Rộng đường sang Canada

Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang thị trường Canada trong tháng 8/2024 ước tính đạt 19,6 triệu USD, tăng 3,3% so với tháng 8/2023. Tính chung 8 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm trên sang thị trường này ước đạt 153 triệu USD, tăng 21,9% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Canada liên tục tăng kể từ đầu năm tới nay, trong đó đồ nội thất bằng gỗ là nhóm hàng xuất khẩu chính. Tốc độ tăng trưởng khả quan của ngành hàng xuất khẩu này được ghi nhận là nhờ doanh nghiệp ngành gỗ đã có sự phối hợp với đối tác để cùng nghiên cứu nhu cầu, lập kế hoạch thị trường, liên doanh sản xuất các sản phẩm có giá trị cao cho thị trường xuất khẩu.

Top 5 tiềm năng

Trong 7 tháng đầu năm 2024, tính riêng kim ngạch xuất khẩu nội thất bằng gỗ của Việt Nam sang thị trường Canada đạt 116,8 triệu USD, tăng 25,7% so với cùng kỳ năm 2023. Dẫn đầu trong cơ cấu xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ là nội thất phòng khách và phòng ăn, đạt 39,8 triệu USD, tăng 26,8%;  tiếp theo là ghế khung gỗ, đạt 38,7 triệu USD, tăng 41,9%; nội thất phòng ngủ đạt 28,7 triệu USD, tăng 2,3%,… Ngoài ra, một số mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ khác cũng có tốc độ tăng trưởng tích cực.

Trên thị trường toàn cầu, Canada nằm trong nhóm 5 thị trường nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ lớn nhất và luôn có nhu cầu nhập khẩu mặt hàng này ở mức cao. Theo số liệu từ Cơ quan Thống kê Canada, tổng giá trị nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Canada trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt 1,16 tỷ USD, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, Việt Nam là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ cho Canada lớn thứ ba, sau Trung Quốc và Mỹ, giá trị nhập khẩu từ Việt Nam chỉ chiếm 15,9% tổng giá trị đồ nội thất nhập khẩu vào Canada. Thị trường này vẫn là mảnh đất còn nhiều cơ hội để doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam mở rộng thị phần.

Tận dụng CPTPP

Trong bối cảnh hiện tại, để tăng cường xuất khẩu nội thất bằng gỗ sang thị trường Canada, doanh nghiệp Việt Nam cần khai thác những lợi thế từ Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), hướng tới phát triển kinh tế xanh để nâng cao lợi thế cạnh tranh cho hàng Việt Nam.

Dù mức tăng trưởng trong xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ, đặc biệt là nhóm hàng nội thất bằng gỗ từ Việt Nam sang Canada vẫn đang tương đối khả quan, nhưng hoạt động xuất khẩu gỗ và nội thất gỗ nói riêng, cũng như hàng hóa nói chung, sang thị trường Canada sẽ đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, cụ thể:

+ Trong thời gian qua, lợi thế về thuế quan mà CPTPP mang lại cho hàng xuất khẩu Việt Nam đã dần mất đi, do Canada đã có và đang đẩy mạnh ký kết các hiệp định thương mại tự do với một loạt đối tác Nam Mỹ, Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương (Malaysia, Ấn Độ, Indonesia, ASEAN,…). Bên cạnh đó, Canada cũng kêu gọi các doanh nghiệp hướng về khối kinh tế Nam Mỹ, hướng về các nước đồng minh để xây dựng chuỗi cung ứng bền vững và đáng tin cậy. Xu hướng này đang tác động tiêu cực đến xuất khẩu một số lĩnh vực chế biến, chế tạo mà Việt Nam có thế mạnh như nội thất bằng gỗ.

+ Chi phí logistics nội địa tại Canada khá cao, dẫn đến giá xuất khẩu của Việt Nam kém cạnh tranh so với các nước láng giềng Nam Mỹ. Yếu tố giá xăng dầu vận tải cao, tình trạng chậm bốc dỡ hàng do thiếu nhân công tại các cảng ở Canada cũng là những lý do khiến hàng Việt Nam còn kém cạnh tranh hơn so với các nhà xuất khẩu Nam Mỹ. Đáng chú ý, đến tháng 12/2024, Việt Nam sẽ không còn được hưởng ưu đãi 0% thuế dành cho các nước có thu nhập thấp nữa.

