Ông Nguyễn Quốc Khanh – Chủ tịch AA Corporation: Thay đổi để lớn mạnh

Trong bối cảnh thuế đối ứng của Hoa Kỳ có khả năng định hình lại chuỗi cung ứng toàn cầu, ngành gỗ Việt Nam đứng trước cơ hội lớn để khẳng định vị thế và vươn lên mạnh mẽ. Theo ông Nguyễn Quốc Khanh, đây là thời điểm để ngành thay đổi và lớn mạnh.

* Chính sách thuế của Tổng thống Donald Trump đang tác động lớn đến các quốc gia cung ứng. Theo ông, liệu Việt Nam có thể tận dụng cơ hội này để lấp đầy khoảng trống thị trường?

– Nếu so sánh các mức thuế đối ứng được áp dụng cho từng quốc gia, có thể thấy Trung Quốc đang chịu nhiều áp lực nhất. Việc này đang tạo ra một “kẽ hở” lớn trên thị trường.

Cơ chế thuế đối ứng cũng đặt ra bài toán lớn cho doanh nghiệp (DN) Việt Nam: Muốn tiếp tục bán hàng, phải đầu tư nghiêm túc và mạnh mẽ hơn vào việc minh bạch hóa chuỗi cung ứng. Áp lực này sẽ thúc đẩy tạo ra một chuỗi cung ứng hoàn thiện ngay tại Việt Nam. Tôi cho rằng đây là áp lực rất tích cực.

* Cụ thể, khoảng trống nào sẽ hình thành, thưa ông?

– Hiện Hoa Kỳ nhập khẩu khoảng 9 tỷ USD sản phẩm nội thất từ Việt Nam và 10 tỷ USD từ Trung Quốc. Khi hàng hóa Trung Quốc tiếp tục bị áp thuế cao hơn trước thì ít nhất là một nửa, tương đương 5 tỷ USD, thị phần này cần được thay thế.

Các nhà mua hàng quốc tế gỗ và nội thất đều công nhận Việt Nam là một trong những đối tác không thể thay thế. Nếu tổ chức sản xuất kịp thời, nhanh chóng thích ứng được đòi hỏi của thị trường thì cơ hội cho chúng ta không hề nhỏ.

Trung Quốc có lợi thế của “số đông”, sản xuất quy mô lớn và chỉ cần lợi nhuận rất nhỏ trên số lượng lớn. Việt Nam hoàn toàn có thể phát triển theo hướng mà Trung Quốc ít muốn làm, đó là những ngành đòi hỏi sự linh hoạt, có hàm lượng khéo léo cao, thay đổi mẫu mã nhanh, đặc biệt là hàm lượng thiết kế, làm dự án.

* Việc này đòi hỏi DN Việt Nam tự chủ và chiếm lĩnh thị trường?

– Đây chính là thời điểm để thay đổi và là cơ hội để DN Việt Nam tự chủ vươn mình. Chính phủ đã và đang có những động thái khéo léo, chẳng hạn như kiểm soát hàng giả, hàng không có xuất xứ nhằm chặn đứng tình trạng chuyển tải hàng hóa không chính thức, gián tiếp tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam có chứng minh nguồn gốc rõ ràng và chính thống.

* Theo ông, hiện nay đâu là lợi thế của Việt Nam để phát triển ngành một cách bền vững?

– Khác với ngành công nghệ luôn bị áp lực thay đổi hay bị thay thế. Thời nào con người cũng cần giường để nằm, ghế để ngồi, thì ngành chế biến gỗ vẫn tồn tại. Để phát triển bền vững, mỗi DN cần xác định được thế mạnh riêng và chọn cho mình chiến lược phát triển phù hợp. Có thể chọn phương thức gia công nhưng phải quản lý sản xuất sao cho giá tốt, chất lượng cao, kiểm soát tiến độ. Hoặc đầu tư chất xám để tạo ra giá trị cao hơn trên chuỗi cung ứng như thiết kế, thương hiệu, phân phối…

DN phải chuẩn bị thế hệ kế cận. Nếu không có con cháu theo nghề, phải tạo ra một nền tảng đủ hấp dẫn những người trẻ tham gia và từng bước chuyển giao. Ngành cần tạo ra một hệ sinh thái thực sự để tương tác, cùng nhau lớn mạnh.

