Sáng tạo để nâng cao tính quốc tế hóa

Chú trọng công tác xây dựng quản trị và thương hiệu, chủ động thúc đẩy giao thương, nâng cao tính quốc tế hóa bằng việc nghiên cứu xu hướng, đưa ra các thiết kế mới… là cách mà doanh nghiệp (DN) nội thất Việt Nam lấy lại đà tăng trưởng, từng bước tiến sâu hơn vào thị trường thế giới.

Quý I/2024 là khoảng thời gian thuận lợi của ngành nội thất. Tính chung 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước tính đạt 3,4 tỷ USD, tăng 18,9% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, trị giá xuất khẩu sản phẩm gỗ ước tính đạt 2,3 tỷ USD, tăng 22,9% so với cùng kỳ năm 2023. Trong bối cảnh thị trường tiêu dùng quốc tế còn khá trầm lắng như hiện nay, sự phục hồi của ngành chế biến gỗ Việt Nam trong những tháng đầu năm rất đáng ghi nhận.

Nhu cầu tại các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Canada, Anh và các thị trường trong khối EU… đang có sự phục hồi đã đem lại sự lạc quan cho ngành gỗ xuất khẩu của Việt Nam. Ghi nhận thực tế sản xuất cho thấy, nhiều DN đã đủ đơn hàng đến hết quý II, số khác kéo dài đến hết quý III. Nghĩa là, sức cạnh tranh của ngành chế biến gỗ Việt Nam tương đối cao so với các đối thủ cạnh tranh.

Sản phẩm của ngành nội thất hiện nay, dưới sự cổ xúy từ HAWA cũng như các hiệp hội khác đã có được sự phát triển có thể nói là vượt bậc. DN chủ động chào hàng bằng chính thiết kế riêng thay vì chỉ tập trung vào việc nhận đơn hàng gia công như thời gian trước. Việc cải thiện thiết kế và mẫu mã sản phẩm chắc chắn sẽ giúp thu hút khách hàng quốc tế nhiều hơn. Đây là tín hiệu cực kỳ quan trọng, cho thấy khả năng tham gia vào các phân khúc tiếp theo trên toàn chuỗi cung ứng nội thất toàn cầu.

Chú trọng tính quốc tế hóa, DN chế biến gỗ Việt Nam đang tập trung vào công tác xây dựng quản trị và thương hiệu, chủ động xúc đẩy giao thương. Cách thức tiếp cận khách hàng quốc tế từ phía DN cũng bài bản, chỉn chu hơn, đáp ứng tốt quy định của các thị trường nhập khẩu. Sản phẩm nội thất, thủ công mỹ nghệ Việt Nam thỏa mãn nhu cầu người dùng, gây bất ngờ ở thị trường quốc tế, được đánh giá là rất đặc trưng, riêng biệt, đầy màu sắc và độc đáo. Tính linh hoạt, tỉ mỉ và giàu sáng tạo của hàng hóa Việt Nam cũng được ghi nhận.

Gian hàng được đầu tư thiết kế chuyên nghiệp của đoàn DN Việt Nam tại Milan Design Week 2024

Tại những không gian giao thương quốc tế như Hội chợ Thủ công mỹ nghệ quốc tế Artigiano (Ý), gian hàng Việt Nam thu hút rất nhiều khách tham quan. Tương tự, tại Hội chợ Ambiente 2024 (Đức), các DN châu Âu thực sự bất ngờ trước cách DN Việt Nam sử dụng sáng tạo nguyên liệu bản địa. Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ bằng bẹ cau của Việt Nam đã tạo ấn tượng lớn. Hay mới đây, tại Tuần lễ thiết kế Milan (Milan Design Week 2024), đoàn DN Việt Nam đã mang đến cho cộng đồng thiết kế thế giới một cái nhìn mới mẻ về ngành công nghiệp nội thất và thủ công mỹ nghệ thông qua một gian hàng được đầu tư thiết kế rất chuyên nghiệp, sáng tạo.

Một thế mạnh cần được ghi nhận khác là ý thức tìm hiểu để đáp ứng các quy chuẩn phát triển bền vững của DN chế biến gỗ Việt Nam khá cao. So với các ngành hàng khác, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ nội – ngoại thất Việt Nam sớm theo đuổi các chứng chỉ bền vững quốc tế. Nguyên nhân là do thị trường xuất khẩu chủ lực, bao gồm: Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc… đều là những thị trường khó tính, đòi hỏi cao về truy xuất nguồn gốc, trách nhiệm xã hội. Để có thể đưa sản phẩm vào các thị trường này, các DN xuất khẩu cơ bản đã đáp ứng toàn bộ các yêu cầu. Nay, với những đòi hỏi mới, như việc định danh địa lý vùng nguyên liệu hay nỗ lực giảm phác thải… DN sẽ tiếp tục nỗ lực để đáp ứng.

