Phép cộng gia tăng giá trị thương hiệu

Hợp tác với các thương hiệu toàn cầu là con đường ngắn và hiệu quả để có thể gia tăng vị thế, dễ dàng thuyết phục khách hàng.

Để phân tích vai trò của các hoạt động kinh doanh trên chuỗi giá trị, mô hình đôi giày trị giá 100 USD được xem là ví dụ điển hình. Trong 100 USD đó, chi phí sản xuất chiếm 21 USD, phân phối 24 USD, thương hiệu lên đến 50 USD và 5 USD chi phí khác.

Nâng cao hàm lượng sáng tạo

Đối chiếu mô hình này với ngành nội thất Việt Nam sẽ thấy phần lớn các doanh nghiệp (DN) sản xuất gia công sẽ nhận được phần từ tỉ lệ khoảng 20% giá trị. Trong đó, chi phí cho nhân công, nguyên liệu, khấu hao máy móc, lãi suất… đã chiếm phần lớn. Ngoài lợi nhuận không cao, các DN nội thất còn rơi vào vị thế bị động. Không có đơn hàng, DN sẽ lập tức gặp khó khăn. Câu chuyện sụt giảm doanh số của ngành nội thất trong năm 2023 là một ví dụ điển hình.

Có nhiều lợi thế, từ nhân công, nguyên liệu, trình độ sản xuất… việc các DN nội thất khắc phục khó khăn, tìm lại đà tăng trưởng thực sự không khó, nhưng để vượt qua được vai trò gia công như hiện nay, DN cần có thêm kiên trì và quyết tâm. Acer, thương hiệu có xuất phát điểm chuyên lắp ráp, xử lý linh kiện máy tính khi nhận ra gia công là hoạt động mang giá trị gia tăng thấp nhất trong chuỗi giá trị đã lập chiến lược di chuyển dần lên các phân khúc khác của chuỗi giá trị như nghiên cứu và phát triển (R&D), thiết kế sản phẩm, xây dựng thương hiệu và marketing. Thành quả của nỗ lực ấy, hiện đã được thế giới ghi nhận.

DN nội thất Việt Nam có thể làm gì?

Đầu tiên, và cũng là lựa chọn bắt buộc, là gia tăng hàm lượng sáng tạo. DN Việt Nam được các nhà đặt hàng quốc tế đánh giá cao khả năng thiết kế kỹ thuật. Khi nhận được đơn hàng với ý tưởng thiết kế từ phía đối tác, DN Việt Nam lên được bảng thiết kế kỹ thuật chính xác, chỉnh chu và cho ra đời sản phẩm cực sát với thiết kế.

Tương tự, DN nội thất Việt Nam có khả năng thi công bề mặt nội thất khá tốt. Ví dụ, khi nhận được đơn hàng, các DN sản xuất nội thất sẽ tìm đến phòng Lab của AkzoNobel để cùng nghiên cứu, tìm ra giải pháp cho bề mặt đó như hoa văn thế nào, màu sắc ra sao, hiệu ứng nào phù hợp…? Sau khi đã có được giải pháp bề mặt tốt nhất, đội ngũ chuyên gia của AkzoNobel sẽ tổ chức các buổi đào tạo, huấn luyện tại DN sản xuất nội thất về cách thức thi công. Sau quá trình này, sản phẩm nhà máy làm ra hầu hết đều có bề mặt chất lượng vượt trội. Nghĩa là, chỉ cần có được thiết kế, giải pháp sáng tạo tốt DN nội thất Việt Nam hoàn toàn có thể cho ra đời những sản phẩm chinh phục được người dùng thế giới.

