Ông Nguyễn Việt Triều – Nhà sáng lập PT&T Wood: Mỗi thương hiệu nội thất là một câu chuyện hấp dẫn

Việt Nam nên thâm nhập thị trường cao cấp bởi chúng ta có rất nhiều lợi thế về nền tảng khi là nước xuất khẩu gỗ top đầu thế giới. Chúng ta sẽ nhanh chóng khẳng định được vị thế nếu tham gia chuỗi cung ứng nội thất cao cấp cho thị trường quốc tế.

 

* Các nền kinh tế lớn là đối tác xuất khẩu của Việt Nam như Mỹ, EU giảm chi tiêu mua sắm trở thành áp lực cho ngành chế biến gỗ trong năm 2023. Bước sang năm mới, theo đánh giá của ông, triển vọng phục hồi của ngành thế nào?

– Khó khăn sau đại dịch Covid-19, lại thêm cuộc khủng hoảng chính trị đã giáng thêm một đòn chí mạng vào nền kinh tế thế giới nói chung và các nền kinh tế lớn như Mỹ, châu Âu nói riêng. Điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt là xuất khẩu gỗ. Tôi nghĩ, tình hình vẫn còn rất khó khăn vì chiến tranh, khủng hoảng chính trị vẫn đang leo thang và mở rộng.

Tất nhiên chúng ta phải tìm mọi biện pháp để thích nghi và tìm cơ hội để tồn tại, phát triển. Trước mắt, DN Việt Nam cần rà soát lại toàn bộ hệ thống, quy trình và cả triết lý kinh doanh để thích ứng và mở rộng thị trường. Không nhất định phải bám víu vào một phân khúc, một thị trường cố định. Chiến lược lâu dài có thể là phân bổ lại nguồn lực và lập liên minh, tạo chuỗi cung ứng mạnh và bền vững. Các lợi thế về chính sách, nhân công giá rẻ trước sau gì cũng mất, chất lượng sản phẩm trong đó hàm lượng về sáng tạo hay độ tinh vi, tay nghề cao sẽ là lợi thế mới với lao động Việt Nam.

* PT&T Wood là thương hiệu sản xuất bàn ghế hàng đầu cho các dự án cao cấp trên thị trường. Ông đánh giá thế nào về phân khúc này? Đây có phải là mảnh đất chứa đựng niềm hy vọng cho các DN sản xuất nội thất Việt Nam?

– PT&T Wood sản xuất bàn ghế cao cấp hơn 10 năm nay. Hiện tại thị trường này ngày càng tốt hơn vì khách hàng càng chú trọng đến chất lượng và thẩm mỹ, tin dùng sản phẩm có tên tuổi. Vì vậy đây là mảnh đất tiềm năng để các DN theo đuổi. Như đã nói, lợi thế nhân công giá rẻ sẽ dần mất đi vì mức thu nhập của người Việt đang tăng, đặc biệt ứng dụng tự động hóa trong sản xuất đã làm thay rất tốt với các công việc đơn giản. Việt Nam nên và sẽ thâm nhập thị trường cao cấp này bởi chúng ta có rất nhiều lợi thế về nền tảng khi đang là nước xuất khẩu gỗ top đầu thế giới. Chúng ta sẽ nhanh chóng khẳng định được vị thế nếu tham gia chuỗi cung ứng nội thất cao cấp cho thị trường quốc tế.

* Kinh nghiệm của PT&T Wood trong việc thâm nhập thị trường quốc tế là gì?

– Để được chấp nhận xuất khẩu các sản phẩm chất lượng cao, PT&T Wood đã phải tự chứng minh năng lực bằng cách R&D những sản phẩm tốt trước khi có đơn hàng cụ thể. Các nhà mua hàng quốc tế khá kỹ lưỡng trong vấn đề kiểm tra năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm. Ngoài ra truyền thông cũng phải được tổ chức bài bản. Hoạt động này rất cần thiết để đối tác tiềm năng có thể biết, tìm đến mình một cách nhanh chóng khi có nhu cầu và cơ hội hợp tác.

Một cơ hội khác nữa, là DN Việt Nam có thể tham gia xuất khẩu không gian nội thất, mang đến một dự án hoàn thiện cho khách hàng quốc tế.

* Cần thỏa những điều kiện nào để có thể xuất khẩu cả không gian nội thất, thưa ông?

– Xuất khẩu dự án được hiểu là xuất khẩu những không gian nội thất, trong đó có thiết kế và cung ứng nội thất hoàn thiện cho dự án. Điều này đòi hỏi hàm lượng chất xám cả trong quản lý, vận hành và trong sản phẩm. Nó yêu cầu DN phải có năng lực quản trị ở mức độ cao và am hiểu về lao động, tiêu chuẩn của thị trường quốc tế. Đây là một thử thách nhưng tôi tin rằng DN Việt đủ sức làm được nếu có sự chuẩn bị.

