Tác động của số hóa, tự động hóa

Chính phủ Trung Quốc có một tầm nhìn rõ ràng: phát triển đất nước từ vị trí “công xưởng của thế giới” thành một quốc gia công nghiệp có hàm lượng sáng tạo cao vào năm 2025. Trung Quốc muốn rũ bỏ hình ảnh sản phẩm kém chất lượng và đang tính đến việc số hóa, tự động hóa toàn bộ lĩnh vực sản xuất. Tham khảo một điển hình nhà sản xuất đồ nội thất ở Trung Quốc để thấy cách mà quốc gia này thực hiện bước nhảy vọt đáng giá.

 

Có nhiều lý do dẫn đến sự quan tâm lớn đến số hóa và tự động hóa, đặc biệt là ở thị trường Trung Quốc: Chi phí lao động tăng mạnh 8-10% mỗi năm, độ phức tạp của thị trường cũng ngày càng tăng. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp (DN) còn được thúc đẩy bởi chiến dịch “Made in China 2025” mà Chính phủ nước này thông qua vào năm 2015. Mục tiêu là sản xuất với công nghệ tiên tiến và có khả năng cạnh tranh quốc tế.

Nhu cầu cao và mục tiêu rõ ràng

Dựa trên tầm nhìn này, 10 ngành công nghiệp chính đã được xác định đẩy mạnh số hóa vào năm 2025. Biện pháp đi kèm là hỗ trợ nhà sản xuất trong nước hiện đại hóa cơ sở sản xuất của họ. Khoảng 300 tỷ USD được dành cho việc này. Hiện nay trọng tâm là mở rộng cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, chẳng hạn như liên tục mở rộng mạng 5G. Ngoài ra, Chính phủ còn trợ cấp cho các hoạt động đầu tư vào dự án tự động hóa và số hóa nói riêng.

Sáng kiến Made in China 2025 (MIC 2025) chỉ là một giai đoạn trên con đường trở thành nước dẫn đầu về công nghệ và sản xuất của thế giới: Mục tiêu của Trung Quốc là bắt kịp các nước dẫn đầu trên thị trường thế giới vào năm 2035. Đến dịp kỷ niệm 100 năm nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vào năm 2049 phải dẫn đầu thị trường thế giới.

Trong thực tiễn hằng ngày, dù có những khác biệt lớn về tâm lý nhưng chúng tôi thấy rằng bất kể ở Trung Quốc hay nơi nào khác trên thế giới, những thách thức giống nhau vẫn thường tồn tại khi đề cập đến số hóa và tự động hóa trong sản xuất đồ nội thất. Ví dụ sau đây về dự án của một công ty Trung Quốc sẽ cho thấy rõ điều đó.

Nhiều máy móc hơn = sản xuất nhiều hơn, tốt hơn?

Một nhà sản xuất nội thất ở miền Đông Trung Quốc lên kế hoạch di dời. Yêu cầu của khách hàng là muốn tăng mạnh năng lực sản xuất bằng cách chuyển địa điểm. Họ cũng cần đạt mức độ tự động hóa và cải tiến chất lượng sản phẩm cao hơn. Ngoài ra, việc này còn nhằm mục đích làm cho quy trình sản xuất minh bạch hơn, giúp giảm thời gian xử lý và tối ưu hóa độ tin cậy giao hàng dành cho đại lý và khách hàng.

Sau phân tích ban đầu về quy trình kinh doanh và cơ sở hạ tầng CNTT, chúng tôi nhận ra rằng không thể đạt được các mục tiêu của nhà máy mới chỉ bằng cách lắp đặt máy móc và thiết bị mới mà còn phải thay đổi cơ bản quy trình dọc và  tổ chức vận hành. Việc hiện đại hóa phải đi đôi với những sự thay đổi chiến lược sâu rộng trong toàn bộ công ty. Schuler Consulting đã hỗ trợ nhà sản xuất này quy hoạch nhà máy về mặt kỹ thuật và chiến lược.

