Ông Võ Quang Hà – Chủ tịch Công ty cổ phần Tân Vĩnh Cửu (Tavico): Thị trường nội địa – cơ hội lớn của ngành nội thất

Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tháng 8/2023, xuất khẩu lâm sản chỉ đạt 1,19 tỷ USD, giảm 21,5%. Tính chung, 8 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu lâm sản chỉ đạt 8,95 tỷ USD, giảm 25,1%. Tuy nhiên, theo ông Võ Quang Hà, không thiếu giải pháp cho cho đầu ra của ngành sản xuất và chế biến gỗ trong thời điểm hiện nay. Thị trường nội địa là một giải pháp.

 

* Dù đã bắt đầu ghi nhận tín hiệu tích cực nhưng cho đến gần hết quý III/2023, doanh số xuất khẩu của ngành chế biến gỗ Việt Nam vẫn còn sụt giảm. Ông đánh giá thế nào về tình hình này?

– Từ sau đại dịch Covid, “sức khỏe” của kinh tế toàn cầu lần lượt đối diện với những vấn đề lớn. Là nơi cung ứng sản phẩm cho nhiều quốc gia lớn, độ mở kinh tế cao, Việt Nam chịu ảnh hưởng là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên, với nội lực của ngành chế biến gỗ, việc biến thách thức thành cơ hội không ngoài tầm tay. Dư địa phát triển của ngành còn, thị trường vẫn có nhiều khoảng trống. Cụ thể nhất là thị trường nội địa. Với dân số 100 triệu dân, tốc độ đô thị hóa nhanh, mỗi năm ước tính có tới 70 – 80 triệu m2 nhà ở được xây dựng, nhu cầu về các sản phẩm đồ gỗ, nội ngoại thất trong nước khá cao. Vậy mà hiện nay, thị trường này vẫn còn bỏ ngỏ cho các sản phẩm ngoại nhập.

* Chinh phục người dùng nội địa là mục tiêu ấp ủ của các doanh nghiệp (DN) chế biến gỗ Việt Nam nhiều năm qua. Theo ông, vì sao DN nội thất Việt Nam chưa thể làm chủ sân nhà?

– Việt Nam là quốc gia đang giữ vị trí số 1 về xuất khẩu đồ gỗ, nội ngoại thất vào thị trường Mỹ. Sản phẩm đã nhiều năm chinh phục được các thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc,… vì vậy chú trọng đến “sân nhà” là việc mà các DN cần phải đặc biệt quan tâm trong thời điểm hiện nay. Đây là một trong những giải pháp hữu ích giúp các DN đa dạng hóa đầu ra, mở rộng cơ hội kinh doanh mới, gia tăng doanh thu, giảm rủi ro phụ thuộc vào xuất khẩu và đảm bảo cho sự phát triển bền vững của ngành.

Với mong muốn giúp người tiêu dùng trong nước tiếp cận các sản phẩm đồ gỗ, nội ngoại thất xuất khẩu của Việt Nam, chúng tôi mạnh dạn triển khai Hội chợ Đồ gỗ xuất khẩu phục vụ thị trường nội địa – TavicoHome Viefurn 365. Mục tiêu là kiến tạo không gian để khách hàng có thể chiêm ngưỡng, trải nghiệm các sản phẩm gỗ, nội ngoại thất của các DN Việt Nam đã nhiều năm chinh phục thị trường thế giới. Tạo điều kiện để người tiêu dùng Việt Nam tiếp cận, ưa chuộng và sử dụng những sản phẩm gỗ chất lượng đạt tiêu chuẩn xuất khẩu do chính người Việt làm ra.

* Quy mô của hội chợ này được tổ chức thế nào?

– TavicoHome Viefurn 365 quy tụ hơn 10.000 sản phẩm được trưng bày trong không gian rộng hơn 20.000m2 tại Hố Nai – địa danh nổi tiếng với làng nghề gỗ truyền thống và là thủ phủ đồ gỗ vùng Đông Nam bộ. Dự kiến, sự kiện sẽ thu hút khoảng 7.500 khách tham quan.

Trong lần tổ chức này, bên cạnh sản phẩm nội thất, còn có sự tham gia của các nhà cung cấp hàng đầu về nguyên liệu gỗ, máy móc thiết bị, nguyên phụ liệu cho ngành sản xuất, chế biến gỗ nội ngoại thất; trang trí và thi công lắp đặt nhà gỗ… có uy tín trong chuỗi giá trị sản phẩm gỗ trong nước và quốc tế, tạo nên bức tranh hoàn chỉnh trong hệ sinh thái công nghiệp nội thất.

Phục vụ mục tiêu hỗ trợ cho DN đẩy mạnh đầu ra ngay thị trường trong nước, ban tổ chức đã “đặt hàng” các DN chú trọng công tác trưng bày, đa dạng mẫu mã sản phẩm, chính sách bán hàng, sao cho khách tham quan có thể thấy được các mặt hàng nội thất, gia dụng và thủ công mỹ nghệ phục vụ các nhu cầu trong sinh hoạt hiện tại trong gia đình.

