Quỹ Đồng lòng khắc phục hậu quả thiên tai

Tuy không trực tiếp thực hiện cứu trợ nhưng vai trò kết nối và huy động nguồn lực từ cộng đồng doanh nghiệp ngành chế biến gỗ đã được HAWA thể hiện trọn vẹn, tạo nên những đóng góp tròn đầy cho người dân vùng lũ.

Sáng 24/9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị với các hiệp hội, tổ chức, địa phương nhằm bàn giải pháp khắc phục hậu quả bão số 3 trong lĩnh vực lâm nghiệp. Hội nghị do Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị chủ trì tại Hà Nội.

Rừng trồng bị thiệt hại

Theo báo cáo của Cục Lâm nghiệp, tính đến 16 giờ ngày 23/9, tổng số có 13 tỉnh, thành phố bị thiệt hại về rừng trồng với diện tích gần 170.000 ha. Trong đó, 4 địa phương thiệt hại nặng nhất là Quảng Ninh (hơn 110.000 ha), Bắc Giang (hơn 26.000 ha), Lạng Sơn (gần 20.000 ha), Hải Phòng (hơn 10.000 ha).

Tuy chưa có thống kê chính thức nhưng theo thống kê nhanh của Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Viforest), các đơn vị bị thiệt hại chủ yếu là doanh nghiệp sản xuất ván dán, dăm gỗ và viên nén gỗ. Sơ bộ, tổng thiệt hại của các doanh nghiệp hội viên thuộc 3 chi hội gỗ dán, dăm gỗ, viên nén khoảng trên 510 tỷ đồng. Trong đó, chi hội gỗ dán thiệt hại 130 tỷ đồng, chi hội viên nén gỗ 70 tỷ đồng, chi hộ dăm gỗ trên 310 tỷ đồng. Ngoài ra, một số dự án lâm nghiệp do Ngân hàng Thế giới tài trợ với tổng vốn đầu tư 180 triệu USD và Chính phủ Hàn Quốc tài trợ cũng bị thiệt hại.

Ông Triệu Văn Lực – Phó cục trưởng Cục Lâm nghiệp đánh giá với thiệt hại này dự báo lượng gỗ nguyên liệu cung cấp trong ngành chế biến gỗ sẽ chịu nhiều tác động. Cụ thể, gần 12 triệu m3 gỗ nguyên liệu (gỗ nhỏ) bị thiệt hại. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp dăm gỗ, ván bóc, ván dán bị thiệt hại về máy móc, thiết bị, sản phẩm và cơ sở hạ tầng. Ước tính giá trị xuất khẩu dăm gỗ, viên nén và các loại ván năm 2024 có thể giảm khoảng 300 triệu USD.

Ông Phùng Quốc Mẫn (giữa) trao tiền quyên góp đến đồng bào bị ảnh hưởng bão số 3

Tại hội nghị, ông Phùng Quốc Mẫn – Chủ tịch HAWA, đã trực tiếp trao số tiền 400 triệu đồng quyên góp từ cộng đồng hội viên HAWA đến nhân dân bị thiệt hại do cơn bão số 3 thông qua Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Tấm lòng người làm gỗ

Khoản đóng góp mà HAWA mang đến cho hội nghị đến từ Quỹ Đồng lòng của tổ chức này. Ngay sau thiên tai, thông qua các cuộc kêu gọi, HAWA đã quyên góp được nguồn tài chính đáng kể từ các doanh nghiệp để cùng nhau góp sức giúp đồng bào. Điểm hợp tác đầu tiên là Báo Thanh Niên. Ngày 12/9, ông Phùng Quốc Mẫn đã đến tòa soạn trao số tiền 50 triệu đồng để chuyển đến đồng bào bị ảnh hưởng bão lũ ở miền Bắc.