Điều này đồng nghĩa với việc, nếu doanh nghiệp không tận dụng được CPTPP, hàng Việt Nam tại thị trường Canada sẽ bị giảm khả năng cạnh tranh về giá so với các nước vẫn còn được ưu đãi như Indonesia, Campuchia,… Theo đó, doanh nghiệp cần áp dụng quy tắc xuất xứ cộng gộp, để có thể xuất khẩu sang các địa bàn đã ký một hiệp định thương mại với thuế suất bằng 0. Hiện các doanh nghiệp Canada cũng rất quan tâm tới việc dùng nguyên liệu đầu vào có sử dụng CPTPP để sản xuất xuất khẩu. Việc tận dụng CPTPP cũng sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chiến lược logistics, bởi các điều khoản trung chuyển trong đó cởi mở hơn rất nhiều so với các hiệp định thương mại khác. Ví dụ, thay vì xuất khẩu xuyên Thái Bình Dương, doanh nghiệp có thể trung chuyển qua khu vực Atlantic, đi vào bờ Đông của Canada để có chi phí thấp hơn.

Bùi Trần

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Mời doanh nghiệp tham gia xét chọn danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP. Hồ Chí Minh” năm 2025

Năm 2025 đánh dấu giai đoạn bản lề khi TP. Hồ Chí Minh bước vào tiến trình phát triển mới, hướng đến trở thành trung tâm kinh tế, công nghiệp, dịch vụ và logistics lớn nhất cả nước. Đây là bước ngoặt quan trọng, mở ra tầm vóc mới cho cộng đồng doanh nghiệp Thành […]

...

Giải thưởng Thiết kế sản phẩm nội thất gỗ Hoa Mai 2025: Những câu chuyện “xuyên không”

Hơn 6 tháng chuẩn bị, 30 ý tưởng sáng tạo đến từ 36 thí sinh đầy nhiệt huyết đã thành hình. Chặng cuối cùng của cuộc thi Hoa Mai Design Award 2025 chứa đựng nhiều bất ngờ. Các nhà thiết kế trẻ đã bám sát chủ đề “Kết nối xuyên không” của cuộc thi, kể về những câu chuyện gắn liền với ký ức về di sản và văn hóa. Điểm đặc biệt là những câu chuyện ấy đã được hiện thực hóa bằng kết cấu vững chắc, công năng rõ ràng và tiềm năng thương mại....

Động lực mang tên châu Á

Quy mô thị trường nội thất toàn cầu được định giá 747,72 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ đạt 1.190,14 tỷ USD vào năm 2033, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 5,3% trong giai đoạn dự báo (2025-2033). Sự tăng trưởng của thị trường được cho là nhờ vào quá trình đô thị hóa, ngành xây dựng, ngành du lịch và khách sạn đang phát triển. ...

BoKlok ngôi nhà đóng gói sẵn

Việc bắt tay với tập đoàn xây dựng giúp ông trùm nội thất thế giới IKEA có thể mang đến người dùng một ngôi nhà với nội thất trọn gói. Đây là hướng đi mới của IKEA với nội thất giá rẻ. ...

Chiến lược mua sắm và bài trí nội thất hoàn chỉnh

Không chỉ giúp tiết kiệm chi phí, một chiến lược nội thất đúng đắn còn giúp nhà đầu tư bất động sản tiết kiệm thời gian cho khách hàng, xây dựng sự nhất quán cho thương hiệu và kiến tạo không gian sống bền vững theo năm tháng....

Nhu cầu trọn gói của giới siêu giàu

Ở phân khúc xa xỉ, bất động sản được bài trí nội thất bán nhanh hơn mức trung bình, lên đến 82%, và luôn được bán với giá cao hơn mức sàn. Các đơn vị kinh doanh bất động sản tại Hoa Kỳ đang hướng đến con đường mới này để gia tăng giá trị cho sản phẩm....

LIXIL ALP 2025-2026: Công bố các đề tài nghiên cứu, đa bên cộng hưởng cùng tìm lời giải cho “Sức khỏe Đô thị”

Chiều ngày 07/11/2025, tại khách sạn Grand Mercure (Hà Nội), LIXIL Việt Nam tổ chức sự kiện LIXIL ALP 2025-2026, nơi đa bên đối thoại và cộng hưởng ý tưởng về “Sức khỏe Đô thị”, chính thức công bố các đề tài và đơn vị nghiên cứu trong chương trình năm nay....

Giải pháp ứng phó

Thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đang đứng trước những bất ổn lớn, xuất phát từ sự chênh lệch đáng kể trong cán cân thương mại giữa hai nước. Ngành nội thất Việt Nam sẽ còn phải đối mặt với nhiều rào cản thương mại trong thời gian tới....