Các mẫu nội thất hiện đại được trưng bày trong showroom Tavico Home

Tại Hội chợ TavicoHome Viefurn 365 cũng có nhiều hoạt động cụ thể thu hút giới kiến trúc, nhà đầu tư công trình cũng như người dùng cuối tham quan hội chợ như các buổi hội thảo (seminar) về giải pháp nguyên liệu, công nghệ mới, ứng dụng sáng tạo mới trong sản xuất… do các chuyên gia Việt Nam và quốc tế chia sẻ, thảo luận. Hội chợ được tổ chức tại số 81 Điểu Xiển, P. Tân Biên, TP. Biên Hòa, Đồng Nai, vì vậy chúng tôi có bố trí xe đưa đón các đoàn khách đến tham quan nếu đăng ký trước với Ban tổ chức.

* Điểm khác biệt của TavicoHome Viefurn 365 là “hậu hội chợ”, công tác trưng bày cho 365 ngày tiếp theo sau 7 ngày giao thương cao điểm được tổ chức cụ thể thế nào, thưa ông?

– Các hội chợ đồ gỗ nội thất thông thường kéo dài 4 – 5 ngày là kết thúc mọi hoạt động. Riêng TavicoHome Viefurn 365 kéo dài 7 ngày, từ ngày 25/9 đến ngày 1/10/2023, sau đó các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm, trao đổi và kết nối vẫn tiếp tục được diễn ra. Các đơn vị tham gia được tiếp tục duy trì trưng bày sản phẩm để giới thiệu đến khách hàng trong suốt 12 tháng với chính sách ưu đãi miễn phí thuê mặt bằng. Tavico sẽ là đầu mối kết nối giao thương hoặc đại lý phân phối sản phẩm cho các đơn vị tham gia hội chợ.

Chúng tôi làm được điều này vì đã có sẵn mặt bằng rộng lớn để trưng bày sản phẩm, làm kho bãi và nhiều dịch vụ cộng thêm trong chuỗi giá trị ngành gỗ, đáp ứng được đa dạng nhu cầu của khách hàng. Hy vọng, Hội chợ TavicoHome Viefurn 365 sẽ là tiền đề cho việc hình thành một trung tâm phân phối gỗ và đồ nội thất quy mô lớn – nơi khách hàng trong và ngoài nước có thể tiếp cận quanh năm và có nhiều trải nghiệm thú vị về ngành chế biến gỗ, nội ngoại thất của Việt Nam nói chung và của tỉnh Đồng Nai nói riêng.

* Xin cảm ơn ông!

Quốc Trường thực hiện

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

VIBE 2025: Kiến tạo không gian sống

Với quy mô ngày càng mở rộng và chuỗi sự kiện chuyên môn hóa cao, triển lãm VIBE (Vietnam Interior & Build Expo) không chỉ là nền tảng giao thương mà còn là nơi doanh nghiệp Việt trình diễn năng lực sáng tạo, bắt kịp xu hướng toàn cầu....

Lớp tập huấn dành cho doanh nghiệp gỗ về Quy định chống mất rừng và suy thoái rừng của Liên minh châu Âu (EUDR)

Nhằm trang bị kiến thức nền tảng và kỹ năng cần thiết liên quan đến Quy định chống mất rừng và suy thoái rừng của Liên minh châu Âu (EUDR), Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Tổ chức GIZ tổ chức Khóa tập huấn dành cho nhóm doanh nghiệp gỗ tại Việt Nam....

Năng động Việt Nam

Là trung tâm sản xuất nội thất toàn cầu, Việt Nam cũng đồng thời là thị trường tiêu dùng nội thất ngày càng phát triển. Tiềm năng xuất khẩu lẫn phục vụ nội địa giúp doanh nghiệp Việt ngày một vững mạnh. ...

Vận hội mới của siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh

Cục diện phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam đang trải qua những thay đổi lớn, tạo ra những cơ hội tích hợp mạnh mẽ về kinh tế xã hội, kinh tế biển, logistics và thương mại quốc tế. Những thay đổi này bao gồm việc tinh gọn tỉnh thành, sáp nhập các bộ ngành và rút gọn bộ máy chính quyền địa phương từ ba cấp xuống còn hai cấp. Trong bối cảnh mới, tư duy kinh tế thị trường, mở rộng liên kết đa ngành sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng....

Nội lực từ nội địa

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nhiều biến động khó lường, thị trường nội địa chính là đòn bẩy để doanh nghiệp nâng cao giá trị sản phẩm, thoát khỏi vị thế gia công và vươn lên nấc thang cao hơn trong chuỗi cung ứng....

Ông Đào Hữu Nghị – Phó tổng giám đốc Nippon Paint Việt Nam: Kiến tạo trải nghiệm toàn diện cho khách hàng

Nippon Paint đang đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI và mở rộng hệ sinh thái sản phẩm, hướng đến VIBE 2025 với “one-stop solution” cho ngành sơn và chất phủ. ...

Quà tặng gỗ mở rộng không gian sáng tạo

Cơ hội cho doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam đang ngày càng mở rộng, không chỉ trong lĩnh vực nội thất mà còn lan sang đời sống thường nhật, từ quà tặng, đồ gia dụng cho đến sản phẩm trang trí....

Định hình xu hướng không gian sống hiện đại và bền vững tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng nhu cầu nâng cao chất lượng sống, thị trường thiết bị vệ sinh và vật liệu xây dựng cao cấp tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới....