Ông Nguyễn Việt Triều – Nhà sáng lập PT&T Wood: Mỗi thương hiệu nội thất là một câu chuyện hấp dẫn

Việt Nam nên thâm nhập thị trường cao cấp bởi chúng ta có rất nhiều lợi thế về nền tảng khi là nước xuất khẩu gỗ top đầu thế giới. Chúng ta sẽ nhanh chóng khẳng định được vị thế nếu tham gia chuỗi cung ứng nội thất cao cấp cho thị trường quốc tế.

 

* Các nền kinh tế lớn là đối tác xuất khẩu của Việt Nam như Mỹ, EU giảm chi tiêu mua sắm trở thành áp lực cho ngành chế biến gỗ trong năm 2023. Bước sang năm mới, theo đánh giá của ông, triển vọng phục hồi của ngành thế nào?

– Khó khăn sau đại dịch Covid-19, lại thêm cuộc khủng hoảng chính trị đã giáng thêm một đòn chí mạng vào nền kinh tế thế giới nói chung và các nền kinh tế lớn như Mỹ, châu Âu nói riêng. Điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt là xuất khẩu gỗ. Tôi nghĩ, tình hình vẫn còn rất khó khăn vì chiến tranh, khủng hoảng chính trị vẫn đang leo thang và mở rộng.

Tất nhiên chúng ta phải tìm mọi biện pháp để thích nghi và tìm cơ hội để tồn tại, phát triển. Trước mắt, DN Việt Nam cần rà soát lại toàn bộ hệ thống, quy trình và cả triết lý kinh doanh để thích ứng và mở rộng thị trường. Không nhất định phải bám víu vào một phân khúc, một thị trường cố định. Chiến lược lâu dài có thể là phân bổ lại nguồn lực và lập liên minh, tạo chuỗi cung ứng mạnh và bền vững. Các lợi thế về chính sách, nhân công giá rẻ trước sau gì cũng mất, chất lượng sản phẩm trong đó hàm lượng về sáng tạo hay độ tinh vi, tay nghề cao sẽ là lợi thế mới với lao động Việt Nam.

* PT&T Wood là thương hiệu sản xuất bàn ghế hàng đầu cho các dự án cao cấp trên thị trường. Ông đánh giá thế nào về phân khúc này? Đây có phải là mảnh đất chứa đựng niềm hy vọng cho các DN sản xuất nội thất Việt Nam?

– PT&T Wood sản xuất bàn ghế cao cấp hơn 10 năm nay. Hiện tại thị trường này ngày càng tốt hơn vì khách hàng càng chú trọng đến chất lượng và thẩm mỹ, tin dùng sản phẩm có tên tuổi. Vì vậy đây là mảnh đất tiềm năng để các DN theo đuổi. Như đã nói, lợi thế nhân công giá rẻ sẽ dần mất đi vì mức thu nhập của người Việt đang tăng, đặc biệt ứng dụng tự động hóa trong sản xuất đã làm thay rất tốt với các công việc đơn giản. Việt Nam nên và sẽ thâm nhập thị trường cao cấp này bởi chúng ta có rất nhiều lợi thế về nền tảng khi đang là nước xuất khẩu gỗ top đầu thế giới. Chúng ta sẽ nhanh chóng khẳng định được vị thế nếu tham gia chuỗi cung ứng nội thất cao cấp cho thị trường quốc tế.

* Kinh nghiệm của PT&T Wood trong việc thâm nhập thị trường quốc tế là gì?

– Để được chấp nhận xuất khẩu các sản phẩm chất lượng cao, PT&T Wood đã phải tự chứng minh năng lực bằng cách R&D những sản phẩm tốt trước khi có đơn hàng cụ thể. Các nhà mua hàng quốc tế khá kỹ lưỡng trong vấn đề kiểm tra năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm. Ngoài ra truyền thông cũng phải được tổ chức bài bản. Hoạt động này rất cần thiết để đối tác tiềm năng có thể biết, tìm đến mình một cách nhanh chóng khi có nhu cầu và cơ hội hợp tác.

Một cơ hội khác nữa, là DN Việt Nam có thể tham gia xuất khẩu không gian nội thất, mang đến một dự án hoàn thiện cho khách hàng quốc tế.

* Cần thỏa những điều kiện nào để có thể xuất khẩu cả không gian nội thất, thưa ông?

– Xuất khẩu dự án được hiểu là xuất khẩu những không gian nội thất, trong đó có thiết kế và cung ứng nội thất hoàn thiện cho dự án. Điều này đòi hỏi hàm lượng chất xám cả trong quản lý, vận hành và trong sản phẩm. Nó yêu cầu DN phải có năng lực quản trị ở mức độ cao và am hiểu về lao động, tiêu chuẩn của thị trường quốc tế. Đây là một thử thách nhưng tôi tin rằng DN Việt đủ sức làm được nếu có sự chuẩn bị.

Điều kiện tiên quyết là DN phải có nền tảng sản xuất tương đối ổn định, có sự chuẩn bị tốt khâu R&D và xây dựng những liên minh trong và ngoài lĩnh vực phù hợp như truyền thông, cung ứng thiết bị và lao động tiêu chuẩn quốc tế.

* Nghĩa là, kết hợp các thế mạnh của từng DN với nhau để tạo nên một không gian tổng hòa, đáp ứng trọn gói cho khách hàng quốc tế?