* Dẫu nguyên liệu bản địa là lợi thế, ngành nội thất Việt Nam vẫn còn hạn chế trong mảng công nghiệp phụ trợ. Đó có là rào cản, thưa ông?

– Tôi may mắn tiếp cận nhiều DN hàng đầu Việt Nam và được biết tinh thần sẵn sàng ở họ khá cao. Ví dụ, doanh nhân Trần Bá Dương cho biết sẵn sàng đầu tư vào công nghiệp nguyên liệu, phụ trợ cho ngành chế biến gỗ. Những lứa doanh nhân Việt Nam là điển hình của tinh thần khởi nghiệp kiến quốc sẽ xắn tay áo đầu tư vào các ngành công nghiệp trong nước nhiều hơn nữa, tạo đà cho sự phát triển chung. Thực sự không có rào cản nào có thể làm khó được các DN Việt Nam.

* Nhưng, tư duy đầu tư của người Việt, vốn bị bó buộc trong việc “nước lên, thuyền lên” hơn là tiên phong khai phá?

– Chúng ta đôi khi có xu hướng “vô lý” hay dựa vào cảm xúc hơn là logic trong kinh doanh, điều này cản trở sự chuyên nghiệp và hợp tác. Tuy nhiên, tôi tin “thời thế tạo anh hùng” đặc biệt vào thế hệ trẻ. Ngành gỗ Việt Nam cần phải có những “nguồn cảm hứng” và những tấm gương thành công cụ thể. Tôi muốn lấy hình ảnh của Thái Công, người đã tạo ra câu chuyện về đẳng cấp và marketing giỏi trong ngành nội thất. Câu chuyện ấy chứng minh ngành nội thất có thể mang lại hào quang và lợi nhuận rất lớn.

DN cần phải chấp nhận khó khăn thay vì bỏ cuộc, thua lỗ là một phần tất yếu của kinh doanh. DN Việt Nam hoàn toàn có khả năng làm được những gì mà các nước khác làm, thậm chí còn tốt hơn, miễn là có quyết tâm và ý chí kiên trì. Tôi tin mỗi DN đều có cơ hội riêng của mình. Nắm bắt thế nào để bứt phá là điều mà chúng ta sẽ phải nỗ lực tìm kiếm.

* Xin cảm ơn ông!

Trần Minh thực hiện

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Quà tặng gỗ mở rộng không gian sáng tạo

Cơ hội cho doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam đang ngày càng mở rộng, không chỉ trong lĩnh vực nội thất mà còn lan sang đời sống thường nhật, từ quà tặng, đồ gia dụng cho đến sản phẩm trang trí....

Định hình xu hướng không gian sống hiện đại và bền vững tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng nhu cầu nâng cao chất lượng sống, thị trường thiết bị vệ sinh và vật liệu xây dựng cao cấp tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới....

Loạt giải pháp sơn phủ toàn diện và vật liệu xây dựng cho ngành gỗ

Tại hội chợ VIBE 2025 - sự kiện lớn nhất ngành vật liệu và nội thất, diễn ra từ ngày 1 - 4/10 tại SECC, Thành phố Hồ Chí Minh, Sơn Hoa Việt mang đến loạt giải pháp sơn phủ công nghệ cao, giúp doanh nghiệp gỗ xuất khẩu và xây dựng trong nước gia tăng sức cạnh tranh, đồng thời mở rộng cơ hội thâm nhập thị trường quốc tế....

Tăng cường kết nối quốc tế: Đoàn HAWA gặp gỡ và làm việc với Yeswood Co,ltd và Wayfair tại Thượng Hải

Sau hai ngày tại hội chợ WMF & CIFF, đoàn doanh nghiệp HAWA thăm showroom 1.200m² của Shanghai Duoyi (Yeswood) – thương hiệu nội thất hàng đầu Trung Quốc. Đoàn cũng làm việc với Văn phòng Wayfair Thượng Hải, tìm hiểu chiến lược, mô hình hoạt động và cơ hội hợp tác. Wayfair đặt văn phòng tại TP.HCM từ tháng 6/2025, mở ra nhiều triển vọng xuất khẩu cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....