triển. Hiện Bobi có hơn 1.000 mẫu sản phẩm đồ chơi đang được bán trên thị trường. Ngoài những bộ sưu tập riêng, chúng tôi còn đàm phán để mua bản quyền các nhân vật hoạt hình nổi tiếng thế giới như Doraemon, thỏ Miffy… để được quyền khai thác về mặt hình ảnh, thiết kế , thương hiệu…

* Chi phí cho khoản đầu tư ấy có hiệu quả?

– Bản quyền thiết kế, thương hiệu cho các nhân vật đã được đầu tư rất lớn mới có được độ nhận diện trên toàn thế giới. Để có khai thác thác hình ảnh, thương hiệu của một nhân vật Walt Disney, doanh nghiệp (DN) có thể phải chi trả hàng chục ngàn USD. Tuân thủ bản quyền thiết kế là khoản đầu tư xứng đáng, hỗ trợ rất lớn cho Bobi có điều kiện tiếp cận thị trường toàn cầu.

Sản phẩm của Bobi tại bảo tàng Vangogh

Nhờ có thiết kế mà khi vào thị trường châu Âu, sản phẩm Bobi được phân phối tại hệ thống các bảo tàng nổi tiếng. Thời gian vừa qua, kinh tế ảm đạm, người dân có nhu cầu được trải nghiệm, tìm hiểu và tận hưởng các giá trị tinh thần trong không gian văn hóa, lịch sử, nghệ thuật…

Đặc biệt, cũng nhờ có bản quyền thiết kế thỏ Miffy mà sản phẩm của Bobi chính thức có mặt trong hệ thống thương hiệu thời trang cao cấp Mulberry. Tất nhiên, bản quyền thiết kế cũng sẽ chỉ là giá trị cộng thêm. Nền tảng vẫn là sản phẩm chất lượng, thân thiện và nhất là phải đạt được các tiêu chí sản xuất xanh, phát triển bền vững theo yêu cầu của người tiêu dùng.

* Bobi Craft chuẩn bị thế nào để có thể đáp ứng những yêu cầu mới ấy?

– Ngay từ khi thành lập thì xanh và bền vững đã là tiêu chí được đề ra hàng đầu trong hoạt động của chúng tôi, từ cách thức sản xuất, lựa chọn nguyên liệu thân thiện, khả năng tái chế, chính sách chăm sóc lao động, tạo việc làm cho những thành phần yếu thế… Những tiêu chí này dẫn lối cho thiết kế, giúp Bobi được vinh danh tại giải thưởng bền vững về thiết kế quốc tế.

Đã “xanh” ngay từ đầu nên khi có các quy chuẩn mới, chúng tôi không mất thời gian chuyển đổi mà chỉ nỗ lực nghiên cứu để nâng cao mức độ “xanh” hơn nữa. Nếu hiểu đúng thì các quy chuẩn phát triển bền vững không chỉ tạo áp lực cho DN mà còn tạo điều kiện để DN có thể tối ưu hiệu suất, gia tăng năng lực cạnh tranh. Mức độ bền vững càng cao, DN sẽ càng có thêm nhiều lợi thế.

* Kế hoạch của Bobi trong năm 2024 này là gì?

– Hiện Bobi có 9 xưởng sản xuất đặt ở các tỉnh thành và hệ thống lao động vệ tinh rộng khắp nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu đặt hàng. Chúng tôi sẽ mở rộng, đầu tư thêm nhà xưởng để đẩy mạnh năng lực sản xuất.

Đồng thời, Bobi cũng mở rộng hệ sinh thái đồ dùng trẻ em phục vụ cho thị trường quốc tế. Với thị trường trong nước, chúng tôi vẫn liên kết chặt chẽ với các đơn vị phân phối như hệ thống các cửa hàng mẹ và bé, hệ thống kinh doanh ở các sân bay, nhà hàng khách sạn…

* Bí quyết để Bobi có thể tiếp cận khách hàng quốc tế?