– Sẽ rất tuyệt vời nếu DN có thể liên minh bằng các thế mạnh của mình cho các đơn hàng trọn gói, đặc biệt là các dự án quốc tế lớn. Nội thất gồm rất nhiều sản phẩm chủng loại liên quan như gỗ, nệm, kim loại… hiếm có DN làm tốt mọi thứ và dù làm tốt cũng khó có thể nổi trội, có bản sắc ở mọi lĩnh vực mà họ tham gia. Thêm nữa, ở mỗi thế mạnh mà DN có được, mỗi thương hiệu là một câu chuyện hấp dẫn, một bản sắc sinh động để kết hợp thành một bức tranh tổng thể chất lượng và đẳng cấp.

* Ngoài xuất khẩu, DN nội thất liệu có cơ hội ở thị trường nội địa?

– Thị trường nội địa đã và đang là mục tiêu thâm nhập của rất nhiều DN sản xuất, gia công đồ gỗ khi mà xuất khẩu bị chững lại và có đà giảm. Với mức thu nhập ngày càng cao và nhận thức của người tiêu dùng ngày càng tốt thì những sản phẩm chất lượng và thẩm mỹ đang là nhu cầu thật sự mà trước đó khách hàng trong nước không có cơ hội tiếp cận.

* Xin cảm ơn ông.

Huy Khang thực hiện

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Ban tổ chức hướng dẫn chuyên sâu, tiếp sức doanh nghiệp trước thềm triển lãm VIBE 2025

Sáng nay (18/9), ban tổ chức VIBE 2025 đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí & đơn vị triển lãm cho gần 150 doanh nghiệp (DN) trưng bày. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm trang bị các kỹ năng và kiến thức thiết yếu, giúp các đơn vị tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh tại triển lãm chính thức diễn ra từ ngày 1 - 4/10/2025....

Ngành Gỗ gửi kiến nghị đến Thủ Tướng Chính phủ qua phiên đối thoại cấp cao tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025

Chiều ngày 16/09, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025, sự kiện do Hội đồng Tư vấn Cải cách Thủ tục Hành chính của Thủ tướng Chính phủ và Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức, hàng trăm lãnh đạo doanh nghiệp lớn trên cả nước đã cùng thảo luận, đối thoại trực tiếp với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về những cơ hội, thách thức và giải pháp phát triển khu vực kinh tế tư nhân....

Sự kiện: “Văn hóa Nhật trong thiết kế và Vật liệu”

Trong thế giới kiến trúc và nội thất, Nhật Bản từ lâu đã được xem là một trong những nền văn hóa giàu cảm hứng và mang đậm tính triết lý. Từ cách lựa chọn vật liệu, tư duy thiết kế cho đến sự cân bằng trong không gian sống, tất cả đều phản ánh một lối sống tối giản nhưng tinh tế, chan hòa cùng thiên nhiên. Với mong muốn mang đến cho cộng đồng kiến trúc – nội thất Việt Nam cơ hội khám phá và trải nghiệm trọn vẹn những giá trị ấy, sự kiện “Văn hóa Nhật trong Thiết kế & Vật liệu” sẽ diễn ra từ ngày 23 – 25.10.2025 tại C.space – Integrated Design Complex, TP.HCM....

Tăng cường kết nối quốc tế: Đoàn HAWA gặp gỡ và làm việc với Yeswood Co,ltd và Wayfair tại Thượng Hải

Sau hai ngày tại hội chợ WMF & CIFF, đoàn doanh nghiệp HAWA thăm showroom 1.200m² của Shanghai Duoyi (Yeswood) – thương hiệu nội thất hàng đầu Trung Quốc. Đoàn cũng làm việc với Văn phòng Wayfair Thượng Hải, tìm hiểu chiến lược, mô hình hoạt động và cơ hội hợp tác. Wayfair đặt văn phòng tại TP.HCM từ tháng 6/2025, mở ra nhiều triển vọng xuất khẩu cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

LIXIL ALP 2025-2026: Mời đăng ký đề tài nghiên cứu, tìm giải pháp cho các vấn đề về “sức khỏe đô thị”

LIXIL ALP là nền tảng hợp tác đa ngành, tập trung vào nghiên cứu và ứng dụng kiến trúc vì cộng đồng do LIXIL Việt Nam khởi xướng, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Tiếp nối hành trình “Trẻ hóa đô thị” (2023 - 2024), LIXIL ALP 2025 - 2026 mở rộng tầm nhìn với chủ đề “Sức khỏe đô thị” - một cách tiếp cận toàn diện về thể chất, tinh thần, môi trường sống và khả năng phục hồi đô thị. ...

HAWA tham dự diễn đàn “Đảm Bảo Nguyên Liệu Gỗ Hợp Pháp Hướng Tới Phát Triển Lâm Nghiệp Bền Vững Tại Việt Nam”.

Sáng nay, Ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký HAWA đã tham dự Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”, được tổ chức bởi Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm, phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) cùng các đối tác liên quan. Sự kiện diễn ra trong hai ngày 11–12/9 tại Khách sạn Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh, quy tụ đại diện các cơ quan chính phủ, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ, cùng nhau thảo luận các giải pháp quan trọng để bảo đảm nguồn gỗ hợp pháp, nâng cao uy tín ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế....

Đoàn DN Hội viên HAWA khởi động hành trình tại WMF & CIFF Thượng Hải 2025

Đoàn doanh nghiệp HAWA đã chính thức khởi động hành trình tại Thượng Hải với chuỗi hoạt động sôi nổi tại WMF 2025 và CIFF Shanghai 2025. Từ việc tiếp cận công nghệ sản xuất gỗ thông minh, cập nhật xu hướng nội thất quốc tế đến kết nối với các đối tác lớn như Wayfair, chuyến đi hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....