Ông Nguyễn Phương – Giám đốc Công ty Minh Thành, Phó chủ tịch DOWA: “Vũ khí” cạnh tranh mới

Xu hướng tiêu dùng của thế giới đang hướng về những sản phẩm có hàm lượng carbon thấp, lựa chọn nguyên liệu phù hợp, gia tăng hàm lượng sáng tạo. Tập trung vào xu hướng này là cách để ngành nội thất Việt Nam xác lập thêm thế mạnh cạnh tranh.

* Với kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2024 đạt 786,29 tỷ USD, xuất siêu 24,77 tỷ USD, Việt Nam đang nổi lên như một trung tâm cung ứng hàng hóa của thế giới. Trong đó, nội – ngoại thất và thủ công mỹ nghệ nằm trong danh sách những sản phẩm xuất khẩu chủ lực. Ông đánh giá thế nào về tiềm lực của ngành?

– Với riêng gỗ và sản phẩm gỗ, tôi nghĩ ngành vẫn có thể phát triển mạnh hơn rất nhiều. Nhu cầu thị trường thế giới lớn và phần cung ứng từ Việt Nam vẫn còn khá ít. Để có thể gia tăng thị phần, ngành cần tổ chức sản xuất chuyên nghiệp, tinh gọn và hiệu quả hơn.

Việc Việt Nam được kỳ vọng trở thành trung tâm cung ứng mới của thế giới sẽ tạo đà thu hút đầu tư nước ngoài. Cạnh tranh nhân lực sẽ tăng và lợi thế nhân công giá rẻ sẽ sớm mất đi. Chỉ có tăng năng suất mới giảm được giá thành và tạo thu nhập tốt hơn cho người lao động.

Mặt khác, dù thời gian qua, nỗ lực để thay đổi khá lớn nhưng ngành nội thất Việt Nam vẫn chưa có những bước đột phá, vẫn chủ yếu gia công cho đối tác nước ngoài. Thời gian tới, việc theo đuổi mục tiêu xây dựng đội ngũ thiết kế, marketing chuyên nghiệp để doanh nghiệp (DN) có thể bán hàng trực tiếp bằng thương hiệu của chính mình cần tiếp tục và mạnh mẽ hơn nữa.

Hướng đến tương lai, các hiệp hội cần chú trọng các hoạt động hỗ trợ DN gia tăng nội lực, củng cố các giá trị hiện có và trang bị những giá trị cạnh tranh mới.

* Mục tiêu gia tăng giá trị sáng tạo, xây dựng hệ thống phân phối, thương hiệu… bao hàm khá nhiều nhiệm vụ, từ hoạch định, giáo dục đến năng lực… Việc này đòi hỏi không ít thời gian…

– Công nghệ đang phát triển rất mạnh và có những phương thức để đi tắt, đón đầu thay vì từng bước tích lũy. Trong khi “công thức” cũ là đợi ngành giáo dục hình thành nên một đội ngũ thiết kế, sáng tạo hay DN sẽ nuôi đội ngũ thiết kế, tích lũy từng kinh nghiệm theo thời gian thì nay rất nhiều DN đã triển khai hợp tác với đội ngũ thiết kế quốc tế. Không dừng lại đó, theo quan sát của tôi, hiện Việt Nam cũng đã có đội ngũ thiết kế nội thất chuyên nghiệp, có khả năng đáp ứng nhu cầu của thị trường thế giới.

8 Vu khi canh tranh moi 3
Ông Nguyễn Phương - Giám đốc Công ty Minh Thành, Phó chủ tịch DOWA: “Vũ khí” cạnh tranh mới 2

Khi những người có thế mạnh sản xuất kết hợp được với nguồn sáng tạo độc lập từ bên ngoài, hoàn toàn có thể giúp DN tạo ra những sản phẩm riêng, chủ động chào bán với các nhà mua hàng. Đây chính là thế mạnh cạnh tranh mới của ngành.

* Cụ thể tại DN của ông, phương cách hợp tác với đội ngũ sáng tạo được triển khai thế nào?