Điều kiện tiên quyết là DN phải có nền tảng sản xuất tương đối ổn định, có sự chuẩn bị tốt khâu R&D và xây dựng những liên minh trong và ngoài lĩnh vực phù hợp như truyền thông, cung ứng thiết bị và lao động tiêu chuẩn quốc tế.

* Nghĩa là, kết hợp các thế mạnh của từng DN với nhau để tạo nên một không gian tổng hòa, đáp ứng trọn gói cho khách hàng quốc tế?

– Sẽ rất tuyệt vời nếu DN có thể liên minh bằng các thế mạnh của mình cho các đơn hàng trọn gói, đặc biệt là các dự án quốc tế lớn. Nội thất gồm rất nhiều sản phẩm chủng loại liên quan như gỗ, nệm, kim loại… hiếm có DN làm tốt mọi thứ và dù làm tốt cũng khó có thể nổi trội, có bản sắc ở mọi lĩnh vực mà họ tham gia. Thêm nữa, ở mỗi thế mạnh mà DN có được, mỗi thương hiệu là một câu chuyện hấp dẫn, một bản sắc sinh động để kết hợp thành một bức tranh tổng thể chất lượng và đẳng cấp.

* Ngoài xuất khẩu, DN nội thất liệu có cơ hội ở thị trường nội địa?

– Thị trường nội địa đã và đang là mục tiêu thâm nhập của rất nhiều DN sản xuất, gia công đồ gỗ khi mà xuất khẩu bị chững lại và có đà giảm. Với mức thu nhập ngày càng cao và nhận thức của người tiêu dùng ngày càng tốt thì những sản phẩm chất lượng và thẩm mỹ đang là nhu cầu thật sự mà trước đó khách hàng trong nước không có cơ hội tiếp cận.

* Xin cảm ơn ông.

Huy Khang thực hiện

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

TavicoHome 365: Động lực mới cho thị trường nội địa

Hội chợ đồ gỗ xuất khẩu phục vụ thị trường nội địa - TavicoHome VieFurn 365, không gian mua sắm nội thất quen thuộc, đang chuẩn bị trở lại vào giữa tháng 12/2025, tạo điều kiện lý tưởng để người dân sắm sửa, trang hoàng nhà cửa đón năm mới. Sự kiện được kỳ vọng sẽ là cầu nối quan trọng, khai thác sức bật từ thị trường nội địa đang ngày càng sôi động....

VietnamWood 2025: Khơi nguồn lực ngành nội thất

Giữa làn sóng chuyển đổi số và tiêu chuẩn xanh ngày càng khắt khe, ngành nội thất cần một “bàn đạp” mới để vươn xa. Theo ông Akai Lin, Giám đốc Quốc tế của Chanchao, VietnamWood 2025 chính là điểm đến giúp doanh nghiệp tăng tốc tự động hóa, mở rộng chuỗi giá trị và khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng nội thất thế giới....

Cập nhật tình hình quyên góp & Triển khai cứu trợ miền Trung

Trước những thiệt hại nặng nề do thiên tai, đồng bào miền Trung đang chịu nhiều khó khăn và mất mát; trong đó nhiều doanh nghiệp hội viên HAWA cũng bị thiệt hại nặng nề nhà xưởng, hàng hóa, cuộc sống công nhân viên gặp khó khăn. Thông qua chương trình kêu gọi quyên góp, HAWA đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân....

Tuần lễ đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ và khởi nghiệp sáng tạo TPHCM (WISE HCMC⁺ 2025)

Từ tháng 10 năm 2025, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chính thức ban hành kế hoạch tổ chức Tuần lễ Đổi mới sáng tạo, Khoa học công nghệ và Khởi nghiệp sáng tạo TP. Hồ Chí Minh năm 2025 (WISE HCMC+ 2025) với chủ đề “Đổi mới sáng tạo và Công […]

...

Mở rộng dư địa ngành chế biến gỗ

Hai hiệp hội lớn của ngành là HAWA (Thành phố Hồ Chí Minh) và BIFA đang tiến hành hợp nhất, tạo thành một cộng đồng gần 1.000 doanh nghiệp (DN). Trong đó khoảng 70% là DN sản xuất và xuất khẩu trực tiếp. Việc hợp nhất này không chỉ mang tính chất tổ chức, mà còn thể hiện sự liên kết chiến lược về nguồn lực, công nghệ, thị trường và tư duy phát triển....

Viên nén trở mình

Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, doanh số xuất khẩu viên nén gỗ đã tương đương với gần 90% tổng lượng và 99% tổng giá trị xuất khẩu của cả năm 2024....

Dư địa tăng trưởng ở EU

Theo số liệu thống kê sơ bộ từ Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Liên minh châu Âu (EU) trong tháng 8/2025 đạt 51,5 triệu USD, tăng 51,5% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 8 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm này tới EU đã đạt 400 triệu USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm 2024. ...

Logistics ứng phó với “cuộc chơi mới”

Chuỗi cung ứng toàn cầu đã thay đổi, không chỉ doanh nghiệp (DN) sản xuất, ngành logistics cũng phải chuyển đổi và liên kết mạnh mẽ hơn để trợ lực cho xuất khẩu....