Vừa chạy theo các yêu cầu mới, vừa phải tự làm mới mình bằng việc gia tăng hàm lượng sáng tạo, thách thức mà các DN chế biến gỗ, thủ công mỹ nghệ Việt Nam phải đối mặt không hề nhỏ nhưng họ đang làm và làm rất tốt. Để trợ lực thêm cho các DN trong ngành, Cục Xúc tiến thương mại cùng các cơ quan ban ngành vẫn đang tiếp tục triển khai các hoạt động kết nối giao thương, từng bước tìm hiểu và đưa DN đến những thị trường mới, tiềm năng. Hội chợ Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024, tổ chức tại SECC từ ngày 8 – 11/5 là một ví dụ. Ban tổ chức đã mời đến sự kiện những đoàn giao thương quốc tế, trong đó có nhóm DN đến từ Ấn Độ, Úc, Nga, Belarus… là những đối tác rất mới của ngành xuất khẩu.

Thực tế, việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu sẽ giúp DN giảm thiểu rủi ro và tăng cường tính bền vững của ngành. Với tất cả nỗ lực ấy, mục tiêu lấy lại đà tăng trưởng mà các DN đang hướng tới hoàn toàn có thể đạt được trong thời gian tới.

Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại
H.A ghi

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

VIBE 2025: Dấu ấn kết nối đa ngành

Triển lãm Nội thất & Xây dựng Việt Nam - Vietnam Interior & Build Expo (VIBE) 2025, do Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) phối hợp cùng Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (SACA) tổ chức, đã khép lại với nhiều dấu ấn nổi bật, khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của sự kiện trong việc kết nối ba ngành kiến trúc - nội thất - xây dựng....

Khai mở tư duy Lean: Đột phá năng suất văn phòng

Nếu trước đây Lean chỉ gắn liền với dây chuyền sản xuất, thì nay phương pháp này đang dần tiến vào khối văn phòng - nơi mỗi email, báo cáo hay quyết định đều có thể trở thành điểm cải tiến năng suất....

Đoàn HAWA & BIFA thăm hỏi, trao quà cho cán CB – CNV tại doanh nghiệp hội viên miền Trung

Hôm nay (28/11), đoàn lãnh đạo HAWA và BIFA đã đến Gia Lai (Bình Định cũ) để thăm hỏi các DN ngành gỗ bị ảnh hưởng bão lũ, đồng thời trực tiếp gặp gỡ, động viên và trao quà hỗ trợ từ cộng đồng HAWA – BIFA đến tận tay người lao động tại các nhà máy....

TavicoHome 365: Động lực mới cho thị trường nội địa

Hội chợ đồ gỗ xuất khẩu phục vụ thị trường nội địa - TavicoHome VieFurn 365, không gian mua sắm nội thất quen thuộc, đang chuẩn bị trở lại vào giữa tháng 12/2025, tạo điều kiện lý tưởng để người dân sắm sửa, trang hoàng nhà cửa đón năm mới. Sự kiện được kỳ vọng sẽ là cầu nối quan trọng, khai thác sức bật từ thị trường nội địa đang ngày càng sôi động....

VietnamWood 2025: Khơi nguồn lực ngành nội thất

Giữa làn sóng chuyển đổi số và tiêu chuẩn xanh ngày càng khắt khe, ngành nội thất cần một “bàn đạp” mới để vươn xa. Theo ông Akai Lin, Giám đốc Quốc tế của Chanchao, VietnamWood 2025 chính là điểm đến giúp doanh nghiệp tăng tốc tự động hóa, mở rộng chuỗi giá trị và khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng nội thất thế giới....

Cập nhật tình hình quyên góp & Triển khai cứu trợ miền Trung

Trước những thiệt hại nặng nề do thiên tai, đồng bào miền Trung đang chịu nhiều khó khăn và mất mát; trong đó nhiều doanh nghiệp hội viên HAWA cũng bị thiệt hại nặng nề nhà xưởng, hàng hóa, cuộc sống công nhân viên gặp khó khăn. Thông qua chương trình kêu gọi quyên góp, HAWA đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân....

Tuần lễ đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ và khởi nghiệp sáng tạo TPHCM (WISE HCMC⁺ 2025)

Từ tháng 10 năm 2025, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chính thức ban hành kế hoạch tổ chức Tuần lễ Đổi mới sáng tạo, Khoa học công nghệ và Khởi nghiệp sáng tạo TP. Hồ Chí Minh năm 2025 (WISE HCMC+ 2025) với chủ đề “Đổi mới sáng tạo và Công […]

...

Mở rộng dư địa ngành chế biến gỗ

Hai hiệp hội lớn của ngành là HAWA (Thành phố Hồ Chí Minh) và BIFA đang tiến hành hợp nhất, tạo thành một cộng đồng gần 1.000 doanh nghiệp (DN). Trong đó khoảng 70% là DN sản xuất và xuất khẩu trực tiếp. Việc hợp nhất này không chỉ mang tính chất tổ chức, mà còn thể hiện sự liên kết chiến lược về nguồn lực, công nghệ, thị trường và tư duy phát triển....