Hoạch định kỹ thuật và chiến lược

Khi bắt đầu dự án, chúng tôi tiến hành phân tích năng lực chuyên sâu. Nhờ vậy, chúng tôi xem xét các kịch bản cho tương lai mô tả tình trạng phát triển sản xuất trong 5, 10 năm trở lên. Những kịch bản này có thể được sử dụng để xem xét các ý tưởng về máy móc và dòng nguyên liệu khác nhau.

Tất cả các bước của quá trình di dời đều được lên kế hoạch và được ghi lại trong các bản vẽ chi tiết. Ngoài ra, nhóm dự án đã lập bản kiểm kê thiết bị toàn diện, có thể dùng để lập kế hoạch đầu tư, cũng như tất cả các lắp đặt kỹ thuật cần thiết. Trong tương lai, bên cạnh nhiều máy móc hiện đại riêng lẻ, một hệ thống tự động hóa cũng sẽ được sử dụng trong khu vực sản xuất linh kiện melamine. Trong khu vực sản xuất này, một dây chuyền viền tandem, bao gồm hệ thống tuần hoàn hoàn toàn tự động, sẽ được liên kết với nhau bằng một bộ đệm dọc, hai máy khoan và hai trung tâm gia công.

Để lên ý tưởng về nhà máy và sự phối hợp cuối cùng với khách hàng, chúng tôi đã tạo ra các hình ảnh và video 3D trực quan hóa tất cả các khu vực sản xuất của nhà máy mới.

Thu thập dữ liệu: Từ đơn hàng đến sản xuất

Song song đó, nhóm chúng tôi đã xác định các yêu cầu trọng tâm về nhập đơn hàng và tạo dữ liệu ban đầu. Sau khi trao đổi kỹ về triết lý sản xuất trong tương lai và phân tích sâu hơn về các máy móc, hệ thống theo kế hoạch, nhóm đã thống nhất quyết định đầu tư thêm vào phần mềm. Ngoài việc tiếp tục triển khai hệ thống ERP mới, nhà sản xuất đồ nội thất này sẽ đầu tư vào các hệ thống hỗ trợ cho việc nhập đơn hàng cũng như lập kế hoạch và kiểm soát sản xuất.

Nhóm cũng phân tích xem luồng dữ liệu giữa các máy và trạm khác nhau như thế nào để chúng có thể giao tiếp với hệ thống phần mềm. Nói cách khác, thông tin phải có sẵn ở điểm nào, khi nào và thông qua phương thức đầu vào nào để được chuyển đến hệ thống MES và ERP. Mục tiêu là đạt được sự minh bạch cao nhất liên quan đến kiểm soát tiến độ và trạng thái đơn hàng.

Chúng tôi đã thực hiện thành công dự án. Với kế hoạch hành động này, công ty sẽ trở thành một trong những nhà sản xuất nội thất văn phòng hiện đại nhất ở châu Á. Đội ngũ Schuler Consulting sẽ đồng hành cùng nhà sản xuất và hỗ trợ họ thực hiện các biện pháp tiếp theo.

Dự án này đã chứng minh: Sự kết hợp của máy móc, công nghệ thông tin và tự động hóa sẽ dẫn đến thành công bền vững.

Lorenz Mannl – Cố vấn về châu Á, tổ chức Schuler Consulting

Ca Dao tổng hợp

Chia sẻ bài viết:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin mới nhất

vibe-2025-chien-luoc-mo-rong-he-sinh-thai-nganh

VIBE 2025: Chiến lược mở rộng hệ sinh thái ngành

Sau những thành công ấn tượng trong mùa ra mắt đầu tiên, Triển lãm Nội thất & Xây dựng Việt Nam – VIBE do Hội Mỹ nghệ & Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA) phối hợp cùng Hiệp hội Xây dựng & Vật liệu xây dựng (SACA) tổ chức sẽ chính thức quay […]