Thiết kế là nền tảng

AkzoNobel là thương hiệu tự hào dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực sản xuất sơn, chất phủ bề mặt và các hóa chất đặc thù được thành lập từ năm 1792. Có trụ sở tại Amsterdam, Hà Lan, chúng tôi có khoảng 45.000 nhân viên tại khoảng 80 quốc gia. Xuất hiện sau, nhưng cũng như các mảng sơn khác của AkzoNobel, mảng sơn gỗ được đầu tư hàm lượng sáng tạo rất cao để mang đến giải pháp bề mặt mới cho ngành gỗ. Riêng khu vực châu Á – Thái Bình Dương, đội ngũ sáng tạo, kỹ thuật và sản xuất đã đến gần 1.000 con người.

Từ tủ bếp đến ván sàn, từ cửa sổ đến cửa ra vào, tủ giường, bàn ghế nội ngoại thất… đội ngũ chuyên gia của chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ giải quyết các vấn đề liên quan để có thể đem đến các giải pháp phù hợp và hiệu quả cho DN. Nhờ đầu tư nghiên túc cho đội ngũ sáng tạo, AkzoNobel có được phương thức làm việc tùy chỉnh theo từng nhu cầu riêng biệt của khách hàng. Là một thương hiệu toàn cầu, mảng sơn gỗ chúng tôi hoạt động rộng khắp ở Hoa Kỳ, châu Âu, châu Á… sẵn sàng cung cấp dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật ngay tại nhà máy, mang đến cho khách hàng dịch vụ toàn diện.

AkzoNobel có lợi thế về mặt thị trường, cụ thể ở đây là mối quan hệ với các khách hàng từ Mỹ. Chúng tôi thường xuyên cập nhật xu hướng, thông tin thị trường, các yêu cầu, đòi hỏi trực tiếp từ phía các đơn vị phân phối nội thất, thi công công trình… nên có thể đưa ra các dự đoán và chia sẻ với các nhà sản xuất, giúp đối tác có thể ở tư thế sẵn sàng trước những thay đổi của thị trường.

Thương hiệu là bệ phóng

Các công nghệ như hệ sơn UV 100%, sơn phủ hệ nước và có hàm lượng VOC thấp là một phần quan trọng trong các giải pháp bền vững của AkzoNobel. Chúng tôi đặt nhiệm vụ vì thế hệ tương lai làm chủ đạo nên chiến lược phát triển xanh gắn liền với 3P: People. Planet. Paint (Con người. Hành tinh. Sơn). Kinh nghiệm từ AkzoNobel cho thấy, việc theo đuổi các tiêu chuẩn bền vững sẽ tạo nên lợi thế cạnh tranh cho DN. Hiện, sản xuất nội thất đòi hỏi DN phải quy tụ được một hệ sinh thái với hàng loạt nhà cung cấp, đối tác khác nhau, từ nguyên liệu, phụ kiện, máy móc, thiết bị…

Sử dụng sản phẩm sơn phủ đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn phát triển bền vững như AkzoNobel, DN nội thất gián tiếp khẳng định cam kết xanh với thị trường, dễ dàng nhập khẩu vào những thị trường khắt khe nhất như Mỹ, châu Âu, Nhật, Hàn Quốc… Đối tác hoàn toàn có thể sử dụng các cam kết, chứng chỉ bền vững của AkzoNobel để làm tiền đề thuyết phục các đơn vị đặt hàng.

Trở lại với mô hình chuỗi giá trị, 50% giá bán sản phẩm thuộc về giá trị thương hiệu. Chưa có nhiều DN Việt Nam bước ra thị trường thế giới bằng chính tên tuổi và câu chuyện của mình. Để xây dựng được giá trị thương hiệu, cần thời gian và tâm huyết cũng như một chiến lược phù hợp. Trong bối cảnh đó, hợp tác với các thương hiệu toàn cầu, tận dụng các tài nguyên thương hiệu của họ là con đường ngắn để DN có thể gia tăng vị thế. Tính kết nối trong hợp tác chắc chắn sẽ có tính lan tỏa, mang đến hiệu quả kinh doanh cho cả hai phía.