– Từ nhiều năm qua, Công ty Minh Thành hợp tác với thiết kế theo cách thức linh động. Có thể mua thiết kế hoặc hợp tác theo tỉ lệ doanh số. Sản phẩm được đặt hàng với số lượng càng lớn thì thu nhập của người sở hữu thiết kế càng cao. Cách làm này vừa tạo môi trường chủ động, vừa kích thích năng lực sáng tạo của thiết kế. Người sáng tạo phải tìm hiểu, nắm bắt xu hướng tiêu dùng để có thể đưa ra những sản phẩm phù hợp nhất.

Nói chung, ở góc độ DN, nhờ có đội ngũ thiết kế, họ sẽ tập trung vào việc sản xuất sao cho tinh gọn nhất, có hiệu suất nhất và bán hàng tốt nhất để đảm bảo lợi nhuận. Như vậy các nguồn lực đều được tận dụng đúng thế mạnh.

* Ông có nghĩ rằng bên cạnh nhân lực, nguyên liệu bản địa cũng là một trong những lợi thế lớn của ngành nội thất Việt Nam nhưng chưa được khai thác đúng mức?

– Nhà nước đã đề ra và đang bám sát mục tiêu phát triển rừng trồng gỗ lớn. Nỗ lực này sẽ giúp các DN sản xuất nội thất có điều kiện tiếp cận nguồn nguyên liệu bản địa nhiều hơn. Thực tế việc bán non gỗ rừng trồng, phục vụ xuất khẩu dăm gỗ có thể hạn chế khi lâm dân được bảo đảm quyền lợi tốt nhất. Trong ngành, đã có DN bắt tay cùng chủ rừng, cấp vốn đầu tư, bao tiêu sản phẩm… để lâm dân an tâm chăm sóc rừng đủ thời gian khai thác phục vụ cho sản xuất nội thất.

Những tiến bộ về chế biến gỗ thời gian qua cũng đang hình thành cơ hội mới cho việc gia tăng giá trị gỗ rừng trồng. Cụ thể là ứng dụng công nghệ chế biến mới để sản xuất gỗ kỹ thuật, có độ cứng cao, kháng mối mọt, ứng dụng được trong sản xuất nội-ngoại thất, đặc biệt là xây dựng. Thế giới đang hướng đến xu hướng tiêu dùng xanh, trách nhiệm. Người mua hàng ngày càng tăng lựa chọn những sản phẩm có hàm lượng carbon thấp. Đón đầu xu hướng này, nếu gia tăng hàm lượng công nghệ vào nguyên liệu, tôi tin giá trị của gỗ bản địa sẽ còn tăng cao hơn nữa.

Hiện năng lực chế biến của các DN Việt Nam đã có thể đáp ứng được các tiêu chuẩn sản xuất gỗ kỹ thuật. Trong tương lai, đây là một cơ hội mới để phát triển ngành gỗ Việt Nam. Hiệp hội gỗ và thủ công mỹ nghệ Đồng Nai (DOWA) đang kết hợp với ILO và SIPPO để hỗ trợ các DN trong ngành tiếp cận, làm quen với gỗ kỹ thuật, phát triển thị trường… Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang nỗ lực xây dựng chất lượng sản phẩm gỗ kỹ thuật theo tiêu chuẩn Việt Nam. Con đường mới này không chỉ góp phần tạo đà tăng trưởng cho các DN chế biến gỗ mà còn là công cụ góp phần “xanh hóa” ngành xây dựng trong nước.

* Xin cảm ơn ông!

Phương Hà thực hiện

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Sẵn sàng giải pháp tài chính toàn diện và tối ưu, Sacombank đồng hành cùng Doanh nghiệp Gỡ vướng chi phí – Thúc đẩy tăng trưởng – Vững bước tương lai

Miễn phí Gói Dịch vụ tài khoản Diamond Account, tích hợp nhiều dịch vụ hiện đại và thiết yếu đáp ứng mọi nhu cầu giao dịch Tài khoản số đẹp theo yêu cầu Ngân hàng hiện đại eBanking Thanh toán quốc tế Thẻ Doanh nghiệp Ưu đãi mua bán ngoại tệ Nhân đôi thời gian […]

...

