Tái cơ cấu doanh nghiệp trong bối cảnh thuế quan Mỹ: Việc phải làm ngay

Chính sách thuế quan của Mỹ sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới đà tăng trưởng toàn cầu. Là quốc gia cung ứng hàng hóa cho Mỹ, Việt Nam có thể sẽ chịu không ít khó khăn. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp (DN) tái cấu trúc chiến lược, tìm kiếm thị trường mới và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Giai đoạn 2025 – 2026, kinh tế toàn cầu được dự báo sẽ tăng trưởng chậm lại, duy trì ở mức 2,8% vào năm 2025, tương đương năm 2024, do suy giảm tăng trưởng ở các nền kinh tế lớn như Mỹ (xuống còn 1,8%) và Trung Quốc (chỉ còn 4%).

Áp lực lên thị trường nội địa

Lạm phát toàn cầu có xu hướng giảm nhẹ, tạo điều kiện cho các ngân hàng trung ương nới lỏng chính sách tiền tệ. Tuy nhiên, các rủi ro địa chính trị, chiến tranh thương mại và biến đổi khí hậu vẫn là những yếu tố tiềm ẩn. Đặc biệt, việc Mỹ áp đặt biện pháp thuế quan mới có thể làm gia tăng căng thẳng thương mại và ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trong bối cảnh đó, kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ duy trì tăng trưởng ổn định trong giai đoạn 2025 – 2026. Ngân hàng Thế giới dự báo GDP thực của Việt Nam tăng 6,8% vào năm 2025 và 6,5% vào năm 2026. Mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 của Quốc hội là 6,5 – 7%, phấn đấu đạt 7 – 7,5%. Lạm phát được kiểm soát ở mức 4 – 4,5%. Xuất khẩu và FDI tiếp tục tăng, dù tốc độ tăng xuất khẩu có dấu hiệu chậm lại cuối quý IV/2025. Đầu tư công được đẩy mạnh.

Những đột phá về thể chế và cải cách bộ máy nhà nước đang dần triển khai, tạo môi trường thuận lợi hơn cho DN. Nhờ hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế đạt bước tiến quan trọng, Việt Nam đã nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với các quốc gia lớn như Mỹ, Nhật Bản, Australia, Malaysia, Singapore… mở ra cơ hội hợp tác thương mại, thu hút đầu tư và chuyển giao công nghệ.

Tuy nhiên, ở vị trí quốc gia có thặng dư thương mại lớn thứ ba với Mỹ, chỉ sau Trung Quốc và Mexico, chính sách thuế quan mới của quốc gia này chắc chắn sẽ tác động đến Việt Nam. Năm 2024, thặng dư thương mại của Việt Nam với Mỹ đạt 123,5 tỷ USD, tăng gần 20% so với năm trước và thiết lập mức cao kỷ lục. Bên cạnh nguy cơ xuất khẩu giảm do nhu cầu thị trường chính suy giảm và FDI bị ảnh hưởng bởi tâm lý e ngại, một vấn đề đáng chú ý là DN sẽ phải cạnh tranh khốc liệt với hàng hóa từ các nước khác xuất khẩu vào Việt Nam, đặc biệt là từ Trung Quốc, khi họ không xuất được hàng sang Mỹ. Điều này sẽ là áp lực đáng kể cho thị trường nội địa.

Thức tỉnh phải lúc

Thuế quan Mỹ, dù không quá mới nhưng vẫn là nỗi lo, đang đặt ra nhiều thách thức và cơ hội cho DN Việt Nam. Đây là cơ hội để DN thức tỉnh, tiến hành cơ cấu lại DN và phải tái cơ cấu một cách chiến lược mới có thể vượt qua thách thức và tận dụng được các cơ hội.

Việc “bỏ trứng vào một giỏ”, tập trung quá nhiều vào thị trường Mỹ là một rủi ro. Trước hết, DN cần đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, gia tăng sức mạnh nội lực và nội địa hóa sản xuất để đáp ứng các tiêu chuẩn mới của thị trường toàn cầu. Việc mở rộng sang các thị trường mới như ASEAN, Ấn Độ, hoặc châu Phi, nơi có nhu cầu cao đối với sản phẩm Việt Nam là cần thiết. Đồng thời, cần đa dạng hóa đối tác, sản phẩm và nguồn vốn để giảm rủi ro.

Một yêu cầu quan trọng hiện nay là DN phải minh bạch hơn về nguồn gốc xuất xứ, về đối tác, và về thị trường. Đặc biệt, cần tăng cường trách nhiệm giải trình. Khi phía nước ngoài (ví dụ như Mỹ) yêu cầu giải trình hoặc giải thích, DN cần sẵn sàng đứng ra cùng với Chính phủ để giải trình. Việc này là cần thiết vì Mỹ đã tăng cường điều tra về nguồn gốc xuất xứ, trung chuyển hàng hóa, và các vấn đề liên quan.