Tee Loi Gan – Giám đốc Dịch vụ Kỹ thuật,
đơn vị Sơn gỗ AkzoNobel tại Khu vực châu Á

L.K ghi

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

hội chợ mùa xuân lần thứ I năm 2026 - Bộ Công Thương

Hội chợ Mùa xuân lần thứ I năm 2026

Giới thiệu về Hội chợ Mùa xuân lần thứ I năm 2026 Hội chợ Mùa Xuân Lần thứ I – 2026 (Vietnam Blossom Spring Fair 2026 – VBSF) mở ra trong nhịp khởi đầu của năm mới – thời điểm khơi dậy khát vọng tăng tốc, bản lĩnh và những bước chuyển lớn. Lấy cảm […]

...

Thất vọng FSC?

Tám mươi phần trăm số người tiêu dùng tin rằng biểu tượng FSC đảm bảo sản phẩm họ mua không gây hại cho rừng. Tuy nhiên, sự thật là rất có thể những sản phẩm mang nhãn FSC không đạt được những tiêu chuẩn bền vững....

Chủ động chuyển đổi để thích ứng

Trong bối cảnh ngành gỗ đối mặt nhiều biến động, đặc biệt là thay đổi thuế nhập khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, An Cường đã duy trì được sự ổn định nhờ chiến lược chủ động chuyển đổi từ những năm môi trường kinh doanh còn nhiều thuận lợi....
HAWA Việt Nam chúc mừng các hội viên được cấp nhãn hiệu chứng nhận Gỗ Việt Nam/VietNam Wood đợt đầu tiên

HAWA Việt Nam chúc mừng các hội viên được cấp nhãn hiệu chứng nhận Gỗ Việt Nam/VietNam Wood đợt đầu tiên

Chiều nay (22/12), buổi lễ trao Nhãn hiệu chứng nhận Gỗ Việt Nam/Vietnam Wood đợt đầu tiên do Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm – Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã được tổ chức thành công tại Hà Nội. ...

Bước tiến của doanh nghiệp Việt tại thủ phủ nội thất thế giới

Sự hiện diện tại High Point Market 2025 tiếp tục thể hiện nỗ lực mở rộng thị trường và nâng cao hình ảnh ngành nội thất Việt Nam tại Hoa Kỳ. Trong bối cảnh thuế quan hoàn toàn có thể trở thành rào cản, việc tham gia sự kiện đặc biệt này trở thành bước đi chiến lược giúp doanh nghiệp (DN) Việt cập nhật xu hướng, tìm kiếm cơ hội hợp tác và khẳng định năng lực thiết kế và sản xuất....

Để doanh nghiệp Việt Nam vững chân trên toàn cầu

Sau gần 40 năm đổi mới, Việt Nam đã vươn lên nhóm 20 quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới với khu vực kinh tế tư nhân năng động gần 1 triệu doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, con đường “Go Global” của DN Việt vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua để thực sự trở thành người chơi toàn cầu....
Ra Mắt Nhận Diện Mới HawaExpo 2026: Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess

Ra Mắt Nhận Diện Mới HawaExpo 2026: Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess

HawaExpo 2026 sẽ trở lại từ ngày 04 – 07/03/2026 tại SECC – TP. Hồ Chí Minh, khẳng định vị thế của một trung tâm sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ - nội thất mạnh mẽ trên bản đồ thế giới. Với chủ đề “Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess”, HawaExpo 2026 không chỉ là một hội chợ thương mại, mà còn là cánh cửa mở ra tầm nhìn mới, khát vọng mới và bản sắc mới của ngành gỗ Việt Nam trên bản đồ toàn cầu....

Định hướng vươn ra biển lớn

Chiến lược vươn ra toàn cầu của doanh nghiệp (DN) không chỉ là lựa chọn mà là con đường bắt buộc để nâng tầm vị thế ngành nội thất Việt Nam trên bản đồ thế giới. Đây cũng là chủ trương lớn mà Chính phủ và Thủ tướng đã cổ vũ trong thời gian gần đây....