Ngành gỗ lại bị Mỹ điều tra

Ngày 10/3 Bộ Thương mại Mỹ (DOC) chính thức khởi xướng cuộc điều tra việc nhập khẩu gỗ (bao gồm gỗ, gỗ xẻ và các sản phẩm phái sinh như: sản phẩm giấy, đồ nội thất và tủ gỗ) vào Mỹ nhằm xem xét việc nhập khẩu này có đe dọa an ninh quốc gia […]

...

Tin vui EUDR

Các biện pháp đơn giản hóa và giảm bớt gánh nặng hành chính để tạo điều kiện thực hiện Quy định chống phá rừng của EU (EUDR) cộng với việc được xếp hạng rủi ro thấp mang đến cơ hội lớn cho doanh nghiệp (DN) Việt Nam kiện toàn các đòi hỏi từ thị trường châu Âu....

Tìm kiếm cơ hội từ công cuộc cải cách hành chính quốc gia

Hơn 200 khách mời đã có mặt tại Tọa đàm “Cải cách hành chính – Kiến tạo không gian phát triển” diễn ra sáng ngày 9/7 tại trường Đại học Hoa Sen TP. HCM. Đây là hoạt động khởi đầu cho chuỗi sự kiện chuyên môn thuộc Triển lãm Nội thất và Xây dựng Việt Nam (VIBE) 2025 do Hội Mỹ nghệ & Chế biến gỗ TP. HCM (HAWA) phối hợp cùng Hiệp hội Xây dựng & Vật liệu Xây dựng TP. HCM (SACA) tổ chức....

Đẩy mạnh tính hợp pháp nguyên liệu đầu chuỗi

Việt Nam đang ngày càng nỗ lực hơn trong việc đảm bảo nguồn gốc minh bạch của nguyên liệu gỗ trong sản xuất nội thất cung ứng cho thị trường thế giới, đặc biệt là Mỹ. Tại diễn đàn Lâm nghiệp PEFC 2025, diễn ra ngày 8/5 vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã ghi nhận thực tế đáng tự hào này....

Hội nghị AI TP Hồ Chí Minh với chủ đề “Khai phá sức mạnh Trí tuệ nhân tạo và Dữ liệu lớn – Chìa khóa hướng đến phát triển bền vững”

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC) phối hợp với Công ty TNHH MTV Phát triển Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) và Nền tảng kết nối đổi mới sáng tạo BambuUP tổ chức Hội nghị Trí tuệ nhân tạo Thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề "Khai phá sức mạnh Trí tuệ nhân tạo và Dữ liệu lớn - Chìa khóa hướng đến phát triển bền vững". Hội nghị sẽ là cơ hội để các chuyên gia, doanh nghiệp và các nhà quản lý thảo luận, trao đổi kinh nghiệm và tìm kiếm những giải pháp sáng tạo nhằm tận dụng tối đa tiềm năng của AI và Big Data, góp phần vào quá trình chuyển đổi số và phát triển nền kinh tế của TP.HCM trong kỷ nguyên mới....

HAWA và GIZ hợp tác nâng cao năng lực doanh nghiệp

Trong bối cảnh đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế ngày càng trở nên quan trọng để duy trì năng lực cạnh tranh, đặc biệt tại các thị trường khó tính như EU và Mỹ, HAWA đã tăng cường hợp tác với GIZ triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp (DN)....

Thương mại điện tử: Chìa khóa hoàn thiện chuỗi cung ứng

Thương mại điện tử xuyên biên giới không chỉ là kênh bán hàng mà còn là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp hoàn thiện chuỗi cung ứng và gia tăng giá trị. Không sợ “bão” thuế đối ứng “Sau 20 năm gia công, xuất khẩu cho thị trường châu Âu, tôi chưa từng nghĩ […]

...