...
hoan-thien-he-sinh-thai-cong-nghiep-noi-that-tu-cuong-de-vuon-xa

Hoàn thiện hệ sinh thái công nghiệp nội thất: Tự cường để vươn xa

Ngành nội thất Việt Nam đang đứng trước ngã rẽ để khẳng định vị thế toàn cầu, nhưng những thách thức từ thuế quan, quy định quốc tế và xu hướng địa phương hóa chuỗi cung ứng đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động hoàn thiện hệ sinh thái ngành, nâng cao nội lực để […]

...
ho-tro-truyen-thonghoi-cho-may-va-nguyen-lieu-go-quoc-te-binh-duong-bifa-wood-viet-nam-2025

[Hỗ trợ truyền thông]HỘI CHỢ MÁY VÀ NGUYÊN LIỆU GỖ QUỐC TẾ BÌNH DƯƠNG – BIFA WOOD VIỆT NAM 2025

HỘI CHỢ MÁY VÀ NGUYÊN LIỆU GỖ QUỐC TẾ BÌNH DƯƠNG – BIFA WOOD VIỆT NAM 2025 “Smart Furniture Solutions” – Sự kiện trọng điểm của ngành gỗ tại khu vực 📅 Thời gian: 06 – 09/08/2025 📍 Địa điểm: Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC EXPO Bình Dương, Đường Hùng Vương, P. Hòa […]

...
don-doc-tap-chi-go-va-noi-that-so-104

Đón đọc tạp chí Gỗ và Nội Thất số 104

Là quốc gia từng được hưởng lợi thế trong căng thẳng Mỹ – Trung trong quá khứ, mức thuế áp đến 46% cho hàng hóa Việt Nam đầy bất ngờ. Sau hàng loạt diễn biến, bản chất của thuế đối ứng – mối đe doạ của các quốc gia xuất khẩu, đã được các chuyên […]

...
vietnamwood-2025

Triển lãm Quốc tế lần thứ 16 về ngành công nghiệp máy chế biến gỗ (VietnamWood 2025) trở lại với sức mạnh toàn diện!

VietnamWood 2025 trở lại hoành tráng quy tụ các nhà lãnh đạo, nhà đổi mới và chuyên gia toàn cầu từ khắp các ngành sản xuất đồ gỗ và đồ nội thất. Là nền tảng có ảnh hưởng nhất của Việt Nam về máy móc chế biến gỗ, phiên bản 2025 hứa hẹn quy mô […]

...
_toan-canh-diem-moi-nghi-dinh-120-2024-danh-rieng-cho-doanh-nghiep-nganh-go-va-nguyen-lieu-tcmn

Toàn cảnh điểm mới Nghị định 120/2024 dành riêng cho doanh nghiệp ngành gỗ và nguyên liệu TCMN

Bài viết được trích dựa trên tài liệu chính thức của GIZ – Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức, đơn vị đồng hành cùng Việt Nam trong việc thực thi Hiệp định VPA/FLEGT và cải thiện Hệ thống bảo đảm gỗ hợp pháp (VNTLAS). Chi tiết vui lòng tải file đính kèm cuối bài […]

...
-trend-26-khoi-dau-ben-vung-cua-he-sinh-thai-noi-that-viet

[Hỗ trợ truyền thông] Trend 26+: Khởi đầu bền vững của “hệ sinh thái” nội thất Việt

Ngày 23/05/2025, tại Trung tâm điều phối các hoạt động sáng tạo Hà Nội – Bảo tàng Hà Nội đã diễn ra buổi gặp gỡ báo chí, công bố ra mắt ấn phẩm Trend 26+, ấn phẩm xu hướng nội thất đầu tiên của Việt Nam.. Sự kiện này đánh dấu bước đi tiên phong […]

...
chien-luoc-xuat-khau-trong-boi-canh-moi

Chiến lược xuất khẩu trong bối cảnh mới

Sáng ngày 30/5, HAWA phối hợp với Amazon Global Selling Việt Nam tổ chức hội thảo chuyên đề về chiến lược xuất khẩu đồ gỗ nội thất trong bối cảnh mới. Tại sự kiện, các chuyên gia nhấn mạnh thương mại điện tử xuyên biên giới không chỉ là kênh bán hàng mà còn là […]

...