Ông Phùng Quốc Mẫn (bên phải) trao tiền để chuyển đến đồng bào bị ảnh hưởng bão lũ

Sau báo Thanh Niên, Quỹ Đồng lòng HAWA tiếp tục đến với tòa soạn báo Tuổi Trẻ, Doanh Nhân Sài Gòn – những đơn vị có kinh nghiệm trong việc triển khai các chương trình cứu trợ. Các tờ báo này đã tổ chức những chuyến cứu trợ trực tiếp đến những khu vực bị thiệt hại nặng nề, cung cấp nhu yếu phẩm và hỗ trợ tái thiết cuộc sống cho người dân.

Ông Nguyễn Chánh Phương – Phó chủ tịch HAWA và ông Võ Tuấn Hải – Trưởng Ban Kiểm tra HAWA trao tiền cho báo Tuổi Trẻ ủng hộ cho chương trình cứu trợ

Ông Nguyễn Chánh Phương – Phó chủ tịch HAWA và ông Võ Tuấn Hải – Trưởng Ban Kiểm tra HAWA đã thay mặt Quỹ Đồng lòng đến tòa soạn báo Tuổi Trẻ trao 50 triệu đồng ủng hộ cho chương trình cứu trợ của báo.

Ông Tô Ngọc Ngời (bên trái) – Phó chủ tịch HAWA, trao tiền ủng hộ chương trình “Cùng tiếp sức học sinh đến trường sau bão số 3”

Ông Tô Ngọc Ngời – Phó chủ tịch HAWA, cũng thay mặt Quỹ đã trao 30 triệu đồng ủng hộ cho chương trình “Cùng tiếp sức học sinh đến trường sau bão số 3” của tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn.

Hoạt động của HAWA không chỉ thể hiện trách nhiệm xã hội của ngành chế biến gỗ mà còn tạo nên một sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm và ủng hộ từ nhiều phía, đóng góp vào nỗ lực chung giúp đồng bào vượt qua khó khăn sau thiên tai.

Hồng Ân

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Ông Đào Hữu Nghị – Phó tổng giám đốc Nippon Paint Việt Nam: Kiến tạo trải nghiệm toàn diện cho khách hàng

Nippon Paint đang đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI và mở rộng hệ sinh thái sản phẩm, hướng đến VIBE 2025 với “one-stop solution” cho ngành sơn và chất phủ. ...

Quà tặng gỗ mở rộng không gian sáng tạo

Cơ hội cho doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam đang ngày càng mở rộng, không chỉ trong lĩnh vực nội thất mà còn lan sang đời sống thường nhật, từ quà tặng, đồ gia dụng cho đến sản phẩm trang trí....

Định hình xu hướng không gian sống hiện đại và bền vững tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng nhu cầu nâng cao chất lượng sống, thị trường thiết bị vệ sinh và vật liệu xây dựng cao cấp tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới....

Loạt giải pháp sơn phủ toàn diện và vật liệu xây dựng cho ngành gỗ

Tại hội chợ VIBE 2025 - sự kiện lớn nhất ngành vật liệu và nội thất, diễn ra từ ngày 1 - 4/10 tại SECC, Thành phố Hồ Chí Minh, Sơn Hoa Việt mang đến loạt giải pháp sơn phủ công nghệ cao, giúp doanh nghiệp gỗ xuất khẩu và xây dựng trong nước gia tăng sức cạnh tranh, đồng thời mở rộng cơ hội thâm nhập thị trường quốc tế....

Tăng cường kết nối quốc tế: Đoàn HAWA gặp gỡ và làm việc với Yeswood Co,ltd và Wayfair tại Thượng Hải

Sau hai ngày tại hội chợ WMF & CIFF, đoàn doanh nghiệp HAWA thăm showroom 1.200m² của Shanghai Duoyi (Yeswood) – thương hiệu nội thất hàng đầu Trung Quốc. Đoàn cũng làm việc với Văn phòng Wayfair Thượng Hải, tìm hiểu chiến lược, mô hình hoạt động và cơ hội hợp tác. Wayfair đặt văn phòng tại TP.HCM từ tháng 6/2025, mở ra nhiều triển vọng xuất khẩu cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....