– Chúng tôi đầu tư rất lớn cho hoạt động xúc tiến thương mại, tham gia trưng bày tại các hội chợ quốc tế chuyên ngành. Ở các thị trường tiềm năng như Anh, châu Âu… chúng tôi đều có văn phòng đại diện, kinh doanh chính thức ở đấy để có thể trực tiếp tiếp cận, phục vụ các nhu cầu phát sinh từ phía khách hàng.

Công tác tiếp thị, quảng bá cũng được tổ chức bài bản. Có lẽ, tổng hòa tất cả các giá trị ấy, cộng thêm nhiệt huyết của đội ngũ trẻ, năng động… giúp chúng tôi tạo được niềm tin với khách hàng.

* Xin cảm ơn ông!

Huỳnh Quân thực hiện

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Từ VUCA đến BANI

Để thích ứng với những biến động không ngừng của thế giới, doanh nghiệp (DN) buộc phải định hình lại mô hình kinh doanh, xây dựng chiến lược phát triển bền vững để gia tăng vị thế cạnh tranh. ...

Vận hội lớn của ngành nội thất Việt

Tháng 4/2025, khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump công bố việc áp thuế đối ứng đã tạo ra sự hoang mang lớn trong cộng đồng doanh nghiệp ngành nội thất. Tuy nhiên, với những thông tin cập nhật liên tục và rõ ràng hơn, bức tranh về tương lai của ngành nội thất Việt Nam đã trở nên sáng sủa và đầy tiềm năng....

Tân Thành Furniture: 30 năm kiến tạo, đổi mới và phát triển

Trong suốt hơn hai thập kỷ qua, ngành gỗ và nội thất Việt Nam đã trải qua nhiều thăng trầm, từ thời điểm mở cửa hội nhập, đến giai đoạn khủng hoảng kinh tế toàn cầu, rồi bước vào kỷ nguyên số hoá và chuyển đổi xanh. Giữa dòng chảy ấy, Công ty CP Gỗ Tân Thành nổi bật như một minh chứng điển hình cho sự kiên định, bền bỉ và khát vọng vươn xa của doanh nghiệp Việt. Không chỉ là một thương hiệu gắn liền với những sản phẩm nội thất chất lượng, Tân Thành Furniture còn mang trong mình câu chuyện về tinh thần vượt khó, đổi mới và hội nhập, để cùng ngành gỗ Việt Nam khẳng định chỗ đứng trên bản đồ quốc tế....

Khi lá cỏ, bã cà phê…hóa “vàng xanh” lên kệ hàng thế giới

Nhiều doanh nghiệp Việt đã thành công biến những vật liệu tưởng chừng bỏ đi như lá dứa, bã cà phê thành các sản phẩm độc đáo, không chỉ mang lại tiện ích, giá thành cạnh tranh mà còn đang chinh phục thị trường quốc tế, mở ra hướng đi mới cho kinh tế bền vững....

Tái cơ cấu để bước ra toàn cầu

Chính sách thuế đối ứng từ Hoa Kỳ dự đoán sẽ gây nên nhiều tác động cho các quốc gia cung ứng. Ở mặt tích cực, theo chuyên gia kinh tế Phạm Phú Ngọc Trai, đây chính là cơ hội để ngành nội thất Việt Nam hoạch định chiến lược phù hợp, chinh phục thị trường toàn cầu với giá trị gia tăng tốt hơn....

Thuế quan tác động thế nào đến chuỗi cung ứng toàn cầu?

Sự bất ổn vì thuế quan của Hoa Kỳ đã buộc một số công ty phải xem xét lại nguồn cung ứng của mình một cách triệt để....

Doanh nghiệp Hoa Kỳ đối mặt với thuế mới

Hoa Kỳ đã phải đối mặt với nhiều thách thức liên quan đến thuế quan trong năm 2025....

Đông Nam Á cân bằng cạnh tranh

Ngày 1/8/2025, các nước Đông Nam Á đã thở phào nhẹ nhõm sau khi Hoa Kỳ công bố mức thuế đánh vào hàng hóa xuất khẩu của họ, thấp hơn nhiều so với mức thuế mà Tổng thống Donald Trump thông báo hồi tháng Tư....