Bên cạnh đó, DN cần nâng cao năng lực cạnh tranh bằng cách đầu tư vào nguồn nhân lực, công nghệ và quản lý. Chuyển đổi số và xanh hóa, áp dụng các tiêu chuẩn ESG, cũng là những hướng đi chiến lược dài hạn. DN cần chủ động theo dõi sát sao tác động cụ thể của thuế quan để xây dựng kế hoạch chia sẻ chi phí với đối tác. Việc đánh giá tác động này đối với DN và đặc biệt là các đối thủ cạnh tranh là rất quan trọng.

Tự cường để vươn lên

Kịch bản thuế xuất khẩu sang Mỹ có thể lý tưởng là 10% nhưng hoàn toàn có thể ở mức cao hơn. Dù ở mức nào thì DN phải chấp nhận luật chơi mới, đàm phán tốt hơn với đối tác xuất khẩu. Việc tăng cường tính tự lực tự cường là giải pháp trước mắt và lâu dài cho DN. Đây là lúc DN cần đổi mới tư duy, nắm bắt cơ hội từ các xu hướng toàn cầu và đóng góp vào việc xây dựng một kỷ nguyên phát triển mới cho Việt Nam.

Giai đoạn 2025 – 2026 không chỉ đặt ra thách thức mà còn là cơ hội để DN đổi mới, đa dạng hóa và nâng cao năng lực cạnh tranh. Đảng và Nhà nước đang thể hiện sự quyết tâm đổi mới mạnh mẽ, không muốn bàn lùi. DN cần tận dụng các chính sách hỗ trợ của Chính phủ về thuế, phí và lãi suất. Đồng thời, chủ động tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu và khai thác mạnh mẽ thị trường nội địa.

Nếu được chuẩn bị về tư duy chiến lược, tinh thần chủ động, minh bạch và tự cường, DN Việt Nam hoàn toàn có thể vượt qua khó khăn, tận dụng các cơ hội mới và đóng góp vào sự phát triển bền vững, thịnh vượng của đất nước.

Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế – Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách tài chính, tiền tệ Quốc gia
N.K ghi

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

Khai trương gian hàng Việt Nam tại triển lãm quốc tế Maison&Objet ở Pháp

Vào ngày 4/9 tại Paris, Khu gian hàng Việt Nam (Vietnam Pavilion) tại Hội chợ triển lãm nội thất và thủ công mỹ nghệ Maison&Objet 2025 đã chính thức khai trương và mở cửa đón khách tham quan trên toàn thế giới....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....

HAWA – Sobuy: Tăng cường kết nối thương mại quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành nội thất Việt Nam

Thông qua cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại Đức và Ban Xúc tiến Thương mại & Quan hệ quốc tế HAWA, Sobuy đã có buổi làm việc hiệu quả với nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Hoàng Thông, một trong những thương hiệu uy tín trong ngành nội thất Việt Nam. Tại buổi làm việc, Sobuy đã đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Hoàng Thông, đặc biệt là các dòng sản phẩm gỗ Hevea và đồ nội thất gia đình....

Đăng ký Chứng nhận nhãn hiệu “Gỗ Việt Nam” – Bảo chứng chất lượng, nâng tầm thương hiệu quốc gia

Nhằm khẳng định uy tín, gia tăng giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm gỗ Việt, Cục Lâm nghiệp & Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & PTNT) đang triển khai chương trình cấp Nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) Gỗ Việt Nam/VIETNAMWOOD cho các doanh nghiệp trong mảng chế biến gỗ, xuất khẩu sản phẩm gỗ. Đây là hoạt động quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh gỗ Việt uy tín, hợp pháp và bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế....

Đăng ký gian hàng triển lãm và trưng bày poster tại Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”

Nhằm đẩy mạnh hợp tác đa bên nhằm đảm bảo tính hợp pháp của nguyên liệu gỗ tại Việt Nam hướng tới cấp phép FLEGT và thích ứng với các yêu cầu của EUDR, đồng thời thúc đẩy sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế trong truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chuỗi cung ứng gỗ, Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm phối hợp Tổ chức hợp tác quốc tế Đức GIZ và các bên liên quan tổ chức Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam” trong 02 ngày từ ngày 11-12/9/2025 tại TP HCM....

Á quân thế giới

Là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực, chế biến gỗ đóng góp lớn cho GDP, góp phần giải bài toán an sinh xã hội. Có đến 3 yếu tố tụ hội để tạo nên cốt lõi của một ngành công nghiệp vững mạnh là nhân lực, nguyên liệu và thị trường. ...